Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P2)

Dân trí “Hiệu ứng Cheerleader” có thể được hiểu như sau: “chúng ta có thể trở nên đẹp hơn trong mắt mọi người khi đứng giữa những người bạn quyến rũ”.Bên cạnh đó, còn có nhiều hiệu ứng tâm lý đặc biệt khác vẫn hiện hữu trong xã hội loài người như: “Hiệu ứng Dunning-Kruger”, “Hiệu ứng Pareidolia” hay “Hiệu ứng Thang cuốn hỏng”.
>>Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P1)

Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P2) - 1

“Cheerleader” là từ dùng để chỉ đội cổ vũ của các CLB thể thao, vốn phổ biến ở Mỹ, thường gồm những cô gái xinh đẹp. Điều đặc biệt là từ này cũng được sử dụng để đặt tên cho một hiệu ứng tâm lý - Hiệu ứng Cheerleader. Hiệu ứng này có thể được hiểu như sau: “Dù chỉ sở hữu nhan sắc bình thường nhưng khi đứng giữa những người bạn khả ái, chúng ta cũng sẽ trở nên xinh đẹp hơn trong mắt người khác”. Theo lý giải của các nhà khoa học, hiện tượng này xảy ra là do bộ não con người luôn nhìn nhận mỗi thành viên với “mức điểm” trung bình về ngoại hình, của cả nhóm đó.

Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P2) - 2

Chắc hẳn trong cuộc sống, chúng ta cũng đã chứng kiến không ít trường hợp nghịch lý, khi một người vừa chập chững vào nghề lại thành công vang dội; trong khi đó, có người lại vật lộn hàng năm trời vẫn chưa thể làm nên kỳ tích. Khá bất ngờ khi thực tế này lại có liên quan đến một hiệu ứng tâm lý có tên “Dunning-Kruger”. Theo đó, một người có nhiều năm trong nghề, khi đã nắm được hầu hết kiến thức cũng như kinh nghiệm, sẽ trở nên thận trọng và cầu toàn hơn. Trong khi đó, một “tân binh” lại thường liều lĩnh và thích quyết định theo cảm tính, dù dễ phải đối mặt rủi ro nhưng họ lại rất có khả năng tạo nên sự đột biến trong công việc.

Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P2) - 3

“Pareidolia” là một hiệu ứng tâm lý rất phổ biến và xảy ra thường xuyên với hầu hết chúng ta. Theo định nghĩa về “Hiệu ứng Pareidolia”, con người sẽ có xu hướng liên tưởng và gán ghép một sự vật, sự việc hay khung cảnh mới lạ mình vừa chứng kiến với những thứ đã quen thuộc trước đây. Để dễ hiểu hơn, hãy nhìn 2 bức ảnh trên đây, nếu bạn thấy chúng có sự tương quan thì đó chính là “Pareidolia”.

Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P2) - 4

Sau khi tham dự một bữa tiệc, nếu bạn không ngừng chất vấn mình với những câu hỏi như: “liệu trang phục của mình có quá lòe loẹt?”, “liệu mình có làm việc gì ngu ngốc không?” hay “Liệu mình có làm cô ấy phật ý với lời nói đùa đó không?”, chứng tỏ bạn là nạn nhân của “Hiệu ứng Tiêu điểm”. Cơ sở của hiệu ứng tâm lý này chính là việc con người luôn bị ám ảnh rằng, đám đông luôn chú ý, xoi mói và đánh giá về từng hành động của mình.

Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P2) - 5

Việc phải bước đi trên một chiếc cầu thang cuốn bị hỏng, thường khiến chúng ta cảm thấy mất cân bằng, choáng nhẹ và nôn nao. Những triệu chứng khó hiểu này được sinh ra bởi bộ não của chúng ta vẫn mặc định rằng, chiếc thang cuốn là một bề mặt luôn chuyển động. Và việc bước đi trên một vật không ở trạng thái tĩnh là điều bất thường và có phần nguy hiểm. Sự xung đột giữa những thông tin hiện hữu mà các giác quan thu nhận được và logic của bộ não, đã dẫn đến các phản ứng sinh lý tiêu cực của cơ thể đã được đề cập ở trên.

Theo BS

Cách kiểm tra thuyết tương đối

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học đã dự định sử dụng ngôi sao S0-2 để kiểm tra lý thuyết tương đối rộng của Anh-xtanh vì ngôi sao này ở một vị trí thật sự độc nhất. Nó quay quanh Sagittarius A*, lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của Dải Ngân hà và phương pháp này sẽ được tiếp cận vào đầu năm nay.

