Học sinh Đà Nẵng giành chức vô địch Robothon quốc tế

Dân trí Hai đội tuyển Robothon với học sinh đến từ Trường Trần Cao Vân và Trường Lê Quý Đôn của thành phố Đà Nẵng đã xuất sắc dành hai giải vô địch ở hạng mục Sơ cấp và Trung cấp tại Cuộc thi Robothon Quốc tế 2016 được tổ chức tại Malaysia.

Học sinh Đà Nẵng giành chức vô địch Robothon quốc tế - 1

Ngoài ra đội tuyển Việt Nam còn dành hai giải Nhì và hai giải Ba bởi các nhóm học sinh đến từ Trường Hoa Lư (Đà Nẵng), Trường Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), Trường Đinh Tiên Hoàng (TP Hồ Chí Minh) và Trường Nguyễn Tất Thành (Hà Nội).

Ban tổ chức cũng trao các giải Khuyến khích cho các đội từ Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), Trường Lý Công Uẩn (Đà Nẵng), Trường Lê Ngọc Hân (TP Hồ Chí Minh), Trường Phù Đổng (Đà Nẵng) và Trường Trần Cao Vân (Đà Nẵng).

Cuộc thi Robothon Quốc Tế là hoạt động thường niên được tổ chức luân phiên tại các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cuộc thi dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến trung học tham gia môn học Robotics.

Năm nay, cuộc thi Robothon Quôc Tế được tổ chức vào ngày 04/12/2016 tại Khu phức hợp thể thao Taruc của Đại học Tunku Abdul, Malaysia.

Đại diện cho Việt Nam thi đấu tại cuộc thi Robothon Quốc Tế 2016 tại Malaysia là các đội đoạt giải cao trong cuộc thi Robothon Quốc Gia vừa qua.Tổng số đội tham dự là 53 đội tuyển xuất sắc từ thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Trước khi lên đường thi đấu, các đội tuyển Việt Nam sự chuẩn bị kĩ lưỡng để có thể đạt được kết quả tốt nhất trên đấu trường quốc tế. Các đội tuyển được tham gia khóa đào tạo chuyên biệt do các giáo viên đầy kinh nghiệm của DTT – Eduspec trực tiếp giảng dạy nhằm mang đến cho các em những kĩ năng cần thiết và kiến thức đầy đủ nhất cho cuộc thi. Ngoài ra, các đội tuyển còn được học thêm khóa học giao tiếp anh văn để có thể tự tin trong giao tiếp với các bạn bè quốc tế.

Chủ đề của cuộc thi năm nay là Internet of Things (Iot) – Mạng lưới vạn vật kết nối Internet. Các thí sinh tham gia sẽ lắp ghép và lập trình các robot để thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng như thu nhận, trích xuất và phân phối dữ liệu, trích xuất thông tin, tích hợp hệ thống.

Có thể nói, cuộc thi Robothon Quốc Tế chính là sân chơi lành mạnh và hữu ích cho các em học sinh và là một bước đệm mang các em đến gần hơn với khoa học cộng nghệ tương lai. Từ đó có thể thấy rằng thế hệ trẻ em Việt Nam đang rất cần những chương trình học đổi mới sáng tạo , đặc biệt là các kĩ năng về công nghệ, kỹ thuật… Trong những năm qua, Robotics đã được đưa vào hơn 100 trường học, đào tạo cho hơn 30.000 lượt học sinh tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Cao Nhật

NASA phát hiện hành tinh “siêu Trái đất” với những điều kiện hoàn hảo cho sự sống

(Dân trí) - Một hành tinh đá khổng lồ cách Trái đất chưa tới 150 triệu năm ánh sáng có thể là một trong những nơi có khả năng tồn tại sự sống ngoài Trất đất nhất. Hành tinh K2 – 3d lớn hơn Trái đất 1,6 lần có khí hậu ấm ám và những điều kiện tiềm năng để có nước ở dạng lỏng.

Thứ tư, 07/12/2016 - 09:27

Chiêm ngưỡng màn trình diễn để đời của ba chú cá voi lưng gù

(Dân trí) - Một nhóm du khách trên thuyền đã rất may mắn khi được chứng kiến một màn trình diễn tuyệt vời của 3 chú cá voi lưng gù khổng lồ nhưng hết sức nhã nhặn.

Thứ tư, 07/12/2016 - 09:08

Khoa học vui:  Làm thế nào để tạo nên những pha bóng đẹp mắt?
Khoa học vui: Làm thế nào để tạo nên những pha bóng đẹp mắt?

