1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Thứ Tư 23/11/2016 - 07:16

Kỹ thuật chỉnh sửa gen lần đầu tiên được thử nghiệm trên người

Dân trí Kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9 là công cụ đầy hứa hẹn trong cuộc chiến chống lại các tình trạng như thoái hóa võng mạc, loạn dưỡng cơ và HIV nhưng những thử nghiệm cho đến nay vẫn còn đang bị giới hạn trong các tế bào nuôi cấy và thí nghiệm trên chuột.

Và công cụ này lần đầu tiên được sử dụng trên người do nhóm các nhà khoa học đến từ Trung Quốc, họ đã tiêm các tế bào chỉnh sửa CRISPR vào một bệnh nhân ung thư phổi.

Kỹ thuật chỉnh sửa gen lần đầu tiên được thử nghiệm trên người - 1

CRISPR vận hành giống như chiếc kéo di truyền, cho phép các nhà khoa học cắt phần cụ thể của ADN ra khỏi một sinh vật chẳng hạn như gen di truyền có thể dẫn tới bệnh và thay thế bằng một cái gì đó có lợi hơn. Cùng với tiềm năng chống ung thư và các loại bệnh khác trên người, kỹ thuật còn có thể sử dụng trong các loài sinh vật sống khác cho những mục đích như kiểm soát sâu bệnh hay cải thiện năng suất, sức chịu đựng và giá trị dinh dưỡng cho cây trồng.

Trưởng nhóm nghiên cứu Lu You đến từ Đại học Sichuan, cho biết, họ đang sử dụng kỹ thuật này để sửa đổi các tế bào miễn dịch của bệnh nhân ung thư phổi với tế bào di căn không nhỏ và hy vọng nó sẽ tăng khả năng phòng vệ của cơ thể. Về cơ bản, hệ miễn dịch sử dụng dạng tế bào bạch huyết có tên tế bào T để phát hiện và tiêu diệt các tế bào bất thường mà có thể biến thành ung thư. Các tế bào T có cơ chế tích hợp gọi là sự chết tế bào được lập trình protein 1 (PD-1) vốn dừng lại khi chúng hoàn thành nhiệm vụ và một trong những mánh khóe của ung thư là nó kích hoạt sớm quá trình đó, làm yếu phản ứng miễn dịch của cơ thể và cho phép khối u sinh trưởng.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập các mẫu tế bào miễn dịch của một bệnh nhân và sử dụng CRISPR-Cas9 để loại bỏ gen mà PD-1 được mã hóa. Các tế bào T tiêu diệt PD-1 được sửa đổi này sau đó được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm để sinh trưởng thành số lượng lớn trước khi được tiêm trở lại bệnh nhân. Không có protein PD-1 để ung thư chống lại hệ miễn dịch, nhóm hy vọng các tế bào T sửa đổi sẽ duy trì để tiêu diệt khối u.

Thử nghiệm đã cho kết quả tốt vào tháng 7 sau khi bệnh nhân được tiêm lần thứ nhất các tế bào đã chỉnh sửa vào ngày 28/10/2016. Với những tiến triển rõ ràng, bệnh nhân đã có kế hoạch được tiêm lần thứ 2. Mục đích của thử nghiệm là xác định được độ an toàn và đưa ra mục tiêu là 10 bệnh nhân sẽ được điều trị với 2, 3 hoặc 4 lần tiêm.

Nghiên cứu dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 4/2018. Sau nghiên cứu này, cũng có một vài thử nghiệm khác trên người cũng sử dụng kỹ thuật CRISPR-Cas9 được tiến hành gồm nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm 2017 và một loạt các thử nghiệm khác ở Đại học Bắc Kinh.

Đ.T.V-NASATI (Theo Newatlas)

Bãi biển Cửa Đại sạt lở nặng do thiếu hụt bùn cát

(Dân trí) - Đó là khẳng định của PGS.TS. Nguyễn Chu Hồi – giảng viên cao cấp ĐH Quốc gia Hà Nội – tại buổi đối thoại bàn tròn cấp cao về Quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn và vùng bờ Đà Nẵng – Quảng Nam: Một cách tiếp cận”Từ đầu nguồn xuống biển”.

Thứ năm, 24/11/2016 - 03:59

Giải thích nguồn gốc bí ẩn của metan dưới đại dương

(Dân trí) - Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà hóa học biển đã phải đối mặt với một nghịch lý khó giải thích: Nước mặt của các đại dương trên thế giới quá bão hòa khí nhà kính metan, nhưng hầu hết các loài vi khuẩn có thể sản sinh khí này, lại không thể sống sót trong các vùng nước mặt giàu oxy. Vậy metan bắt nguồn từ đâu?

