Kinh ngạc về mức độ vi nhựa tại một vùng biển hẻo lánh ở Anh

Dân trí Thật đáng kinh ngạc khi mức độ vi nhựa tại một vùng biển hẻo lánh ở Anh lại có thể sánh ngang với những khu vực công nghiệp hóa ở nước này.

Các nhà khoa học phát hiện mức độ ô nhiễm vi nhựa ở những bãi biển quanh Scapa Flow ở Orkney tương tự với những khu vực công nghiệp hóa như Vịnh Forth và Vịnh Clyde.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Heriot-Watt ở Edinburgh đã thu thập hơn 100 mẫu trầm tích từ 13 bãi biển ở Hoy và đại lục Orkney.

Một số mẫu nhựa được cho là từ quần áo chứa sợi polyme. Chúng không bị giữ lại ở bộ lọc máy giặt hay ở các nhà máy xử lý. Những hạt vi mô này được cho là bị thổi tới tận bờ biển phía đông.

Dòng thủy triều

Mặc dù còn cần tìm hiểu thêm, các nhà nghiên cứu cho biết nhựa được các dòng thủy triều đưa tới qua eo biển Pentland Firth, với Scapa Flow đóng vai trò như một cái sàng khổng lồ giữ các hạt lại.

Tiến sĩ Mark Hartl, đến từ Heriot-Watt, cho biết: “Việc một hòn đảo tương đối biệt lập có mức độ hạt vi nhựa tương đương với một trong những đường thủy công nghiệp hóa nhất nước Anh là điều không tưởng, và chỉ ra tính chất phổ biến của hạt vi nhựa trong hệ thống nước của chúng ta.

Chúng ta cần một đường cơ sở cho tất cả các vùng sông nước ở Anh, để có thể đánh giá ảnh hưởng của các chính sách chính phủ nhằm giảm bớt ô nhiễm biển, ví như lệnh cấm các hạt siêu nhỏ. Hiện tại chúng ta chỉ có những dữ liệu chắp vá từ các nghiên cứu ở Scotland và các địa điểm ở Biển Bắc có thể so sánh được”.

Các bãi biển ở Orkney được sử dụng cho nghiên cứu.

Heriot-Watt đang tăng cường tập trung vào môi trường biển như một phần của sáng kiến Năm của Biển.

Các mẫu của nghiên cứu được thử nghiệm bởi Jenni Kakkonen, một nhà sinh học biển thuộc Hội đồng Quần đảo Orkney.

Cô cho biết: “Việc quan trọng là chúng ta phải quan sát vùng biển xung quanh chúng ta qua những nghiên cứu như này. Các địa điểm ở Scapa Flow là một phần của chương trình theo dõi bờ cát của Hội đồng Quần đảo Orkney và trong các cuộc điều tra hàng năm rất dễ thu thập các mẫu lõi cát 3cm cho dự án vi nhựa.Tôi cũng bất ngờ khi nồng độ trung bình hạt và sợi được tìm thấy ở Scapa Flow, Clyde và Firth of Forth không khác biệt mấy”.

Một loạt các chính sách của chính phủ Anh đã được công bố trong vài tháng gần đây nhằm giảm bớt lượng nhựa ở các vùng biển của nước này, bao gồm kế hoạch trả tiền đặt cọc để thu lại vỏ chai nhựa và gần đây hơn là lệnh cấm bông ngoáy tai thân nhựa ở Scotland.

Lộc Ninh (Theo BBC News)

Mèo cũng có thể thuận chi trái hoặc chi phải giống như người

(Dân trí) - Một nghiên cứu được công bố trong cuốn “Hành vi động vật” đã cùng quan điểm với các nghiên cứu trước đây cho thấy các cá thể mèo cũng “thuận” chân phải hoặc trái giống như người thuận tay phải hay trái. Khuynh hướng này phân biệt khá rõ theo giới tính, mèo đực thì thường thuận chân trái còn mèo cái thuận chân phải.

Thứ năm, 25/01/2018 - 06:43

Loài quạ New Caledonian cho thấy công nghệ phát triển bằng cách nào?

(Dân trí) - Loài quạ này có thể tạo ra những dụng cụ bắt mồi hết sức hiệu quả, nhanh gấp 10 lần so với việc sử dụng một nhánh cây thông thường.

