Đột phá trong nghiên cứu khả năng chịu mặn của cây trồng

Dân trí Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Adelaide đã tạo bước đột phá trong nghiên cứu khả năng chịu mặn của cây trồng, có thể cho ra đời các giống cây trồng chịu mặn mới và còn giúp giải đáp những vấn đề nan giải về sinh học thực vật. Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Plant Cell and Environment.

Đột phá trong nghiên cứu khả năng chịu mặn của cây trồng - 1

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một loại protein có khả năng kiểm soát sự cân bằng của muối ở động vật, hoạt động theo cách tương tự như ở thực vật. Đó là nhóm protein loại “aquaporin” vận chuyển ion muối và nước.

Từ lâu, các aquaporin được biết đến hoạt động giống như các lỗ rỗng dẫn nước qua các màng trong thực vật và động vật. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hàm lượng nước của tế bào. Nhưng, đến nay, các nhà khoa học chưa rõ liệu các aquaporin có hành động tương tự như với các ion Natri (muối) hay không.

"Ở động vật, aquaporin giữ vai trò quan trọng trong việc lọc nước cho thận", GS. Steve Tyerman, trưởng dự án nghiên cứu nói. "Ở thực vật, aquaporin cũng hành động tương tự, đó là lọc nước đi qua thực vật. Nhưng trong những điều kiện nhất định, một số aquaporin vẫn cho phép các ion natri đi qua. Điều này giúp lý giải nhiều vấn đề về sinh học thực vật, ví dụ cách muối đi vào thực vật ở vị trí đầu tiên".

Các nhà nghiên cứu tin rằng các aquaporin “kép” này có thể là những protein cho phép ion natri, thành phần độc hại của muối di chuyển vào trong và ra ngoài rễ cây. Từ đầu thập niên 90, các nhà nghiên cứu biết rằng trong điều kiện ngập mặn, muối đi qua các lỗ trên màng vào rễ cây, nhưng việc nhận dạng các lỗ này vẫn là bí ẩn. Aquaporin đặc biệt này xuất hiện phong phú trên bề mặt rễ.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng nó có các đặc trưng giống như của các lỗ chịu trách nhiệm vận chuyển ion natri", Caitlin Byrt, đồng tác giả nghiên cứu nói. "Phát hiện này mở ra triển vọng mới để thay đổi cách thực vật phản ứng với hàm lượng muối cao và các điều kiện mực nước thấp".

Phát hiện nghiên cứu sẽ giúp các nhà khoa học nhằm vào các phương thức ngăn chặn con đường muối đi vào cây trồng. Bên cạnh đó, các chuyên gia nhân giống cây có thể chọn lọc các giống cây khác nhau về protein aquaporin.

Dựa vào kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học thực vật sẽ phân tích vai trò của các aquaporin “kép” trong phản ứng của rễ với hiện tượng sốc do thẩm thấu và ảnh hưởng của độ mặn, quãng đường nước được vận chuyển trong cây trồng và phương thức kiểm soát sự xâm nhập của khí CO2 cho quá trình quang hợp.

N.P.D-NASATI (Theo sciencedaily)

5 sự thật gây sửng sốt về việc sử dụng thuốc giảm đau nhóm Opiod ở Mỹ

(Dân trí) - Nước Mỹ đang nằm ở mức giữa về tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau nhóm opioid, đây là nguyên nhân làm gia tăng đến mức đáng chú ý về các ca quá liều và tử vong do những loại thuốc gây nghiện cao này. Dưới đây là con số chi tiết về căn bệnh này:

Thứ hai, 26/09/2016 - 07:08

"Độc chiêu" thổi bóng bay không cần dùng bơm

(Dân trí) - Có hai cách phổ biến để thổi những quả bóng bay như dùng bơm hay thổi trực tiếp bằng miệng. Video sau đây sẽ giúp chúng ta tìm đến một phương pháp thổi bóng bay hoàn toàn mới nhưng mang đầy tính khoa học, chỉ bằng những vật liệu đơn giản trong nhà như dấm ăn, coca...

Thứ hai, 26/09/2016 - 04:03

Sư tử cái có bờm và cách hành xử giống con đực

(Dân trí) - Năm chú sư tử cái quý hiếm được phát hiện ở Botswana có bờm và cách hành xử giống con đực. Phải chăng đây là một sự thay đổi giới tính trên thảo nguyên?

