Khó khăn tài chính dẫn đến lão hóa sớm

Dân trí Một nghiên cứu cho thấy, cuộc sống khó khăn về tài chính có thể khiến người trẻ có nguy cơ bị giảm chức năng nhận thức cũng như lão hóa sớm. Adina Zeki Al Hazzouri từ Đại học Miami cho biết: “Thu nhập là động lực và thu nhập của mỗi người có thể thay đổi qua các thời kỳ, từ thời trẻ đến khi trung niên”.

Khó khăn tài chính dẫn đến lão hóa sớm - 1

Nghiên cứu cho thấy kinh tế khó khăn là nguyên nhân dẫn tới lão hóa nhận thức và là một yếu tố quan trọng góp phần gây lão hóa sớm ở nhóm người gặp khó khăn về kinh tế.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa khó khăn kinh tế với chức năng nhận thức kém, đặc biệt là tốc độ xử lý.

Trong nghiên cứu, những người nghèo lâu dài có nhận thức kém hơn hơn những người chưa từng trải qua cảnh nghèo. Kết quả tương tự cũng được quan sát thấy ở những người có khó khăn về tài chính.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, sống trong điều kiện kinh tế khó khăn thời thơ ấu, tuổi trưởng thành hoặc những khoản tích lũy có liên quan tới suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu này liên quan đến người lớn tuổi vì vậy có ít dữ liệu nghiên cứu để tìm hiểu xem khó khăn kinh tế có ảnh hưởng lên sức khỏe nhận thức sớm hơn trong cuộc đời con người hay không.

Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra tác động của nghèo kéo dài và khó khăn về tài chính lên khả năng nhận thức ở tuổi trung niên. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu về thu nhập của khoảng 3.400 người trưởng thành trong độ tuổi 18-30 ở Mỹ và thời gian từ 1985-1986.

Nghèo bền vững được định nghĩa là tỷ lệ phần trăm thời gian thu nhập hộ gia đình của người tham gia ít hơn 200% của mức nghèo liên bang. Những người tham gia được chia thành bốn nhóm: không bao giờ nghèo đói, ít hơn 1/3 thời gian, từ 1/3 đến gần 100% thời gian, hoặc luôn trong cảnh nghèo đói.

Năm 2010, ở tuổi trung bình là 50, các đối tượng nghiên cứu đã trải qua ba bài kiểm tra được coi là đáng tin cậy để phát hiện lão hóa nhận thức. Hazzouri phát biểu trong một bài báo đăng trên tạp chí Y tế dự phòng Hoa Kỳ: "Điều quan trọng là để kiểm tra xem các mức thu nhập và các thông số kinh tế xã hội khác có ảnh hưởng tới kết quả sức khỏe như thế nào”.

Hà Ngân (Theo THS)

Giải Nobel Hóa học 2016: Đưa ngành hóa học đến một chiều hướng mới

(Dân trí) - Sáng 5/10, Viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố nhóm 3 nhà khoa học – Jean Pierre Sauvage, Sir J.Fraser Stoddard và Bernard L. Feringa – đã giành giải Nobel Hóa học nhờ thiết kế và chế tạo ra các cỗ máy nhỏ nhất thế giới, biến các phân tử đã được liên kết với nhau thành những bộ máy kỳ lạ có thể làm việc được.

Thứ năm, 06/10/2016 - 06:38

EU “không chú ý tới” sức mạnh của dữ liệu

(Dân trí) - Một báo cáo của Trung tâm Đổi mới Dữ liệu (CDI) cho rằng đổi mới sáng tạo dựa trên dữ liệu có thể giúp giải quyết những thách thức xã hội nếu các nhà hoạch định chính sách loại bỏ các rào cản pháp lý và giải quyết bất bình đẳng số.

Thứ năm, 06/10/2016 - 12:25

Caffeine có khả năng làm chậm bệnh Parkison

(Dân trí) - Một số nghiên cứu cho thấy caffeine có khả năng làm chậm bệnh Parkinson. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã xây dựng trên những phát hiện này, việc tạo ra hợp chất dựa trên caffeine có thể ngăn chặn sự vón cục protein gắn với phát triển bệnh Parkinson.

Thứ năm, 06/10/2016 - 12:18

Tác dụng không ngờ tới của cây họ dứa

(Dân trí) - “Bromeliad” là một từ dùng để mô tả các thực vật thuộc họ dứa. Những loại cây này mọc ở các vùng nhiệt đới, khu vực xung quanh đường xích đạo của Trái Đất. Nhưng chúng mọc phổ biến ở những nơi mát như trồng trong nhà.

