Cuộc hành trình đến sao Hỏa sẽ nguy hiểm gấp đôi

Dân trí Sau khi các nhà khoa học vũ trụ phát hiện rằng cuộc hành trình đến sao Hỏa sẽ nguy hiểm gấp đôi so với chúng ta vẫn nghĩ, người ta đang nghi ngờ liệu các sứ mệnh sao Hỏa trong tương lai có còn như mục tiêu đã đặt ra?

Cuộc hành trình đến sao Hỏa sẽ nguy hiểm gấp đôi - 1

Có lẽ, các nhà khoa học vẫn luôn đánh giá thấp ảnh hưởng của tia vũ trụ đối với con người khi chúng ta ra khỏi bầu khí quyển của Trái Đất và tiếp xúc với tia bức xạ chết người này.

Các cơ quan như SpaceX, NASA và Trung Quốc đã tuyên bố nguyện vọng đưa con người lên sao Hỏa, tuy nhiên có lẽ đây không phải là một khả năng thực tế, vì một nghiên cứu ở loài chuột đã thấy rằng: bức xạ từ các tia vũ trụ có thể nguy hiểm gấp đôi so với ước tính trước đây.

Các ước tính ban đầu cho thấy, con người phải mất chín tháng để tới được sao Hỏa.

Trong thời gian đó, các phi hành giã sẽ liên tục bị các bức xạ từ mặt trời bắn phá, trong khi những người ở trên Trái Đất thì được bảo vệ bởi bầu khí quyển của hành tinh này.

Con người phải mất chín tháng để lên tới sao Hỏa.

Tuy nhiên, nếu ở trong vũ trụ thì chúng ta sẽ không được bảo vệ trước các bức xạ này.

Các nhà y khoa Frank Cucinotta và Dliedonna Cacaoat ở Đại học Nevada Las Vegas đã kiểm tra lại các nghiên cứu trước đây về tác động của các tia vũ trụ trên chuột, và phát hiện rằng loài gặm nhấm này có gấp đôi nguy cơ phát triển các khối ung thư khi ở trong vũ trụ.

Các nhà khoa học cho rằng, nguy cơ mắc ung thư tăng lên là do các tia vũ trụ gây tổn hại tới ADN, và sau đó lây lan sang các ADN khác.

Mặt trời phát ra phóng xạ.

Khi các tia vũ trụ chiếu đến các tế bào, ADN sẽ bị hỏng và sau đó nó sẽ phát ra các tín hiệu hóa học khiến cho các tế bào khác cũng biến đổi.

Hai nhà khoa học này cho rằng các nghiên cứu trước đây chưa hề tính đến điều này.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Nature, họ viết rằng: “cần phải có các nghiên cứu trước khi đặt ra các nhiệm vụ vũ trụ dài hạn bên ngoài sự bảo vệ của địa từ trường Trái Đất”.

Tuy nhiên, họ cũng lưu ý về “các khác biệt đáng kể” giữa chuột và con người, và sẽ cần phải có thêm nhiều nghiên cứu nữa để tìm hiểu xem ADN của con người sẽ bị thay đổi như thế nào dưới ảnh hưởng của các tia vũ trụ.

Trước đây, NASA đã tuyên bố về mục tiêu đưa con người đầu tiên lên sao Hỏa trong thời gian từ năm 2030 đến 2040.

SpaceX của ông trùm Elon Musk cũng đã có chuẩn bị về tài chính để đến với người hàng xóm ngay cạnh Trái Đất và đặt mục tiêu sẽ đưa con người lên sao Hỏa năm 2030, trong đó những người đầu tiên này sẽ có nhiệm vụ bắt đầu xây dựng một nền văn minh mới.

Anh Thư (Theo Express)

Các nhà khoa học có thể điều khiển thời tiết bằng tia la-ze

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã khám phá ra một phương pháp kỳ lạ để điều khiển thời tiết bằng các tia la-ze và có khả năng sẽ đánh bại được sự đe dọa của hạn hán.