Thứ hai, 26/09/2016 - 12:30

Công nghệ dệt tinh xảo đã có từ 6.200 năm trước

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học George Washington đã tìm ra một loại vải màu xanh chàm 6.200 tuổi từ Huaca, Peru, đây là một trong những loại vải cotton lâu đời nhất được biết đến trên thế giới và là loại vải được dùng để trang trí lâu đời nhất có màu xanh chàm.

Thứ hai, 26/09/2016 - 12:21

Nghiên cứu mối liên hệ giữa biến đổi khí hậu và nhu cầu lương thực

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Birmingham, Anh, đã cảnh báo nếu không có những cải tiến về công nghệ, năng suất cây trồng trên toàn cầu có thể bị giảm.

Thứ hai, 26/09/2016 - 12:16

“Quy luật năm giây” đối với thực phẩm đánh rơi là không chính xác

(Dân trí) - Đối với một số loại thực phẩm bị đánh rơi, “quy luật năm giây” (nếu nhặt thực phẩm bị đánh rơi lên trong vòng 5 giây đầu tiên thì không bị nhiễm vi khuẩn) được chứng minh là không đúng.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 01:17

Hài hước khoảnh khắc khỉ leo cây để chọc tức hổ

(Dân trí) - Về thể hình lẫn sức mạnh, chắc chắn khỉ không thể cạnh tranh với hổ, nhưng lợi thế của khỉ là sự khéo léo, nhanh nhẹn và đặc biệt khả năng leo cây. Tận dụng khả năng của mình, chú khỉ trong đoạn clip dưới đây đã có hành động liều mạng trêu đùa những con hổ bên dưới...

Chủ nhật, 25/09/2016 - 06:36

Trầm cảm khi mang thai có liên quan đến bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Trầm cảm trong và sau khi mang thai có thể liên quan đến bệnh tiểu đường, đó là kết luận của Viện Quốc gia sức khỏe trẻ em và Phát triển con người (NICHD), Mỹ. Theo báo cáo của nghiên cứu này, phụ nữ cảm thấy chán nản sớm trong thai kỳ có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường muộn trong thai kỳ so với những người bị trầm cảm sớm trong thai kỳ.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 06:34

Uống một lượng bia thích hợp có thể khiến mọi người hòa đồng hơn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ mới đây đã xác định điều mà hầu hết trong chúng ta đều đã biết đó là việc uống một cốc bia có thể khiến mọi người trở nên hòa đồng hơn.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 05:53

Bổ sung liệu pháp cười vào các hoạt động thể chất sẽ tốt cho người cao tuổi

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới, do các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Georgia State đứng đầu, gợi ý kết hợp cười với bài tập thể dục có mức độ vừa phải có thể cải thiện sức khỏe tâm thần cho những người cao tuổi.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 05:41

Hang động kỳ lạ: Đóng băng vào mùa hè, tan chảy vào mùa đông

(Dân trí) - Động băng Coudersport ở thị trấn Sweden, Pennsylvania, là một trong những bí ẩn thách thức các nhà địa chất học khi xảy ra một hiện tượng khá kỳ lạ: đóng băng vào mùa hè và tan chảy vào mùa đông.

Chủ nhật, 25/09/2016 - 05:27

Khoảnh khắc sư tử thất bại trong cuộc đối đầu với ngựa vằn

(Dân trí) - Chủ động tấn công và đã ngoạm được vào cổ con mồi nhưng sư tử đã nếm trái đắng trước sự “phản đòn” đầy uy lực của ngựa vằn. Khôn khéo và dùng sức đúng lúc, ngựa vằn từ thế bị động chuyển sang chủ động dồn sư tử vào thế khó. Kết quả của cuộc đối đầu ấn tượng này là ngựa vằn thoát thân còn sư tử không chỉ bị vuột mất con mồi mà còn bị đính đòn đau.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 08:40

Nghiện Internet có thể gây rối loạn tâm thần

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, lạm dụng internet có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo âu, đặc biệt là ở sinh viên đại học.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 09:21

Ig Nobel 2016: Mặc quần cho chuột, biến mình thành dê

Một người lắp thêm chân tay giả để biến thành dê và một người mặc quần cho chuột để nghiên cứu tác động của vải lên đời sống tình dục của chuột vừa được chọn vào nhóm nhận giải Ig Nobel năm nay.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 08:23

Hai trong số các tia sét đánh dài và lớn nhất trên trái đất được ghi nhận

(Dân trí) - Các chuyên gia khí tượng đã lập hai kỷ lục thế giới mới về khoảng cách và thời lượng của cú sét đánh đơn lẻ. Nghiên cứu này đã thúc đẩy một sự thay đổi định nghĩa chính thức về những gì cấu thành một “sự phóng điện tia sét”

Thứ bảy, 24/09/2016 - 07:59

Cà-rốt có giúp cải thiện thị lực của bạn?

