Khoa học giải đáp bí ẩn của vi khuẩn xuất hiện trên trạm ISS

(Dân trí) - Khi bạn sống trong một môi trường xa xôi, cách biệt, những thứ như vi khuẩn, virus có thể gây hại không ngờ chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) hẳn là một nơi xa xôi và cách biệt, vì thế khi phát hiện ra 2 loài vi khuẩn đồng hành xuất hiện trong máy lọc nước của trạm, các nhà khoa học muốn biết rủi ro họ có thể gặp phải lớn đến đâu.

Khoa học giải đáp bí ẩn của vi khuẩn xuất hiện trên trạm ISS - 1

Cặp vi khuẩn này có nhiều điểm tương đồng với những vi khuẩn gây bệnh, nhưng chỉ trong một số trường hợp hiếm gặp. Điều đáng sợ là những vi khuẩn này có thể biến đổi hoặc đột biến thành những chủng khó xử lý hơn, vì thế có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe phi hành đoàn. Tuy nhiên, theo một báo cáo mới công bố trên tạp chí khoa học PLOS thì rất may trường hợp này không xảy ra với các phi hành gia trên ISS.

Từ khi phát hiện ra những vi khuẩn này nhiều năm trước, các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu phẩm của chúng để tìm hiểu kĩ hơn. Nghiên cứu sự khác nhau giữa chúng với các vi khuẩn khác trên Trái Đất để xác định mức độ nguy hiểm của chúng là một công việc mất nhiều thời gian, và do các nhà du hành sống trên ISS rất dễ bị ảnh hưởng sức khỏe nên việc nghiên cứu này là đặc biệt quan trọng.

Đáng mừng là các loài vi khuẩn xuất hiện một cách bí ẩn trong máy lọc nước trên trạm thực ra không nguy hiểm hơn những loài sống trên Trái Đất. Tất nhiên là phi hành đoàn vẫn mong không có vi khuẩn nào thì vẫn tốt hơn, nhưng cũng thật dễ chịu khi biết rằng không có vi khuẩn siêu đột biến nào “hoành hành” trên phòng thí nghiệm không gian này.

Các nghiên cứu gần đây cũng cho biết ISS có đầy vi khuẩn. Các nhà khoa học vẫn đang tranh luận như vậy có ảnh hưởng xấu gì không, vì con người luôn mang trên mình rất nhiều vi khuẩn một cách tự nhiên, nên việc xuất hiện những vi sinh vật như vậy trên trạm là điều không thể tránh khỏi.

Theo BGR