Thứ bảy, 03/03/2018 - 06:42

Ngỡ ngàng với kích thước của những loài khủng long lớn nhất từng tồn tại

(Dân trí) - Khủng long có lẽ là sinh vật thời tiền sử được nhiều người biết đến và quan tâm nhất. Vào thời kỳ cực thịnh, loài sinh vật khổng lồ này đã tạo nên một đế chế cho riêng mình, trở thành vị vua của cả bầu trời, mặt đất và đại dương.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 02:43

Dùng máy EEG để tạo hình ảnh kĩ thuật số từ hoạt động não bộ

(Dân trí) - Dựa trên nghiên cứu trước đây từng sử dụng các phương pháp chụp cộng hưởng từ chức năng (FMRI) để số hóa hình dạng khuôn mặt do trí não con người hình dung ra, một đội ngũ các nhà nghiên cứu đã thực hiên tương tự với những cỗ máy EEG – một phương án rẻ hơn và thông dụng hơn.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 02:41

Rừng Amazon có lẽ không thể cứu vãn được nữa

(Dân trí) - Rừng mưa nhiệt đới Amazon không chỉ đang thu hẹp lại – nó đang tới thời điểm khủng hoảng. Một nghiên cứu mới cho thấy việc kết hợp giữa phá rừng, biến đổi khí hậu, và những yếu tố khác có thể đẩy khu rừng này đi xa quá mức không thể cứu vãn được.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 02:37

Đã tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trên sao Thổ?

(Dân trí) - Một lượng lớn khí mê-tan được tìm thấy trên Enceladus – một trong các mặt trăng của sao Thổ có thể là dấu hiệu lớn nhất cho thấy có thể tồn tại sự sống ở đâu đó trong hệ mặt trời.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 11:46

Một hành tinh nhỏ đâm thẳng vào Trái Đất và tạo ra Mặt trăng

(Dân trí) - Một hành tinh nhỏ đang trong giai đoạn “trứng nước” đã lao đầu vào Trái Đất và tạo nên một đám bụi hình bánh vòng xung quanh hành tinh của chúng ta và rồi trở thành mặt trăng.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:39

Tác dụng của lo lắng?

(Dân trí) - Đối với những người mắc chứng rối loạn lo âu, công việc hàng ngày dường như không thể hoàn thành. Ở dạng tồi tệ nhất, lo lắng có thể gây khó ngủ, đau tim, hoặc không dám ra khỏi nhà.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:34

Chuyên gia cảnh báo những tác hại khôn lường của thói quen ngồi nhiều, lười vận động

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ phải rùng mình khi biết: “Mỗi giờ đồng hồ ngồi ì trên ghế sẽ rút ngắn hai tiếng tuổi thọ của chúng ta”. Không những vậy, theo các nhà khoa học, thói quen ngồi nhiều, lười vận động, vốn rất phổ biến ở người hiện đại, còn mang đến nhiều tác hại khôn lường khác cho sức khỏe.

Thứ sáu, 02/03/2018 - 06:30

Hình xăm đầu tiên thế giới được phát hiện trên xác ướp của Gebelein

(Dân trí) - Một con bò rừng hoang dã, một chú cừu Barbary và những mẫu trang trí hình chữ S được phát hiện trên hai xác ướp ở Bảo tàng Anh quốc đã được tiết lộ là những hình xăm hình đầu tiên được biết đến trên thế giới.

Thứ năm, 01/03/2018 - 05:48

Lần đầu tiên dò được tín hiệu của những ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ

Ngày 28/2, các nhà thiên văn học thông báo lần đầu tiên dò được tín hiệu từ những ngôi sao lâu đời nhất trong vũ trụ sau vụ nổ Big Bang giúp hình thành nên vũ trụ.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:26

Cơn mưa bão hiếm đánh thức vi khuẩn chưa chết ở Sa mạc Atacama của Chile

(Dân trí) - Sự sống rực rỡ của vi khuẩn làm sáng tỏ bí ẩn: loài sinh vật nào có thể tồn tại ở một trong những nơi khô hạn nhất trên Trái Đất.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:23

Sét có thể đánh hai lần cùng một chỗ không?

(Dân trí) - Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Khi phóng điện trong khí quyển, tia sét có thể di chuyển với vận tốc 36.000km/h.

Thứ năm, 01/03/2018 - 02:19

Đưa người chết sống lại dưới dạng những robot AI nhân bản vô tính

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang tìm cách sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để xây dựng androids "bản sao đầy đủ ý thức" của những người thân đã chết và đang tìm kiếm tình nguyện viên hiến tặng người thân đã qua đời cho nghiên cứu.

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:46

Tin xấu cho những ai đang hy vọng về sự sống trên Proxima b

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, vào năm ngoái, hành tinh đá nằm trong hệ sao gần Mặt trời của chúng ta nhất đã bị tấn công bởi một cơn bão mặt trời siêu cấp từ ngôi sao chủ của nó.