Thứ năm, 24/11/2016 - 02:36

Phụ nữ vẫn luôn sống lâu hơn nam giới

(Dân trí) - Nhìn dáng vóc lực lưỡng, tưởng như nam sống lâu hơn nữ, nhưng ngược lại, đàn ông vẫn không sống lâu bằng phụ nữ - và điều này cũng đúng đối với người anh em họ linh trưởng của con người, theo một nghiên cứu mới cho biết.

Thứ năm, 24/11/2016 - 09:10

Hệ thống dự báo chính xác rủi ro của các sản phẩm hóa học mới

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học North Carolina đã đưa ra một phương thức cải tiến, có thể làm tăng 85% độ chính xác trong việc sàng lọc tác dụng độc hại của các sản phẩm hóa học mới, tiết kiệm hàng triệu đô la và thời gian nhiều năm bào chế thuốc mới và các sản phẩm khác trong khi vẫn cải thiện độ an toàn.

Thứ năm, 24/11/2016 - 07:07

Các nhà khoa học khám phá liệu pháp điều trị bệnh não mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học châu Âu đã hợp tác để tìm hiểu thêm về chẩn đoán và điều trị rối loạn tâm thần, một trong những thách thức lớn nhất trong y học hiện đại.

Thứ năm, 24/11/2016 - 06:58

Kỹ thuật mới chụp ảnh 3D cho pin mặt trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm năng lượng Lawrence Berkeley thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã tìm ra cách sử dụng kính hiển vi quang học để lập bản đồ pin mặt trời màng mỏng ở dạng 3D khi chúng hấp thụ photon.

Thứ năm, 24/11/2016 - 06:51

Táo bón có thể liên quan tới bệnh thận

(Dân trí) - Nghiên cứu mới của Đại học Tennessee, Mỹ chỉ ra rằng táo bón bản thân nó không gây nguy hiểm nhưng có thể là dấu hiệu sức khoẻ thận kém. Các biến chứng của táo bón rất hiếm nhưng táo bón kéo dài có thể dẫn tới những rối loạn sức khoẻ nghiêm trọng.

Thứ tư, 23/11/2016 - 05:33

Tàu chiến công nghệ cao và đắt tiền nhất của Hải quân Hoa Kỳ bị hỏng lần thứ hai

(Dân trí) - Chiếc tàu khu trục có chi phí đắt nhất và công nghệ cao nhất trong lịch sử hải quân Mỹ đã bị hỏng trong chuyến đi đầu tiên đến cảng của mình.

Thứ tư, 23/11/2016 - 04:51

Phát minh công nghệ "siêu pin" mới: Sạc đầy chỉ vài giây, dùng cả tuần

(Dân trí) - Nỗi ám ảnh về pin trên các thiết bị di động có khả năng sẽ sớm được loại bỏ trong tương lai khi mà các nhà khoa học mới đây đã tìm ra cách chế tạo "siêu pin" với hiệu năng vượt trội so với loại pin lithium-ion phổ biến hiện nay.

Thứ tư, 23/11/2016 - 11:52

Lão nông sáng chế “máy cấy không động cơ” được khen thưởng

(Dân trí) - Với sáng chế “máy cấy không động cơ”, lão nông Vũ Văn Dung, ở Ninh Bình đã được Bộ trưởng NN&PTNT tặng bằng khen vì đã góp phần vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam.

Thứ tư, 23/11/2016 - 10:53

Biến đổi khí nhà kính thành xăng

(Dân trí) - Một vật liệu xúc tác mới do các nhà hóa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) chế tạo, có thể sản xuất nhiên liệu lỏng từ CO2, nguồn khí nhà kính chủ yếu.

Thứ tư, 23/11/2016 - 10:45

Tại sao nước Nhật lại phải hứng chịu nhiều trận động đất lớn?

(Dân trí) - Ngày 21/11, một trận động đất với cường độ 6,9 độ richter đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển Fukushima, Nhật Bản, có khả năng nguyên nhân là do cùng sự đứt gãy đã gây ra trận động đất 9,0 độ richter – trận động đất tạo nên cơn sóng thần chết người và tàn phá trên diện rộng năm 2011.

Thứ tư, 23/11/2016 - 10:23

Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các quá trình của hệ sinh thái

(Dân trí) - Hầu hết các nghiên cứu về biến đổi khí hậu trên toàn cầu đều nỗ lực dự báo những gì sẽ xảy ra với Trái đất trong tương lai khi nhiệt độ tăng.

Thứ tư, 23/11/2016 - 07:03

Các nhà nghiên cứu phát triển máy phát hiện khí nhanh nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học châu Âu được đặt hàng phát triển một máy dò đa khí có thể phát hiện các loại khí thải độc hại trong mili giây, mở ra một bước đột phá cho công tác phòng chống biến đổi khí hậu.

