Không có ai sống ở Anh hiện nay là người gốc Anh thực sự

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết không ai sống ở Anh thực sự là người Anh sau khi phát hiện ra rằng những người xây dựng Stonehenge gần như đã hoàn toàn bị thay thế bởi những người nhập cư châu Âu.

Không có ai sống ở Anh hiện nay là người gốc Anh thực sự - 1

Phân tích ADN trên hàng trăm bộ xương thời tiền sử cho thấy hầu như không có ai ở Anh ngày nay thực sự là người Anh.

Những người nông dân thời kỳ đồ đá mới, những người chịu trách nhiệm xây dựng Stonehenge và những công trình kiến ​​trúc bằng đá khác, gần như hoàn toàn bị thay thế bởi những người nhập cư từ lục địa châu Âu có tên Người Beaker.

Trong khoảng thời gian vài trăm năm, những người mới đến đã tiếp nhận các hòn đảo Anh và ghi dấu đặc trưng di truyền của họ như dân thường chú.

Giáo sư Ian Armit, từ Đại học Bradford, người tham gia nghiên cứu cho biết: "Phân tích cho thấy khá rõ ràng rằng sự di cư của những người Beaker vào Anh là mạnh hơn và trên quy mô lớn hơn bất cứ ai từng nghĩ trước đây. Về cơ bản, người Anh có dân số hoàn toàn mới sau giai đoạn đó. Chúng tôi vẫn không biết chắc điều gì đã gây ra sự thay đổi nhanh chóng về di truyền - bằng chứng hiện có không nhất thiết cho thấy có một cuộc xâm lược bạo lực”.

"Có thể có những vấn đề môi trường gây ra sự suy giảm dân số trong dân bản địa, hoặc những người di cư của Beaker có thể đã mang bệnh tật mới".

Không có ai sống ở Anh hiện nay là người gốc Anh thực sự - 2

Những người Beaker lấy tên của họ từ gốm đặc trưng mà họ tạo ra và để lại bất cứ nơi nào họ định cư.

Từ 4.400 đến 4.700 năm trước, những chậu hình cái chuông trải dài khắp miền Tây và Trung Âu. Trong hơn một thế kỷ, các chuyên gia đã tranh cãi về việc liệu đồ gốm có ngụ ý cho sự di cư của người dân hay chỉ đơn thuần là trao đổi ý tưởng và văn hoá mới.

Nghiên cứu mới, nhìn vào dữ liệu DNA của 400 bộ xương cổ từ khắp châu Âu, cho thấy cả hai lý thuyết đó là chính xác.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng, sự lan tràn văn hóa sản xuất đồ gốm giữa Iberia và Trung Âu mà không có sự di chuyển đáng kể của con người. Nhưng nó đã là một câu chuyện khá khác biệt ở Anh, nơi mà bằng chứng cho thấy một dòng người Beaker nhập cư to lớn

Giáo sư Ian Barnes đến từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London đã phát biểu: "Chúng tôi thấy rằng những xương của cá nhân người Anh sống ở ngay sau sự xuất hiện thời kỳ đồ gốm beaker đầu tiên có cấu trúc DNA rất khác với những người đã đến trước đó”.

Các phát hiện này đến từ một nhóm gồm 144 nhà khảo cổ học và di truyền học châu Âu và Mỹ, được xuất hiện trong ấn bản mới nhất của tạp chí Nature.

Đào Hiền (Theo Telegraph)