Mức CO2 gia tăng đe dọa loài bướm chúa

Dân trí Các nghiên cứu mới cho thấy mức độ gia tăng CO2 đang làm giảm tác dụng chữa bệnh của cây bông tai đối với bướm chúa.

Mức CO2 gia tăng đe dọa loài bướm chúa - 1

Bướm chúa chỉ ăn lá cây bông tai. Sâu bướm tích lũy độc tố đắng được tìm thấy trong lá, được gọi là cardenolides, giúp chúng tránh được những kẻ săn mồi.

Trong các thí nghiệm thực địa, các nhà khoa học tại Đại học Michigan đã trồng bốn loài cây bông tai trong các điều kiện khí quyển khác nhau. Các cây này được tiếp xúc với các mức nồng độ CO2 khác nhau. Sau đó, lá cây này được phân tích trước khi được cho bướm chúa ăn.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy loài cây bông tai có hàm lượng cardenolit lớn nhất trong điều kiện sinh trưởng bình thường, và chúng sẽ tạo ra lượng chất bảo vệ thấp hơn khi tiếp xúc với nồng độ CO2 cao hơn.

Các nhà khoa học phát hiện ra sâu bướm ăn bông tai tiếp xúc với nồng độ CO2 cao đã ít có khả năng chịu đựng một loại ký sinh trùng phổ biến hơn. Tuổi thọ của bướm chúa cũng giảm trung bình một tuần.

Nhà nghiên cứu Leslie Decker cho biết: “Trong trường hợp này, chúng tôi phát hiện ra một cơ chế gián tiếp, không được công nhận trước đây, do sự thay đổi môi trường đang diễn ra, đó là mức độ tăng của khí CO2 - có thể tác động lên bệnh ở bướm chúa”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nồng độ CO2 tăng có thể làm giảm các hợp chất dược phẩm được tìm thấy trong các thực vật khác nhau, trong đó bao gồm các hợp chất được sử dụng bởi con người để tạo ra nhiều loại thuốc.

Bướm chúa đã bị đe dọa bởi mất môi trường sống và các mối hiểm họa môi trường khác. Giờ đây, những phát hiện mới nhất - được công bố trên tạp chí Ecology Letters - cho thấy chúng sẽ dễ bị nhiễm ký sinh trùng hơn trong tương lai.

Theo UPI

Viên hạt giống – Giải pháp kêu gọi bảo vệ rừng độc đáo của đất nước Kenya

(Dân trí) - Kêu gọi mọi người cùng góp sức vào nhiệm vụ bảo vệ và tái tạo rừng là một việc không hề dễ dàng đối với các quốc gia trên thế giới. Thế nhưng ở Kenya, người ta đã tìm ra một giải pháp đặc biệt khiến việc “trồng cây gây rừng” thậm chí còn trở thành thú vui mới của người dân.

Thứ ba, 31/07/2018 - 09:54

Các nhà khoa học đang tìm cách gieo trồng trên Sao Hỏa

(Dân trí) - Trong khi con người chuẩn bị hạ cánh trên sao Hỏa và cuối cùng xâm chiếm nó, câu hỏi tiếp theo sẽ là con người ăn gì trên đó. Theo tạp chí khoa học Universe, việc tạo ra nguồn cung cấp thực phẩm ổn định đặt ra một thách thức lớn với chi phí cắt cổ nếu gửi tài nguyên từ Trái Đất.

Thứ ba, 31/07/2018 - 11:31

Niềm đam mê nghiên cứu khoa học của “hai anh em nhà họ Hồ”

(Dân trí) - Hồ Mạnh Tùng và Hồ Mạnh Toàn đều là các nhà nghiên cứu trẻ trong lĩnh vực khoa học xã hội ở độ tuổi dưới 30. Mặc dù mới tham gia nghiên cứu khoa học chưa lâu, nhưng 2 anh em nhà họ Hồ đã có thành tích khoa học ấn tượng.

Thứ ba, 31/07/2018 - 10:42

Tìm thấy di cốt voi cổ từng sống cách đây 3 triệu năm

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ ở Algeria đã phát hiện ra bộ xương của một con voi cổ (stegodon), từng sống ở đây gần 3 triệu năm về trước.

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:16

NASA công bố hình ảnh cơn bão trên sao Mộc

(Dân trí) - NASA vừa công bố bức ảnh chụp những vòng xoáy màu đỏ dị thường trong vành đai xích đạo nam của sao Mộc.

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:10

Loài thú sở hữu đến… 4 dương vật “độc nhất vô nhị” trên trái đất

(Dân trí) - Echidna là một loài thú lông nhím bản địa hết sức đặc biệt của Úc, Tasmania và New Guinea. Bên cạnh việc là một trong số ít đại diện của động vật có vú đẻ trứng thay vì sinh con, Echidna còn sở hữu đến 4 đầu dương vật.

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:06

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 16)

(Dân trí) - "Ánh sáng", "Thế giới động vật" hay "Sự tiến hóa" có thể coi là các lĩnh vực nền tảng, trong kho tàng tri thức khoa học. Tuy nhiên, đôi lúc chính những bài học căn bản đó lại là “chướng ngại vật” khó nhằn nhất trong thử thách lần này!

Thứ ba, 31/07/2018 - 06:02

Phát hiện con lai cá heo - cá voi ngoài khơi bờ biển Hawaii

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra một con lai cá heo-cá voi tuyệt vời ngoài khơi bờ biển Hawaii. Theo phân tích di truyền mới, bố của nó là cá heo răng nhám và mẹ là cá voi đầu dưa. Đây là lần đầu tiên loài lai của hai loại hình này được biết đến.