Thứ năm, 06/10/2016 - 12:07

Những phương thức mới bảo vệ vệ tinh viễn thông và vệ tinh định vị

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã giải đáp được vấn đề cơ bản về môi trường không gian và tiết lộ những phương thức mới để bảo vệ vệ tinh viễn thông và vệ tinh định vị.

Thứ tư, 05/10/2016 - 03:07

Ôxy biến mất dần khỏi khí quyển trái đất

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Princeton đã biên soạn dữ liệu của 30 năm để xây dựng bản báo cáo dựa trên lõi băng đầu tiên về nồng độ ôxy trong khí quyển kéo dài 800.000 năm qua.

Thứ tư, 05/10/2016 - 02:51

Ấn tượng với cảnh trâu rừng bất ngờ tấn công sư tử để giải cứu đồng loại

(Dân trí) - Một video khá ấn tượng khi quay lại cảnh 4 con sư tử nỗ lực và đã “thu phục” được một con trâu rừng lớn. Tuy nhiên, trong khi chúng đang nghĩ đến bữa ăn trưa thịnh soạn thì bất ngờ những con trâu rừng khác xuất hiện và một cái kết khá thú vị đã xảy ra.

Thứ tư, 05/10/2016 - 09:14

Cảnh báo việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông ở Anh

(Dân trí) - Gần 50% người trẻ có nguy cơ rủi ro đến tính mạng do sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông tại Anh.

Thứ tư, 05/10/2016 - 08:42

Có phải trên sao Hỏa từng có sự sống?

(Dân trí) - Bức xạ khắc nghiệt, lớp không khí mỏng và nhiệt độ băng giá trên hành tinh Đỏ có thể đã bắt buộc bất kỳ loại vi khuẩn còn sót lại nào phải trú ẩn dưới lòng đất từ cách đây rất lâu. Nếu sự sống tồn tại trên sao Hỏa, nó sẽ phải đối mặt với bức xạ khắc nghiệt – và hiện nay, bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống chỉ có thể tìm thấy ở rất sâu dưới lòng đất.

Thứ tư, 05/10/2016 - 06:54

Nobel Vật lý 2016: Mở ra cánh cửa để bước vào một thế giới chưa từng được biết đến

(Dân trí) - David J. Thouless, F. Duncan M. Haldane và J. Michael Kosterlitz đã cùng được nhận giải Nobel 2016 trong lĩnh vực vật lý cho “những khám phá lý thuyết về sự chuyển pha tô-pô và các pha tô-pô của vật chất”

Thứ tư, 05/10/2016 - 06:33

3 nhà khoa học người Anh giành giải Nobel Vật lý 2016

(Dân trí) - Chiều nay 4/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm đã công bố tên 3 nhà khoa học người Anh David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz là những người giành giải Nobel trong lĩnh vực Vật lý vì những phát hiện lý thuyết về quá trình chuyển pha tôpô học và các pha tôpô của vật chất.

Thứ ba, 04/10/2016 - 05:56

Nghiên cứu bức xạ vũ trụ tiết lộ vũ trụ không có phương hướng

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng cảm thấy cuộc sống của bạn như bị mất phương hướng, bạn có thể muốn đổ lỗi cho vũ trụ.Trong một phân tích kỹ lưỡng nhất chưa từng có từ trước đến nay, các nhà nghiên cứu đã đưa một giả thiết đã có từ lâu đời ra để kiểm tra, phân tích một số bức xạ đã tồn tại lâu đời nhất và phát hiện vũ trụ đang giãn nở đẳng hướng.

Thứ ba, 04/10/2016 - 01:27

Cận cảnh 3 báo đốm châu Phi thua muối mặt trước linh dương đầu bò

(Dân trí) - Bị báo đốm châu Phi truy đuổi gắt gao, linh dương đầu bò quyết định quay đầu “tử chiến”. Tưởng chừng sẽ là cuộc đối đầu cân sức nhưng bất ngờ xuất hiện thêm 2 con báo đốm khác và linh dương đầu bò rơi vào thế “1 chọi 3”. Mặc dù ở thế yếu hơn nhưng linh dương đầu bò đã dũng cảm chiến đấu khiến báo đốm châu Phi phải khiếp sợ và bỏ cuộc.

Thứ ba, 04/10/2016 - 08:14

Tỷ lệ béo phì tăng vọt trong những cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu y thể thao cho biết: Phần lớn các cầu thủ bóng chày giải Major League đã trở nên thừa cân và béo phì trong suốt một phần tư thế kỷ qua.

