Điểm chung giữa con người và chim là gì?

(Dân trí) - Nghiên cứu mới của Đại học McGill, Canada cho thấy chim và người có thể có nhiều điểm chung hơn chúng ta nghĩ.

Điểm chung giữa con người và chim là gì? - 1

Nghiên cứu nhận thấy rằng cách mà con người và chim học ngôn ngữ đều bắt nguồn từ kết nối sinh học.Khi nói đến việc học cách giao tiếp, nghiên cứu cho thấy cả hai loài đều giống nhau.

Phó giáo sư sinh học Jon Sakata giải thích: "Để học hót, cũng giống như con người, chim phải học cách phát âm. Hay nói cách khác, quá trình học hót của chim mà chúng ta nghiên cứu thực sự giống với quá trình học tập ở con người".

Tong nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học cho chim manh manh nghe nhiều loại âm thanh và phát hiện mỗi con chim đều tạo ra những âm thanh khác so với con khác.

Logan James, một nghiên cứu sinh tại Đại học McGill, cho biết: "Chúng tôi thấy trên thực tế loài chim đã tạo ra những mô hình chung. Điều đó cho thấy giả thuyết sinh học trên thực sự có thể ảnh hưởng đến cách chúng trao đổi tín hiệu khi lớn lên”.

Những mô hình này cũng tương tự như mô hình học ngôn ngữ của con người.Ví dụ, ở nhiều ngôn ngữ, âm thanh cuối của một cụm từ có xu hướng dài hơn từ ở giữa - một đặc điểm khá phổ biến trên các ngôn ngữ, điều này tương tự như cách trẻ nhỏ học nói chuyện."Mặc dù còn rất nhỏ nhưng trẻ có thể cố gắng tìm hiểu điều người lớn xung quanh đang làm", James nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này mở ra cánh cửa khám phá nhiều hơn về cách con người học giao tiếp, và liệu rằng những động vật khác có học theo cùng một cách.

Khánh Duy (Theo CTV News)