1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Chủ nhật 14/10/2018 - 05:54

Kiến biết dùng… kháng sinh trước cả con người

Dân trí Trước khi con người biết cách canh tác, trồng trọt cách đây 12.000 năm thì loài kiến đã biết trồng nấm 60 triệu năm trước và thậm chí còn biết dùng cả… kháng sinh.

Trong một nghiên cứu mới đây được công bố của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Mỹ), các nhà khoa học đã tiết lộ rằng, hiện tại, trên thế giới có khoảng 250 loài kiến và loài kiến ​​đã biết… trồng nấm khoảng 60 triệu năm về trước.

Tuy nhiên, đây chưa phải là một thông tin khiến nhiều người bất ngờ bởi trong quá trình “trồng trọt” của mình, những "cây nấm" của kiến ​​có nguy cơ bị ký sinh trùng tấn công và có thể làm hỏng cả “mùa vụ” của kiến. Chính vì vậy, để xử lý tình huống này, kiến đã biết cách sử dụng xạ khuẩn actinobacteria để tiết ra kháng sinh “trị bệnh” cho loại nấm chúng đang canh tác.

Kiến đã biết “canh tác, trồng trọt” và sử dụng kháng sinh trị bệnh cho nấm chúng trồng từ hàng chục triệu năm trước.

“Con người mới học cách sử dụng kháng sinh cho mục đích y học cách đây chưa đầy 100 năm, trong khi kiến ​​đã sử dụng thuốc kháng sinh từ vi khuẩn để quản lý vườn nấm trong hàng triệu năm về trước”, giáo sư Christian Rabelingm, đại học Arizona, cho biết.

Có lẽ thú vị nhất hơn cả đó là trong một số mẫu hổ phách được phát hiện phát hiện tại Cộng hòa Dominica, một vài mẫu vật này có một những con kiến có “túi” chứa xạ khuẩn actinobacteria. Như vậy có thể thấy loài kiến nhỏ bé đã có những bước tiến bộ sớm hơn loài người rất rất nhiều.

Từ cách đây hàng chục triệu năm, kiến đã biết dùng kháng sinh để trị bệnh cho nấm. Cho đến nay, cách thức của loài kiến vẫn rất hiệu quả và không hề nhận thấy dấu hiệu kháng kháng sinh.

Điều này dẫn đến một vấn đề đó chính là bí mật vì sao loài kiến sử dụng xạ khuẩn actinobacteria lại không xảy ra tình trạng kháng kháng sinh trong việc tiêu diệt các loại ký sinh tấn công loại nấm chúng canh tác? Trong khi đó, loài người đang vấp phải những thách thức trước vấn đề kháng kháng sinh ở con người trong thế kỷ tới.

Các nhà khoa học cho rằng, cách sử dụng kháng sinh của loài kiến chính là một trong những cơ sở để con người có thể tham khảo cho việc giải quyết vấn đề ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh.

"Tôi đặt niềm tin mạnh mẽ vào khám phá từ loài kiến sẽ giúp chúng ta tìm ra cách làm giảm sự xuất hiện của kháng kháng sinh", giáo sư Cameron Currie, chuyên gia về vi khuẩn từ Đại học Wisconsin-Madison nhấn mạnh.

Khôi Nguyên (Theo Iflscience)

Tại sao gãi ngứa lại dễ chịu đến vậy?

