Dân trí Theo một bài báo mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Leibniz của Đức và Trường Kinh doanh Columbia, chất lượng không khí ngoài trời kém có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công việc của bạn, ngay cả khi bạn làm việc trong nhà tại bàn làm việc,

Không khí ngoài trời ô nhiễm làm giảm hiệu quả công việc của nhân viên văn phòng? - 1

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã kết nối các mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và hiệu quả công việc thấp. Trong năm 2011, một nghiên cứu cho thấy năng suất lao động nông nghiệp ngoài trời giảm xuống khi mức ozone trong khí quyển tăng lên. Một nghiên cứu tiếp theo năm 2014 cho thấy những người làm việc trong nhà bị ảnh hưởng tương tự bởi mức độ ô nhiễm không khí ngoài trời.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, những phát hiện này liệu có đúng với nhân viên văn phòng hay không vẫn chưa rõ ràng. Làm việc bàn giấy và ít vất vả về thể lực hơn là đóng gói trái cây và rau quả trong nhà kho, vì vậy người ta đưa ra kết luận rằng những nhân viên văn phòng ít bị tổn thương trước những ảnh hưởng của ô nhiễm không khí.

Nhưng điều đó là không đúng theo như kết luận cuối cùng của nghiên cứu này. Theo báo cáo, Steffen Meyer và Michaela Pagel đã lấy dữ liệu về các giao dịch chứng khoán của hơn 100.000 nhà đầu tư tư nhân ở Đức từ năm 2003 đến năm 2015 và kết hợp thông tin với dữ liệu về chất lượng không khí, thời tiết và giao thông từ hơn 1.600 trạm giám sát gần nhất.

Tại sao lại chọn giao dịch chứng khoán? Meyer và Pagel giải thích: "Chúng tôi chọn các nhà đầu tư cá nhân kinh doanh, hoạt động trong nhà đòi hỏi một số kỹ năng và nhận thức nhưng không có nỗ lực về mặt thể chất, như là đại diện cho sự sẵn sàng và khả năng tham gia vào công việc văn phòng và do đó là năng suất lao động nhân viên văn phòng. Dữ liệu chứng khoán đặc biệt hữu ích vì nó cho phép các nhà nghiên cứu đo được hành vi của con người ở mức độ cá nhân.

Chất lượng không khí ngoài trời có thể dao động đáng kể theo từng ngày. Meyer và Pagel muốn biết những biến động này có ảnh hưởng đến xu hướng đăng nhập và giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân hay không.

Để cô lập ảnh hưởng của ô nhiễm không khí, trước hết họ cần kiểm soát nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến hành vi kinh doanh: ngày trong tuần (thị trường không mở cửa hàng ngày), ngày trong năm (thị trường bận rộn hơn những thời điểm nhất định trong năm), trước khi thị trường quay trở lại, thay đổi giờ mùa hè (hay giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày), thời tiết và giao thông.

Với các yếu tố khác, Meyer và Pagel tập trung vào ảnh hưởng của hạt bụi trong không khí, một chất dạng hạt được biết đến như bụi PM10 (bụi có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 10µm), đủ nhỏ để hít vào sâu trong phổi. Những hạt này có nguồn gốc từ khói thải xe cộ, bụi xây dựng, các nguồn công nghiệp, cháy rừng và các nguồn khác, và chúng liên quan đến bệnh hen suyễn, suy hô hấp chung, đau tim và thậm chí tử vong.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự gia tăng nhỏ nhất bụi PM10 lên 12 µg/m3 không khí (mức 10 µg/m3 được cho là mức tiêu chuẩn và an toàn) - làm giảm xu hướng giao dịch của các nhà đầu tư xuống gần 10%. Họ đã mô tả hiệu ứng này là "lớn và quan trọng", giống như sự sụt giảm trong giao dịch được quan sát thấy trong một ngày nắng đẹp với ngày mây mù.

Cần chú ý rằng, vào bất cứ ngày nào ở Đức, mức độ ô nhiễm thường dao động từ 0 đến 40 microgam, và thường nhiều hơn thế.

Theo như hiểu biết của chúng tôi, nghiên cứu này lần đầu tiên kiểm tra chất lượng không khí ảnh hưởng đến sự sẵn sàng của nhà đầu tư để ngồi xuống và giao dịch, điều khiển các yếu tố cụ thể như nhà đầu tư, môi trường và thị trường. Những ảnh hưởng tiêu cực của ô nhiễm không khí đối với năng suất nhân viên văn phòng nghiêm trọng hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây", các tác giả kết luận.

