Dân trí Các nghiên cứu hóa thạch của loài khủng long Patagotitan mayorum cho thấy nó nặng khoảng 62 tấn, và có kích thước là hơn 35m tính từ mũi đến đuôi.

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra một sinh vật lớn nhất từng lang thang trên Trái Đất.

Loài khủng long khổng lồ này sống cách đây khoảng 100 triệu năm ở kỷ Phấn trắng và thuộc nhóm sauropod (nhóm động vật có chân kiểu thằn lằn), nó là một con khủng long khổng lồ chuyên ăn thực vật, có cổ và đuôi cực dài, và đứng trên bốn chân.

Xương sống và xương sườn của nó nằm trong các phát hiện khó tin được khai quật từ mỏ đá La Flecha, tỉnh Chubut, Argentina năm 2013.

Loài khủng long mới được phát hiện là “sinh vật lớn nhất từng đi lại trên Trái Đất” - 2

Hiện nay, các nhà khoa học cho rằng các hóa thạch này là của ít nhất sáu cá thể khác nhau, chúng đã chết ở một vùng đất ngập nước, sau đó thi thể của chúng được bảo quản trong bùn. Phát hiện này là dấu hiệu đầu tiên cho thấy loài khủng long khổng lồ này là những động vật có tính xã hội.

Với khối lượng cơ thể khoảng 69 tấn, Patagotitan nặng hơn 15% so với Dreadnoughtus – loài khủng long lớn nhất có phần xương đùi và xương cánh tay đang được bảo quản.

Ảnh chụp nơi phát hiện các mảnh xương hóa thạch của sáu con khủng long trưởng thành trẻ tuổi.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là tiến sĩ Jose Carballido tới từ Bảo tàng Cổ sinh vật học Egidio Feruglio, Argentina đã viết: nhóm nghiên cứu đã “miêu tả một loài khủng long khổng lồ mới, nó không chỉ đại diện cho các loài thuộc nhóm sauropod lớn nhất từng được mô tả, mà cho đến nay nó còn là một trong những phát hiện hoàn chỉnh nhất của nhóm khủng long khổng lồ.

“Nhóm mới này được đại diện bởi ít nhất là sáu mẫu vật khác nhau. Dựa trên các dữ liệu về tình trạng chôn vùi, lịch sử và sinh thái hiện có, nhóm nghiên cứu đã làm sáng tỏ rằng bầy khủng long này là bằng chứng đầu tiên về hành vi xã hội ở nhóm các loài khủng long khổng lồ.”

Anh Thư (Theo Metro)

Tàu vũ trụ khám phá các vì sao nằm gọn trong lòng bàn tay

(Dân trí) - Tháng trước, các phiên bản thử nghiệm của mẫu phi thuyền nhỏ nhất từ trước đến nay đã được phóng lên quỹ đạo, bằng cách “đi nhờ" các vệ tinh Max Valier và Venta do Hệ thống OHB vận hành và được Trung tâm Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) phóng vào quỹ đạo.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 08:05

Một tiểu hành tinh sắp bay sượt qua Trái Đất

Một tiểu hành tinh kích cỡ tương đương một ngôi nhà sẽ bay ngang qua Trái Đất vào ngày 12/10 tới, với đường bay nằm sâu bên trong quỹ đạo của Mặt Trăng nhưng không gây ra bất cứ mối đe dọa nào.

Thứ sáu, 11/08/2017 - 07:53

Chùm ảnh "thiên nhiên vượt khó" giúp bạn có thêm nghị lực cho cuộc sống

(Dân trí) - Theo thống kê, Trái Đất hiện đang có khoảng 3 nghìn tỷ cây trưởng thành, bao phủ 30% diện tích bề mặt đất liền, và không ít trong số chúng đang sống trong điều kiện khắc nghiệt tới "ngỡ ngàng".

Thứ sáu, 11/08/2017 - 06:22

Đột phá: Vitamin B3 giúp ngăn chặn dị tật thai nhi và sảy thai

Mới đây các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện ra tác dụng tuyệt vời của vitamin B3 trong việc phòng ngừa sảy thai và dị tật thai nhi.

