Kì lạ loài cá có chân biết bò như tôm dưới đáy biển

Dân trí Có thể ví loài cá này như một kiểu “người máy biến hình” của thế giới động vật. Khi đi dạo dưới đáy biển, chúng sẽ dùng những chiếc chân để bò như tôm. Trong trường hợp cần phải bơi, cặp vây hình đôi cánh sẽ được bung ra ngay lập tức.

Cá chào mào là một Họ cá dị biệt xuất hiện ở nhiều vùng biển trên thế giới. Thoạt nhìn, cá chào mào trông khá giống với cá lau kính nhưng có màu sắc đa dạng và sặc sỡ hơn.

Điểm đặc biệt dễ nhận thấy nhất của các thành viên trong Họ cá này chính là những chiếc chân ở hai bên hông, thứ giúp chúng bò dưới đáy biển y hệt như tôm. Được biết, cơ quan này trước đây là một phần của vây nhưng sau quá trình tiến hóa, nó đã tách thành một bộ phận độc lập. Ngoài chức năng phục vụ cho việc di chuyển, những chiếc chân này còn được cá chào mào dùng để xáo trộn nền cát nhằm tìm kiếm thức ăn.

Kì lạ loài cá có chân biết bò như tôm dưới đáy biển - 1

Chi tiết thú vị tiếp theo của cá chào mào chính là hai chiếc vây ngực có hình đôi cánh, được bung ra mỗi khi chúng cần bơi. Chưa dừng lại ở đó, cá chào mào còn là một trong số ít những loài cá có thể phát ra âm thanh. Để thực hiện điều này, cá chào mào sẽ rung bong bóng của mình. Theo phân tích của các chuyên gia, cá chào mào dùng âm thanh như một công cụ liên lạc với đồng loại, hoặc xua đuổi kẻ ăn thịt trong trường hợp gặp nguy hiểm. Theo ghi nhận, cá chào mào có thể phát triển chiều dài lên tới 1 mét.

Cùng tìm hiểu kỹ hơn về loài cá đặc biệt này trong video dưới đây:

Kì lạ loài cá có chân biết bò như tôm dưới đáy biển

Minh Nhật

Theo BN

Phương pháp mới giúp chữa bệnh lão hoá sớm Progeria

(Dân trí) - Bệnh Progeria là căn bệnh cực hiếm dẫn đến tình trạng lão hóa nhanh ở người. Những người mắc phải bệnh này thường chết vì bệnh tim do biến chứng ở độ tuổi trung bình chỉ khoảng 14 tuổi.

Thứ tư, 20/11/2019 - 06:19

Bayer tạo sân chơi trên mạng xã hội giúp nhà nông quản lý chuột hiệu quả và trách nhiệm

(Dân trí) - Ngày 19/11 tại Trung Tâm Nghiên Cứu Nông Nghiệp Định Thành, bộ phận Khoa học Môi trường, nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam phối hợp cùng nhà phân phối Lộc Trời tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi Sáng tác cùng Racumin – Hướng dẫn Sử dụng An toàn và Hiệu quả trên trang mạng xã hội Zalo – Bayer ES.

Thứ ba, 19/11/2019 - 03:00

Dấu chân hóa thạch ở núi lửa Roccamonfina là của ai?

Đi xuống từ sườn núi lửa Roccamonfina ở miền Bắc nước Ý, là những dấu chân người từ lâu đã được coi là dấu chân của quỷ dữ, vì những dấu chân này bắt nguồn từ trên đỉnh của núi lửa bị nóng chảy. Như thế liệu có ai ngoài quỷ dữ có thể đi trên dòng dung nham chảy mà không bị bỏng chân?

Thứ ba, 19/11/2019 - 02:42

Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam có sự tăng trưởng mới nhờ nguồn lực hội tụ

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí tại họp báo về Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019 (Techfest VietNam 2019), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: “Đến thời điểm năm 2019, sau 5 năm tổ chức Techfest thì các nguồn lực của chúng ta đã hội tụ về và đã làm cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia có một sự tăng trưởng mới”.

