Dân trí Một kính viễn vọng không gian cỡ lớn sẽ được NASA phóng lên quỹ đạo cách Trái Đất 1 triệu dặm để tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Kính viễn vọng không gian James Webb Space Telescope sẽ săn lùng người ngoài hành tinh - 1

Kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) cực kỳ mạnh, so với nó, kính Hubble chỉ giống như một chiếc ống nhòm.

Cỗ máy hồng ngoại này đầy uy lực, nó sẽ vươn tới những nơi xa xôi nhất và đón được những khoảnh khắc đầu tiên trong vũ trụ. Và kính kính viễn vọng không gian James Webb có năng lực quét hàng nghìn hành tinh để tìm kiếm sự sống – kể cả những hành tinh cách xa hàng nghìn năm ánh sáng.

Theo kế hoạch, kính viễn vọng không gian James Webb sẽ hoạt động vào năm tới, nhưng do chậm trễ trong việc tích hợp các thiết bị quan trọng, chẳng hạn như gương 6,5 mét để giúp quan sát trong không gian sâu, nên việc ra mắt sẽ được lùi lại vào thời gian từ tháng Ba đến tháng Sáu năm 2019.

Ngoài việc nhìn sâu vào không gian, nó sẽ đo chính xác hàm lượng nước, CO2 và các thành phần khác trong bầu khí quyển của các ngoại hành tinh (các hành tinh bên ngoài hệ mặt trời), cũng như cho biết thêm về kích thước và khoảng cách của các hành tinh này so với ngôi sao chủ.

Kính viễn vọng không gian James Webb đang được chế tạo.

Một trong những khác biệt lớn nhất giữa kính Hubble và kính James Webb là độ xa về khoảng thời gian quá khứ mà chúng có thể quan sát được.

Cụ thể là kính Hubble có thể nhìn xa vào vũ trụ, về bản chất, đó là quan sát ngược lại ở một thời điểm trong quá khứ - do ánh sáng phải mất thời gian di chuyển. Thông qua kính Hubble, các chuyên gia có thể quan sát sự hình thành của những thiên hà đầu tiên – tức là là khoảng 1 tỷ năm sau vụ nổ Big Bang.

Nhưng kính James Webb còn mạnh hơn nhiều, nó có thể quan sát từ thời điểm chỉ 0,3 tỷ năm sau vụ nổ Big Bang.

Ngoài ra, kính James Weeb cũng tiến đến vị trí xa hơn so với kính Hubble.

Kính Hublle nằm trên quỹ đạo Trái Đất, chỉ cách mặt đất khoảng 570.000 km, nhưng kính James Webb sẽ cách Trái Đất 1,5 triệu km. Điều đó có nghĩa là nếu nó bị hỏng khi đã vào vị trí, thì sẽ không thể sửa chữa được.

Kính James Webb sẽ thay thế kính Hubble.

Đây là một trong những lý do chính khiến cho việc ra mắt dự án trị giá 8,8 tỷ USD này – vốn được lên kế hoạch từ năm 2011 – lại bị trì hoãn. Các nhà nghiên cứu phải hoàn toàn chắc chắn rằng mọi thứ đều ở trong tình trạng toàn vẹn nhất.

Theo ông Eric Smith – giám đốc chương trình Kính viễn vọng không gian James Webb - thì sự trì hoãn này sẽ không ảnh hưởng đến ngân sách. Ông cho biết “Quốc Hội chỉ giới hạn về chi phí phát triển chứ không phải ngày hoàn thành. Cho dù ngày ra mắt thay đổi, chương trình vẫn không đòi hỏi phải bổ sung thêm ngân quỹ. Giả sử các bước tích hợp và thử nghiệm được tiến hành theo đúng kế hoạch, và không có sự trì hoãn nào ở bệ phóng tại Guyane thuộc Pháp, thì ngân sách cho chương trình Webb vẫn vừa đủ.

Anh Thư (Theo Express)

Ô nhiễm môi trường giết chết con người nhiều gấp 15 lần chiến tranh

(Dân trí) - "Ô nhiễm môi trường đang giết chết con người nhiều gấp 15 lần chiến tranh. Đây là con số do các nhà khoa học thuộc Ủy ban Tạp chí khoa học Lancet về các vấn đề ô nhiễm và sức khoẻ đưa ra", trang Sputnik của Nga thông tin.