Thứ tư, 23/11/2016 - 06:42

Anh em sư tử đực đại chiến kinh hoàng để tranh giành lãnh thổ

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia đã ghi lại khoảnh khắc trận chiến kinh hoàng giữa hai sư tử đực có cùng huyết thống để tranh giành quyền thống trị lãnh thổ và trận chiến chỉ kết thúc khi một trong hai “đối thủ” chấp nhận thất bại và rời đi.

Thứ tư, 23/11/2016 - 06:29

Đại bàng “tiêu diệt” hàng loạt máy bay không người lái ở Úc

(Dân trí) - Máy bay không người lái được chứng minh là không phù hợp với những kẻ săn mồi bay cao của thiên nhiên. Mới đây, những con đại bàng được mệnh danh là “nghệ sĩ loại bỏ trên không” đã "tiêu diệt" gần như tất cả các máy bay không người lái được phái đi để bay qua vùng đất khai thác mỏ ở phía tây nước Úc.

Thứ ba, 22/11/2016 - 02:13

Tại sao bề mặt của băng lại ướt?

(Dân trí) - "Sự tan chảy của bề mặt đóng vai trò quan trọng trong các hiện tượng khác nhau như sự bôi trơn trên băng, sự hình thành lỗ thủng ôzôn, và sự tạo ra điện của mây dông," nhà nghiên cứu Ken-ichiro Murata giải thích.

Thứ ba, 22/11/2016 - 10:57

Lần đầu tiên Việt Nam xử lý thành công chất thải gây thủng tầng ô-zôn

(Dân trí) - Chiều 21/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Công Thương phối hợp với Công ty xi măng HolCim Hòn Chồng (Kiên Giang) đã thử nghiệm và xử lý thành công khí thải HCFC.

Thứ ba, 22/11/2016 - 10:45

Suy giảm băng Bắc cực làm ảnh hưởng đến tập quán di cư của cá voi

(Dân trí) - Sự suy giảm băng biển Bắc Cực được cho là bằng chứng mạnh mẽ nhất về tác động của sự ấm lên khí hậu hiện nay đối với các hệ thống đại dương. Các “cư dân bản địa” của vùng cực Bắc từ lâu đã được đánh giá cao và dựa vào sự di cư của các động vật theo các mùa thay đổi, bao gồm một số loài lớn nhất và có số lượng ít nhất, như cá voi Bắc cực.

Thứ ba, 22/11/2016 - 09:59

Giải đáp bí ẩn về hiện tượng sương mù ở London vào năm 1952

(Dân trí) - Vào năm 1952, sương mù “sát thủ” chứa chất ô nhiễm đã bao trùm Thủ đô London trong 5 ngày, gây ra các bệnh đường hô hấp và cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người dân nơi đây.

Thứ ba, 22/11/2016 - 07:34

NASA lên kế hoạch tạo ra một mặt trăng cho mặt trăng của Trái đất

(Dân trí) - NASA đang có kế hoạch chuyển hướng một tiểu hành tinh vào quỹ đạo của mặt trăng. Việc này sẽ được tiến hành bằng cách nào? NASA hy vọng sẽ chộp lấy một tảng đá khỏi một tiểu hành tinh đi ngang qua, đánh cắp nó và sau đó gửi nó vào quỹ đạo xung quanh mặt trăng.

Thứ ba, 22/11/2016 - 07:25

Bệnh cúm và cảm lạnh có hại với phụ nữ hơn so với ở đàn ông?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới dựa trên báo cáo của người dân về các triệu chứng khi bị bệnh, cảm lạnh và cúm có thể gây hại cho phụ nữ nhiều hơn với nam giới.

Thứ ba, 22/11/2016 - 06:28

Xử lý nước cho vùng sâu, vùng xa bằng đèn LED

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Ohio đã chế tạo được đèn LED từ lá kim loại trọng lượng nhẹ để binh lính và những người dân có thể sử dụng để lọc nước uống và khử trùng thiết bị y tế.

Thứ ba, 22/11/2016 - 06:17

Pha thoát chết “kỳ lạ” của trâu rừng trước đàn sư tử

(Dân trí) - Một con trâu rừng khủng thể hiện sức mạnh khi đuổi và tấn công sử tử. Tuy nhiên sự “nóng vội” của nó đã lọt vào “trận địa” của đàn sư tử và rốt cuộc trâu rừng lại trở thành kẻ thua trận. Khi mà trâu rừng đang ở thế tuyệt vọng và sắp trở thành miếng mồi ngon cho sư tử thì bất ngờ nó lại thoát chết một cách “kỳ lạ”.

Thứ hai, 21/11/2016 - 03:39