Khám phá bức tượng “nhà tư tưởng” 4.000 năm tuổi đáng kinh ngạc ở Israel

Dân trí Một cái bình nhỏ đáng chú ý thuộc thời đại đồ đồng mới đây đã được phát hiện ở thành phố Yehud của Israel, theo một thông cáo báo chí của Cơ quan cổ vật Israel (Israel Antiquities Authority- IAA).

Khám phá bức tượng “nhà tư tưởng” 4.000 năm tuổi đáng kinh ngạc ở Israel - 1

Gilad Itach, giám đốc khai quật của IAA, cho biết các sinh viên làm việc cho IAA đã phát hiện ra bức tượng này.

"Phát hiện xảy ra vào ngày cuối cùng của cuộc khai quật, ngay trước mắt chúng tôi và các sinh viên, là một bình gốm bất thường (cao khoảng 7 inch) mang hình ảnh của một con người" Itach nói. "Có vẻ như lúc đầu cái bình, thường là điển hình của thời kỳ này, đã được chế tạo, và sau đó tác phẩm điêu khắc độc đáo đã được bổ sung vào, những cổ vật giống như vậy chưa từng được phát hiện trong nghiên cứu trước đây. Mức độ chính xác và sự chú ý đến từng chi tiết trong việc tạo ra tác phẩm điêu khắc gần 4.000 tuổi này là cực kỳ ấn tượng.

Khám phá bức tượng “nhà tư tưởng” 4.000 năm tuổi đáng kinh ngạc ở Israel - 2

"Cổ của bình được dùng làm chân đế để tạo hình phần trên của bức tượng, sau đó đến các cánh tay, chân và một khuôn mặt đã được thêm vào tác phẩm điêu khắc", nhà khảo cổ Israel nói thêm. "Người ta có thể thấy khuôn mặt của bức tượng dường như được đặt trên bàn tay, như trong trạng thái suy tư. Không rõ là bức tượng đã được tạo ra bởi người thợ gốm làm ra cái bình hoặc bởi một nghệ nhân khác."

Ngoài bình gốm đặc biệt này, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra các bình khác và các đồ vật khác bằng kim loại như dao găm, mũi tên, một đầu rìu, xương cừu và những gì được cho là xương của một con lừa. Các nhà nghiên cứu IAA cho biết các đồ vật này dường như là đồ cúng mộ được táng cùng để tỏ lòng kính trọng một thành viên xuất chúng của cộng đồng cổ xưa. Truyền thống trong thời cổ đại tin rằng các đồ an táng bên cạnh người sẽ đi cùng họ sang thế giới bên kia.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các mảnh khác nhau của bằng chứng về kiểu cuộc sống đã tồn tại 6.000 năm trước đây trong khu vực. Trong số những thứ khác, các hầm trong lòng đất chứa hàng nghìn mảnh gốm, hàng trăm công cụ bằng đá, xương động vật, và một thùng để làm bơ.

Khám phá bức tượng “nhà tư tưởng” 4.000 năm tuổi đáng kinh ngạc ở Israel - 3

Có lẽ quan trọng nhất, phát hiện này là một cơ hội cho học sinh trung học làm việc tại địa điểm này.

"Đột nhiên, tôi thấy rất nhiều nhà khảo cổ học và những người quan trọng đến, họ kiểm tra và ngưỡng mộ cái gì đó được phát hiện trong đất" Ronnie Krisher, một trong những sinh viên nói. "Họ lập tức gọi tất cả chúng tôi lại để nhìn vào bức tượng tuyệt vời và giải thích cho chúng tôi rằng đây là một khám phá cực kỳ hiếm và bức tượng này không phải là gặp phải hàng ngày. Thật thú vị khi được là một phần của cuộc khai quật có hiện vật được trưng bày tại bảo tàng."

Linh Trang

Bắt đầu thử nghiệm loại vắc-xin có thể đẩy lùi HIV

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang hết sức phấn khích vì cuộc thử nghiệm thuốc lịch sử có thể tạo ra loại thuốc ngăn ngừa HIV

Thứ ba, 29/11/2016 - 10:57

Xi măng thu khí nhà kính

(Dân trí) - Sản xuất xi măng được cho là gây ra 5% tổng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu. Nhưng, theo một nghiên cứu mới, vật liệu tạo nên nền văn minh hiện đại đã hút một phần khí thải cacbon điôxít (CO2), làm giảm gần ¼ lượng khí thải đã giải phóng trong quá trình sản xuất xi măng.