Chủ nhật, 22/10/2017 - 05:44

Nguyên nhân chính dẫn đến phụ nữ từ chối sex?

(Dân trí) - Nguyên nhân chính dẫn đến chấm dứt cuộc sống tình dục là cảm giác đau rát khi giao hợp cũng như tình trạng bất lực hoặc thiếu vắng sự cảm thông hợp tác đúng cách của bạn tình.

Chủ nhật, 22/10/2017 - 05:33

Các loài vật đã phải di cư xa như thế nào?

(Dân trí) - Cho dù con người đã đi xa đến đâu, thì vẫn không thể so sánh được với các loài động vật. Để xem xét khoảng cách này một cách trực quan, chúng tôi đã tập hợp khoảng cách siêu phàm mà các loài động vật đã di trú.

Chủ nhật, 22/10/2017 - 05:21

Bức ảnh tê giác đen bị cưa sừng giành giải “Nhiếp ảnh gia Động vật hoang dã của năm”

(Dân trí) - Bức ảnh chụp phần thân một con tê giác đen, sừng của nó đã bị cắt đi sau khi bị bắn bởi bọn săn bắn trái phép, bức ảnh là tác phẩm của Brent Stirton– người giành giải Nhiếp ảnh gia Động vật Hoang dã của năm.

Chủ nhật, 22/10/2017 - 07:57

Những sự thật sẽ làm bạn ngạc nhiên về đất nước sạch nhất thế giới

(Dân trí) - Singapore là một đất nước với rất nhiều điều kỳ thú. Bên cạnh những hình phạt hết sức đặc biệt, tại quốc đảo này, bạn còn có thể bắt gặp cỗ máy bán siêu xe tự động độc nhất vô nhị trên thế giới. Ngoài ra, đây cũng là nơi duy nhất mà người ta có thể thưởng thức món ăn của nhà hàng được gắn sao Michelin chỉ với 1,5 USD.

Chủ nhật, 22/10/2017 - 07:37

Cách đưa ra lời khen và chỉ trích có  ảnh hưởng tích cực
Cách đưa ra lời khen và chỉ trích có ảnh hưởng tích cực

(Dân trí) - Trong bất kỳ một mối quan hệ nào (trong gia đình hay trong nhóm), cách khen ngợi hay chỉ trích luôn đóng vai trò quan trọng. Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu về chủ đề này và tìm ra tỷ lệ Losada.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 04:33

Sáng chế  làm sạch răng miệng trong chưa đầy 3 giây
Sáng chế làm sạch răng miệng trong chưa đầy 3 giây

(Dân trí) - Một kỹ sư đã sáng chế ra bàn chải thông minh có khả năng làm sạch răng miệng trong vòng chưa đầy 3 giây.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 04:23

Những loại thực phẩm có tác dụng chống viêm

(Dân trí) - Những loại thực phẩm dưới đây có thể giúp cơ thể chống viêm:

Thứ bảy, 21/10/2017 - 04:20

Một lổ hổng bí ẩn tái xuất hiện ở Nam Cực sau 42 năm

(Dân trí) - Có một chiếc hố bí ẩn, lớn hơn cả tiểu bang Maryland (Mỹ) đã tái xuất hiện ở giữa Nam Cực sau 42 năm.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 07:31

Nga tìm cách đặc trị vi khuẩn 'nhờn' thuốc kháng sinh

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bách khoa St. Petersburg Peter Đại đế (Nga) đã tìm ra cách để đối phó với đặc điểm kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 06:38

Đàn ông dễ bị ung thư nếu “yêu” bằng miệng

(Dân trí) - Nam giới “yêu” bằng miệng với từ năm bạn tình trở lên thì sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn, đặc biệt là khi họ hút thuốc.