(Dân trí) - Trong suốt thời gian trưởng thành, bạn có thể nghe nói rằng ăn cà-rốt có thể tốt cho thị lực – thậm chí còn có thể làm bạn nhìn thấy được trong bóng tối. Điều đó thật tuyệt, nhưng nó lại không hoàn toàn đúng (trừ phi bạn bị thiếu hụt vitamin một cách kinh khủng).

Thứ bảy, 24/09/2016 - 07:49

Linh dương thoát chết một cách ngoạn mục trước hàm cá sấu

(Dân trí) - Một con linh dương Waterbuck đang ngâm mình trong nước thì bất ngờ bị cá sấu kéo chìm nghỉm. Tưởng chừng linh dương đã trở thành miếng mồi ngon cho cá sấu nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra khi nó bất ngờ nổi lên mặt nước và dùng sức kéo luôn cả cá sấu vào bờ để sau đó thoát thân một cách ngoạn mục.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 07:41

Cận cảnh các thiết bị cứu hỏa hiện đại giá hàng tỷ đồng lần đầu có mặt tại Việt Nam

(Dân trí) - Các loại mặt nạ, xe lưỡng cư chạy trên mọi địa hình, quần áo mới, đèn cứu hộ... là những thiết bị hiện đại được trưng bày tại Triển lãm quốc tế về phương tiện phòng cháy, chữa cháy vừa diễn ra tại Hà Nội.

Thứ bảy, 24/09/2016 - 01:52

Trung Quốc lắp xong kính thiên văn khủng "săn" người ngoài hành tinh

Kính thiên văn lớn nhất thế giới đặt tại Trung Quốc dự kiến trong tuần này sẽ hoàn thành.

Thứ sáu, 23/09/2016 - 03:26

Robot tự động dò tìm khuyết tật mối hàn "made in Việt Nam"

(Dân trí) - Dưới sự hướng dẫn của TS Vũ Dương, nhóm nghiên cứu của trường đại học Duy Tân vừa chế tạo thành công mẫu robot dùng để tự động dò tìm khuyết tật mối hàn, mở ra một hướng đi mới ứng dụng tích hợp tự động điều khiển, lập trình, cơ khí chế tạo trong công nghiệp.

Thứ sáu, 23/09/2016 - 02:38

Cận cảnh linh dương dìm sư tử sặc nước trong trận “thủy chiến”

(Dân trí) - Một con linh dương trưởng thành “cố thủ” trong một đầm lầy khi xung quanh ở trên bờ là cả chục con sư tử đói. Sau một hồi quan sát, linh dương quyết định leo lên bờ để thoát thân nhưng gặp sự truy kích của một con sư tử nên bắt buộc nó phải quay lại đầm. Không chịu buông tha, con sư tử này quyết định lao theo để “thủy chiến” với linh dương và hậu quả nó đã thảm bại.

Thứ sáu, 23/09/2016 - 10:53

Làm thế nào để tắm đúng cách?

(Dân trí) - Bác sĩ da liễu tiết lộ những sai lầm phổ biến nhất mà tất cả chúng ta đều mắc trong khi tắm. Vậy làm thế nào để chà sạch đúng cách. Qua đó thấy rằng tắm cần nhiều kỹ năng hơn bạn nghĩ.

Thứ sáu, 23/09/2016 - 10:38

Đau đầu dai dẳng có thể là dấu hiệu của u não

(Dân trí) - Theo một phân tích gần đây, đau đầu liên tục đang bị bỏ qua mặc dù người bệnh nhận thức được đó là một trong những dấu hiệu của u não. Những cơn đau thông thường được điều trị với thuốc giảm đau mặc dù có thể có nguyên nhân khác. Một cơn đau âm ỉ kéo dài có thể do áp lực gia tăng của khối u não tồn tại trong đầu.

Thứ sáu, 23/09/2016 - 10:27

Vi khuẩn đường ruột khác biệt ở trẻ em béo phì

(Dân trí) - Một nghiên cứu cho thấy, trẻ béo phì có sự khác biệt về quần thể vi khuẩn sống có trong đường ruột so với những trẻ gầy còm. Những vi sinh vật này xuất hiện để đẩy nhanh việc chuyển đổi hyđrat-cacbon thành chất béo sau đó tích tụ trong cơ thể.

Thứ sáu, 23/09/2016 - 08:02