Đào Hiền (Theo Latimes)

Chó và mèo loài nào thông minh hơn?

(Dân trí) - Ngày nay, có không ít tranh cãi xung quanh việc chó và mèo, loài nào thông minh hơn. Một nghiên cứu mới đây đã giải đáp cho thắc mắc này.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 08:48

Vệ tinh của Trung Quốc phát hiện ra các tín hiệu bí ẩn trong vũ trụ

Vệ tinh khám phá hạt vật chất tối (DAMPE) của Trung Quốc vừa phát hiện ra các tín hiệu huyền bí và đầy bất ngờ trong các phép đo tia vũ trụ năng lượng cao.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 06:44

Nghiên cứu đón đầu chế biến hạt mắc-ca

(Dân trí) - So với nhiều loại hạt có nhiều chất dinh dưỡng như hạt điều, hạnh nhân…thì mắc-ca giầu chất dinh dưỡng hơn. Cây mắc-ca (macadamia) được trồng nhiều ở Nam Phi, rồi phát triển ra các nơi khác như Australia, Brazil, California, New Zealand… và gần đây đã được trồng nhiều ờ Tây Nguyên nước ta.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 06:22

Nasa đưa xe tự hành lên Sao Hỏa để cố gắng tìm kiếm cuộc sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - Nasa đã tiết lộ về chiếc xe tự hành mà họ hy vọng sẽ tìm thấy người ngoài hành tinh trên Sao Hỏa một lần và cho tất cả.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 04:01

Các nhà khoa học Nga và Thụy Điển tìm ra cách diệt tế bào ung thư

Các nhà sinh học từ trường Đại học Tổng hợp quốc gia mang tên Lomonosov (MGU) cùng các đồng nghiệp Thụy Điển đã tìm ra cách buộc các tế bào ung thư tự chết trong khi phân chia nếu dẫn vào các tế bào này các chất liên quan đến quá trình gọi là “thảm họa phân bào."

Thứ sáu, 01/12/2017 - 12:05

Điều trị một lần, 10 phút “chữa trị” chứng đau thắt lưng

(Dân trí) - Trong một thử nghiệm, phần lớn bệnh nhân không đau sau khi được điều trị chứng đau thắt lưng và đau thần kinh tọa bằng xung sóng vô tuyến với hướng dẫn bằng hình ảnh chỉ trong 10 phút.

Thứ sáu, 01/12/2017 - 12:00

Sóng não của mẹ và bé đồng bộ khi họ nhìn nhau

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện, việc giao tiếp mắt với trẻ sơ sinh đồng bộ sóng não của chúng với người lớn và có thể giúp chúng học hỏi và giao tiếp dễ dàng hơn.

Thứ năm, 30/11/2017 - 05:54

Mọi điều chúng ta nghĩ về Big Bang là sai lầm?

(Dân trí) - Nhà vật lý người Bra-xin Juliano Cesar Silva Neves cho rằng ”vụ nổ lớn” (Big Bang) chưa bao giờ xảy ra 13,8 tỷ năm trước.

Thứ năm, 30/11/2017 - 05:49

Những khoảnh khắc thoát chết may mắn của các loài động vật

(Dân trí) - Nhờ bản năng sinh tồn, phản xạ nhanh và một chút may mắn, những con vật trong đoạn clip dưới đây đã có những màn thoát chết một cách thần kỳ...

Thứ năm, 30/11/2017 - 05:43

Những người bị đau nửa đầu đã có hy vọng mới

(Dân trí) - Triệu chứng đau nửa đầu có thể trầm trọng đến nỗi nằm trong một căn phòng tối tăm là giải pháp duy nhất giảm nhẹ cơn đau nhức và buồn nôn.

Thứ năm, 30/11/2017 - 11:58

Hôn nhân làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Kết hôn có thể giúp ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ, một nghiên cứu từ các nhà khoa học ở Đại học London cho biết.

Thứ năm, 30/11/2017 - 11:46

Tại sao não ở thanh thiếu niên vẫn chưa thể xác định điều gì quan trọng?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tin rằng não của các thanh thiếu niên chưa phát triển đủ để đánh giá đúng mức độ quan trọng và điều chỉnh hành vi.

Thứ năm, 30/11/2017 - 11:34

Việc bạn muốn ăn gì thực chất được quyết định bởi… vi khuẩn đường ruột

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây đã bất ngờ chỉ ra rằng, việc bạn bạn muốn ăn một món gì không phải do bộ não mà chính là do đường ruột, cụ thể là các vi khuẩn sinh sống ở đó quyết định!

