Khám phá những thành phần “khó tin” trong các loại mỹ phẩm

Dân trí Chắc hẳn các bạn nữ sẽ khó có thể ngờ rằng, thỏi son, hộp kem dưỡng da hay lọ sơn móng tay mà mình đang sử dụng hàng ngày, lại có thể có nguồn gốc từ “chất thải cá voi”, “vảy cá” hay thậm chí là “nhau thai”!

Khám phá những thành phần “khó tin” trong các loại mỹ phẩm - 1

Ambergris là một hợp chất được hệ tiêu hóa của cá Voi sản xuất ra. Thông thường, Ambergris sẽ được giải phóng ra bên ngoài môi trường thông qua phân hoặc bãi nôn mửa, của gã khổng lồ trong lòng đại dương này. Trong quá khứ, ngành công nghiệp mỹ phẩm từng sử dụng Ambergris như là một loại phụ gia nhằm kéo dài thời gian lưu hương của nước hoa.

Chính vì vậy, thứ chất thải của cá voi này lại được gọi là “vàng nổi”. Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các thương hiệu mỹ phẩm đều đã chuyển sang sử dụng hóa chất tổng hợp thay cho Ambergris, để giảm chi phí. Tuy nhiên, một vài sản phẩm nước hoa cao cấp, chẳng hạn như “Chanel No. 5”, vẫn hoàn toàn trung thành với loại hoạt chất quý hiếm từ thiên nhiên này.

Khám phá những thành phần “khó tin” trong các loại mỹ phẩm - 2

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong chất nhờn mà loài ốc sên tiết ra, được gọi là Mucin, có chứa một lượng lớn protein, glycolic acid và elastin, vốn rất hữu hiệu trong việc tái tạo và cải thiện độ ẩm cho làn da. Nhờ công năng tuyệt vời này, Mucin đã và đang được sử dụng như một thành phần chính trong các sản phẩm chăm sóc da mặt, nhất là các làn da đang dần xuất hiện dấu hiệu lão hóa.

Khám phá những thành phần “khó tin” trong các loại mỹ phẩm - 3

Có không ít các sản phẩm chăm sóc da mặt hiện nay đang chứa chiết xuất nhau thai động vật, trong thành phần của mình. Việc các hãng mỹ phẩm thêm nguyên liệu “đặc biệt” này vào sản phẩm, là do nhau thai đã được chứng minh có chứa nhiều hoạt chất hỗ trợ cho việc làm chậm quá trình lão hóa. Điển hình như khả năng tăng độ đàn hồi của làn da hay đẩy mạnh quá trình sản xuất ra collagen.

Khám phá những thành phần “khó tin” trong các loại mỹ phẩm - 4

Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, việc các loại dầu gội, sơn móng tay hay son môi có màu lấp lánh, phần lớn là nhờ vào thành phần Guanine, vốn được chiết xuất từ vảy cá.

Khám phá những thành phần “khó tin” trong các loại mỹ phẩm - 5

Trước khi các loại hợp chất tạo màu nhân tạo xuất hiện, các hãng mỹ phẩm vẫn phải sử dụng hoàn toàn các chiết xuất từ động/thực vật để tạo nên màu sắc cho sản phẩm son của mình. Đặc biệt, với một thỏi son màu đỏ, màu sắc của nó sẽ đến từ Carmine, loại sắc tố đỏ có nguồn gốc từ loài rệp Son. Cụ thể, để sản xuất ra Carmine, người ta sẽ nghiền nát rệp Son cái đã được sấy khô thành dạng bột. Ngoài ra, vì là một sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, thành phần Carmine trong son môi cũng có thể gây dị ứng trong một vài trường hợp.

Khám phá những thành phần “khó tin” trong các loại mỹ phẩm - 6

Vào thời kỳ trước, các Geisha ở Nhật Bản đã biết sử dụng...phân của chim Họa Mi như một loại mỹ phẩm giữ cho làn da luôn ở tình trạng căng mịn và hoàn hảo nhất. Ngỡ rằng công thức làm đẹp có phần “mất vệ sinh” này chỉ tồn tại ở trong quá khứ, nhưng trên thực tế, hiện nay có không ít sản phẩm làm đẹp được chiết xuất từ phân chim Họa MI đã được xuất khẩu ra khỏi lãnh thổ Nhật Bản, và trở nên nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu.