(Dân trí) - Bị ngứa là một trải nghiệm rất quen thuộc và gây cảm giác bực bội - đặc biệt nếu gãi dường như chẳng có tác dụng gì.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:49

Vùng 51 bí ẩn: Sự thật về người ngoài hành tinh sắp bị phơi bày

(Dân trí) - Bob Lazar, người vừa tuyên bố phá vỡ sự im lặng suốt 30 năm qua để công bố với thế giới những sự thật bất ngờ về người ngoài hành tinh và Vùng 51 bí ẩn tại Mỹ.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:42

Rùng mình cảnh bác sĩ “bắt” giun ký sinh khỏi mắt người

(Dân trí) - Một bệnh nhân giấu tên tại Karnataka, Ấn Độ, mới đây đã được bác sĩ loại bỏ một con giun ký sinh trong mắt.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:34

Tìm thấy hộp sọ “siêu nhỏ” của loài khủng long ăn cỏ khổng lồ

(Dân trí) - Được biết đến là loài động vật lớn nhất trên mặt đất, tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra một hộp sọ của loài khủng long ăn cỏ có kích cỡ nhỏ hơn rất nhiều khiến giới khoa học sửng sốt.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:29

Canh tác thông minh để trở thành Nông dân Bayer Triệu phú

(Dân trí) - Hội thi “Nông dân Bayer Triệu phú” đã bước vào vòng thi cuối cùng vào ngày 11 tháng 10 vừa qua. Năm nay, với tên gọi mới “Nông dân Bayer Triệu phú”, hội thi đã đến được hầu hết các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long, Tây Ninh và Bình Thuận.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:25

Phát hiện vật thể bay không xác định tại Mexico

(Dân trí) - Một vật thể bay không xác định mới xuất hiện trên bầu trời Mexico khiến cư dân mạng nổ ra cuộc tranh cãi gay gắt về việc đó có phải là UFO thực sự hay giả mạo.

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:23

Lúa được bảo tồn an toàn ở ngân hàng gen Philippines

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết hơn 100 nghìn giống lúa khác nhau đã được giữ gìn cho tương lai tại Viện Lúa quốc tế

Thứ hai, 15/10/2018 - 05:00

Phát hiện ốc sên tiền sử 99 triệu năm tuổi ở Myanmar

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu Lida Xing của kênh National Geographic vừa công bố thông tin tạo được sự quan tâm lớn từ cộng đồng cổ sinh vật học khi phát hiện ra hổ phách chứa nguyên vẹn con ốc sên 99 triệu năm tuổi.

Thứ hai, 15/10/2018 - 12:04

Hé lộ siêu máy ảnh nhanh nhất thế giới chụp… 10.000 tỷ khung hình/giây

(Dân trí) - Với tốc độ lên mức không tưởng, siêu máy ảnh được tạo ra bởi các nhà khoa học đến từ đại học Quebec và Viện Công nghệ California (Mỹ) đã xô đổ nhiểu kỷ lục và hiện là máy ảnh nhanh nhất thế giới.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 03:00

Tìm thấy trứng khủng long có niên đại 80 triệu năm

(Dân trí) - Mười lăm quả trứng hóa thạch đã được phát hiện ở Guanyintang, gần Yiwu, ở tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 09:46

Chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu nhờ... phân tử nước

(Dân trí) - Tạp chí khoa học điện tử Eurekalert đưa tin, các nhà khoa học đã tìm ra cách chẩn đoán ung thư giai đoạn đầu nhờ phân tử nước.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 07:37

Những người dễ hài lòng hơn thường... nghèo hơn

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, trẻ em càng dễ tính thì càng có nhiều khả năng sau này trở thành người nghèo hơn.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 06:02

Phát hiện hài cốt “ma cà rồng” 1.500 tuổi tại Italia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học đến từ Đại học Arizona vừa phát hiện ra một bộ hài cốt trẻ nhỏ tại Italia có niên đại từ thế kỷ thứ 5 TCN bị chôn vùi với một viên đá chặn trong miệng.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:48

Bạn có đủ tự tin với vốn kiến thức của mình về "sa mạc"?

(Dân trí) - Với điều kiện khí hậu được xếp vào loại khắc nghiệt nhất, kéo theo đó là hệ động thực vật hết sức đặc trưng, sa mạc nghiễm nhiên trở thành một đề tài thu hút được nhiều sự quan tâm của những người đam mê khoa học và thích khám phá những điều mới lạ!