Thứ sáu, 29/09/2017 - 03:35

Công viên năng lượng mặt trời cung cấp điện cho 2.100 hộ dân đi vào hoạt động

(Dân trí) - Công viên Juanilama, công viên năng lượng mặt trời lớn nhất Costa Rica sau khi đi vào hoạt động có thể cung cấp đủ điện cho 2.100 hộ gia đình.

Thứ sáu, 29/09/2017 - 08:29

Thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ suy tim

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng người cao tuổi bị suy tim nên tránh sương mù và đám mây thấp vào mùa đông vì sự thay đổi nhiệt độ và áp suất khí quyển có thể làm tăng nguy cơ suy tim và tử vong ở người cao tuổi.

Thứ sáu, 29/09/2017 - 08:21

Cách để nặn mụn đúng nhất

(Dân trí) - Các bác sĩ da liệu thường khuyên bệnh nhân là không nên tự nặn mụn trứng cá. Tuy nhiên, nếu bạn thấy cần phải nặn mụn trứng cá thì hãy làm theo các bước an toàn sau đây.

Thứ sáu, 29/09/2017 - 07:26

Tại sao một số phụ nữ lại có nguy cơ bị nhiễm nấm chalmydia cao hơn?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Amsterdam đã phát hiện ra rằng nồng độ cao của một loại vi khuẩn cụ thể có thể làm tăng khả năng nhiễm nấm chalymydia ở nữ giới.

Thứ sáu, 29/09/2017 - 06:58

Phát hiện chuột khổng lồ có thể cắn vỡ quả dừa ở quần đảo Solomon

(Dân trí) - Một con chuột dài gần nửa mét sống trên cây và có thể dùng răng để bổ dừa đã được phát hiện ở quần đảo Solomon.

Thứ năm, 28/09/2017 - 04:56

Sẽ có thể dùng tim để mở khóa điện thoại

Các nhà khoa học tại Đại học Buffalo, Mỹ, đã nghiên cứu phát triển một hệ thống đảm bảo an ninh mới cho máy tính trong đó người sử dụng đăng nhập vào máy tính của mình bằng cách quét trái tim chính họ.

Thứ năm, 28/09/2017 - 01:50

Robot đầu tiên trên thế giới có thể hình thành các phân tử

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã chế tạo một loại robot có khả năng tạo ra các phân tử - được goi là "robot phân tử" đầu tiên trên thế giới. Các robot cỡ nano có thể sử dụng một cánh tay robot nhỏ để di chuyển và hình thành các phân tử.

Thứ năm, 28/09/2017 - 01:40

Trái Đất sẽ lạnh đi khi núi lửa Agung phun trào

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo rằng Trái Đất sẽ trở nên lạnh đi khi núi lửa Agung (Bali, In-đô-nê-xia) phun trào.

Thứ năm, 28/09/2017 - 01:26

Nga phóng tên lửa, dân tưởng là phi thuyền ngoài hành tinh

Nga mới đây đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol RS-12M với đầu đạn mới, khiến người dân cứ ngỡ như phi thuyền của người ngoài hành tinh.

Thứ năm, 28/09/2017 - 07:34

Máy bay “Concorde 2” có thể bay từ London đến New York trong vòng ba giờ

(Dân trí) - NASA đã bắt đầu thử nghiệm một mô hình quy mô nhỏ của một loại máy bay siêu thanh mới, chiếc máy bay này có thể đưa hành khách đi từ London đến New York chỉ mất ba tiếng đồng hồ.

Thứ năm, 28/09/2017 - 07:08

Những giống mèo siêu hiếm trên thế giới

(Dân trí) - Mèo là một trong những sinh vật gần gũi nhất với con người, chúng ta có thể tìm thấy chúng ở hầu khắp các lục địa trên thế giới. Tuy nhiên, một số loài mèo lại rất hiếm mà không phải ai cũng may mắn bắt gặp chúng trong tự nhiên.

Thứ tư, 27/09/2017 - 04:11

Các nhà khoa học biến mỡ trắng thành mỡ màu be để giảm cân

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học tại Trường Y khoa Đại học Washington ở St Louis (WUSM) gần đây đã đạt được kết quả ấn tượng trong việc chuyển mỡ trắng thành mỡ màu be. Mỡ màu be và nâu ngày càng được coi là một chất có giá trị theo tính chất của nó, vì nó đốt cháy calo và giúp người thừa cân gầy hơn.

