Hoãn phóng tàu vũ trụ ExoMars, virus corona có liên đới

Dân trí Tàu ExoMars dự định bay vào vũ trụ trong năm nay nhưng bị hoãn đến 2022 không chỉ do phải kiểm tra bổ sung mà còn do lo ngại đại dịch Covid-19 có thể làm các nhà du hành không thể bay được.

Hoãn phóng tàu vũ trụ ExoMars, virus corona có liên đới - 1

Quyết định này vừa được Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đưa ra. Đây là dự án liên kết giữa ESA và Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos).

Công tác chuẩn bị cho con tàu đã gần hoàn thành, nhưng thử nghiệm dù hạ cánh lên sao Hỏa cho thấy cần có một chút thay đổi. Do thời hạn sắp đến gần và lo ngại đại dịch Covid-19 có thể làm tình hình phức tạp nên nhóm chuyên gia dự án đã quyết định lùi ngày phóng con tàu đến năm 2022.

Theo kế hoạch, tàu ExoMars sẽ được phóng vào mùa hè năm nay, vì thế việc hoãn đến 2 năm nghe có vẻ mạnh tay, nhưng tất cả còn do đặc điểm của quỹ đạo của Trái Đất và sao Hỏa. Con tàu hoàn toàn có thể sẵn sàng bay trước năm 2022 nhưng Trái Đất và sao Hỏa chỉ ở vào vị trí thích hợp sau mỗi 26 tháng, vì thế công tác chuẩn bị cho tàu hoàn thành xong thì vẫn phải chờ đợi.

Thông cáo báo chí của ESA cho biết hai quan chức đứng đầu ESA và Roscosmos là ông Jan Wörner và ông Dmitry Rogozin đã nhất trí cần có thêm các thử nghiệm đối với phần cứng và phần mềm của tàu. Ngoài ra, hai bên cũng nhận thấy giai đoạn hoạt động cuối cùng của ExoMars bị ảnh hưởng bởi tình hình Covid-19 đang trầm trọng thêm ở các nước châu Âu.

Tổng giám đốc Roscosmos, ông Dmitry Rogozin nói rằng “chúng tôi đã phải đưa ra một quyết định khó khăn nhưng đã được cân nhắc kĩ là hoãn phóng con tàu cho đến năm 2022. Lý do cơ bản là các hệ thống của con tàu cần được kiểm tra để tối ưu hóa và tình huống bất khả kháng do tình hình đại dịch ở châu Âu khiến cho các chuyên gia của chúng tôi không thể đi lại. Tôi tin rằng chúng tôi và các đồng nghiệp ở châu Âu đang có những bước đi đảm bảo cho thành công của dự án và chắc chắn sẽ mang lại những kết quả tích cực trong việc thực hiện dự án này”.

Khác với quyết định của Nga và châu Âu, dự án sao Hỏa 2020 của NASA vẫn giữ kế hoạch triển khai vào mùa hè này, ít nhất là cho đến nay chưa có gì thay đổi. NASA đã tự xử lý các vấn đề liên quan đến virus corona ở Mỹ, nhưng cho đến nay, dự án này vẫn chỉ nằm trong kế hoạch. Nếu vì một lý do nào đó cơ quan này phải hoãn thực hiện dự án thì NASA sẽ xem xét ngày phóng tàu lùi sang năm 2022.

Theo BRG

Mỹ phát triển trí tuệ nhân tạo tự động hóa máy bay chiến đấu

(Dân trí) - Cơ quan nghiên cứu Dự án Quốc phòng cấp cao (DARPA) của Mỹ đang xúc tiến phát triển một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể tự động hóa các máy bay chiến đấu ở phạm vi ngắn.

Chủ nhật, 15/03/2020 - 09:28

Hậu quả nghiêm trọng mà coronavirus để lại là gì?

(Dân trí) - Cục Quản lý y viện Hồng Kông cho biết, những bệnh nhân hồi phục từ dịch coronavirus chủng mới có thể bị suy giảm chức năng phổi và khó thở khi đi bộ nhanh.

Chủ nhật, 15/03/2020 - 09:21

Kỳ lạ đôi bàn tay đàn ông được cấy ghép vào phụ nữ biến đổi thành “nữ tính”

(Dân trí) - Một phụ nữ trẻ ở Ấn Độ bị mất cả hai tay trong một tai nạn xe buýt đã nhận được tay từ một người hiến tặng da sẫm màu.

Chủ nhật, 15/03/2020 - 06:42

Coronavirus làm chậm nghiên cứu biến đổi khí hậu ở Bắc Cực

(Dân trí) - Một cuộc thám hiểm nghiên cứu Bắc cực đã bị dừng lại do một thành viên trong nhóm trong dự án thử nghiệm dương tính với virus corona mới.

Chủ nhật, 15/03/2020 - 06:37

Tìm ra thủ đô của Vương quốc Maya cổ đại tại Mexico

(Dân trí) - Thủ đô biến mất từ ​​lâu của vương quốc Maya cổ đại đã bất ngờ được tìm thấy ở sân sau của một người chăn nuôi gia súc ở Mexico.

Chủ nhật, 15/03/2020 - 06:32

Vì sao nhà bạn có kiến, phải làm gì để nhà không có kiến?

(Dân trí) - Gần như không thể đếm được chính xác có bao nhiêu con kiến trên Trái Đất này, nhưng con số ước tính là khoảng 10 tỷ tỷ con.

Chủ nhật, 15/03/2020 - 06:28

Virus là gì, lây lan như thế nào? Vì sao virus làm chúng ta bị ốm?