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:26

Nhật Bản: Thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi rơi trúng mái nhà

(Dân trí) - Theo thông tin được công bố từ đài NHK (Nhật Bản), một thiên thạch có tuổi đời 4,5 tỷ năm đã rơi trúng mái nhà một người dân ở Komaki, cách Tokyo 250 km về phía tây nam.

Chủ nhật, 14/10/2018 - 05:21

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng bia có tác dụng chữa bệnh

(Dân trí) - Các chuyên gia từ Đại học Erlangen – Nuremberg của Đức vừa phát hiện ra điều bất ngờ: trong thành phần của bia có các chất tác động tích cực đến sức khỏe con người. Kết quả nghiên cứu được công bố trên trang web của trường đại học.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:10

Phát hiện loài “khủng long bạo chúa” dưới biển 85 triệu năm tuổi

(Dân trí) - Được tìm thấy từ năm 1991, tuy nhiên, đến vừa qua, các nhà khoa học mới thống nhất xác định được chính xác “tên tuổi” của loài khủng long được coi là “bạo chúa” của biển khơi.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 05:54

Phát  lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm
Phát lộ bức tranh khắc đá có tuổi đời 2,6 triệu năm

(Dân trí) - Những hình khắc trên đá được phát hiện bởi các ngư dân ở đông nam Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ, đang thu hút sự quan tâm của giới khảo cổ học bởi có thể nó có niên đại từ thời kỳ đồ đá.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 03:24

Columbus tìm ra châu Mỹ, nhưng vì sao tên ông không được đặt cho châu lục này?

(Dân trí) - Theo Giáo sư sử học Matt Crawford của Trường đại học Kent, bang Ohio, Mỹ thì câu trả lời liên quan đến danh tiếng của Columbus vào thời điểm người châu Âu đặt tên cho lục địa mới được phát hiện này và ảnh hưởng của chiến dịch vận động rất thành công của nhà thám hiểm người Ý tên là Amerigo Vespucci.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:47

Một gia đình sống lành mạnh sẽ giảm nguy cơ béo phì ở trẻ

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học London (Anh), đã kết luận, trẻ được sống trong một môi trường tốt với việc sử dụng nhiều trái cây, rau quả, ít xem TV sẽ giảm nguy cơ béo phì hơn các môi trường sống khác.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:38

Ánh sáng bí ẩn xuất hiện trong bầu trời đêm ở Trung Quốc

(Dân trí) - Người dân địa phương và cư dân mạng tại quốc gia đông dân nhất thế giới hiện đang bàn tán xôn xao về hình ảnh ánh sáng bí ẩn xuất hiện trên bầu trời của Trung Quốc.

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:34

Giấc mơ về những bức ảnh “sống” trong Harry Potter đã trở thành hiện thực!

(Dân trí) - Những ai là fan của bộ tiểu thuyết nổi tiếng toàn cầu “Harry Potter”, chắc cũng đã từng một thời mê mẩn với những bức ảnh có thể cử động như đang “sống”, xuất hiện trong tác phẩm này. Và thứ tưởng chừng như chỉ xuất hiện trong thế giới phù thủy này, giờ đã được “hiện thực hóa” nhờ công nghệ!

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:19

Bí mật thảm hoạ núi lửa chôn vùi hàng nghìn người lớn nhất lịch sử loài người

(Dân trí) - Với sức nóng khủng khiếp, thảm hoạ núi lửa Vesuvius (Châu Âu) phun trào cách đây 2 thiên niên kỷ chôn vùi hàng nghìn người khiến não của các nạn nhân bị đun sôi, tạo ra áp lực cực mạnh khiến cả hộp sọ bị nổ tung.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:26

Kỹ thuật tạo ra chuột con từ… hai chuột cái đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Theo thông tin mới nhất từ các nhà khoa học Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những con chuột con khoẻ mạnh từ… hai chuột mẹ bằng cách sử dụng công nghệ tế bào gốc và chỉnh sửa gene mà không cần những con chuột đực.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:18