(Dân trí) - Trong bóng đá chúng ta thường được chứng kiến các cầu thủ sút bóng vào khung thành đối phương với quỹ đạo cong rất đẹp mắt. Vậy vì sao và làm thế nào để có thể tạo nên những pha bóng đỉnh cao như vậy? Hãy cùng chuyên mục "Khoa học vui" của báo Dân trí giải thích hiện tượng này.

Thứ tư, 07/12/2016 - 08:24

Nhận diện cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4

(Dân trí) - Gần đây cụm từ “Cách mạng công nghiệp thứ 4” được nhắc tới khá nhiều và trở thành một cụm từ khá phổ biến trong những diễn đàn xã hội. Vậy thế nào là cuộc cách mạng công nghiệp thư tư? Nội dung và xu thế phát triển của cuộc cách mạng này là gì?

Thứ tư, 07/12/2016 - 07:05

San hô trở thành loài động vật cao tuổi nhất thế giới

(Dân trí) - Theo các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, kiểu gen của san hô có thể đã tồn tại hàng nghìn năm, khiến cho san hô trở thành loài động vật cao tuổi nhất thế giới.

Thứ tư, 07/12/2016 - 06:36

Phân tử phát sáng có thể tiết lộ ung thư da

(Dân trí) - Để kiểm tra xem mình có bị ung thư hay không, phương pháp hiện nay mà các bác sĩ vẫn sử dụng đó là lấy mẫu da để sinh thiết bằng cách cắt một miếng da có nghi ngờ và gửi đến phòng thí nghiệm. Họ sẽ tiêm miếng da với chất nhuộm, sau đó kiểm tra dưới kính hiển vi để thấy các tế bào bất thường.

Thứ tư, 07/12/2016 - 06:21

Tìm kiếm người ngoài hành tinh bằng kính thiên văn khổng lồ

Các nhà khoa học ở Australia đã tham gia cuộc tìm kiếm những dạng sống có trí tuệ ngoài hành tinh bằng cách hướng một kính viễn vọng hình đĩa cực lớn về phía Proxima Centauri, một trong những ngôi sao gần nhất với hệ Mặt Trời.

Thứ ba, 06/12/2016 - 03:08

Phát hiện loài nhện có thể bay hàng trăm kilômét trên đại dương

(Dân trí) - Các nhà khoa học nghiên cứu về loài nhện bay này phát hiện rằng có ít nhất 3 loài mới trên một hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương. Các nhà nhện học có lẽ sẽ choáng váng khi biết rằng một số loài nhện có thể bay hàng trăm km trên đại dương.

Thứ ba, 06/12/2016 - 01:29

Hơn 900 tấn thịt gà chế biến sẵn ở Mỹ bị thu hồi

(Dân trí) - Khoảng 900 tấn thịt gà nấu sẵn đã bị thu hồi vì có thể chưa được nấu chín. Nhưng những loại vi khuẩn nào có thể ẩn nấp trong các sản phẩm thịt gia cầm chưa nấu chín như vậy?

Thứ ba, 06/12/2016 - 01:18

Một con trăn dài 4,3m với ba chú hươu trong bụng

(Dân trí) - Một con trăn Miến Điện ở Everglades dường như đã nuốt chửng toàn bộ ba chú hươu – một hươu cái và hai con con – trước khi bị bẫy.

Thứ ba, 06/12/2016 - 09:49

Cảnh tranh giành thức ăn đáng yêu giữa khỉ và sóc bay khổng lồ

(Dân trí) - Phát hiện sóc bay khổng lồ Ấn Độ đang thưởng thức một quả chín ở trên cây, chú khỉ tinh nghịch tiếp cận và cố gắng chọc phá nhằm để cho sóc bỏ cuộc. Tuy nhiên sóc bay khổng lồ vẫn bình thản và coi như không có chuyện gì xảy ra trước trò “phá đám”của khỉ.

Thứ ba, 06/12/2016 - 08:54

Phát hiện mới về loại thuốc điều trị hữu hiệu bệnh bạch cầu

(Dân trí) - Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Southampton (Vương quốc Anh) đã làm sáng tỏ lý do và cách thức một loại thuốc cấp độ mới rất hữu hiệu trong điều trị bệnh bạch cầu.

Thứ ba, 06/12/2016 - 07:18

Nồng độ heli trong nước ngầm có thể báo hiệu nguy cơ động đất tiềm ẩn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tiết lộ mối quan hệ giữa nồng độ heli trong nước ngầm và ứng suất tác dụng lên các lớp đá bên trong của Trái đất, được phát hiện tại các địa điểm gần tâm chấn của trận động đất năm 2016 ở Kumamoto.