Thứ ba, 19/11/2019 - 02:28

Phát hiện khả năng đặc biệt của loài ong có thể tự cứu mình khỏi chết đuối

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những con ong khi bị rơi xuống nước để tránh bị chết đuối chúng biết cách sử dụng đôi cánh để di chuyển trên mặt nước, tạo ra những đợt sóng với nhịp đập để lướt sóng theo hướng an toàn.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:29

Bất ngờ với cặp đôi chim cánh cụt đồng tính... ấp trứng

(Dân trí) - Những người bảo vệ vườn thú tìm thấy hai con chim cánh cụt đực ấp trứng. Tại sở thú Berlin, hai chú chim cánh cụt tên là Skip và Ping đã “nhận nuôi” một quả trứng bị bỏ rơi vào tháng 8; trước đây chúng đã cố gắng ấp đá trong vỏ bọc.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:19

Tạo ra vật liệu cấy ghép implant phát triển cùng với xương tự nhiên

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đã thành công phát triển công nghệ sản xuất vật liệu hoạt tính sinh học mới.

Thứ ba, 19/11/2019 - 11:08

Phát hiện cách khủng long tồn tại với sự khắc nghiệt ở siêu lục địa Gondwana cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một bộ sưu tập lông vũ hóa thạch tuyệt đẹp tiết lộ cách một số loài khủng long giữ ấm trong thời kỳ tồn tại siêu lục địa Gondwana cổ đại ở Nam bán cầu.

Thứ ba, 19/11/2019 - 06:36

Những điều cần biết bọ xít hút máu

(Dân trí) - Thư gửi từ một bà mẹ đến bác sĩ Manny: "Con trai tôi tìm thấy một con bọ ở sân sau. Chúng tôi đi xác định đó là một con bọ xít hút máu! Chúng có nguy hiểm không? Tại sao chúng nguy hiểm?”

Thứ hai, 18/11/2019 - 02:24

Những người già nhất thế giới có thể có các tế bào siêu miễn dịch hiếm gặp

(Dân trí) - Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng những người sống thọ từ 110 tuổi trở lên, có các tế bào siêu miễn dịch nhiều hơn bình thường.

Thứ hai, 18/11/2019 - 08:01

Một người có thể sống sót nếu chỉ ăn thịt bò?

(Dân trí) - Cholesterol cao, ung thư và tuổi thọ ngắn hơn sẽ là những rủi ro thực tế nếu sử dụng thịt bò như một loại thực phẩm chính trong các bữa ăn.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:59

Sinh vật bí ẩn trong hình vẽ khổng lồ cổ đại mới được tìm thấy ở Peru

(Dân trí) - Được chỉ định là Di sản Thế giới của UNESCO để đảm bảo sự bảo vệ, các hình vẽ khổng lồ Geoglyph nằm trên sa mạc Nazca ở Peru vừa qua tiếp tục được quan tâm trở lại.

Thứ hai, 18/11/2019 - 07:55

Loài rắn cây độc đáo ở Úc có thể… nhảy từ cây này sang cây khác

(Dân trí) - Úc là nơi nuôi dưỡng những điều kỳ lạ và tuyệt vời thu hút sự tò mò của nhiều nhà nghiên cứu sinh vật. Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Virginia Tech đã phát hiện ra một điều gây tò mò với loài rắn cây.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:26

Khi nào loài người tuyệt chủng?

(Dân trí) - Với một thế giới đang có xu hướng ngày càng ấm lên, phản ứng của con người với vắc-xin phòng bệnh và mối đe dọa chiến tranh hạt nhân toàn cầu… Tất cả mang theo mối đe doạ khả năng loài người sẽ tự huỷ diệt chính mình nhưng đó chưa phải là tất cả.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:18

Sản xuất thịt từ... không khí

(Dân trí) - Đối với một số trẻ em, câu hỏi 'Tối nay ăn gì?' được đáp trả bằng bằng câu trả lời: 'Bánh không khí và pudding gió!'. Nó có nghĩa là 'Không có gì!'

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:15

Các nhà khoa học giải thích tại sao chúng ta bị nấc?