Thứ ba, 29/11/2016 - 06:50

Đột phá trong việc tạo ra thận sinh học nhân tạo

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã tiến một bước quan trọng để cho ra đời thận sinh học nhân tạo. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tạo ra "màng sống", yếu tố quan trọng cho cơ quan tổng hợp này, bao gồm một lớp tế bào thận khép kín trên bề mặt màng nhân tạo, có thể vận chuyển các phân tử từ mặt bên này sang mặt bên kia.

Thứ ba, 29/11/2016 - 06:42

Phương pháp mới sản xuất nước sạch tiết kiệm năng lượng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra các thiết kế mới khử mặn bằng công nghệ thẩm thấu ngược (RO), có hiệu suất năng lượng cao hơn nhiều so với các kỹ thuật tiên tiến.

Thứ ba, 29/11/2016 - 06:34

Nam sinh lớp 12 sáng chế máy chống buồn ngủ

(Dân trí) - Cậu học trò cấp 3 của trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (Thanh Hóa) cùng sáng chế máy chống buồn ngủ với mong muốn góp phần giảm thiểu được các vụ tai nạn đã đoạt giải Nhì Quốc gia cuộc thi Sáng tạo KHKT dành cho học sinh THPT.

Thứ hai, 28/11/2016 - 12:20

Phát hiện 1.445 vi rút, trong đó có nhiều họ mới

(Dân trí) - Một nghiên cứu mang tính đột phá mới đây đã được công bố trên Tạp chí Nature đã phát hiện ra trong môi trường mà loài sinh vật thuộc loại có số lượng nhiều nhất trong tất cả các thực thể sinh học không có xương sống như côn trùng, nhện và sâu sinh sống, có tới 1.445 vi rút.

Thứ hai, 28/11/2016 - 12:15

Sét đánh trúng vào máy bay thì có nguy hiểm?

(Dân trí) - Mặc dù thực sự đáng sợ khi nghĩ rằng chuyến bay của bạn có thể sẽ bị sét đánh, tuy nhiên trên thực tế, đó lại là điều khá phổ biến. Mỗi năm, một chiếc máy bay sẽ bị sét đánh khoảng 1 lần. Khi đó, đèn chiếu sáng có thể sẽ nhấp nháy, nhưng nhờ vào thiết kế thông minh của máy bay nên mối nguy hiểm rất thấp.

Thứ hai, 28/11/2016 - 11:36

Năm người Việt vào top 1% các nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

Theo công bố của Thomson Reuters, năm nay có năm người Việt lọt vào tốp các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới, trong đó GS.TS Nguyễn Sơn Bình và PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng lần thứ ba liên tiếp có mặt.

Thứ hai, 28/11/2016 - 10:10

Xét nghiệm nước tiểu để dự đoán nguy cơ ung thư cổ tử cung

(Dân trí) - Các chuyên gia tại Trường Đại học Y Johns Hopkins đã phát triển một xét nghiệm nước tiểu để dự đoán nguy cơ ung thư cổ tử cung với độ chính xác cao hơn so với xét nghiệm khác dựa vào các dấu hiệu di truyền được lấy từ mô cổ tử cung.

Thứ hai, 28/11/2016 - 07:42

Đá núi lửa có thể bẫy carbon dioxide vĩnh viễn chỉ trong hai năm

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ, carbon dioxide (CO2) được thu lại và bơm vào đá núi lửa, sẽ biến đổi thành đá rắn chỉ trong vòng 2 năm. Cụ thể, CO2 được chuyển đổi thành khoáng cacbonat ổn định mà không phát thải vào khí quyển.

Thứ hai, 28/11/2016 - 07:30

Thuốc nhuộm phát sáng có thể cung cấp năng lượng cho xe hơi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Buffalo, Hoa Kỳ đã tạo ra một loại thuốc nhuộm phát quang trong bóng tối, sẽ là vật liệu lý tưởng để tích trữ năng lượng trong pin sạc dựa vào chất lỏng nhằm cung cấp năng lượng cho xe hơi và nhà ở trong tương lai. Thuốc nhuộm có tên là BODIPY hay bo-dipyrromethene phát sáng rực rỡ trong bóng tối.

