Thứ năm, 22/08/2019 - 06:35

Giờ vào học sớm gây hại cho não trẻ

Dân trí

Nhìn chung các chuyên gia giáo dục và bác sĩ đều cho rằng hầu hết các trường trung học cơ sở và trung học ở Mỹ bắt đầu giờ học quá sớm - và đang khiến cho thanh thiếu niên nước này bị thiếu ngủ mãn tính.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy giờ vào học trung bình ở trường là khoảng 8 giờ sáng ở tất cả 50 bang. Nghiên cứu lưu ý rằng giờ vào học rất khác nhau giữa các bang. Ví dụ trung bình các trường học ở bang Louisiana bắt đầu sớm nhất vào lúc 7 giờ 40 phút sáng, trong khi các trường ở bang Alaska bắt đầu trung bình lúc 8 giờ 33 phút sáng.

Giờ vào học sớm gây hại cho não trẻ - 1

Các tổ chức và các nhà khoa học hàng đầu về giấc ngủ khuyến nghị các trường nên bắt đầu giờ lúc 8 giờ 30 sáng hoặc muộn hơn. Một số tổ chức sức khỏe trẻ em cũng khuyến nghị các trường bắt đầu giờ học không sớm hơn 8 giờ 30 sáng để giúp thanh thiếu niên có được giấc ngủ cần thiết.

Các bác sĩ luôn cảnh báo thanh thiếu niên rằng không ngủ đủ giấc dễ dẫn đến các triệu chứng trầm cảm, tham gia vào các hành vi nguy hiểm như uống rượu hoặc sử dụng ma túy bất hợp pháp và thành tích kém ở trường.

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định não của trẻ em bị tổn hại khi phải thức dậy sớm để đi học. Giờ vào học sớm cũng cản trở sự phát triển não bộ của thanh thiếu niên.

Thanh thiếu niên bản chất tự nhiên là ngủ muộn. Các em cần ít nhất tám giờ ngủ tối thiểu để có sức khỏe tốt.

Các bác sĩ đều nhất trí rằng ngủ nhiều hơn sẽ tốt hơn cho sức khỏe và thành tích học tập của thanh thiếu niên. Cả Quỹ Giấc ngủ Quốc gia (NSF) và Viện Y học Giấc ngủ Mỹ (AASM) đều khuyến nghị 8 đến 10 tiếng là thời gian ngủ thích hợp cho thanh thiếu niên từ 14 đến 17 tuổi.

AASM cho biết cần ngủ đủ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày để thúc đẩy “cải thiện sự chú ý, hành vi, học tập, trí nhớ, điều tiết cảm xúc, chất lượng cuộc sống và sức khỏe thể chất và tinh thần”. Nhiều hành vi tiêu cực có liên quan với thanh thiếu niên như ủ rũ, cáu kỉnh, lười biếng và trầm cảm là sản phẩm phụ của thiếu ngủ.

Năm 2014, Hội Nhi khoa Mỹ khuyến nghị các trường trung học cơ sở và trung học bắt đầu giờ học lúc 8 giờ 30 sáng hoặc muộn hơn để cho học sinh có thời gian ngủ cần thiết. Bất chấp lời kêu gọi này, chỉ 9,4% các trường trung học cơ sở và 7,7% các trường trung học bắt đầu giờ học lúc 8 giờ 30 sáng hoặc muộn hơn.

“Nếu mục tiêu của chúng ta như những nhà giáo dục thực sự là giáo dục và không mạo hiểm cuộc sống trong quá trình đó, thì tôi sợ rằng chúng ta đang làm cho con cái mình thất bại theo cách khá ngoạn mục với mô hình không ngừng nghỉ của giờ học sớm”, TS Matthew Walker, giảng viên khoa học thần kinh và giám đốc của Trung tâm khoa học giấc ngủ con người, lên tiếng.

TS. Walker đang nỗ lực hướng tới những thay đổi mang tính hệ thống về giờ khoa học vì ông tin rằng thiếu ngủ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tuy nhiên, một trong những điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm là khuyến khích trẻ vị thành niên bỏ sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh lơ phát ra từ các thiết bị điện tử khiến chúng ta tỉnh táo.

Ánh sáng xanh lơ làm gián đoạn nhịp sinh học do ức chế melatonin hay hoóc-môn báo hiệu giờ ngủ. Trung bình, thanh thiếu niên tiếp xúc với hơn 6 giờ sử dụng điện thoại thông minh hàng ngày.

Đó là sáu giờ gián đoạn melatonin. Và nếu một thiếu niên sử dụng điện thoại của mình trước khi đi ngủ, rất có khả năng em sẽ bị khó ngủ.

Cẩm Tú

Theo MD