Thứ tư, 24/01/2018 - 10:28

Khôi phục khuôn mặt thiếu niên 9.000 năm tuổi buổi đầu thời đại văn minh

(Dân trí) - Việc khôi phục khuôn mặt của thiếu niên sinh sống cách đây hàng ngàn năm cung cấp cho các nhà khoa học thêm thông tin về đặc điểm khuôn mặt con người ở buổi đầu thời đại năm minh.

Thứ tư, 24/01/2018 - 08:18

Mặt trời sẽ hủy diệt Trái đất sớm hơn bạn nghĩ?

(Dân trí) - Ngay cả khi hành tinh của chúng ta dành thời gian còn lại để thoát khỏi người ngoài hành tinh, né tránh những tảng đá không gian và tránh một cuộc giải phóng hạt nhân... thì ngày mà chính mặt trời của chúng ta huỷ hoại chúng ta đang đến.

Thứ tư, 24/01/2018 - 08:09

Người cao tuổi có thể dựa vào tập thể dục để giảm thiểu sự ốm yếu tàn tật

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những người lớn tuổi hay ở trong nhà bắt đầu tập thể dục có thể có thể giảm sự ốm yếu tàn tật.

Thứ tư, 24/01/2018 - 06:49

Cảm biến siêu nhỏ phát hiện tia cực tím giúp giảm nguy cơ ung thư da ở người

(Dân trí) - Tại triển lãm điện tử tiêu dùng Las Vegas (CES) 2018, GS. John A. Rogers từ Đại học Northwestern (Mỹ) cùng hãng mỹ phẩm nổi tiếng L’oreal đã đã giới thiệu thiết bị đo cực tím trên da siêu nhỏ có tên là UV Sense, với thiết kế nguyên khối, sử dụng năng lượng mặt trời, không cần pin và chống được nước.

Thứ tư, 24/01/2018 - 06:41

Khám phá virus trong không gian là chìa khóa tìm kiếm sự sống trong vũ trụ

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, các nhà khoa học tin rằng chìa khóa để tìm kiếm sự sống trong vũ trụ có thể là khám phá virus trên các hành tinh ngoại lai, và nó sẽ bắt đầu cho một môn học mới và một kỷ nguyên mới trong khoa học.

Thứ ba, 23/01/2018 - 04:03

Tiểu hành tinh to bằng tòa nhà chọc trời đang tiến đến gần Trái đất

(Dân trí) - Theo thông báo của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), tiểu hành tinh 2002 AJ129, kích thước tương đương với một tòa nhà chọc trời, đang tiến gần Trái Đất

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:51

Cá sấu dài 2m "gác" tầng hầm tàng trữ đầy súng đạn

Khi lục soát một căn nhà để tìm kiếm vũ khí tàng trữ trái phép, lực lượng cảnh sát St. Petersburg (Nga) đã vô cùng sốc do phát hiện con cá sấu dài 2m lồm ngồm bò trong tầng hầm có nhiều súng trường và đạn.

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:41

Chế tạo thành công thế hệ cánh tay robot mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học tới từ Italy, Thụy Sĩ và Đức đã chế tạo thành công cánh tay nhân tạo giúp người bệnh có được cảm giác khi tiếp xúc một vật.

Thứ ba, 23/01/2018 - 01:16

Chiêm ngưỡng thành viên nhỏ nhất của mỗi họ động vật trên thế giới

(Dân trí) - Có thể bạn không tin nhưng loài rắn nhỏ nhất thế giới bé đến mức có thể cuộn tròn vừa vặn trong một đồng xu. Thậm chí, trong họ hàng nhà cá mập còn tồn tại một thành viên chỉ lớn bằng gang tay.

Thứ ba, 23/01/2018 - 10:35

Tại sao tóc lại đổi màu khi bạn già đi?

(Dân trí) - Màu tóc của mỗi người được quyết định bởi gien của chính họ. Có những trường hợp khi đến tuổi trưởng thành, người ta mới biết màu tóc thật sự của họ là gì.

Thứ ba, 23/01/2018 - 08:14

Đưa công nghệ vào sản xuất hoa Tết

(Dân trí) - Nhờ ứng dụng công nghệ vào trong sản xuất, năm nay hoa Tết ở Đà Nẵng đạt chất lượng hơn những năm trước giúp người nông dân có nguồn thu nhập cao.