Thứ năm, 30/11/2017 - 06:25

Những đặc điểm cuốn hút phái mạnh của phụ nữ dưới góc độ khoa học

(Dân trí) - Thông qua khảo sát cũng như thí nghiệm đánh giá dựa trên sự vận động của não, các nhà khoa học đã tìm ra những đặc điểm của nữ khiến cho đàn ông phải “mê mẩn”. Kết quả của nghiên cứu được đề cập dưới đây chắc chắn sẽ làm bạn phải bất ngờ!

Thứ năm, 30/11/2017 - 06:22

Các cơn bão hủy diệt từ vũ trụ có thể tấn công Trái Đất bất kỳ lúc nào

(Dân trí) - Một cú bắn phá trực tiếp từ một cơn bão hủy diệt của vũ trụ có thể quét sạch toàn bộ điện năng trên Trái Đất và khiến thế giới hoàn toàn chìm trong bóng tối.

Thứ tư, 29/11/2017 - 08:26

Giun đất có thể sinh sản trên sao Hỏa?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy giun đất có thể sinh sản trong một loại đất tương tự như đất trên bề mặt sao Hỏa.

Thứ tư, 29/11/2017 - 04:04

Người máy sẽ sớm trở thành mối nguy của con người

(Dân trí) - Theo doanh nhân tỷ phú về công nghệ Elon Musk, trí tuệ nhân tạo cần phải được quản lý nghiêm ngặt giống như thực phẩm, dược phẩm, máy bay và sản xuất động cơ.

Thứ tư, 29/11/2017 - 03:25

Hai sư tử đực hợp sức để hạ gục hươu cao cổ sau cuộc chiến ác liệt

(Dân trí) - Chùm ảnh ghi lại một trận chiến ác liệt trong thế giới tự nhiên khi hai con sư tử đực hợp lực lại với nhau để hạ gục một con hươu cao cổ trưởng thành đã cho thấy sự khốc liệt của cuộc sống hoang dã.

Thứ tư, 29/11/2017 - 01:41

“Săn tìm chiến phẩm" có thể khiến tuyệt chủng các loài

(Dân trí) - Khi thợ săn giết các động vật để khoe chiến tích, họ thường nhắm mục tiêu đến những cá thể lớn nhất và tốt nhất. Thật không may, theo một nghiên cứu mới, những cá thể này không chỉ có giá trị đối với những ai muốn trưng bày đầu chúng trên tường. Các con đực với gạc, sừng và ngà to nhất, có "gien chất lượng cao", do đó loại bỏ chúng khỏi quần thể có thể là thảm họa.

Thứ tư, 29/11/2017 - 01:37

Giáo dục với tình thương yêu có tác dụng phát triển của não bộ

(Dân trí) - Một cách khôi hài, các bác sĩ thường nói rằng trẻ rất cần “sinh tố A”, không phải loại sinh tố ta thấy trong các rau quả hay dầu cá mà A là chữ đầu của Amour (tiếng Pháp), tức là yêu thương. Điều này có căn cứ khoa học dựa trên những kết quả nghiên cứu nghiêm túc.

Thứ tư, 29/11/2017 - 01:29

Chế tạo cơ bắp nhân tạo có thể nâng gấp 1.000 lần trọng lượng chính nó

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Học viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Harvard đã phát triển một loạt các cơ bắp nhân tạo lấy cảm hứng từ origami, có thể nâng lên đến 1000 lần trọng lượng của chính chúng - và vẫn có đủ khéo léo để cầm và nâng niu một bông hoa.

Thứ tư, 29/11/2017 - 07:15

Tia chớp gây ra các phản ứng hạt nhân trên bầu trời Nhật Bản

(Dân trí) - Các tia chớp đã được ghi nhận gây ra các phản ứng hạt nhân trên bầu trời Nhật Bản, làm cho bức xạ và phản vật chất rơi xuống Trái đất.

Thứ tư, 29/11/2017 - 06:50

Các loại rau-củ-quả trông thế nào trước khi con người thuần hóa chúng

(Dân trí) - Dưới tác động của quá trình chọn lọc nhân tạo cũng như kỹ thuật tiên tiến mà con người áp dụng, các loại rau-củ-quả đã có sự biến đổi đáng kinh ngạc so với tổ tiên hoang dại của chúng. Những ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nhất về sự biến đổi này.

Thứ tư, 29/11/2017 - 06:30

Sẽ thế nào khi ruồi đậu lên thức ăn?

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo, nếu ăn thức ăn đã bị ruồi đậu lên, thì đơn giản là chúng ta sẽ ăn…phân.

Thứ ba, 28/11/2017 - 07:31