Con người liên tục sản sinh tế bào não suốt cuộc đời

Dân trí Lần đầu tiên các nhà khoa học đã chứng minh rằng con người tiếp tục tạo ra các tế bào não mới suốt cuộc đời.

Con người liên tục sản sinh tế bào não suốt cuộc đời - 1

Phân tích thi thể 55 người qua đời trong độ tuổi 43-97 đã tìm thấy bằng chứng về “sự sinh sản của tế bào thần kinh” ở cả người lớn tuổi nhất.

Các phát hiện này rất quan trọng vì trong nhiều thập kỉ, nhiều chuyên gia tin rằng lúc sinh ra, con người sinh có mọi tế bào não họ từng có.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu mới khẳng định rằng yêu cầu thiết yếu luôn cần học hỏi những điều mới mẻ kể cả lúc về già tạo ra nhu cầu về tế bào thần kinh mới.

Nghiên cứu có lẽ còn chứng minh một điểm xuất phát mới quan trọng trong cuộc truy tìm một phương pháp điều trị bệnh Alzheimer mà cho đến nay chưa có kết quả gì.

Đội nghiên cứu thấy rằng số tế bào thần kinh mới giảm dần theo tuổi tác ở các não bộ họ nghiên cứu – trong độ tuổi 40-70, số tế bào thần kinh mới trong vùng não được nghiên cứu giảm từ 40.000 xuống còn 30.000 trên mỗi milimet khối.

Tuy nhiên, ở những đối tượng tham gia bị Alzheimer giai đoạn đầu, số lượng tế bào thần kinh giảm mạnh, số tế bào thần kinh mới được hình thành giảm từ 30.000 xuống còn 20.000 trên milimet khối.

Điều này xảy ra còn sớm hơn sự tích lũy amyloid beta, một trong những trọng tâm chính của việc phát triển thuốc cho đến thời điểm này.

Chỉ mới tuần trước, một thử nghiệm lớn nhằm loại bỏ ayloid khỏi não bộ đã bị dẹp bỏ.

Tiến sĩ Maria Llorens-Martin, tác giả cao cấp trong nghiên cứu tại Đại học Tự trị Madrid, cho biết: “Điều này rất quan trọng với lĩnh vực bệnh Alzheimer vì số tế bào bạn phát hiện ở những đối tượng khỏe mạnh luôn cao hơn số lượng ở những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer, bất kể tuổi tác. Nó cho thấy rằng một cơ chế độc lập, khác với sự lão hóa sinh lý, có lẽ khiến cho số lượng tế bào thần kinh mới giảm dần”.

Cô bổ sung: “Tôi tin chúng ta sẽ sản sinh ra các tế bào thần kinh mới miễn là ta cần học những điều mới. Và điều đó xảy ra từng giây trong cuộc đời chúng ta”.

Lộc Xuân (Theo The Telegraph)

Ô nhiễm không khí có liên quan dến chứng loạn thần ở người trẻ

(Dân trí) - Trẻ em sống ở thành phố - khu vực thường có chất lượng không khí thấp - sẽ có nguy cơ mắc phải chứng rối loạn tinh thần cao hơn hẳn những nơi khác! Kết quả này vừa được công bởi nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Vương quốc Anh!

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:27

Cá voi ngày nay di cư với cùng lộ trình của tổ tiên chúng sống cách đây 270.000 năm!

(Dân trí) - Loài cá voi hiện tại vẫn đang di cư với tuyến đường giống như tổ tiên của chúng sống cách đây 270.000 năm. Phát hiện này có được là nhờ vào việc nghiên cứu hóa thạch của những con Hà – GPS của thời tiền sử!

Thứ sáu, 29/03/2019 - 06:03

Bạn sẽ không ngờ thế giới thú vị đến vậy trước khi xem những bức hình này!

(Dân trí) - Thế giới chúng ta đang sống ẩn chứa hàng loạt những điều thú vị, ngay cả trong những thứ nghe quá đỗi quen thuộc như: sách dạy học, tủ lạnh hay cách đào đất, vận tải đường biển…

Thứ sáu, 29/03/2019 - 05:23

NASA trả số tiền lớn để tình nguyện viên chỉ cần… nằm

(Dân trí) - Công việc có thể kì lạ nhưng đó hoàn toàn là sự thật đang được NASA và ESA “tuyển” người.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:53

Đột phá trong nhân bản voi ma mút

(Dân trí) - (Dân trí)-Các nhà khoa học đến từ Nga và Nhật Bản đã nghiên cứu hơn 20 năm trước khi công bố điều được miêu tả là một tiến triển lớn, trong đó các tế bào được tách từ một con voi ma mút lông tìm thấy tại tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia được cấy vào một phôi thai chuột, và sau đó đã cho thấy hoạt tính sinh học.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:48

In sinh học: Ứng dụng in 3D trong y khoa

(Dân trí) - In sinh học, bioprinting, là một ứng dụng tuyệt vời và nhiều hứa hẹn của in 3D trong y khoa. Với máy in 3D, các chuyên gia y tế có thể in ra thuốc, xương, răng, mô tế bào, cơ quan sống…. dùng trong nghiên cứu, giảng dạy và điều trị.

Thứ năm, 28/03/2019 - 03:34

Trứng ngàn năm tuổi bất ngờ tìm thấy trong chiếc vại ở ngôi mộ cổ

Một đội các nhà khảo cổ Trung Quốc đã khai quật một chiếc vại lớn chứa những quả trứng mà họ tin rằng nó đã được chôn trong ngôi mộ từ 2.500 năm trước.