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:38

Mặt trăng cũng sẽ có mạng điện thoại di động riêng

(Dân trí) - Điện thoại của bạn có thể sẽ không thể kết nối khi bạn ở trên tàu điện ngầm, về vùng sâu vùng xa hoặc khi bạn tới một quốc gia khác. Thế nhưng, nếu bạn là một phi hành gia thì lại khác, điện thoại của bạn vẫn sẽ hoạt động tốt khi ở trên Mặt trăng.

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:33

Bạn có biết vì sao tháng hai chỉ có 28 ngày?

(Dân trí) - Theo hệ thống Dương lịch hiện đại, mỗi tháng trong năm sẽ có khoảng 30-31 ngày. Tuy nhiên, tháng 2 lại chỉ vỏn vẹn 28 ngày (29 ngày vào năm nhuận). Tại sao tháng 2 lại trở nên đặc biệt như vậy? Hãy cùng tìm lời giải trong bài viết dưới đây!

Thứ năm, 01/03/2018 - 06:23

Phụ nữ có xu hướng hài lòng với cuộc sống hơn nam giới

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy ở Anh, những người phụ nữ đang cảm thấy hạnh phúc hơn nam giới. Cũng theo đó, họ không chỉ thấy hạnh phúc hơn mà còn hài lòng hơn với cuộc sống.

Thứ tư, 28/02/2018 - 02:26

Người mù có thể chậc miệng giống dơi hay cá voi để cảm nhận về môi trường xung quanh

(Dân trí) - Phân tích các "chuyên gia echolocator" (chuyên gia định vị bằng tiếng dội âm thanh) cho phép các nhà khoa học hiểu được khả năng lạ thường của họ ở mức độ sâu hơn, và có thể giúp dạy cho những người khác phát triển các kỹ năng tương tự.

Thứ tư, 28/02/2018 - 02:20

Điều trị ung thư vú bằng phương pháp xạ trị có lợi hơn có hại

(Dân trí) - Nhiều bệnh nhân ung thư vú nói rằng họ đã nghe những câu chuyện đáng sợ về xạ trị, nhưng thực tế trải nghiệm của họ thường là tốt hơn, các nghiên cứu mới cho biết.

Thứ tư, 28/02/2018 - 01:45

Chim cánh cụt Vua có lẽ sẽ sớm di cư

(Dân trí) - Hơn 70% quần thể chim cánh cụt Vua trên toàn thế giới gần đây đang hình thành các lãnh địa ở các đảo Nam cực Crozet, Kergulen và Marion. Có lẽ chẳng có gì ngoài một kí ức trong hàng thập kỉ, vì sự nóng lên toàn cầu sẽ sớm khiến loài chim này di chuyển về phía nam, hoặc biến mất.

Thứ tư, 28/02/2018 - 12:35

Khám phá những hiệu ứng tâm lý đặc biệt ở con người (P1)

(Dân trí) - “Hiệu ứng Người ngoài cuộc” có thể được hiểu như sau: “khi một người gặp rắc rối hoặc tai nạn, nếu có càng nhiều người chứng kiến vụ việc thì họ sẽ càng có ít cơ hội được giúp đỡ hơn”.Bên cạnh đó, còn có nhiều hiệu ứng tâm lý đặc biệt khác vẫn hiện hữu trong xã hội loài người như: “Hiệu ứng Hào quang”, “Hiệu ứng Google” hay “Hiệu ứng Deja vu”.

Thứ tư, 28/02/2018 - 10:12

Chỉ một lon nước giải khát mỗi ngày cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã có một phát hiện gây ngạc nhiên về đường sau khi phân tích hơn 3.000 trường hợp.

Thứ tư, 28/02/2018 - 06:31

“Ăn cho hai người” trong thời kỳ mang thai là một chuyện hoang đường

(Dân trí) - Trong thời kỳ mang thai, cơ thể người mẹ phải trải qua nhiều thay đổi để hỗ trợ cho sự phát triển của một sự sống mới – do đó, dinh dưỡng của bà bầu cũng cần phải thay đổi. Mặc dù bạn nên ăn nhiều hơn, nhưng liệu bạn có biết lượng ca-lo mỗi bà bầu cần ăn mỗi ngày là bao nhiêu không?

Thứ tư, 28/02/2018 - 06:26

Chế độ ăn uống thế nào để giảm nguy cơ trầm cảm?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy một chế độ ăn uống lành mạnh có lợi cho tinh thần cũng như cơ thể. Chế độ ăn uống giàu trái cây, rau cải và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm.

Thứ tư, 28/02/2018 - 06:20