Dùng trí tuệ nhân tạo để săn lùng sóng vô tuyến bí ẩn truyền từ vũ trụ

Dân trí Những sóng vô tuyến bí ẩn từ không gian sâu thẳm đập vào các kính viễn vọng vô tuyến trên Trái Đất, làm hỏng các máy dò của các thiết bị với dữ liệu khó hiểu từ lâu vẫn là câu hỏi lớn. Và bây giờ, các nhà thiên văn học đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định nguồn gốc của chúng.

Dùng trí tuệ nhân tạo để săn lùng sóng vô tuyến bí ẩn truyền từ vũ trụ - 1
Các nhà khoa học hi vọng AI sẽ hỗ trợ tìm ra nguồn gốc của các tín hiệu sóng âm thanh bí ẩn từ vũ trụ vẫn dội xuống Trái Đất.

Thông thường, những tín hiệu kỳ lạ không giải thích được này chỉ được phát hiện sau khi các nhà thiên văn nhận thấy những đột biến không đúng chỗ trong dữ liệu của họ, đôi khi nhiều năm sau sự cố.

Các tín hiệu đa phần có cấu trúc phức tạp, bí ẩn, mô hình sóng vô tuyến phát ra chỉ trong một phần nghìn giây.

Đó không phải là loại các nhà thiên văn học mong đợi đến từ một vụ nổ đơn giản, hoặc bất kỳ sự kiện tiêu chuẩn nào khác được biết để phân tán các xung năng lượng điện từ trên không gian.

Các nhà thiên văn học gọi những tín hiệu lạ này là Fast Radio Busts (FRBs). Kể từ lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2007, sử dụng dữ liệu được ghi lại vào năm 2001, đã có nhiều nỗ lực liên tục để xác định nguồn gốc, nhưng các FRBs đến vào những thời điểm và địa điểm ngẫu nhiên. Các phương pháp quan sát và công nghệ hiện có của con người không đủ tiên đoán để phát hiện ra những tín hiệu này.

Tuy nhiên, trong một thông báo mới, một nhóm các nhà thiên văn học đã viết rằng họ đã phát hiện ra 5 FRBs trong thời gian thực bằng một kính viễn vọng vô tuyến.

Wael Farah, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Công nghệ Swinburne ở Melbourne, Úc, đã phát triển một hệ thống AI đặc biệt. Hệ thống của Farah đã “đào tạo” kính viễn vọng Molonglo để phát hiện ra các FRBs và chuyển sang chế độ ghi chi tiết nhất của nó, tạo ra các bản ghi FRBs tốt nhất.

Dựa trên dữ liệu thu được, các nhà nghiên cứu dự đoán rằng có từ 59 đến 157 FRBs có thể phát hiện trên lý thuyết văng khắp bầu trời của chúng ta mỗi ngày. Các nhà khoa học cũng đã sử dụng các phát hiện ngay lập tức để săn lùng các luồng sáng liên quan đến dữ liệu từ tia X, quang học và các kính viễn vọng vô tuyến khác với hy vọng tìm thấy một số sự kiện có thể nhìn thấy được liên kết với FRBs.

Tuy nhiên, nghiên cứu của họ cho thấy một trong những đặc điểm kỳ lạ nhất của FRBs dường như là có thật đó là các tín hiệu, một khi đến, không bao giờ lặp lại. Mỗi người dường như là một sự kiện duy nhất trong không gian sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

Cá bò tập kích đoàn quân tôm hùm, ai sẽ chiến thắng?

(Dân trí) - “Đội quân” tôm hùm đang thực hiện cuộc tuần hành của mình dưới đáy biển, thì bất ngờ bị tấn công bởi một con cá bò lớn gấp đôi cơ thể chúng, kết cục nào cho cuộc chiến sinh tồn này?

Thứ ba, 13/08/2019 - 06:38

Chụp ảnh “tự sướng” qua điện thoại có thể được sử dụng để kiểm tra… huyết áp

(Dân trí) - Không chỉ là “tự sướng”, chụp ảnh selfie có thể được sử dụng cho một mục đích khác đó là phục vụ kiểm tra sức khỏe.

Thứ hai, 12/08/2019 - 03:08

Công nghệ mới giúp phá vỡ các vi hạt trong đại dương

(Dân trí) - Có đến 14 triệu tấn nhựa được thải vào đại dương hàng năm, 40% trong số đó được coi là "sử dụng một lần".