Thứ tư, 27/09/2017 - 11:36

Những người mắt xanh đều có chung tổ tiên

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy tất cả những người mắt màu xanh đều có chung một vị tổ tiên. Người này sống khoảng 6.000 năm trước và đã đưa một loại đột biến gen lan ra khắp thế giới.

Thứ tư, 27/09/2017 - 07:02

Nhện khổng lồ có màu xanh nước biển thơ mộng

Các nhà khoa học vẫn chưa thể hiểu được nguyên nhân nào khiến loài nhện này lại có màu xanh nước biển kì lạ tới vậy.

Thứ tư, 27/09/2017 - 06:40

Tại sao bạn không thể bay lên vũ trụ bằng một chiếc máy bay?

(Dân trí) - Kỷ lục hiện tại cho máy bay bay nhanh nhất thế giới là 8.272 km/h. Với tốc độ này thì máy bay có thể bay lên vũ trụ?

Thứ ba, 26/09/2017 - 10:46

Quy trình mới thúc đẩy phát triển các thuốc nhóm steroid

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Dartmouth đã phát triển một kỹ thuật mới để sản xuất steroid tổng hợp giúp làm giảm thời gian và chi phí cần thiết để phát triển các loại thuốc mới.

Thứ ba, 26/09/2017 - 08:36

Mọi người vẫn tiếp tục duy trì một mối quan hệ đã xấu đi chỉ vì vật nuôi

(Dân trí) - Bạn phải cực kỳ tự tin trong mối quan hệ của mình thì mới nên nuôi một con thú cưng nào đó.

Thứ ba, 26/09/2017 - 07:26

Đời sống tình dục phức tạp của một số loài sâu bọ

(Dân trí) - Các loài bọ và ốc sên có đời sống tình dục hết sức đáng kinh ngạc. Một số trong chúng thì ăn thịt đối tác, một số thì lại dễ dàng thay đổi giới tính.

Thứ ba, 26/09/2017 - 07:19

Phụ nữ có trình độ học vấn cao đang phải “hạ mình” để tránh khỏi độc thân

(Dân trí) - Trong thời thiếu nữ, ắt hẳn mỗi người trong chúng ta đều có những hành động ngớ ngẩn để khiến người khác cảm thấy họ giỏi giang hơn.

Thứ hai, 25/09/2017 - 08:40

Nepal sẽ đo lại chiều cao của đỉnh Everest

(Dân trí) - Nepal sẽ đo lại đỉnh Everest để gải quyết cuộc tranh cãi về chiều cao của đỉnh núi cao nhất thế giới này sau khi một số kết quả ước tính cho rằng nó đã thấp hơn một chút do ảnh hưởng của một trận động đất cách đây hai năm.

Thứ hai, 25/09/2017 - 02:45

Giải quyết được bí ẩn về cách xây dựng Đại Kim tự tháp

(Dân trí) - Một bằng chứng đã chứng minh rằng người Ai Cập cổ đại đã xây dựng Đại Kim tự tháp Giza bằng cách vận chuyển 17.000 ton (khoảng 154.000 tấn) đá vôi bằng tàu bè.

Thứ hai, 25/09/2017 - 11:48

Rô-bốt tình dục biết kể chuyện cười

(Dân trí) - Hãy quên đi một tiếng cười giá rẻ - nếu bạn không ngại đầu tư chút ít cho một câu truyện cười thú vị, thì bạn có thể đầu tư vào một con rô-bốt tình dục.

Thứ hai, 25/09/2017 - 11:17

Những công dụng thiết thực ít ai ngờ tới của gói hút ẩm

(Dân trí) - Ít ai ngờ rằng, những gói hút ẩm được đặt bên trong bao bì của các loại bánh kẹo mà chúng ta thường vứt bỏ đi, lại sở hữu rất nhiều công dụng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày!

Thứ hai, 25/09/2017 - 10:23