Thứ năm, 10/08/2017 - 07:07

Giải mã những hiểu lầm lớn nhất của chúng ta về thời trung cổ

(Dân trí) - Người dân sống ở thời trung cổ đều nghĩ rằng trái đất phẳng, các hiệp sĩ là những quý tộc hào hoa và lịch thiệp hay sự tồn tại của đai trinh tiết, là những hiểu lầm lớn nhất của hầu hết chúng ta, về bối cảnh châu Âu trong suốt thời kỳ kéo dài đến gần một ngàn năm này.

Thứ năm, 10/08/2017 - 06:29

Tại sao bạn không nên nặn mụn?

(Dân trí) - Có thể bạn sẽ cảm thấy sung sướng khi nặn được một cái mụn và bóp tất cả mủ ra ngoài. Tuy nhiên, nặn mụn lại có hại cho làn da hơn nhiều so với bạn vẫn nghĩ.

Thứ năm, 10/08/2017 - 10:21

Nam giới ăn nhiều đường dễ bị trầm cảm và hay lo lắng

(Dân trí) - Nam giới có thể tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe thần kinh chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm nếu ăn quá nhiều đường.

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:46

Phân tử có trong nước bọt người có khả năng chữa lành vết thương?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã đi sâu hơn về thực tế bí ẩn rằng vết thương trong miệng của bạn lành nhanh và hiệu quả hơn những vết thương ở nơi khác.

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:41

Thế giới sẽ như thế nào qua con mắt của các loài động vật?

(Dân trí) - Với kết cấu mắt khác nhau, thế giới mà các loài động vật nhìn thấy cũng mang những nét đặc trưng riêng và hoàn toàn khác biệt so với con người. Hãy cùng khám phá!

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:35

Trung Quốc không tìm được người vận hành kính thiên văn khổng lồ

Trung Quốc đã xây dựng một kính thiên văn có độ lớn đáng kinh ngạc ở vùng núi non xa xôi phía nam, gọi là Kính viễn vọng Mặt cầu Khẩu độ Năm trăm mét - FAST.

Thứ năm, 10/08/2017 - 07:18

Bệnh tiểu đường, huyết áp cao dẫn tới sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Bệnh tiểu đường và huyết áp cao là hai bệnh về lối sống chủ yếu và được coi là những kẻ giết người thầm lặng.

Thứ năm, 10/08/2017 - 07:11

Trứng giun ký sinh sẽ sớm được bán ở Châu Âu

(Dân trí) - Bạn cho rằng các quả trứng bị nhiễm bệnh là vấn đề lớn nhất liên quan đến trứng hiện nay? Chưa chắc, vì trứng giun ký sinh có thể sẽ sớm được bán ở Châu Âu. Điều này nghe có vẻ rùng rợn, nhưng dường như những con giun nhỏ bé sống trong đường ruột đó lại tốt cho bạn – chúng làm giảm đau dạ dày và tiêu chảy.

Thứ năm, 10/08/2017 - 07:07

Sẽ có tin xấu nếu bạn ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi đêm

(Dân trí) - Nếu bạn thường xuyên ngủ chưa đến sáu tiếng mỗi đêm thì sẽ gây ra những tổn hại đến cơ thể tương tự như nghiện rượu.Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ béo phì, trầm cảm, đau tim và đột quỵ.

Thứ tư, 09/08/2017 - 04:40

Phát hiện bằng chứng cho thấy pharaoh Ai Cập là một người khổng lồ

Trang Newsweek.com cho biết, di cốt được cho là của vua Sanakht, người trị vì vương triều thứ ba, là đại diện cho ca bệnh khổng lồ lâu đời nhất từng được phát hiện.

Thứ tư, 09/08/2017 - 03:01

Bí quyết siêu đơn giản để con trẻ ăn nhiều rau

(Dân trí) - Tất cả chúng ta đều lớn lên cùng với lời nhắc nhở “phải ăn nhiều rau xanh” của phụ huynh.Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã tìm ra một cách đơn giản để con trẻ ăn rau, và phương pháp này đơn giản đến không ngờ.