Theo BS

Tháng 6/2018, Đài Thiên văn tại Hà Nội sẽ được vận hành thử nghiệm

(Dân trí) - Tháng 6/2018, Đài thiên văn và Nhà chiếu hình vũ trụ thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ được bàn giao kỹ thuật và vận hành thử nghiệm. Đây là một trong hai Đài thiên văn được đầu tư xây dựng trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Thứ sáu, 30/03/2018 - 05:07

Phát hiện bộ phận lớn nhất, chưa từng được biết đến trong cơ thể người

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ cho biết đã tìm ra một bộ phận mới có thể là lớn nhất trong cơ thể con người - một phát hiện có thể làm thay đổi những nhận thức lâu nay về giải phẫu học ở người cũng như mở ra giải pháp điều trị ung thư di căn.

Thứ năm, 29/03/2018 - 09:47

Thuốc tránh thai cho nam giới có an toàn hay không?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu nhỏ, viên nang uống hàng ngày đã ngăn chặn các hoocmon sinh sản ở đàn ông một cách an toàn, làm cho nó trở thành một ứng cử viên sáng giá cho loại hình thuốc ngừa thai ở nam giới.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:51

Hiểm họa ẩn dấu trong đồ chơi vịt cao su

(Dân trí) - Vịt cao su thường là món đồ chơi các bé rất thích, nhất khi đem theo vào chậu tắm, nhưng mặt khác, một nghiên cứu mới đây cho thấy món đồ chơi này cũng là nơi trú ngụ hoàn hảo của vi khuẩn và thậm chí là nấm mốc gây hại cho bé.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:46

Nguyên nhân dẫn đến chứng hói đầu

(Dân trí) - Người ta thường hay đổ lỗi hói đầu là do gen di truyền từ người mẹ, nhưng thực ra không phải. Đây mới là những nguyên nhân chính xác dẫn đến hói đầu.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:27

Đột biến gen hô hấp liên quan đến hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Đột biến gen hiếm gặp có thể là chìa khóa giải mã hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Đây là kết quả của một nghiên cứu vừa được công bố ngày 28/3/2018 của một nhóm các nhà khoa học Mĩ và Anh.

Thứ năm, 29/03/2018 - 05:20

Nhìn lại hành trình “Lãnh đạo cùng hành động” tại Việt Nam

Chương trình “Lãnh đạo cùng hành động” lần thứ 5 đã được khép lại bằng các giải pháp bền vững cho những vấn đề cấp thiết như ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ môi trường, hướng nghiệp cho sinh viên...

Thứ năm, 29/03/2018 - 11:00

Sự hiện diện của bố mẹ kích thích sự gan dạ của trẻ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy khi cùng bố mẹ trải qua những tình huống đáng sợ thì sau này đứa trẻ đó sẽ không còn sợ hãi như vậy khi gặp phải tình huống tương tự nữa.

Thứ năm, 29/03/2018 - 10:31

Phát hiện loài mèo hoang dã lớn ở rừng Aberdeenshire

(Dân trí) - Một trong những loài mèo hoang dã lớn nhất thế giới với chiều dài lên đến 1,2m đã được ghi hình lại một khu rừng ở Scotland.

Thứ năm, 29/03/2018 - 10:27

Đầu dò nano hybrid phát hiện tế bào ung thư

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Dornsife, Đại học Southern California đã chế tạo được dầu dò nano hybrid mới có khả năng phát hiện và điều trị bệnh ung thư theo cách không xâm lấn ở cấp độ của tế bào đơn lẻ.

Thứ năm, 29/03/2018 - 06:48

Bạn có đủ tự tin với vốn kiến thức của mình về “quả cầu lửa”- mặt trời

(Dân trí) - Mặt trời có lẽ chính là một trong những hành tinh gần gũi và quan trọng nhất đối với cuộc sống của con người. Xoay quanh “quả cầu lửa” này là rất nhiều kiến thức thiên văn thú vị đang chờ các bạn “giải mã”!

Thứ năm, 29/03/2018 - 06:38

Thực hư việc ăn quá nhiều cà rốt sẽ khiến cơ thể có màu da cam

(Dân trí) - Liệu làn da có thể thay đổi màu sắc theo loại thực phẩm mà chúng ta thường xuyên ăn? Hãy cùng giải mã bí ẩn này trong bài viết dưới đây!

Thứ năm, 29/03/2018 - 06:35

Các nhà khoa học Nga tạo ra trí thông minh nhân tạo dự đoán cái chết của con người

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ trường MIPT và công ty sinh học khởi nghiệp Gero chế tạo ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tính toán tuổi sinh học và thời điểm chết của một người qua số liệu thiết bị theo dõi thể dục, bài báo được công bố trên tạp chí eScientific Reports cho biết.