Thứ hai, 28/11/2016 - 06:56

Cận cảnh cá sấu khủng bất lực trong việc "hạ gục" linh dương đầu bò

(Dân trí) - Cá sấu luôn thể hiện sức mạnh của mình khi tấn công và lôi con mồi xuống nước nhấn chìm nhưng không phải lúc nào nó cũng thành công. Một đoạn clip ghi cảnh cá sâu đã ngoạm được linh dương đầu bò ở giữa dòng sông nhưng bất thành trong việc nhấn chìm con mồi.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 12:17

Xem thai nhi phát triển bằng cách sử dụng hình ảnh 3D thực tế ảo

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học đến từ Brazil cho biết những cha mẹ tương lai có thể sẽ sớm xem thai nhi phát triển bằng cách sử dụng hình ảnh 3D thực tế mới.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 08:47

Ứng dụng trên iPad được chứng minh là có hiệu quả giáo dục

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học British Columbia (UBC) cho thấy việc sử dụng ipad có thể được tận dụng và khai thác trở thành một tác động giáo dục tốt cho trẻ em.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 08:41

Tại sao vẫn chưa có thuốc tránh thai dành cho nam giới?

Trong hàng chục năm qua, phụ nữ có vô vàn phương pháp để tránh thai như thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai, màng tránh thai, tiêm thuốc tránh thai. Tuy nhiên, nam giới chỉ có hai lựa chọn là dùng bao cao su và phẫu thuật thắt ống dẫn tinh.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 07:24

Tìm thấy vùng nước sâu nhất, bằng một phần ba đường đến lõi của Trái Đất

(Dân trí) - Ý tưởng về độ sâu của đại dương dưới bề mặt trong Hành trình đến Trung tâm Trái đất (Journey to the Centre of the Earth ) của JULES VERNE có lẽ là không quá xa. Vỏ Trái đất có thể chứa nhiều giá trị của nước đại dương, với độ sâu nhất là 1.000km.

Chủ nhật, 27/11/2016 - 07:20

Cây trồng được biến đổi để sử dụng hiệu quả ánh nắng mặt trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã biến đổi gen của cây trồng để cây có thể sử dụng ánh nắng mặt trời hiệu quả hơn. Bước đột phá này cuối cùng có thể làm tăng đáng kể lượng sản lượng lương thực.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 05:22

Kinh hoàng cảnh báo đốm lặn xuống sông để “săn” cá sấu

(Dân trí) - Một con báo đốm đi dọc bờ sông để kiếm thức ăn và nó phát hiện ra cá sâu đang nằm ở dưới bề mặt nước. Tiếp cận con mồi một cách nhanh chóng và sau đó báo đốm nhảy thẳng xuống nước dùng bộ hàm chắc khỏe cắn vào đầu cá sấu. Mặc dù cá sấu đã vùng vẫy nhằm để thoát thân nhưng nó đã không thoát được khả năng “sát thủ” của báo đốm.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 05:20

Phụ nữ có vòng 3 lớn hơn sẽ thông minh và khỏe mạnh hơn

Một nghiên cứu mới được công bố đã cho thấy những phụ nữ có vòng 3 lớn hơn sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 05:06

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao khi ăn nhiều chất béo bão hòa

(Dân trí) - Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ thường xuyên nhiều chất béo bão hòa có thể tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Những loại chất béo này nên được thay thế bằng chất béo chưa bão hòa, carbohydrate ngũ cốc toàn phần hoặc đạm thực vật để phòng ngừa bệnh tim mạch.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 05:01

Phát hiện thành phố cổ đại Ai Cập hơn 7.000 năm tuổi

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, các nhà khảo cổ Ai Cập đã phát hiện ra khu nghĩa trang và một thành phố cổ đại hơn 7.000 năm tuổi ở gần Abydos, thành phố được cho là một trong những kinh đô đầu tiên của Ai Cập.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 07:14

Lý giải khả năng san hô sống sót khỏi thảm họa môi trường

(Dân trí) - Dữ liệu mới về trình tự bộ gen cho thấy san hô ở vùng biển Caribê đã sống sót khỏi các sự kiện tuyệt chủng hàng loạt do biến đổi môi trường, có thể hồi phục và mở rộng quần thể của chúng.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 07:09

Enzym từ vi khuẩn có thể sản xuất nhựa phân hủy sinh học

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã xác định được cấu trúc enzym từ vi khuẩn dùng để sản xuất nhựa phân hủy sinh học, một bước tiến giúp các kỹ sư hóa học tinh chỉnh enzym để nó trở nên có ích trên quy mô công nghiệp.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 07:04

Giải nhất Nhân tài Đất Việt 2016 tiếp tục “đoạt vàng” ở Giải thưởng ASEAN ICT Awards

(Dân trí) - Chưa đầy một tuần sau khi nhận Giải nhất hệ thống sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, ứng dụng Khỉ con tinh nghịch (Monkey Junior) lại đoạt giải vàng tại hạng mục Startup xuất sắc nhất của Giải thưởng ASEAN ICT Awards vừa được công bố tối 25/11.

Thứ bảy, 26/11/2016 - 12:15