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học College London đã tiết lộ lý do tại sao chúng ta bị nấc và tại sao thói quen gây phiền nhiễu này lại rất quan trọng - đặc biệt là đối với trẻ em.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:10

Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới phải ghép phổi do hút vape

(Dân trí) - Các bác sĩ ở Michigan (Mỹ) cho biết vừa thực hiện ca ghép phổi được cho là đầu tiên trên thế giới cho một bệnh nhân bị tổn thương phổi do hút vape.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 08:06

Vi khuẩn trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) dẫn đầu đã phát hiện ra rằng các vi sinh vật sống trong ruột có thể làm thay đổi quá trình lão hóa.

Chủ nhật, 17/11/2019 - 07:59

Tia sét đánh vào một ngọn núi lửa đang phun trào ở Guatemala

(Dân trí) - Một bức ảnh đã ghi lại khoảnh khắc một tia sét đánh vào một ngọn núi lửa đang phun trào. Nhiếp ảnh gia Sergio Montúfar đã kịp chụp nhanh khi tro núi lửa phun ra từ đỉnh Volcán de Pacaya, một ngọn núi lửa đang hoạt động ở Trung Mỹ.

Thứ bảy, 16/11/2019 - 08:08

Thành lập Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(Dân trí) - Ngày 14/11, Đại hội thành lập Hội trí thức Việt Nam tại Nhật Bản đã được tổ chức với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, đại diện các Hội nhóm, đoàn thể cũng như đông đảo trí thức đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Thứ bảy, 16/11/2019 - 07:52

Công trình khoa học “16 năm” giúp giải bài toán môi trường làng nghề giành giải nhất Nhân tài đất Việt 2019

(Dân trí) - Với những giá trị to lớn trong việc góp phần giải quyết bài toán về ô nhiễm môi trường ở các làng nghề Việt Nam, công trình nghiên cứu khoa học “Môi trường các làng nghề Việt Nam” của Giáo sư, tiến sĩ Đặng Thị Kim Chi đã xuất sắc nhận giải Nhất lĩnh vực môi trường, giải thưởng “Nhân tài đất Việt 2019”.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 09:38

Bất ngờ với sáng chế xử lý rác thải sinh hoạt thành… hàng hóa

(Dân trí) - Trong những năm gần đây, sự gia tăng dân số cũng như sự phát triển kinh tế dẫn theo sự gia tăng các loại rác thải tại Việt Nam, điều này dẫn đến môi trường ngày càng ô nhiễm làm giảm chất lượng sống của con người cũng như mất mỹ quan. Vì vậy việc xử lý rác thải là vấn đề cấp bách của toàn xã hội.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 09:29

“Kỹ sư hai lúa” chế tạo máy ruôi sắn củ tươi giành giải thưởng Tự học thành tài Nhân tài Đất Việt năm 2019

(Dân trí) - Là một nông dân tự học, cần cụ sáng tạo, ông Hà Kim Tới (sinh năm 1957) ở huyện Thanh Ba tỉnh Phú Thọ đã sáng chế, chế tạo ra máy ruôi sắn củ tươi. Điều đặc biệt là các thiết bị của máy ruôi sắn hầu hết được ông tự chế. Sáng chế ý nghĩa này được vinh danh ở giải thưởng Tự học thành tài Nhân tài Đất Việt năm 2019.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 09:19

Độc đáo với giải pháp tiết kiệm hàng triệu USD từ việc cải hoán xe thiết giáp bánh lốp BTR-152

(Dân trí) - Từ nhiệm vụ được giao, các cán bộ của Viện kỹ thuật cơ giới quân sự, đứng đầu là Đại tá, Tiến sĩ Trần Hữu Lý đã vượt qua mọi khó khăn để cải hoán xe thiết giáp bánh lốp BTR-152 thành xe thiết giáp cứu thương phục vụ nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Xu Đăng. Giải pháp độc đáo này đã tiết kiệm hàng triệu USD cho ngân sách Bộ Quốc phòng và vô cùng xứng đáng được Giải nhất Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019 lĩnh vực khoa học công nghệ.

Thứ sáu, 15/11/2019 - 08:48