Lần đầu tiên phát hiện ra dấu ấn sinh học của chứng nghiện rượu

Dân trí Các nhà khoa học đã phát hiện ra chuỗi thần kinh chịu trách nhiệm về chứng nghiện rượu. Bằng cách quan sát hoạt động của tế bào thần kinh trong chuỗi này, họ có thể dự đoán những con chuột nào phát triển cảm giác thèm rượu, và con nào thì không.

Lần đầu tiên phát hiện ra dấu ấn sinh học của chứng nghiện rượu - 1

Mặc dù thực tế là rượu có mặt khắp nơi trong xã hội hiện đại và việc tiếp cận với đồ uống này không bị giới hạn, chỉ một bộ phận trong xã hội loài người phát triển cảm giác “nghiện rượu”.

Tiết lộ nguyên nhân gây ra chứng nghiện rượu

Nhóm các nhà khoa học từ Mỹ, dẫn đầu bởi Kay M. Tye thuộc Viện nghiên cứu sinh học Salk, đã nghiên cứu não của những con chuột thí nghiệm, được cho sử dụng chất cồn, và lần đầu tiên khám phá ra chuỗi thần kinh chịu trách nhiệm gây ra chứng nghiện rượu.

Trước đây, có giả định cho rằng cảm giác thèm rượu không thể cưỡng lại có liên quan đến những thay đổi ở vỏ não trước trán, nhưng giả thuyết này chưa được xác nhận.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển thí nghiệm để xác định trong số những con chuột được cho uống rượu, những con nào xuất hiện cảm giác thèm rượu mạnh mẽ, ngay cả khi việc tiêu thụ nó gây ra cảm giác tiêu cực, chẳng hạn như vị đắng.

Sử dụng phương pháp trực quan bằng nội soi hiển vi canxi, cho phép theo dõi khu vực và tế bào não được kích hoạt trước, trong và sau khi uống rượu, các nhà khoa học đã lập ra bản đồ hoạt động thần kinh, trong đó xác định hai khu vực liên quan đến việc kiểm soát hành vi của động vật khi nghiện rượu.

Chứng nghiện rượu biểu hiện ngay sau lần uống đầu tiên

“Ban đầu, chúng tôi chỉ đơn giản là tìm hiểu xem bộ não thay đổi như thế nào trong quá trình chuyển đổi từ uống rượu đơn thuần sang nghiện rượu, Cody A. Siciliano, tác giả thứ nhất của bài báo, cho biết trong thông cáo báo chí. - Nhưng trong quá trình làm việc, chúng tôi tình cờ phát hiện ra một khám phá đáng kinh ngạc - chúng tôi thực sự có thể dự đoán, dựa trên hoạt động thần kinh, con vật nào sẽ trở nên nghiện rượu ngay sau lần uống đầu tiên".

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, lý do chính của việc kích hoạt tâm lý nghiện rượu - khi liên tục bị thúc đẩy để uống rượu nhằm nhấn chìm cảm xúc tiêu cực, làm giảm căng thẳng và lúc nào cũng muốn “uống thêm” – xuất phát từ chuỗi thần kinh từ vỏ não trước trán giữa (mPFC) đến trước vùng chất xám (dPAG).

Liệu dấu ấn sinh học mới có hoạt động ở người hay không, vấn đề này vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu. Bên cạnh đó, các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu chuỗi thần kinh mà họ phát hiện ra chỉ kiểm soát vấn đề nghiện rượu thôi, hay còn cả những hình thức nghiện khác, bao gồm ma túy và thuốc lá.

M.P

Liệu có côn trùng trong quả sung chúng ta ăn không?

(Dân trí) - Có thực sự côn trùng chết trong quả sung? Bạn có thể nghe thấy những tin đồn, và hóa ra nó (đôi khi) là sự thật. Nhưng khi bạn tìm hiểu về toàn bộ quan hệ giữa quả sung và côn trùng, bạn sẽ thấy một điều bất ngờ.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:57

Tại sao âm nhạc làm cho chúng ta có cảm xúc?

