Khoa học cùng với bé: Vì sao càng lên cao không khí càng lạnh?

Dân trí Chúng ta biết rằng không khí nóng sẽ nhẹ hơn và nổi lên trên, vậy tại sao ở trên đỉnh núi lại lạnh đến vậy?

Khoa học cùng với bé: Vì sao càng lên cao không khí càng lạnh? - 1

Không khí ở trên cao hầu như không giữ được sức nóng tỏa ra từ Mặt Trời và sức nóng chỉ đi qua đó và xuống mặt đất.

Hãy hình dung như này: mặt đất là một lò sưởi khổng lồ giữ cho chúng ta được ấm và càng đi xa khỏi lò sưởi này chúng ta càng thấy lạnh.

Vậy thì cái gì làm nóng lò sưởi này? Đó chính là ánh sáng và sức nóng tỏa ra từ Mặt Trời. Các nhà khoa học gọi ánh sáng và sức nóng của mặt trời tỏa ra là “bức xạ”.

Ánh sáng và sức nóng từ Mặt Trời đi qua không gian đến Trái Đất, xuyên qua khí quyển Trái Đất.

Nhưng khí quyển không thể giữ mãi ánh sáng và sức nóng của Mặt Trời. Sức nóng chỉ đi qua khí quyển thôi. Khi sức nóng của Mặt Trời đến mặt đất thì được mặt đất hấp thụ. Những vùng rừng và biển lại càng hấp thụ nhiệt nhiều hơn. Còn những nơi khác như vùng đất có tuyết thì có xu hướng phản xạ lại bức xạ nhiệt của mặt trời.

Khi bạn càng lên cao tức là bạn càng xa “lò sưởi” mặt đất, và lên đến đỉnh núi thì rất lạnh, có những đỉnh núi cao lạnh đến mức người ta có thể chết trong vòng chưa đến 1 giờ đồng hồ nếu không được giữ ấm đầy đủ. Đó là vì không khí ở độ cao như vậy giữ nhiệt tỏa ra từ Mặt Trời rất kém, mà nhiệt chỉ đi qua đó để xuống tận mặt đất.

Trong vũ trụ xa xôi thì có rất nhiều bức xạ từ Mặt Trời, và các nhà du hành vũ trụ phải mặc quần áo đặc biệt để bảo vệ khỏi bức xạ đó. Nhưng trong vũ trụ cũng không có không khí, nghĩa là hầu như không có gì để giữ lại sức nóng tỏa ra từ Mặt Trời và vì thế bạn sẽ không cảm thấy ấm áp nếu bạn bay lên đó. Vì thế nếu chẳng may bạn bay lên vũ trụ mà không có quần áo bảo hộ đặc biệt, bạn sẽ bị đóng băng đến chết.

Theo The Conversation

Bệnh nhân kì lạ có "cậu nhỏ" đang biến thành… xương

(Dân trí) - Cơ thể con người rất phức tạp, vì vậy không có gì lạ khi đôi khi mọi thứ có thể trở nên sai lầm một cách ngoạn mục và chúng ta chỉ phát hiện ra một cách tình cờ.

Thứ năm, 15/08/2019 - 06:35

Khám phá thành công bản đồ phân tử gene trong phôi chuột

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, các nhà khoa học Trung Quốc đã phác thảo thành công bản đồ phân tử cho các gene trong phôi chuột. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà khoa học sẽ hiểu rõ hơn về giai đoạn đầu phát triển tế bào.

Thứ năm, 15/08/2019 - 06:31

Người mù có thể nhìn thấy với công nghệ cấy chip não mới trong tương lai gần

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát minh ra công nghệ mới cho phép bệnh nhân bị mù có thể nhìn thấy lại một lần nữa bằng cách đặc biệt đó là qua một chiếc kính gửi tín hiệu điện đến bộ cấy trong não người đeo.