Thứ ba, 04/10/2016 - 07:01

Phát hiện hang động dưới nước sâu nhất thế giới

(Dân trí) - Con người và rô-bốt cùng hợp tác để khám phá hang động dưới nước sâu nhất thế giới ở Cộng hòa Séc. Hang động này có tên là Hranicka Propast và đạt đến độ sâu chóng mặt là 404m, sâu hơn khoảng 12m so với hang động sâu thứ 2 thế giới là Pozzo del Merro ở Ý.

Thứ ba, 04/10/2016 - 06:53

Nhà khoa học Nhật Bản giành giải Nobel Y học cho nghiên cứu “tự thực” ở tế bào

(Dân trí) - Sáng ngày 3/10, Quỹ Nobel đã công bố giáo sư Yoshinori Ohsumi là người giành giải Nobel trong lĩnh vực Y Học nhờ nghiên cứu làm sáng tỏ hiện tượng “tự thực” kỳ lạ của tế bào. Được gọi là autophagy – tự thực – là từ có nguồn gốc từ “auto” (bản thân) và “phagein” (ăn) trong tiếng Hy Lạp –– quá trình này cho phép các tế bào tự phân hủy và tái chế chính mình.

Thứ ba, 04/10/2016 - 12:12

Nhà khoa học Nhật Bản giành giải Nobel Y học

(Dân trí) - Mùa giải Nobel 2016 đã chính thức bắt đầu hôm nay, với việc chủ nhân giải Nobel Y học được xướng tên. Nhà khọc Nhật Bản Yoshinori Ohsumi đã giành giải thưởng danh giá này.

Thứ hai, 03/10/2016 - 05:30

TS Lê Đăng Doanh: Xóa cơ chế “xin-cho” để thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới KH&CN

(Dân trí) - TS Lê Đăng Doanh - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương khẳng định: “Chừng nào thể chế kinh tế và cơ chế “xin-cho” chưa thay đổi thì chỉ có rất ít doanh nghiệp chịu áp lực cạnh tranh mới đầu tư vào khoa học công nghệ và nâng cao nguồn nhân lực.”

Thứ hai, 03/10/2016 - 03:57

Linh dương đầu bò thoát chết ngoạn mục trước hàm sư tử

(Dân trí) - Một đoạn clip được các du khách ghi lại cảnh thoát thân khá ấn tượng của linh dương đầu bò sau khi bị sư tử ngoạm vào cổ. Mặc dù bị sư tử kéo lê nhưng linh dương đầu bò vẫn dồn hết sức để vùng dậy và lật ngược thế cờ một cách ngoạn mục.

Thứ hai, 03/10/2016 - 01:09

Bố mẹ không nên quá “bao bọc” những trẻ bị chấn động

(Dân trí) - Một cuộc thăm dò gần đây được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) cho thấy, khi một đứa trẻ bị chấn động, theo bản năng của nhiều phụ huynh, trong đó có tội, là quá bao bọc con em mình, hạn chế sự tương tác xã hội, hoạt động và thậm chí cả giấc ngủ.

Thứ hai, 03/10/2016 - 09:44

Loại thuốc mới có thể giúp những người nghiện rượu giảm uống rượu

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã đưa ra một loại thuốc có thể giúp những người nghiện rượu, đặc biệt là những người đang trải qua giai đoạn căng thẳng cao độ.

Thứ hai, 03/10/2016 - 06:13

Thuốc tiêm hạt nano có thể là tương lai của điều trị viêm xương khớp

(Dân trí) - Hiện nay, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Washington ở St Louis cho biết họ có thể tiêm hạt nano vào khớp bị tổn thương ở chuột và ngăn chặn tình trạng viêm ngay sau chấn thương, làm giảm sự phá hủy sụn.

Thứ hai, 03/10/2016 - 06:03

Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng cho học thuyết khác về cách phát sinh sự sống

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Scripps (TSRI) ở California đã đưa ra một thay đổi giả thuyết về cách hình thành sự sống trên Trái đất ở thời điểm khoảng 4 tỷ năm trước.

Thứ hai, 03/10/2016 - 05:40

Chó lang thang có thể lây bệnh và giết chết các động vật hoang dã

(Dân trí) - Chó là người bạn tốt nhất của con người, đôi khi có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của các động vật hoang dã. Chó lang thang, bao gồm cả chó hoang và chó có chủ thả rông, có thể lây lan bệnh dại và các bệnh khác, giết động vật hoang dã và dẫn đến sự tuyệt chủng. Chúng thậm chí còn phải chịu trách nhiệm cho hàng ngàn trường hợp tử vong ở người mỗi năm.

Chủ nhật, 02/10/2016 - 05:02