Loài cá trưởng thành đến tuổi sinh sản chỉ trong hai tuần

Dân trí Đây là loài động vật có xương sống trưởng thành nhanh nhất trong phòng thí nghiệm, thậm chí trong môi trường tự nhiên, chúng còn phát triển nhanh hơn.

Một loài cá sinh sống ở các vũng nước mưa đã đánh bại kỉ lục của chính mình - trưởng thành về giới tính nhanh nhất từng biết đến trong số các loài động vật có xương sống.

Loài cá trưởng thành đến tuổi sinh sản chỉ trong hai tuần - 1

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu trên Current Biology hôm 6/8, cá killi ngọc lam (tên khoa học là Nothobranchius furzeri) nở trứng sau những trận lụt không dự đoán trước ở Mozambique có thể phát triển từ cá bột đến cá trưởng thành sẵn sàng sinh sản trong 14 ngày. Trong môi trường phòng thí nghiệm dễ chịu, cá killi đã lớn nhanh hơn các loài động vật có xương sống khác, phát triển hoàn thiện trong 18 ngày.

Đồng tác giả nghiên cứu Martin Reichard, một nhà sinh thái học tiến hóa tại Viện Khoa học Czech ở Brno cho biết, một số động vật có xương sống khác có tốc độ phát triển gần bằng cá killi, nhưng chúng đi đường tắt. Ví dụ, chuột nhà đôi khi trưởng thành trong khoảng thời gian từ 23 – 30 ngày. Nhưng chúng ra đời ở giai đoạn phát triển cao cấp hơn so với cá bột, Reichard cho biết, và có kích thích phát triển từ sữa mẹ. Và một loài cá bống “trưởng thành” trong 23 ngày nhờ phát triển tuyến sinh dục trên cơ thể ấu trùng.

Thăm dò quanh môi trường sống hoang mạc tự nhiên của cá killi mới biết loài cá này sở hữu một kỳ tích ấn tượng hơn nhiều. Cá bột có thể phát triển từ chỉ 5mm lên tới 54mm với các tuyến sinh dục hoạt động chỉ trong hai tuần. Khi các vũng nước mưa cạn nước, trứng được thụ tinh có thể sống sót mà không cần ấp trong nhiều tháng cho đến khi mưa trở lại.

Theo Reichard, loài cá này “không lãng phí thời gian vào bất kì việc gì”. “Việc giao phối không đòi hỏi thời gian tìm hiểu quá tỉ mỉ”. Con đực chỉ đơn giản duỗi vây ra, và nếu nó được chấp nhận, con cái sẽ đẻ một quả trứng trước khi bơi đi tìm bạn tình khác. Một con cái đẻ từ 20 – 100 quả trứng mỗi ngày, “thường là trước buổi trưa”.

Lộc Xuân (Theo Science News)

Mưa sao băng Anh Tiên vào cuối tuần này có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Cứ 133 năm một lần, sao chổi khổng lồ Swift-Tuttle lại lướt nghiêng qua Hệ Mặt Trời của chúng ta với tốc độ cao gấp 150 lần tốc độ âm thanh, kéo theo một chiếc đuôi đầy băng, bụi và những tạp bẩn vũ trụ. Cuối tuần này (ngày 11 – 12/8/2018), Trái Đất sẽ “thực hiện nhiệm vụ làm sạch” đám bụi bẩn đó mà chúng ta vẫn thường gọi bằng cái tên rất đẹp là “mưa sao băng Anh Tiên”.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 04:51

Cỏ biển giúp chống lại sự axit hóa đại dương

(Dân trí) - Cỏ biển có thể coi là tầng đệm chống lại sự axit hóa đại dương, bảo vệ các loài dễ bị tổn thương trước sự gia tăng của hàm lượng axit cacbonic.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:17

Nước hoa đã có từ thời… khủng long

(Dân trí) - Giới khoa học khẳng định, nước hoa đã có sức hấp dẫn tương tự như hiện tại từ thời khủng long. Các mùi hương hiện đại được sử dụng để thu hút người khác giới và hiệu quả cũng tương tự như 100 triệu năm trước, khi những bông hoa nguyên thủy bắt đầu phát triển cách thức để tỏa hương và thụ phấn.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 03:12

Phát hiện điều đau lòng trong bụng loài cá “hóa thạch sống”