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:16

Robot sắp có thể tự sửa chữa và biết cảm thấy đau đớn

(Dân trí) - Một dự án của Ủy ban châu Âu do các nhà khoa học Bỉ và Vương quốc Anh đứng đầu đang chế tạo một loại robot đặc biệt có thể biết đau đơn và tự sửa chữa các hỏng hóc mà không cần tới con người.

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:10

Phát hiện khu rừng hóa thạch 419 triệu năm tuổi ở Trung Quốc

(Dân trí) - Dấu tích hóa thạch của một khu rừng 419 triệu năm tuổi vừa được tìm thấy ở Trung Quốc mang đến cho các nhà nghiên cứu những hiểu biết mới về thời điểm cuộc sống bắt đầu nổi lên từ biển.

Thứ hai, 12/08/2019 - 07:07

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người có khả năng quang hợp?

(Dân trí) - Bầu khí quyển sẽ trở nên trong lành hơn, quá trình nóng lên toàn cầu sẽ được làm chậm lại... tất cả những điều tuyệt vời này xảy ra chỉ cần chúng ta nằm tắm nắng trên bãi biển, trước ban công nhà, trong công viên suốt ngày trời!

Chủ nhật, 11/08/2019 - 04:13

Các hành tinh trong hệ Mặt Trời có… mùi gì?

(Dân trí) - Không cần phải đặt chân đến tận nơi, các nhà khoa học vẫn có thể dự đoán được mùi hương đặc trưng trên các hành tinh, dựa vào thành phần hóa học có trong bầu khí quyển cũng như địa chất của chúng. Và kết quả chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

Chủ nhật, 11/08/2019 - 04:10

Phát hiện loài mực kỳ lạ có thể nhìn xuyên thấu trông giống sinh vật ngoài hành tinh

(Dân trí) - Sâu trong vịnh Alaska, các nhà thám hiểm vừa quay được hình ảnh một con mực có thân hình nhìn xuyên thấu vô cùng kì lạ ở độ sâu lên đến 527 mét.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:57

Các nhà khoa học “biến” thành công tế bào ung thư vú thành… chất béo

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa cho biết đã có cách khiến các tế bào ung thư vú ở người biến thành tế bào mỡ dựa trên một nghiên cứu mới trên chuột.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:53

Vì sao mèo ăn cỏ?

(Dân trí) - Đã bao giờ bạn đặt dấu hỏi về việc vì sao con mèo cưng của mình đôi khi lại ra vườn để… gặm cỏ? Chắc chắn nhiều người nuôi mèo đều biết điều này nhưng không phải ai cũng có câu trả lời vì sao chúng lại làm như vậy.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:49

Tìm thấy hầm đá trú ẩn 47.000 năm tuổi ở châu Phi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu hiệu sớm nhất về con người sống ở châu Phi trong một nơi trú ẩn bằng đá có độ cao 3.350 mét trên mực nước biển.

Chủ nhật, 11/08/2019 - 06:43

Uống nhiều đồ uống chứa caffeine có thể “kích hoạt” chứng đau nửa đầu

(Dân trí) - Uống quá nhiều cà phê hoặc đồ uống chứa caffeine khác có thể là tác nhân gây ra chứng đau nửa đầu ở những người dễ bị những cơn đau đầu nghiêm trọng.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 03:49

Loài ếch khổng lồ có cách xây “bể bơi nòng nọc” độc đáo

(Dân trí) - Hầu hết các loài ếch đều có kích thước nhỏ nhưng loài ếch Goliath ở Cameroon lại có kích thước lớn hơn cả bàn chân người, dài tới 34cm và có cân nặng tới 3,3 kg

Thứ bảy, 10/08/2019 - 09:06

Chai rượu vodka đầu tiên trên thế giới được sản xuất bởi ngũ cốc trồng ở Chernobyl

(Dân trí) - Những người tìm kiếm cảm giác mạnh khi đến thăm tàn tích của Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine sớm có thể mang theo một phần của ngôi nhà lịch sử phóng xạ… về nhà dưới dạng đóng chai.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:49

Thằn lằn mọc lại chiếc duôi đã bị đứt như thế nào?

