Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam
(Dân trí) - Các chuyên gia so sánh thành tích của học sinh trong các kỳ thi toán, khoa học và đọc. Họ phát hiện ra rằng con gái thường kém môn toán và khoa học hơn con trai. Tuy nhiên, khoảng cách giới đã khép lại khi các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ. Các học sinh nữ có thể duy trì hiệu suất làm bài đồng đều trong các kỳ thi dài hơn.
Các nhà nghiên cứu đã so sánh hiệu suất của học sinh trong các bài kiểm tra về toán, khoa học và đọc. Kết quả cho thấy rằng học sinh nữ thường giỏi hơn trong các bài kiểm tra đọc.
Tuy nhiên, học sinh nam lại vượt trội hơn trong các bài kiểm tra toán học và khoa học.
Nhưng nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khoảng cách giới tính trong bài thi khoa học và toán học có thể thu hẹp, và đôi khi thậm chí đảo ngược với các bài kiểm tra kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ.
Tương tự như vậy, học sinh nữ thể hiện kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra toán học có thời gian dài.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hiện tượng này cũng giải thích cho việc có một số lượng tương đối nhỏ phụ nữ làm việc trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ.
Trong phần đầu tiên của nghiên cứu, họ đã kiểm tra dữ liệu từ Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế, đánh giá hiệu suất của các học sinh 15 tuổi trong các môn toán, khoa học và đọc ba năm một lần bằng cách sử dụng một bài kiểm tra tiêu chuẩn.
Bộ đôi này đã xem xét các bài kiểm tra được thực hiện trên 74 quốc gia khác nhau trong giai đoạn 2006-2015.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy học sinh nữ vượt trội hơn so với học sinh nam trong các bài kiểm tra khả năng đọc, trong khi các học sinh nam giỏi hơn ở các bài kiểm tra toán và khoa học - kết quả này chứng minh cho những phát hiện trước đó.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, bất kể bản chất của các bài kiểm tra là gì, các học sinh nữ vẫn có thể duy trì hiệu suất lâu hơn so với các học sinh nam.
Trên thực tế, đối với các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ, khoảng cách giới tính trong các bài kiểm tra khoa học và toán học hoặc sẽ được san bằng hoặc đảo ngược vị trí giữa hai giới ở hơn 20% các quốc gia tham gia Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA).
Trong phần thứ hai của nghiên cứu, Tiến sĩ Balart và Oosterveen đã kiểm tra dữ liệu từ một nghiên cứu trước đó, so sánh hiệu suất của các học sinh nam và nữ trong 441 bài kiểm tra toán khác nhau có độ dài khác nhau.
Một lần nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các bài kiểm tra dài hơn có liên quan đến việc thu hẹp khoảng cách giới tính trong toán học.
Bộ đôi đưa ra ba giả thuyết về lý do tại sao học sinh nữ có thể thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra dài.
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh trong báo cáo của họ rằng “Phụ nữ tự giác hơn, có ít các vấn đề về hành vi hơn, ít tự tin thái quá hơn và thể hiện thái độ nghiêm túc hơn đối với việc học.”
“Lý do thứ hai cho giả thuyết này là học sinh nam và nữ có thể có các chiến lược khác nhau trong khi làm bài kiểm tra.”, họ nói thêm, nhấn mạnh rằng các nghiên cứu trước đây cho rằng phụ nữ có khả năng lên kế hoạch tốt hơn.
Cuối cùng, các nhà nghiên cứu cho rằng, phụ nữ có lẽ phù hợp hơn trong việc duy trì nỗ lực trong suốt thời gian làm bài thi.
Những kết quả này cho thấy độ dài bài kiểm tra có thể là một yếu tố chứng minh tại sao tương đối ít phụ nữ có thể làm việc trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học mà ở đó, kết quả bài kiểm tra tiêu chuẩn ảnh hưởng lớn đến giáo dục và lựa chọn nghề nghiệp.
Hoài Anh
Theo Daily Mail