Thứ bảy, 21/10/2017 - 06:30

Khoa học giải mã cách để luôn cảm thấy hạnh phúc

(Dân trí) - Khó có thể ngờ rằng, việc học tập, chơi thể thao hay nói cảm ơn với một ai đó, cũng có thể mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chúng ta. Hãy cùng lắng nghe cách giải thích của khoa học cho điều nghe có vẻ lạ lùng này!

Thứ bảy, 21/10/2017 - 06:12

Đột phá trong điều trị ung thư ruột

(Dân trí) - Ung thư ruột có thể được điều trị bằng một loại thuốc mới ít độc hại hơn bất kỳ liệu pháp hiện tại nào.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 05:31

Phát hiện ra một hang động khổng lồ trên mặt trăng

(Dân trí) - Các cơ quan vũ trụ vẫn luôn hy vọng sẽ dùng mặt trăng làm một điểm dừng trên đường đến sao Hỏa và xa hơn nữa. Một ngày nào đó, khu vực Marius Hills trên mặt trăng sẽ đóng vai trò như một nơi ở tạm thời của con người trong vũ trụ.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 10:42

Bộ não vẫn hoạt động sau khi cơ thể đã chết

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho rằng mọi người sẽ nhận thức được rằng mình đã chết, do ý thức của họ vẫn tiếp tục hoạt động ngay cả khi cơ thể đã không còn dấu hiệu của sự sống.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 09:52

Điều gì xảy ra với bộ não và cơ thể khi bạn ăn cay?

(Dân trí) - Ớt cay đánh lừa khiến bộ não của bạn nghĩ rằng miệng của mình đang bốc cháy nhưng trong ớt không hề có lửa thật. Vậy thì điều gì đang xảy ra?

Thứ sáu, 20/10/2017 - 06:54

Lý giải nguyên nhân một số người bị các vết thương rất lâu lành

Các nhà khoa học Anh mới đây đã phát hiện ra nguyên nhân một số người bị các vết thương rất lâu lành.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 06:40

Những minh chứng cho thấy con người vẫn đang tiến hóa từng ngày

(Dân trí) - "Sự tiến hóa" nghe có vẻ xa xôi nhưng thực ra lại rất gần gũi. Theo đó, nếu nhìn lại khoảng thời gian vài trăm thậm chí chỉ vài chục năm trước, bạn có thể tìm thấy những sự biến đổi rõ rệt trên cơ thể của con người.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 06:25

Những phát minh cổ đại mà đến nay giới khoa học vẫn chưa thể giải mã (P2)

(Dân trí) - Trên thực tế, có không ít các sản phẩm hay kỹ thuật được phát minh ra từ cách đây hàng ngàn năm, mà cho đến nay vẫn khiến các nhà khoa học bó tay trong việc giải mã cách thức cũng như công dụng của chúng.

Thứ sáu, 20/10/2017 - 06:22

Giáo sư Nhật Bản chia sẻ bí quyết “đối mặt” với cách mạng công nghiệp 4.0

(Dân trí) - Chiều 19/10, tại trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội, Giáo sư, nhà kinh tế Heizo Takenaka đã có một buổi thuyết trình đặc biệt thu hút sự quan tâm đông đảo của giới sinh viên cũng như các doanh nghiệp Việt Nam. Buổi thuyết trình xoay quanh các vấn đề nóng bỏng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ năm, 19/10/2017 - 10:00

Độ tuổi quyến rũ nhất của phụ nữ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện độ tuổi mà phụ nữ Anh thấy tự tin nhất khi làm chuyện yêu.

Thứ năm, 19/10/2017 - 06:50

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh trao đổi hợp tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - Ngày 19/10, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) và Tổng cục SHTT Trung Quốc đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực SHTT.

Thứ năm, 19/10/2017 - 06:40

Đọc vị ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp thành công

(Dân trí) - 80% thông tin chúng ta nhận được không thông qua lời nói. Đọc vị ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả hơn.

Thứ năm, 19/10/2017 - 03:05

Khám phá Hệ Mặt Trời bằng Google Map

(Dân trí) - Google gần đây đã công bố một cập nhật thú vị của Google Maps, cho phép người dùng khám phá thêm 12 hành tinh và Mặt Trăng trong Hệ Mặt Trời.

Thứ năm, 19/10/2017 - 02:56