Cá vây tay (Coelacanth) là một trong những loài cá tồn tại lâu nhất trên đại dương thế giới và chúng cũng không thoát khỏi sự tàn phá môi trường của con người.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 08:11

Văn phòng làm việc không sạch như bạn nghĩ

(Dân trí) - Một chiếc bàn làm việc thông thường là nơi trú ngụ của hơn 10 triệu vi khuẩn, gấp 400 lần so với bệ ngồi bồn cầu. Cho dù bạn không nhìn thấy, nhưng chạm tay vào các nút bấm thang máy là rất mất vệ sinh.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:43

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ chẩn đoán thoái hóa điểm vàng

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins và các cộng tác viên tại Trường Y Johns Hopkins đã phát triển các công cụ phân tích hình ảnh và dùng máy để phát hiện thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (age-related macular degeneration- AMD), một tình trạng gây tổn thương trên võng mạc của mắt.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:25

Phát hiện nấm mồ đầy báu vật ở Kazakhstan

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện một kho báu “vô giá” tại một trong những nấm mồ ở Cao nguyên Eleke Sazy, chứng tỏ sự điêu luyện của những người thợ thủ công cổ đại nơi đây.

Thứ sáu, 10/08/2018 - 06:08

Khám phá hành trình của một bộ não sau khi được hiến tặng cho khoa học

(Dân trí) - Não bộ sau khi hiến tặng sẽ được chia nhỏ ra vài trăm mảnh và gửi đi khắp thế giới. Nếu còn đang băn khoăn về ý nghĩa của việc hiến tạng này, thì bạn cần biết rằng, chỉ với 1 bộ não cũng đã đủ mẫu vật để cho ra đời thêm 50 nghiên cứu khoa học mới!

Thứ sáu, 10/08/2018 - 05:57

Tìm thấy phi thuyền ngoài hành tinh ẩn dưới Tam giác quỷ Bermuda?

Một “phi thuyền” khổng lồ dài gấp đôi sân bóng đá vừa được phát hiện dưới đáy biển khiến các nhà thám hiểm hoang mang.

Thứ năm, 09/08/2018 - 08:05

Giáo sư Việt Nam được trao Huy chương Dirac năm 2018

(Dân trí) - GS. Đàm Thanh Sơn (Việt Nam) cùng 2 nhà vật lý lý thuyết khác vừa được Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế trao Huy chương Dirac vì những đóng góp độc lập của họ đối với quá trình tìm hiểu các cơ chế vật lý và giới thiệu các kỹ thuật liên ngành.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:45

Cô bé 3 tuổi ở Anh có chỉ số IQ cao hơn Albert Einstein

(Dân trí) - Ophelia Morgan-Dew, người có thể nhớ những điều đã xảy ra trước khi cô bé lên 1 tuổi, hiện là thành viên trẻ nhất của Anh trong cộng đồng những người có IQ cao nhất và lâu đời nhất thế giới Mensa.

Thứ năm, 09/08/2018 - 03:04

Tấm vải liệm Turin có thể là giả tạo

(Dân trí) - Nhóm nhà khoa học người Ý được gọi để kiểm tra lý do tại sao máu trên Tấm vải liệm Turin màu đỏ và không màu nâu. Thông thường, máu đỏ sẽ bị ôxy hóa bởi tia cực tím trong ánh sáng mặt trời và chuyển thành màu nâu - nhưng máu trên tấm vải niệm Turin vẫn còn màu đỏ huyền bí.

Thứ năm, 09/08/2018 - 02:26

Tiết lộ các phát hiện mới ở thành phố La Mã cổ đại - Pompeii

(Dân trí) - Gần 2.000 năm sau khi Pompeii bị chôn vùi trong tro bụi và đất đá từ vụ phun trào núi lửa Vesuvius năm 79 SCN, thành phố cổ đại này tiếp tục tiết lộ các báu vật bị giấu kín từ lâu của mình.

Thứ năm, 09/08/2018 - 10:01

Trung Quốc dự kiến ra mắt Trạm không gian Tiangong tương tự như ISS vào năm 2020

(Dân trí) - Trạm không gian Tiangong hay Thiên Cung của Trung Quốc, dự kiến ra mắt vào năm 2022, được trông đợi sẽ tuân theo các tiêu chuẩn tương tự như Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), mở cửa cho các phi hành gia nước ngoài.