Thứ năm, 15/08/2019 - 06:28

Tìm thấy ngôi sao cổ nhất trong vũ trụ

(Dân trí) - Cách Trái Đất 35.000 năm ánh sáng, các nhà khoa học vừa tìm thấy bằng chứng của một trong những ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ. Ngôi sao được xác định có tuổi khoảng 13,5 tỷ năm.

Thứ năm, 15/08/2019 - 06:25

Sắp ra mắt dự án Asi@Connect tại Việt Nam để hỗ trợ thúc đẩy nghiên cứu khoa học

(Dân trí) - Nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam đối với dự án Mạng Thông tin Á – Âu Asi@Connect, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia và Trung tâm Hợp tác Mạng thông tin Á – Âu sẽ tổ chức Lễ khai trương dự án Asi@Connect tại Việt Nam vào ngày 15/8 tới đây.

Thứ tư, 14/08/2019 - 10:15

Khoa học cùng với bé: Vì sao chúng ta không ngã khỏi giường khi đang ngủ?

(Dân trí) - Có người cho rằng khi ngủ chúng ta hoàn toàn vô thức và không biết chuyện gì xảy ra xung quanh. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:52

Biến đổi khí hậu có thể khiến thủy ngân độc hại tích tụ trong hải sản

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo rằng biến đổi khí hậu có thể khiến mức thủy ngân độc hại trong các loại hải sản như cá tuyết và cá ngừ tăng lên. Khoảng 4/5 lượng thủy ngân thải ra không khí từ tự nhiên và các hoạt động của con người như đốt than, cuối cùng sẽ đổ ra các đại dương.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:39

Các sông và hồ trên thế giới đã mất gần 90% các loài sinh vật cỡ lớn

(Dân trí) - Trong khoảng thời gian 40 năm qua, gần 90% các loài sinh vật sống trong môi trường nước ngọt lớn nhất thế giới đã suy giảm nghiêm trọng, gấp đôi tỷ lệ quần thể động vật có xương sống trên đất liền hoặc trong các đại dương.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:36

AI có thể phát hiện chính xác chấn thương thận cấp tính trước cả các bác sĩ

(Dân trí) - Gã khổng lồ Google vừa tuyên bố đã phát triển trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện ra nguy cơ chấn thương thận cấp tính sớm hơn cả các chẩn đoán của bác sĩ.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:33

Siêu máy tính có thể tạo ra hàng triệu vũ trụ ảo

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona với siêu máy tính của mình có thể tạo ra hàng triệu vũ trụ mini để phục vụ nghiên cứu. Nó có thể cung cấp nhiều câu trả lời về sự tiến hóa của các thiên hà.

Thứ tư, 14/08/2019 - 06:30

Tìm thấy bụi không gian cực hiếm trong tuyết ở Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học nghiên cứu tuyết mới rơi ở Nam Cực đã phát hiện ra một đồng vị sắt hiếm gặp trong bụi liên sao ẩn bên trong nó. Khám phá này có thể cung cấp thông tin quan trọng về lịch sử các vụ nổ sao trong khu vực thiên hà của chúng ta.

Thứ ba, 13/08/2019 - 07:03

Những loài cá mập có khả năng phát ánh sáng xanh lá độc đáo

(Dân trí) - Sâu dưới đáy đại dương tồn tại một số loài cá mập có khả năng biến ánh sáng xanh của đại dương thành màu xanh lục sáng mà chỉ những con cá mập đồng loại mới có thể nhìn được; tuy nhiên, cách chúng phát quang sinh học vẫn luôn là bí ẩn từ trước đến nay.

Thứ ba, 13/08/2019 - 07:00

Trái Đất mất 22.000 năm để đảo ngược từ trường lần gần đây nhất

(Dân trí) - Hai cực từ trường của Trái Đất đảo ngược lần gần đây nhất xảy ra rất lâu trước khi con người có thể ghi chép lại được, nhưng nghiên cứu về dòng dung nham cổ đã giúp các nhà khoa học ước tính thời gian của hiện tượng kì lạ này.