(Dân trí) - “Thằn lằn đứt đuôi” là hiện tượng đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, điều chúng ta ít biết đến là những chiếc đuôi mọc lại không bao giờ có thể giống 100% với chiếc đuôi gốc, cả về hình dáng bên ngoài lẫn cấu trúc bên trong!

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:14

Xem sư tử đực thể hiện sức mạnh, hạ gục trâu rừng châu Phi

(Dân trí) - Một con sư tử đực đã cho thấy lý do tại sao mình được vinh danh là “chúa tể thảo nguyên” vì sở hữu sức mạnh vượt trội khi xông thẳng vào giữa đàn trâu rừng châu Phi để hạ gục con mồi.

Thứ bảy, 10/08/2019 - 06:03

Hàng nghìn con gấu nước bị mắc kẹt trên Mặt Trăng sau sự cố tàu đổ bộ của Israel

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Beresheet của Israel đã rơi xuống Mặt Trăng trong một nỗ lực hạ cánh thất bại vào ngày 11 tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, các nhà khoa học mới xác định sự cố này có thể đã đưa lên bề mặt Mặt Trăng hàng nghìn con gấu nước – loài sinh vật có thể sống sót ngay cả khi Trái Đất bị phá hủy hay Mặt Trời chết đi.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 04:55

Các nhà sinh học có bước tiến đáng kể trong việc tìm kiếm "gen trường thọ"

(Dân trí) - Các nhà di truyền học từ đại học Harvard, Đại học quốc gia Moskva và Skoltech đã có một bước tiến lớn hướng tới việc tạo ra các loại thuốc kéo dài cuộc sống bằng cách tạo ra một thuật toán cho phép tìm kiếm nhanh chóng và hiệu quả các gen "tuổi thọ cao". Kết quả đã giúp các nhà khoa học tìm ra những cách mới để kéo dài sự sống.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 05:18

Thay thế ăn thịt đỏ bằng thịt gà có thể giảm nguy cơ ung thư vú

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia (Mỹ) đã tiết lộ rằng tiêu thụ gia cầm có thể giúp chống lại nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 05:06

Tạo thành công tấm vàng mỏng nhất thế giới chỉ dày bằng hai nguyên tử

(Dân trí) - Vật liệu này có thể có các ứng dụng quy mô rộng trong ngành công nghiệp thiết bị y tế và điện tử trong tương lai.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 05:03

Phát hiện hoá thạch loài vẹt lớn nhất trên Trái Đất

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới công bố, loài vẹt khổng lồ có tên khoa học Heracles cheapectatus được phát hiện bởi các nhà khoa học ở New Zealand.

Thứ sáu, 09/08/2019 - 05:00

Tại sao chúng ta thẳng tay khi đi bộ và gập lại khi chạy?

(Dân trí) - Duỗi thẳng tay khi đi bộ và gập lại thành hình chữ L khi chạy có thể nói là một phản xạ tự nhiên. Cũng vì là hành động mang tính bản năng nên chúng ta lại ít khi để ý tìm hiểu xem vì sao lại có sự khác biệt về tư thế tay trong hai cách di chuyển này!

Thứ sáu, 09/08/2019 - 04:33

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn bị rơi tự do từ máy bay ở độ cao hàng ngàn mét?

(Dân trí) - Từng có trường hợp sống sót sau khi rơi tự do từ máy bay ở độ cao 9,1 km. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự trở thành nạn nhân của thảm họa này, liệu cơ hội bảo toàn được mạng sống là bao nhiều phần trăm?

Thứ năm, 08/08/2019 - 09:42

Tìm thấy tàu ngầm Mỹ mất tích trong Chiến tranh thế giới thứ hai

(Dân trí) - Cách đây gần 80 năm, tàu ngầm Grunion USS của Mỹ đã bị chìm ngay trong chuyến đi thực hiện nhiệm vụ đầu tiên. 70 thủy thủ đã ra đi cùng với con tàu chìm sâu dưới đấy Thái Bình Dương. Giờ đây, sau nhiều năm tìm kiếm, phần mũi con tàu đã được phát hiện ở độ sâu khoảng 820 mét so với mặt biển ngoài khơi quần đảo Aleut ở Alaska.

Thứ năm, 08/08/2019 - 06:57