Lần đầu tiên có tìm thấy bằng chứng RNA của virus Zika trên dơi

Trang Phạm

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học bang Colorado đã tìm thấy vật chất di truyền của virus Zika ở loài dơi châu Phi.

Lần đầu tiên có tìm thấy bằng chứng RNA của virus Zika trên dơi - 1
Khám phá này cũng là phát hiện đầu tiên được báo cáo về RNA liên quan đến dơi ngoài các thí nghiệm được kiểm soát.

Theo báo cáo trên tạp chí Scientific Reports, những con vật này dường như bị nhiễm bệnh tự nhiên, hoặc qua vết cắn của những con muỗi bị nhiễm bệnh.

Virus Zika là một phần của họ Flaviviridae, bao gồm virus Tây sông Nile và virus sốt xuất huyết. Tất cả đều là bệnh do muỗi truyền ở người nên điều quan trọng là phải hiểu cách chúng có thể lây lan ở động vật.

Để có được kết quả này, nhóm nghiên cứu đã phân tích 198 mẫu từ những con dơi thu thập được trong rừng Zika và các khu vực lân cận ở Uganda.

Bốn con dơi, từ ba loài khác nhau có RNA của virus Zika. Hầu hết các mẫu đều có trước các đợt bùng phát Zika lớn, bắt đầu ở Micronesia và Polynesia thuộc Pháp trước khi chuyển sang châu Mỹ.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Anna Fagre cho biết: "Các mẫu dương tính của chúng tôi, có liên quan chặt chẽ nhất với virus Zika dòng châu Á, được lấy từ những con dơi được lấy mẫu từ năm 2009 đến năm 2013. Điều này có thể có nghĩa là dòng virus thuộc dòng châu Á đã hiện diện trên lục địa châu Phi lâu hơn chúng ta nghĩ ban đầu, hoặc có thể có nghĩa là đã có một lượng lớn sự tiến hóa của virus và những thay đổi bộ gene đã xảy ra ở vi rút Zika thuộc dòng châu Phi mà chúng ta trước đây không được biết đến".

Tuy nhiên, 4 trong số 198 con dơi là một tỷ lệ khá thấp, cho thấy rằng dơi chỉ là vật chủ tình cờ. Vì vậy, chúng có thể không giúp lây lan virus và chúng có thể không tạo ra một ổ chứa cho nó. Nhưng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận xem điều này có thực sự đúng như vậy hay không.

Fagre giải thích thêm: "Do những kết quả này là từ một nghiên cứu cắt ngang đơn lẻ nên sẽ rất rủi ro và quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào về sinh thái học và dịch tễ học của mầm bệnh này".

Nhóm nghiên cứu cũng muốn biết các đoạn RNA tồn tại trong mô bao lâu để họ có thể đánh giá thời điểm những con dơi thực sự bị nhiễm bệnh.

"Luôn luôn có một mối lo ngại về virus lây truyền từ động vật sang người. Có khả năng bùng phát một đợt bùng phát khác và nó có thể im ắng trong một thời gian. Chúng tôi biết rằng trong rừng Zika, nơi lần đầu tiên tìm thấy virus, virus có ở các loài linh trưởng không phải con người. Vẫn còn một số câu hỏi về điều đó. Tôi không nghĩ virus Zika đã biến mất vĩnh viễn", trợ lý giáo sư Rebekah Kading giải thích.