(Dân trí) - Tim bạn đập nhanh hơn, lòng bàn tay đổ mồ hôi… có lẽ bạn chưa bao giờ nghĩ theo cách chi tiết như vậy về những gì xảy ra với não và cơ thể khi bạn nghe nhạc.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:49

Những hình ảnh khiến bạn nhận ra mình biết quá ít về thế giới này

(Dân trí) - Đừng nghĩ rằng, khi không còn vùng đất nào trên Trái Đất mà con người chưa đặt chân đến, có nghĩa là chúng ta đã biết tất thảy mọi “bí mật” của thế giới này.

Thứ ba, 26/11/2019 - 05:44

Thứ trưởng Bộ Khoa học: Đổi mới công nghệ vẫn chưa thành hoạt động phổ biến

(Dân trí) - Chiều 25/11,  tại Thành phố Pleiku – Gia Lai, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Gia Lai, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức diễn đàn đối thoại doanh nghiệp và đổi mới công nghệ 2019 với chủ đề “Công nghệ phục vụ phát triển bền vững”.

Thứ hai, 25/11/2019 - 09:13

Chuyển đổi chất gây ô nhiễm không khí độc hại thành hóa chất công nghiệp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm ra cách thu giữ chất gây ô nhiễm từ dòng khí thải và chuyển thành hóa chất công nghiệp hữu ích chỉ sử dụng nước và không khí nhờ một vật liệu tiên tiến mới được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế.

Thứ hai, 25/11/2019 - 11:05

Lần đầu tiên phát hiện 2 xác ướp sư tử ở Ai Cập

(Dân trí) - Hai con sư tử được ướp xác có niên đại cách đây khoảng 2.600 năm đã được phát hiện trong một ngôi mộ chứa đầy tượng mèo và xác ướp mèo ở Saqqara.

Thứ hai, 25/11/2019 - 07:11

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững

(Dân trí) - “Cần phải xác định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước”, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh tại Lễ khai mạc sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ (TechDemo) năm 2019.

Thứ hai, 25/11/2019 - 06:49

Hành trình đầy thú vị của âm thanh từ tai đến não bộ

(Dân trí) - Từ khi một âm thanh được phát ra đến khi chúng ta cảm nhận được nó là cả một hành trình dài, với sự phối hợp đồng bộ của rất nhiều cơ quan bên trong tai và não bộ.

Thứ hai, 25/11/2019 - 06:33

Tê giác Sumatra của Malaysia đã chính thức tuyệt chủng

(Dân trí) - Tê giác Sumatra hiện đã chính thức tuyệt chủng ở Malaysia, với cái chết liên quan đến ung thư. Đó là một con tê giác cái 25 tuổi tên Iman đã chết vào thứ bảy vừa qua trên đảo Borneo.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 03:42

“Ngày tận thế” của côn trùng sắp đến

(Dân trí) - Côn trùng có vai trò rất quan trọng trong việc thụ phấn hoa và phân hủy chất thải. Tuy nhiên, do ô nhiễm ánh sáng, các nhà khoa học tiết lộ trong những thập kỷ tới 40% các loài côn trùng phải đối diện với nguy cơ tuyệt chủng.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 06:52

Bí ẩn tàn tích của nền văn minh bí ẩn có từ trước người Inca

(Dân trí) - Bờ biển phía tây Nam Mỹ từng được cai trị bởi người Inca - một đế chế bí ẩn được cho là xã hội phức tạp nhất tồn tại ở châu Mỹ trước khi Columbus đến. Tuy nhiên còn có nền văn minh có từ trước đó khá lâu không được mấy người biết tới.

Chủ nhật, 24/11/2019 - 06:48

Chủ tịch Quốc hội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao

(Dân trí) - “Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phải là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ bậc cao cho đất nước. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động và phát triển, Khu Công nghệ cao cần đề xuất những chính sách mới mang tính đột phá về phát triển khoa học, công nghệ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý với các đơn vị liên quan khi đến thăm và làm việc ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 11:34

Các nhà khoa học chỉ ra nguyên nhân gây lão hóa não sớm

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại khoa y của Đại học Y Harvard ở Boston đã phát hiện ra rằng hội chứng chuyển hóa ở người trung niên có thể gây lão hóa não sớm.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:37

Khoa học cùng với bé: Vì sao khi đốt củi lại có tiếng nổ lép bép?