Thứ năm, 28/03/2019 - 07:53

Các vi khuẩn cổ đại đã ăn các xác chết của nhau để sống sót dưới Biển Chết

(Dân trí) - Là hồ nước mặn lớn nhất trên Trái Đất, dưới lòng Biển Chết tồn tại các vi sinh vật đơn bào đã có những cuộc đấu tranh sinh tồn khốc liệt.

Thứ năm, 28/03/2019 - 06:31

Vì sao các giọt nước lại hợp nhất khi ở gần nhau?

(Dân trí) - Một nhóm các nhà vật lý và toán học người Anh đã sử dụng một siêu máy tính để khám phá ra sự thật ẩn giấu về cách các giọt nước hợp nhất và dính lại với nhau.

Thứ năm, 28/03/2019 - 06:04

Sông băng ở Greenland dày lên sau nhiều năm tan chảy chưa phải là tin tốt

(Dân trí) - NASA vừa tiết lộ sông băng Jakobshavn của đảo quốc Greenland đang tăng kích thước trở lại, nhưng các nhà khoa học đánh giá đây thực sự là tin xấu tiên lượng lâu dài cho hành tinh.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:43

Vi khuẩn có thể di chuyển hàng nghìn km trên toàn cầu

(Dân trí) - “Phương tiện” của vi khuẩn được cho là một “cầu không khí” vô hình.

Thứ năm, 28/03/2019 - 05:21

Anh: Bị cắt bao quy đầu khi đi khám… bàng quang

(Dân trí) - Sự việc hi hữu mới xảy ra khiến dư luận tại nước Anh xôn xao. Theo đó, một người đàn ông đã đến bệnh viện để kiểm tra bàng quang cuối cùng đã bị cắt bao quy đầu do… nhầm lẫn.

Thứ tư, 27/03/2019 - 03:06

Phụ nữ sắp có thể tránh thai nhờ… đeo đồ trang sức

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Mỹ vừa phát triển một kỹ thuật mới giúp phụ nữ tránh thai thông qua đồ trang sức, bao gồm bông tai, nhẫn hoặc dây chuyền.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:36

NASA hủy bỏ kế hoạch để 2 phi hành gia nữ “đi bộ” ngoài không gian vì… thiếu đồ

(Dân trí) - Các phi hành gia Anne McClain và Christina Koch trước đó nhận nhiệm vụ sẽ rời trạm vũ trụ quốc tế ISS để thay một số pin niken-hydride bằng các phiên bản lithium-ion tiên tiến hơn trên một trong các mảng năng lượng Mặt Trời của trạm.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:31

Hack DNA có thể giúp con người “bất tử”

(Dân trí) - Đó là tuyên bố của một chuyên gia chống lão hoá đến từ Mỹ đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng nghiên cứu trên thế giới.

Thứ tư, 27/03/2019 - 06:27

Nga chế tạo robot “thợ lặn” hoạt động dưới nước

(Dân trí) - Các kỹ sư người Nga từ Đại Học Quốc Gia Sevastopol (SevSU) đã nói về việc chế tạo robot Android nhằm mục đích nghiên cứu đáy biển.

Thứ tư, 27/03/2019 - 05:25

Phát hiện sinh vật hóa thạch 520 triệu năm tuổi có 18 xúc tu ở TQ

Các nhà nghiên cứu mới phát hiện hóa thạch sinh vật cổ xưa, giúp làm sáng tỏ phần nào quá trình tiến hóa của loài sứa ngày nay.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:24

Thuốc tránh thai cho nam giới sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2029

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu sinh học Los Angeles (Mỹ) vừa tiết lộ rằng, loại thuốc tránh thai nam giới của họ đã vượt qua các bài kiểm tra an toàn.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:15

Con người có thể biết mọi thứ nhờ “cấy ghép” trí tuệ nhân tạo

(Dân trí) - Nikolas Kairinos, người sáng lập và là CEO của hang Fountech.ai, nói rằng công nghệ có thể cải thiện cuộc sống của chúng ta và thay đổi hoàn toàn cách chúng ta học trong tương lai gần.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:08

Phát hiện hoá thạch loài khủng long ăn thịt lớn nhất thế giới ở Canada

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cổ sinh học Canada đã tiết lộ chi tiết về loài T. rex lớn nhất từng được tìm thấy.

Thứ ba, 26/03/2019 - 06:15

“Rùng mình” loài cây chảy máu giống con người!

(Dân trí) - Mẹ thiên nhiên ban cho con người muôn vàn những điều tuyệt vời và cũng không thiếu những thứ kì lạ. Một trong số đó có lẽ phải nhắc tới loài cây khiến nhiều người ngỡ ngàng vì bị "chảy máu" khi cắt trên thân cây.

Thứ ba, 26/03/2019 - 06:01

Điểm danh những loài động vật khiến giới khoa học không ngừng thắc mắc (Phần 2)

(Dân trí) - Trong khi con người vẫn đang cố gắng để kéo dài vài năm tuổi thọ, thì ở sâu trong đại dương một loài động vật từ lâu đã sở hữu năng lực “bất tử”!

Thứ ba, 26/03/2019 - 05:49

Loài mực kì lạ khiến các nhà khoa học đau đầu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã bị choáng váng vì những gì họ phát hiện đang ẩn nấp trong vực thẳm dưới đại dương như đang ở một "thế giới ngoài hành tinh" và phát hiện ra các loài sinh vật kì lạ.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:11

Lộ gần 300 thi thể người ở Everest: Báo hiệu điều đáng sợ sắp đến?

Biến đổi khí hậu khiến Trái đất ấm lên, gây ra hiện tượng băng tan trên núi Everest và để lộ ra thi thể của gần 300 người đông cứng, nhưng đó chưa phải là điều đáng sợ nhất mà thế giới phải đối mặt.

Thứ hai, 25/03/2019 - 01:55