Thứ tư, 28/03/2018 - 07:01

Phát hiện sản phụ trung cổ vẫn sinh con dưới mộ sau khi chết

Một phụ nữ mang thai thời trung cổ tử vong sau một ca phẫu thuật não vẫn sinh con trong lúc bị chôn dưới mộ.

Thứ tư, 28/03/2018 - 06:55

Trạm vũ trụ Thiên cung-1 sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài ngày tới?

Theo phân tích mới nhất của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Châu Âu (ESA), trạm vũ trụ mất kiểm soát Thiên cung-1 của Trung Quốc sẽ rơi xuống đất trong vài ngày tới.

Thứ tư, 28/03/2018 - 06:52

Phụ nữ sử dụng nhiều chất cafein ít bị ù tai

(Dân trí) - Nghiên cứu của Trường Y tế Harvard (HSPH) đã phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng nhiều chất cafein ít có nguy cơ mắc chứng ù tai hơn.

Thứ tư, 28/03/2018 - 06:46

Những tác động ít ai ngờ của mùi hương lên bộ não con người

(Dân trí) - Trên thực tế, mùi hương có thể gây ra rất nhiều kiểu tác động lên bộ não của con người. Cụ thể, theo các nhà khoa học nó quyết định đến độ ngon của một món ăn, thay đổi cảm xúc của con người. Thậm chí, bạn còn có thể “ngửi” được niềm vui hay nỗi sợ của người bên cạnh thông qua mùi của họ.

Thứ ba, 27/03/2018 - 03:25

Những loại tiền đặc biệt nhất từng xuất hiện trong lịch sử

(Dân trí) - Xuyên suốt quá trình phát triển của loài người, có không ít các đồ vật “ít ai ngờ tới” đã được sử dụng như một đơn vị tiền tệ chính thức. Trong số đó có thể kể đến như: vỏ sò, gạch hay thậm chí là pho mát.

Thứ ba, 27/03/2018 - 03:23

Ăn thịt chín kĩ làm tăng nguy cơ mắc huyết áp cao

(Dân trí) - Thịt là thành phần quan trọng trong bữa ăn vì chúng cung cấp các protein và chất cần thiết cho con người. Tuy nhiên, ăn thịt chín kĩ, nướng hoặc quay ở nhiệt độ cao, có khả năng gia tăng nguy cơ mắc chứng huyết áp cao hoặc tăng huyết áp.

Thứ ba, 27/03/2018 - 08:40

Hiện tượng 5 năm có một lần: Tuyết màu cam khiến Đông Âu tựa như Sao Hỏa

Một hiện tượng tự nhiên hiếm gặp đã khiến tuyết tại Đông Âu biến sắc từ trắng thành cam khiến cảnh tượng nơi đây từ tựa như trên Sao Hỏa.

Thứ ba, 27/03/2018 - 06:48

Tấm nano oxit graphene có thể giúp đưa pin litinum-metal ra thị trường

(Dân trí) - Pin lithium metal tuy là dòng pin có thể khả năng dự trữ năng lượng cao gấp 10 lần so với pin lithium-ion hiện đang sử dụng cho các thiết bị điện thoại, máy tính xách tay và xe hơi nhưng rất khó thương mại hóa vì một lỗ hổng nghiêm trọng đó là khi pin sạc và xả, pin lithium tích tụ không đồng đều trên các điện cực.

Thứ ba, 27/03/2018 - 06:36

Một nguyên tử có thể đo lực điện từ siêu nhỏ

(Dân trí) - Đơn vị đo lường, một zeptonewton, tương đương với một phần tỉ của một phần nghìn tỉ của một newton, được các nhà khoa học sử dụng để đo lực điện từ cực yếu.

Thứ ba, 27/03/2018 - 06:26

Việt Nam hợp tác với Pháp về công nghệ vũ trụ và sở hữu trí tuệ

(Dân trí) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, ngày 26/3, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ký Ý định thư hợp tác với Tập đoàn Airbus Defence và Space SAS, Cộng hòa Pháp về công nghệ vũ trụ.

Thứ hai, 26/03/2018 - 11:29

Điểm danh những loài cá nguy hiểm nhất trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Dưới mặt nước luôn tiềm tàng không ít loài cá khát máu đáng sợ. Khi chẳng may trở thành mục tiêu của những “sát thủ” này, ngay một người trưởng thành khỏe mạnh, cũng khó lòng mà chạy thoát và “cái chết” là điều hoàn toàn có thể đến với họ.

Thứ hai, 26/03/2018 - 11:00