Thứ hai, 30/07/2018 - 02:15

Tấm che mắt thiết lập lại nhịp sinh học trong cơ thể, cải thiện giấc ngủ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ĐH Stanford ở California mới đây đã phát triển loại tấm che mắt mới có thể thiết lập lại đồng hồ sinh học trong cơ thể để bạn có thể ngủ dễ dàng hơn vào ban đêm.

Thứ hai, 30/07/2018 - 06:28

Chuyên gia hướng dẫn cách tự “sản xuất” phân hữu cơ từ chính rác sinh hoạt

(Dân trí) - Việc đưa màu xanh thiên nhiên vào không gian nhà ở đang trở thành một xu hướng của dân thành phố. Và một trong những vấn đề mà các “nông dân thành thị” quan tâm nhất có lẽ chính là tìm ra loại phân bón cho những cây rau, cây hoa nhà mình, có thể vừa đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng, vừa dễ sử dụng lại an toàn 100% với sức khỏe của cả gia đình.

Thứ hai, 30/07/2018 - 06:21

Khoảnh khắc cá mú khổng lồ nuốt chửng cá mập

(Dân trí) - Các ngư dân ngoài khơi bờ biển Florida đã quay một đoạn video về cuộc tấn công của con Epinephelus (cá mú) khổng lồ nhắm vào con cá mập

Chủ nhật, 29/07/2018 - 12:14

Kích thích não có thể cải thiện trí nhớ trong khi ngủ

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc kích thích não không xâm lấn, hoạt hoá não bộ trong khi ngủ có thể cải thiện trí nhớ vào ngày hôm sau.

Chủ nhật, 29/07/2018 - 08:14

Kỳ quái hình ảnh xe đạp trên tường ngôi đền 2.000 năm ở Ấn Độ

Hình ảnh chiếc xe đạp được chạm khắc trên bức tường trong ngôi đền cổ Panchavarnaswamy, vốn có niên đại cách đây 2.000 năm.

Chủ nhật, 29/07/2018 - 07:56

Chiêm ngưỡng những giây phút nguyệt thực hiếm hoi trong thời tiết xấu ở Huế

(Dân trí) - Từ giữa đêm qua cho đến rạng sáng ngày hôm nay (28/7), PV đã thức gần như nguyên đêm để ghi nhận lại hình ảnh của nguyệt thực toàn phần.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 11:03

Phát hiện hóa thạch “rồng kì diệu” ở Trung Quốc

(Dân trí) - Một hóa thạch “rồng kì diệu” đã được tìm thấy ở Trung Quốc có thể viết lại lịch sử sự tiến hóa của những quái thú lớn nhất từng rong ruổi trên Trái Đất.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 09:44

Trung Quốc sản xuất búp bê tình dục được kiểm soát bởi trí tuệ nhân tạo

(Dân trí) - Một doanh nghiệp kinh doanh có trụ sở tại Trung Quốc đã xoay xở để kết hợp trí thông minh nhân tạo vào các chương trình giải trí và người máy dành cho người lớn, nhằm tạo ra những người bạn đồng hành thực sự cho những người đàn ông cô đơn.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 09:36

Các nhà khoa học Nhật Bản phát minh phương pháp an toàn để điều trị bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Nhật Bản đã tìm ra phương pháp điều trị bệnh Alzheimer mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 06:31

Tìm ra cách ngăn chặn lão hóa mạch não, cải thiện trí nhớ

(Dân trí) - Bằng cách cải thiện chức năng của các mạch não, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách để kiểm soát suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác và các bệnh thoái hóa thần kinh khác, kể cả bệnh Alzeheimer.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 06:25

Xét nghiệm mắt có thể phát hiện dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Một nghiên cứu do ĐH California (UCL) dẫn đầu đã kết luận võng mạc trong mắt mỏng hơn là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ suy giảm nhận thức trong tương lai.

Thứ bảy, 28/07/2018 - 06:21

Roto quay nhanh nhất trong lịch sử loài người

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tạo ra một roto tí hon quay với tốc độ lên đến 60 tỷ vòng/phút - roto quay nhân tạo nhanh nhất trong lịch sử, và nhanh hơn 100.000 lần so với máy khoan có răng bình thường.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 03:51

Tại sao vết thương ở miệng nhanh lành hơn ở vùng da khác?

(Dân trí) - Các vết thương ở miệng nhanh lành nhờ các chất điều chỉnh chính của các phản ứng miễn dịch.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 10:03

Các nhà khoa học tiên đoán khi nào con người sẽ trở thành bất tử

(Dân trí) - Công nghệ "kỹ thuật số" chuyển lý trí từ cơ thể sang máy móc sẽ góp phần làm cho con người trở thành bất tử.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 07:04

Vi khuẩn ruột đỉa cho ta biết gì về việc kháng thuốc?

(Dân trí) - Một vi khuẩn được tìm thấy ở đỉa trở nên kháng thuốc chỉ sau một tiếp xúc nhỏ với kháng sinh thông thường.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 06:52

Nguyên nhân và lí giải về giấc mơ

(Dân trí) - Giấc mơ là một trong những điều kỳ lạ nhất xảy ra với chúng ta. Công trình nghiên cứu này đã ghi lại lịch sử về giấc mơ, tìm hiểu lý do tại sao tâm trí của chúng ta lại hoạt động tích cực trong khi ngủ. Cuối cùng, nghiên cứu mới tìm ra bằng chứng về bí ẩn của giấc mơ - và điều đó có thể làm bạn ngạc nhiên.

Thứ sáu, 27/07/2018 - 06:47