Thứ ba, 06/12/2016 - 05:53

Giải mã một virus gây chết người

(Dân trí) - Virus viêm não ngựa Vênêzuêla (VEEV) là virus tiêu diệt ngựa, lừa và ngựa vằn với tỷ lệ tử vong chiếm tới 80% động vật nhiễm bệnh. Virus này gây sưng tấy não và tủy sống nhanh khủng khiếp, dẫn đến các triệu chứng thần kinh trầm trọng và trong nhiều trường hợp, gây đột tử. VEEV cũng có thể lan truyền sang người và gây ra các ảnh hưởng tương tự.

Thứ ba, 06/12/2016 - 05:47

Khoảnh khắc cá sấu và sư tử cùng tấn công trâu rừng và cái kết bất ngờ

(Dân trí) - Đoạn video clip ghi lại khoảnh khắc chú trâu rừng nhỏ bị sư tử vồ và hất văng xuống sông, nơi mà có những con cá sấu đang chờ sẵn. Một cuộc tranh giành trâu rừng giữa cá sấu và sư tử ngay lập tức diễn ra. Tuy nhiên, cái kết cuối cùng thì lại ít ai ngờ tới…

Thứ hai, 05/12/2016 - 05:10

“Con người đang ở thời điểm nguy hiểm nhất trong sự phát triển của nhân loại”

(Dân trí) - Stephen Hawking đã phá vỡ sự im lặng của mình trước chiến thắng trong cuộc bầu cử của Donald trump bằng lời kêu gọi nhân loại nên cùng nhau hành động và phá vỡ các rào cản.

Thứ hai, 05/12/2016 - 03:06

Phát hiện mới sau khi mở cửa ngôi mộ Chúa Jesus

(Dân trí) - Những thứ bên trong ngôi mộ đã cung cấp “bằng chứng rõ ràng” rằng nơi mà những người hành hương đang thờ hiện nay thực sự cũng là mộ của vị Hoàng đế La Mã Constantine tìm thấy trong thế kỷ thứ 4.

Thứ hai, 05/12/2016 - 11:45

Dải băng khổng lồ bị chôn bên dưới bề mặt sao Hỏa

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy, một dải băng khổng lồ bị chôn bên dưới bề mặt sao Hỏa, có chứa lượng nước tương đương với hồ Superior (hồ Thượng) trên Trái đất.

Thứ hai, 05/12/2016 - 10:29

Cơ thể bảo quản 2.000 năm vẫn còn mái tóc và làn da mềm mại

(Dân trí) - Phu nhân Dai được coi là xác ướp được bảo quản tốt nhất chưa từng có được phát hiện. Cô ấy đã tồn tại dưới dạng xác ướp khoảng 2.100 năm tuổi nhưng vẫn có một làn da mềm mại, đầy đủ tóc, lông mi, cánh tay và chân của cô vẫn có thể uốn cong được.

Thứ hai, 05/12/2016 - 10:10

Khoa học vui: Trò "ảo thuật" thú vị từ kiến thức vật lý đơn giản

(Dân trí) - Chỉ bằng những kiến thức khoa học cơ bản chúng ta hoàn toàn có thể giải thích được những hiện tượng thú vị trong cuộc sống. Ở đoạn video sau sẽ cho bạn thấy một trò "ảo thuật" vô cùng thú vị nhờ sử dụng kiến thức vật lý đơn giản.

Thứ hai, 05/12/2016 - 09:42

Dò mìn bằng cải bó xôi

Các kỹ sư thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) vừa trình làng một công nghệ mới biến cải bó xôi (rau chân vịt, spina) thành một thiết bị cảm ứng có thể phát hiện ra chất nổ.

Thứ hai, 05/12/2016 - 07:34

Sử dụng tế bào gốc để giảm sẹo

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Đại học Y Stanford, chuột được điều trị bằng hợp chất mới, đã tăng biểu hiện của protein bất hoạt và làm lành vết thương nhưng để lại ít sẹo.

Thứ hai, 05/12/2016 - 06:59

Học tập giúp động vật thông minh

(Dân trí) - Thực tế là động vật có thể sử dụng các công cụ, có khả năng tự kiểm soát và có kỳ vọng nhất định về cuộc sống có thể được giải thích với sự giúp đỡ của một mô hình học tập mới về hành vi động vật.

Thứ hai, 05/12/2016 - 06:18

CO2 bị giữ trong đất đang bắt đầu thoát ra ngoài

(Dân trí) - CO2 – loại khí nhà kính chịu trách nhiệm chính cho sự nóng lên toàn cầu không chỉ quanh quẩn trong không khí mà còn bị nhốt chặt ở sâu dưới lòng đất.

Chủ nhật, 04/12/2016 - 03:47