Cấu trúc đá trên sao Hỏa giống hệt khuôn mặt một con gấu khổng lồ

Phạm Hường

(Dân trí) - Tàu thám hiểm Trinh Sát Sao Hỏa của NASA đã chụp được một bức ảnh trông như hình một con gấu.

Cấu trúc đá trên sao Hỏa giống hệt khuôn mặt một con gấu khổng lồ - 1

Bức ảnh do tàu vũ trụ bay trên quỹ đạo Reconnaissance Mars chụp được, trông giống như một con gấu (Ảnh: NASA/JPL-Caltech/Uarizona).

"Một con gấu trên sao Hỏa ư?" là câu hỏi mà nhóm phân tích ảnh thốt ra. Không thể nào, nhưng sự giống nhau kỳ lạ là không thể chối cãi được trong bức ảnh chụp vào ngày 12/12/2022.

Sự đứt gãy do ứng suất xảy ra khi một cấu trúc đất đá bị sụp và đứt gãy đó chạy theo hình tròn tạo nên đường viền như hình khuôn mặt, còn nhìn từ góc bên phải, trông nó như miệng của một con gấu.

Các nhà khoa học cho rằng đây có thể từng là một miệng hố va chạm, sau đó bị trầm tích lấp đầy. Cấu trúc nhô cao ở giữa có thể là một ngọn núi lửa hoặc một luồng thông khí nơi bùn núi lửa trào ra.

Tàu Trinh Sát Sao Hỏa là một vệ tinh được phóng vào năm 2005. Kể từ đó đến nay, nó liên tục cập nhật về Trái Đất những thông tin khoa học vô cùng độc đáo và có giá trị. Không những thế, nó và những con tàu thám hiểm khác cũng mang lại những bức ảnh giải trí rất thú vị về vũ trụ.

Bộ não của con người luôn được cho là có xu hướng tìm kiếm những hình thù gợi ra những vật mà chúng ta từng biết. Hiện tượng này được gọi là ảo giác bổ sung. Năm 2019, tàu Trinh Sát Sao Hỏa từng phát hiện ra biểu tượng của bộ phim Du hành giữa các vì sao (Star Trek) trên sao Hỏa. Nhiều người quả quyết rằng bức ảnh phóng to mà con tàu gửi về cho thấy những con cua ngoài hành tinh như sắp sửa nhảy bổ vào mặt người xem. Tất nhiên NASA đã bác bỏ điều này. Thậm chí một số người còn nói rằng họ phát hiện ra khuôn mặt của Mahatma Gandhi (cố Thủ tướng Ấn Độ) trên bản đồ sao Hỏa của Google.

Một ví dụ rất điển hình của hiện tượng ảo giác bổ sung là bức ảnh "Bộ mặt trên sao Hỏa" do tàu Viking 1 của NASA chụp được vào năm 1976. Hình thù này trông rất giống mặt người và đã khiến nhiều người tin vào một thuyết âm mưu xuất phát từ bức ảnh. Nhưng khi NASA tìm hiểu kỹ hơn thì hóa ra bộ mặt bí ẩn này chỉ là một sườn núi.