Thứ tư, 09/08/2017 - 02:25

Bò có thể cứu loài người khỏi HIV/AIDS

Hệ miễn dịch của bò sản sinh ra những kháng thể có thể vô hiệu hóa tới 96% các biến thể của HIV, virus gây ra bệnh dịch xuyên thế kỷ AIDS. Phát hiện này mở ra hy vọng điều chế được loại vaccine phòng chống HIV/AIDS hữu hiệu đầu tiên trên thế giới.

Thứ tư, 09/08/2017 - 10:56

Phát minh mới đem  lại tin vui cho những bệnh nhân tiểu đường
Phát minh mới đem lại tin vui cho những bệnh nhân tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây đã đạt một bước tiến quan trọng trong nỗ lực điều trị bệnh tiểu đường type 1, bằng một thiết bị cấy ghép chứa tế bào gốc.

Thứ tư, 09/08/2017 - 08:35

Những động vật ngoài đời thật có đặc điểm giống loài rồng

(Dân trí) - Những con rồng trong Trò chơi Vương quyền (Game of Thrones) có thể là sản phẩm hư cấu, nhưng có một số động vật ngoài đời thật lại không khác chúng nhiều lắm. Loài giống chúng nhất là thằn lằn pterosaur – tên của chúng theo nghĩa đen là “thằn lằn có cánh”. Sau đây là một số loài động vật khác cũng giống những con rồng đó.

Thứ tư, 09/08/2017 - 07:37

Các nhà khoa học phát hiện manh mối mới về bầu khí quyển nóng của Mặt Trời

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu của Đại học College London, Đại học George Mason và Phòng nghiên cứu Naval Research đã nhận ra rằng sự gia tăng của hoạt động từ trường phản ánh sự gia tăng của các nguyên tố nhất định như sắt trong các quầng Mặt Trời hay trong bầu khí quyển vòng ngoài.

Thứ tư, 09/08/2017 - 07:02

Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ đồng bào miền núi phía Bắc thiệt hại do mưa lũ

(Dân trí) - Chiều 8/8, tại trụ sở của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, đoàn Bộ KH&CN do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dẫn đầu đã tới trao số tiền quyên góp, ủng hộ của cán bộ công chức, viên chức và người lao động chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, để qua đó chia sẻ với các gia đình ở các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do lũ ống và sạt lở đất, giúp đồng bào vượt qua khó khăn.

Thứ ba, 08/08/2017 - 11:24

Căn phòng bí mật trong Kim tự tháp Giza sẽ giải đáp bí ẩn kéo dài 4.000 năm

(Dân trí) - Kim tự tháp Giza có thể tiết lộ về những bí ẩn cuối cùng còn sót lại khi các nhà khoa học tìm được “căn phòng bí mật” của kỳ quan cổ đại này.

Thứ ba, 08/08/2017 - 05:07

Kinh hoàng khoảnh khắc rắn cỡ lớn nôn ra một con rắn khác vẫn còn sống

(Dân trí) - Thông thường rắn sẽ giết chết con mồi bằng nọc độc hoặc siết chặt khiến con mồi chết ngạt trước khi ăn thịt. Tuy nhiên, đoạn clip ghi lại khoảnh khắc con rắn nôn ra con mồi của mình là một con rắn khác, nhưng con mồi này vẫn còn sống, khiến nhiều người xem cảm thấy rợn người.

Thứ ba, 08/08/2017 - 12:18

Loài sinh vật bí ẩn cắn người khiến máu chảy dữ dội không ngừng

Người cha của thiếu niên chân đầy máu khi đi tắm biển mới đây đã bắt được loài sinh vật bí ẩn, được cho thủ phạm gây ra hàng trăm vết thương trên đôi chân của con trai.

Thứ ba, 08/08/2017 - 12:11

Hàm lượng canxi cao liên quan đến tăng nguy cơ đau tim

(Dân trí) - Bệnh động mạch vành (CAD), thường gây ra các cơn đau tim, là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên toàn cầu. Cho đến nay, các yếu tố nguy cơ chính dẫn đến bệnh tim được xác định bao gồm hút thuốc lá, hàm lượng cholesterol cao, tiểu đường và uống nhiều rượu.

Thứ ba, 08/08/2017 - 11:44