(Dân trí) - Đó là do các túi khí nhỏ nằm trong miếng gỗ đột ngột thoát ra và tạo thành những “vụ nổ” bé xíu.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:31

Niềm vui âm nhạc – giải mã bí mật của những bài hát gây nghiện

(Dân trí) - Tại sao người ta lại thấy những bài hát như “Country Roads” của James Taylor, “Red, Red Wine” của UB40 hay “Ob-La-Di, Ob-La-Da” của The Beatles hay đến mức không cưỡng lại được?

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:24

Biến đổi khí hậu có thể làm táo đỏ biến mất!

(Dân trí) - Con người rất ưa chuộng táo đỏ trong nhiều thế hệ, nhưng nhiệt độ tăng có thể là dấu hiệu của sự kết thúc của một liều thuốc tốt cho cơ thể - táo đỏ.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:15

Thiết bị lai mới có thể vừa thu và lưu trữ năng lượng mặt trời

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Houston vừa công bố một thiết bị mới có thể thu năng lượng mặt trời một cách hiệu quả và lưu trữ cho đến khi cần thiết để sử dụng.

Thứ bảy, 23/11/2019 - 06:10

Khám phá xe công trình sửa chữa cơ khí tổng hợp của Quân đội Nhân dân Việt Nam

(Dân trí) - Sau khi bổ sung đầy đủ trang thiết bị chuyên dụng theo từng chuyên ngành sửa chữa của các nhà máy xe công trình xa sửa chữa cơ khí sẽ trở thành trang thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác sửa chữa cơ động của các nhà máy cấp chiến lược.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 12:02

Cái chết của một ngôi sao giải phóng năng lượng mạnh chưa thừng thấy

(Dân trí) - Trong một vài giây, những vụ nổ này tỏa ra luồng năng lượng lớn hơn cả nguồn năng lượng cả đời của mặt trời.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 10:43

Phát hiện hóa thạch rắn cổ đại có… chân

(Dân trí) - Trong những dịp rất hiếm hoi, một hóa thạch đặc biệt được khai quật cung cấp cái nhìn phi thường về sự tiến hóa của một nhóm sinh vật. Hoá thạch của loài rắn có chân vừa được phát hiện là một ví dụ.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 07:03

Bí ẩn ngôi đền cự thạch 3.000 năm tuổi thờ thần nước ở Peru

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra một ngôi đền cự thạch có niên đại 3000 năm tuổi ở Peru được cho là tàn tích của một "giáo phái nước" cổ xưa được sử dụng cho các nghi lễ sinh sản.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 07:00

Chuyện về nhà khoa học 20 năm quyết tâm “làm đẹp” môi trường làng nghề Việt

(Dân trí) - Sau hai thập kỷ dành trọn tâm huyết để “làm đẹp” môi trường làng nghề Việt với nhiều đóng góp to lớn, thời điểm hiện tại ở cái tuổi “Cổ lai hy”, GS.TS Đặng Thị Kim Chi vẫn còn đó nhiều nỗi băn khoăn đành gửi gắm cho thế hệ đi sau.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 06:47

Những thước phim cực hiếm về loài sứa “ma mị” được đặt tên theo quỷ rắn Medusa

(Dân trí) - Khi kiếm ăn những xúc tu độc của loài sứa này sẽ bung tỏa ra mọi hướng, hình thái săn mồi 360 độ này cũng chính là lý do chúng được đặt tên theo ác quỷ có mái tóc rắn lừng danh của thần thoại Hy Lạp: Medusa.

Thứ sáu, 22/11/2019 - 06:44

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí chiều 21/11, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, tại Lễ Kỷ niệm 60 năm sắp tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ năm, 21/11/2019 - 05:10