Loại thuốc kỳ diệu làm “tan chảy” chất béo bên trong động mạch

(Dân trí) - Trong khi thử nghiệm loại thuốc trodusquemine vốn ban đầu nhằm mục đích điều trị ung thư vú và tiểu đường, các nhà khoa học đã phát hiện ra nó có một hiệu quả đáng kinh ngạc là làm sạch chất béo trong động mạch.

Loại thuốc kỳ diệu làm “tan chảy” chất béo bên trong động mạch - 1

Theo các nhà nghiên cứu tới từ trường Đại học Aberdeen, loại thuốc này chủ yếu làm tan chảy tất cả các chất béo có thể gây ra đau tim và đột quỵ. Sự tích tụ các loại chất béo này sẽ gây ra chứng xơ vữa động mạch. Khi một người bị xơ vữa động mạch, các mảng bám từ chất béo nằm trong động mạch sẽ tích tụ và lan rộng cho đến khi máu không còn đường để đi qua được nữa.

Các nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu này đã nhận ra hiệu quả của loại thuốc này khi thử nghiệm trên những con chuột bị xơ vữa động mạch: sau khi uống thuốc này, chất béo trong động mạch của chúng đã giảm so với lúc bắt đầu thử nghiệm.

Tuy nhiên, các nhà khoa học còn phát hiện ra một điều đáng kinh ngạc hơn nữa – trodusquemine có hiệu quả ngay cả khi chỉ dùng một lượng nhỏ. Loại thuốc này vẫn có hiệu quả trong việc làm giảm các mảng bám tích tụ nếu đối tượng chỉ nhận được một hoặc vài liều.

Loại thuốc kỳ diệu làm “tan chảy” chất béo bên trong động mạch - 2

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng loại thuốc này hoàn toàn đảo ngược việc tích tụ chất béo bằng cách dừng một loại enzyme tên là PTP1B thường có ở những người bị bệnh tiểu đường hoặc béo phì, và thay vào đó, nó kích thích protein AMPK – loại protein “bắt chước tập thể dục”.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu - Mirela Delibegovic và Dawn Thompson - “tất cả mọi người đều bị xơ vữa động mạch ở một cấp độ nào đó. Khi bạn già đi, bạn bắt đầu phát triển các vệt chất béo trong động mạch. Đó là một vấn đề lớn đối với những người bị thừa cân hoặc bị các bệnh về tim mạch”.

Theo nghiên cứu này, “trodusquemine đã được thử nghiệm để điều trị bệnh đái tháo đường và ung thư vú, nhưng đây là lần đầu tiên nó được sử dụng trong các mô hình xơ vữa động mạch”.

Trong bước tiếp theo, loại thuốc này sẽ bắt đầu được thử nghiệm với các bệnh nhân có chứng xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch.

Ông Jeremy Pearson, phó giám đốc của Tổ chức Trái tim nước Anh cho rằng “nếu mọi việc suôn sẻ, loại thuốc này sẽ hữu dụng hơn nhiều so với các loại thuốc hiện tại”.

Nghiên cứu trị giá 308.000 USD nhằm tìm hiểu tác dụng của loại thuốc này đối với chứng xơ vữa động mạch do Tổ chức Trái tim nước Anh tài trợ.

Ngọc Anh (Theo Sputnik)