DNA từ mảng bám ở răng người Neanderthals cho biết điều gì?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu vết di chuyển của các loại cây dược liệu bị mắc kẹt trong mảng bám ở răng, cho thấy con người sơ khai có kiến thức về dược liệu nhiều hơn những suy nghĩ trước đây.

DNA từ mảng bám ở răng người Neanderthals cho biết điều gì? - 1

Các nhà khoa học đã khám phá ra một con đường khác để tiến vào quá khứ của người Neanderthal’s - mảng bám ở răng. Phân tích DNA mới về mảng bám bị mắc kẹt trong các mẫu răng cổ cho thấy con người sơ khai chữa bệnh bằng salicylic axit, một hoocmon thực vật được tìm thấy trong cây bạch dương và trong thành phần hoạt chất của thuốc kháng sinh.

Bằng cách nghiên cứu các gen ẩn trong mảng bám các nhà nghiên cứu có thể hiểu hơn về sức khỏe và hành vi của người Neanderthals.

Các nhà nghiên cứu đã sắp xếp DNA của mảng bám trên các hóa thạch răng của người Neanderthal từ hang Spy ở Bỉ và hang El Sidrón ở Tây Ban Nha. Họ chia sẻ kết quả nghiên cứu trên tạp chí Nature.

Alan Cooper, giám đốc của trung tâm DNA cổ đại Úc tại ĐH Adelaide, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng: “Chúng tôi phát hiện rằng người Neanderthals từ hang Spy ăn tê giác lông mượt và cừu hoang châu Âu,thêm vào với nấm dại. Còn người ở hang El Sidrón thì ngược lại, không có dấu hiệu về việc tiêu thụ thịt mà chủ yếu chỉ ăn chay, gồm các loại như hạt thông, rêu, nấm và vỏ cây-cho thấy lối sống khá khác nhau giữa 2 nhóm.”

DNA tìm thấy trong mảng bám của một trong những người Neanderthals ở Tây Ban Nha đã cho thấy một bằng chứng về nhọt ở răng và kí sinh trùng đường ruột. Các nhà khoa học đã tìm thấy các dấu hiệu di truyền cổ xưa của salicylic axit và penicillium, một dạng kháng sinh tự nhiên.

Cooper cho biết: “ Rõ ràng, người Neanderthals có kiến thức tốt về dược liệu và các đặc tính chống viêm và giảm đau khác nhau và biết cách tự điều trị.” Ông cũng nói thêm: “Việc sử dụng kháng sinh quả thật đáng ngạc nhiên, vì đây là hơn 40.000 năm trước khi chúng tôi phát triển penicillin. Chắc chắn những phát hiện của chúng tôi tương phản với những quan điểm đơn giản về người họ hàng cổ xưa của chúng ta.”

Các nhà khoa học hi vọng các nghiên cứu sâu hơn về mảng bám cổ sẽ tiết lộ những cách thức thay đổi chế độ ăn uống làm thay đổi hệ sinh thái vi sinh vật sống trong cơ thể con người (microbiome).

Quang Thiên (Theo UPI)