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:43

Cá bò tập kích đoàn quân tôm hùm, ai sẽ chiến thắng?

(Dân trí) - “Đội quân” tôm hùm đang thực hiện cuộc tuần hành của mình dưới đáy biển, thì bất ngờ bị tấn công bởi một con cá bò lớn gấp đôi cơ thể chúng, kết cục nào cho cuộc chiến sinh tồn này?

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:38

Chụp ảnh “tự sướng” qua điện thoại có thể được sử dụng để kiểm tra… huyết áp

(Dân trí) - Không chỉ là “tự sướng”, chụp ảnh selfie có thể được sử dụng cho một mục đích khác đó là phục vụ kiểm tra sức khỏe.

Thứ hai, 12/08/2019 - 03:08

Công nghệ mới giúp phá vỡ các vi hạt trong đại dương

(Dân trí) - Có đến 14 triệu tấn nhựa được thải vào đại dương hàng năm, 40% trong số đó được coi là "sử dụng một lần".

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:16

Robot sắp có thể tự sửa chữa và biết cảm thấy đau đớn

(Dân trí) - Một dự án của Ủy ban châu Âu do các nhà khoa học Bỉ và Vương quốc Anh đứng đầu đang chế tạo một loại robot đặc biệt có thể biết đau đơn và tự sửa chữa các hỏng hóc mà không cần tới con người.

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:10

Phát hiện khu rừng hóa thạch 419 triệu năm tuổi ở Trung Quốc

(Dân trí) - Dấu tích hóa thạch của một khu rừng 419 triệu năm tuổi vừa được tìm thấy ở Trung Quốc mang đến cho các nhà nghiên cứu những hiểu biết mới về thời điểm cuộc sống bắt đầu nổi lên từ biển.

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:07

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có khả năng quang hợp?

(Dân trí) - Bầu khí quyển sẽ trở nên trong lành hơn, quá trình nóng lên toàn cầu sẽ được làm chậm lại... tất cả những điều tuyệt vời này xảy ra chỉ cần chúng ta nằm tắm nắng trên bãi biển, trước ban công nhà, trong công viên suốt ngày trời!

Chủ nhật, 11/08/2019 - 04:13

Các hành tinh trong hệ Mặt Trời có… mùi gì?

(Dân trí) - Không cần phải đặt chân đến tận nơi, các nhà khoa học vẫn có thể dự đoán được mùi hương đặc trưng trên các hành tinh, dựa vào thành phần hóa học có trong bầu khí quyển cũng như địa chất của chúng. Và kết quả chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

Chủ nhật, 11/08/2019 - 04:10

Phát hiện loài mực kỳ lạ có thể nhìn xuyên thấu trông giống sinh vật ngoài hành tinh

(Dân trí) - Sâu trong vịnh Alaska, các nhà thám hiểm vừa quay được hình ảnh một con mực có thân hình nhìn xuyên thấu vô cùng kì lạ ở độ sâu lên đến 527 mét.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:57

Các nhà khoa học “biến” thành công tế bào ung thư vú thành… chất béo

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa cho biết đã có cách khiến các tế bào ung thư vú ở người biến thành tế bào mỡ dựa trên một nghiên cứu mới trên chuột.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:53

Vì sao mèo ăn cỏ?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về việc vì sao con mèo cưng của mình đôi khi lại ra vườn để… gặm cỏ? Chắc chắn nhiều người nuôi mèo đều biết điều này nhưng không phải ai cũng có câu trả lời vì sao chúng lại làm như vậy.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:49

Tìm thấy hầm đá trú ẩn 47.000 năm tuổi ở châu Phi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu hiệu sớm nhất về con người sống ở châu Phi trong một nơi trú ẩn bằng đá có độ cao 3.350 mét trên mực nước biển.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:43