Thứ năm, 09/08/2018 - 06:04

Những thổ dân đầu tiên đặt chân đến nước Úc từ khi nào?

(Dân trí) - Các bằng chứng khoa học vừa được công bố vào ngày 7/8//2018 trên trang web của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia Úc kết luận rằng những thổ dân đầu tiên của Úc đã đến sinh sống tại lục địa này cách đây gần 50.000 năm.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:59

Khám phá giải pháp thanh lọc không khí trong nhà bằng… vi tảo

(Dân trí) - Chỉ có kích thước bằng một chiếc giàn treo quần áo, nhưng hệ thống lọc khí bằng vi tảo được giới thiệu dưới đây có thể cho năng suất làm việc tương đương với 36 cây xanh cỡ vừa!

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:52

“Giám sát viên” máy giúp ngăn ngừa vấn nạn gù lưng

(Dân trí) - Về nguyên lý hoạt động, thiết bị này như một “giám sát viên” luôn bám sát và theo dõi cột sống của người dùng, mọi lúc mọi nơi, để nhắc nhở chúng ta giữ một tư thế đúng.

Thứ năm, 09/08/2018 - 05:46

3 Bộ ký kết quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý

(Dân trí) - Ngày 08/8, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công Thương (CT) đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý (CDĐL).

Thứ tư, 08/08/2018 - 03:30

Thán phục đàn kiến đoàn kết “dựng cầu treo” để săn mồi

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc hàng triệu con kiến hợp tác với nhau để dựng nên một “cây cầu treo” nhằm tiếp cận và tấn công một tổ ong khiến nhiều người xem thán phục.

Thứ tư, 08/08/2018 - 03:03

Bức ảnh Gấu bắc cực nhai túi nhựa tăng lo ngại về vấn đề rác nhựa đại dương

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Fabrice Guerin đã chụp được hình ảnh một con gấu Bắc cực đói ăn túi nhựa trong nỗ lực tuyệt vọng để tìm kiếm thức ăn.

Thứ tư, 08/08/2018 - 06:38

Nasa thông báo sẵn sàng phóng tàu vũ trụ chạm tới Mặt trời vào thứ 7

(Dân trí) - NASA vừa công bố họ đã sẵn sàng để phóng tàu vũ trụ mới nhất của mình. Con tàu này dự kiến sẽ bay gần mặt trời hơn bất kỳ đối tượng nhân tạo nào từng làm trước đó. Trong một Tweet, NASA cho biết Parker Solar Probe được thiết lập để cất cánh vào thứ Bảy.

Thứ tư, 08/08/2018 - 06:30

Bạn có muốn trang bị cho gia đình mình một chiếc “giường chống động đất” không?

(Dân trí) - Chiếc giường chống động đất được giới thiệu dưới đây có thể tự động biến thành hầm trú ẩn cho bạn, ngay từ khi những dấu hiệu đầu tiên của cơn địa chấn xuất hiên. Thậm chí, nếu căn nhà có đổ sụp xuống, bạn vẫn có thể sống tốt trong “căn hầm” hàng tuần liền, trong thời gian chờ đợi lực lượng cứu hộ.

Thứ tư, 08/08/2018 - 06:23

Xem cảnh sát nước ngoài tóm gọn xe bỏ trốn với chiếc lưới đặc biệt

(Dân trí) - Thiết bị này có tên “Grappler Police Bumper”. Về bản chất, nó như một tấm lưới có thể giăng vào lốp xe của đối tượng bị truy đuổi, khiến nó bị kẹt cứng và cả chiếc xe đang bỏ trốn với tốc độ cao sẽ dừng lại chỉ trong vài giây!

Thứ tư, 08/08/2018 - 06:17

Bên trong thỏi son của bạn có thể tiềm ẩn những hóa chất độc hại nào?

(Dân trí) - Một thỏi son có thể khiến các nàng “rạng ngời” hơn gấp bội chỉ trong chốc lát. Tuy nhiên, thứ mà cơ thể nhận được không chỉ là vẻ đẹp mà có thể còn là một cơ số các hóa chất độc hại khác!

Thứ ba, 07/08/2018 - 02:27