(Dân trí) - Virus là những thực thể sinh học phổ biến nhất trên Trái Đất. Các chuyên gia ước tính có khoảng 10.000.000.000.000.000.000.000.000.000.000 virus.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 09:06

"Sự sụt giảm" trong ô nhiễm không khí ở Ý sau khi phong tỏa vì coronavirus

(Dân trí) - Các cảnh quay ấn tượng từ vệ tinh Copernicus của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cho thấy "sự sụt giảm đáng chú ý" về ô nhiễm không khí ở Ý sau đợt phong tỏa vì coronavirus.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 08:46

Hãi hùng cảnh linh cẩu bị đồng loại tấn công trên sông vì xâm phạm lãnh thổ

(Dân trí) - Du khách đến Vườn quốc gia Kruger Nam Phi đã chứng kiến cuộc đụng độ đẫm máu của hai con linh cẩu. Nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến tàn khốc này có thể là do xâm phạm lãnh thổ.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 09:39

Phát hiện loại bọ nhìn như “quái vật” ở Nicaragua

(Dân trí) - Với cơ quan sinh dục bất thường và sừng nhọn hoắt kỳ dị, loài bọ mới ở Nicaragua lần đầu tiên đã được các nhà khoa học phát hiện.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 06:44

Coronavirus có thể gây tổn thương tinh hoàn nam giới?

(Dân trí) - Mặc dù những bằng chứng cụ thể vẫn chưa được đưa ra để chứng minh, nhưng các nhà nghiên cứu đang kêu gọi các bệnh nhân nam bị nhiễm coronavirus nên kiểm tra khả năng sinh sản của họ sau khi hồi phục.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 06:40

Sinh vật đáng yêu này dành cả cuộc đời trưởng thành để mang thai

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra các con cái của loài chuột túi Wallaby đầm lầy có thể thụ thai trong khi vẫn đang mang bầu.

Thứ bảy, 14/03/2020 - 06:35

Cựu lính thuỷ đánh bộ Mỹ chạm trán quái vật chân to Bigfoot

(Dân trí) - Một cựu lính thuỷ đánh bộ Mỹ vừa tuyên bố đã bất ngờ chạm trán với quái vật chân to huyền thoại tại khu rừng gần nhà ở Danese.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 04:39

Ghi nhận tình trạng môi trường tự nhiên bị hủy hoại nghiêm trọng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học, rừng Amazon có thể biến mất chỉ sau 49 năm và các rạn san hô ở biển Caribe có thể bị hủy hoại chỉ sau 15 năm.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 12:12

Vắc xin ngừa virus corona sẵn sàng để thử nghiệm trên người

(Dân trí) - Một trong những công ty đầu tiên của Mỹ sản xuất được vắc xin ứng viên đã sẵn sàng để đưa vắc xin này thử nghiệm trên người.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 11:09

Phát hiện "mưa sắt" kì lạ trên một ngoại hành tinh

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một ngoại hành tinh cách Trái đất rất xa thường xuyên diễn ra “mưa sắt” kì lạ.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 10:20

Tìm thấy sự sống ở nơi gần như không tưởng dưới đại dương

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có một khám phá gây sốc khi phát hiện ra cộng đồng vi sinh vật ở độ sâu 750 mét dưới đại dương bao la.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 08:17

Phát hiện loài khủng long nhỏ nhất “chưa từng thấy trước đây”

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây tìm thấy một loài sinh vật giống với chim và có kích thước 2 inch, là loài khủng long nhỏ nhất thế giới từng được biết đến.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 05:33

SpaceX chuẩn bị đưa người lên vũ trụ vào tháng 5/2020

(Dân trí) - Tập đoàn công nghệ SpaceX của Mỹ cho biết chương trình phi hành đoàn thương mại do hãng này kết hợp với NASA sẽ phóng tàu vũ trụ có người lái vào tháng 5/2020.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 05:28

Sao Hỏa là chìa khóa để hiểu rõ hơn về biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Những năm qua, chương trình vũ trụ của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tập trung phát triển và phóng đi một loạt vệ tinh.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 05:23

Nghiên cứu khẳng định thời gian ủ bệnh trung bình của Covid-19 là 5 ngày

(Dân trí) - Dựa trên những ước tính ban đầu, một nghiên cứu mới từ Trường Y tế Cộng đồng Johns Hopkins Bloomberg đã khẳng định thời gian ủ bệnh trung bình của bệnh Covid-19 do coronavirus mới gây ra là 5,1 ngày.

Thứ sáu, 13/03/2020 - 02:41

Tư thế ngồi xổm có lợi cho sức khỏe?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu những người săn bắn hái lượm ở châu Phi đã đi đến kết luận rằng, ngồi xổm hoặc quỳ có lợi hơn cho sức khỏe so với ngồi trên ghế hoặc ghế sofa.

Thứ năm, 12/03/2020 - 12:27

Hươu cao cổ trắng cực hiếm bị giết bởi nạn săn trộm ở Kenya

(Dân trí) - Các quan chức bảo vệ động vật hoang dã ở Kenya đã xác nhận cái chết của con hươu cao cổ màu trắng cực hiếm có liên quan đến những kẻ săn trộm.

Thứ năm, 12/03/2020 - 11:11

Lần đầu tiên “siêu chất độc” ở cá nóc được tổng hợp nhân tạo thành công

(Dân trí) - Với độc tính gấp ngàn lần cyanide, tetrodotoxin là một trong những chất độc thần kinh nguy hiểm nhất trong thế giới tự nhiên lần đầu tiên đã được các nhà khoa học tổng hợp qua con đường nhân tạo.

Thứ năm, 12/03/2020 - 11:04