Thứ ba, 23/01/2018 - 05:00

Giới tính động vật đảo lộn do biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Với một số loài, biến đổi khí hậu toàn cầu không chỉ gây rối loạn môi trường sống mà còn ảnh hưởng đến giới tính của chúng.

Thứ hai, 22/01/2018 - 08:43

Tìm ra bí ẩn xác ướp của người Ai Cập 4.000 năm tuổi

(Dân trí) - )-“Hai Anh em” là xác ướp lâu đời nhất của Bảo tàng và nằm trong bộ sưu tập của người Ai Cập nổi tiếng nhất. Đây là xác ướp của hai người đàn ông ưu tú - Khnum-nakht và Nakht-ankh - có niên đại khoảng năm 1800 TCN.

Thứ hai, 22/01/2018 - 02:50

Thành phần trong kem đánh răng có thể giúp ngăn ngừa ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc

(Dân trí) - Một robot phòng thí nghiệm được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát hiện hợp chất thường được tìm thấy trong kem đánh răng có thể được sử dụng để chống ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc.

Thứ hai, 22/01/2018 - 02:42

Kỳ thú đôi giày có khả năng “biến hình” ngay lập tức khi… gặp nước

(Dân trí) - Sử dụng một lớp phủ đặc biệt có khả năng thay đổi màu sắc theo nhiệt độ, những đôi giày công nghệ cao này có thể biến hình tùy theo thời tiết, hay thậm chí là chỉ bằng việc tiếp xúc với tay người, nước và ánh nắng mặt trời!

Thứ hai, 22/01/2018 - 02:36

Liệu cho thai nhi nghe nhạc cổ điển có giúp trẻ sinh ra thông minh hơn?

(Dân trí) - Chắc hẳn các ông bố bà mẹ đều đã từng nghe và quan tâm đến phương pháp: “cho thai nhi nghe nhạc cổ điển để kích thích trí thông minh của trẻ”. Tuy nhiên, liệu bạn có biết về tính xác thực, cũng như độ tin cậy trên phương diện khoa học, của mẹo chăm con hiện đang rất thịnh hành này?

Thứ hai, 22/01/2018 - 02:34

Ngỡ ngàng với khả năng ngụy trang đáng kinh ngạc của bạch tuộc

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khả năng ngụy trang đáng kinh ngạc của một con bạch tuộc khi nó biến đổi màu sắc của cơ thể để hòa lẫn với mặt biển khiến nhiều người xem không khỏi kinh ngạc.

Thứ hai, 22/01/2018 - 02:30

Xét nghiệm máu mới sàng lọc được 8 loại ung thư

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát triển một xét nghiệm máu không xâm lấn có thể sàng lọc được tám loại ung thư thông thường trước khi các triệu chứng xuất hiện rất lâu.

Thứ hai, 22/01/2018 - 08:34

Hi vọng cho loài "mèo rừng nhỏ" bị đe dọa

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang tìm cách bảo vệ môi trường sống cho loài sinh vật họ mèo nhỏ nhất Châu Mỹ này.

Thứ hai, 22/01/2018 - 08:28

Demo Day - Ngày hội để startup có thể kêu gọi đầu tư thành công

(Dân trí) - Ngày hội Đầu tư Demo Day đã trở thành hoạt động thường niên của Vietnam Silicon Valley (VSV) – một sân khấu dành cho các startup, nơi để ý tưởng của họ được lắng nghe và quan tâm bởi các khách mời là nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách trong và ngoài nước.

Thứ hai, 22/01/2018 - 07:14

“Dựng tóc gáy” với những hình phạt man rợn từng xuất hiện dưới thời phong kiến

(Dân trí) - Dưới thời đại phong kiến của các nước trên thế giới, từng xuất hiện những phương thức thi hành án tử hết sức man rợ và tàn bạo.Trong số đó, rùng rợn nhất có lẽ phải kể đến hình phạt voi giày, tứ mã phanh thây hay lăng trì, vốn chỉ được áp dụng với những tội rất nặng như: phản quốc, chống lại nhà vua hay giết cha mẹ

Thứ hai, 22/01/2018 - 06:27

Loài giun ba giới tính phá vỡ các quy tắc di truyền điển hình

(Dân trí) - Loài giun mang ba giới tính này có thể tự mình thụ tinh và sinh sản mà không cần đến bạn tình.

Chủ nhật, 21/01/2018 - 12:30