Cắt giảm calo có làm chậm quá trình lão hóa?

Dân trí Một nghiên cứu mới đây cho thấy cắt giảm lượng calo có thể làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác và thậm chí có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Cắt giảm calo có làm chậm quá trình lão hóa? - 1

Những người trong nghiên cứu đã cắt giảm 15% lượng calo hàng ngày trong hai năm. Điều này đã mang lại hai tác dụng có lợi so với những người duy trì chế độ ăn uống theo như chế độ bình thường: họ đã có một quá trình chuyển hóa chậm hơn, đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể của họ đang sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và ít “stress oxy hóa” hơn - một quá trình có thể làm hỏng tế bào.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 22 tháng 3 trên tạp chí Chuyển hóa Tế bào, cả quá trình trao đổi chất chậm hơn và giảm stress oxy hóa có liên quan đến nguy cơ mắc các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác, ví dụ như tiểu đường và ung thư. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng điều này là do quá trình trao đổi chất chậm dẫn đến stress oxy hóa ít đi, dẫn đến ít gây tổn hại cho tế bào và các cơ quan trong cơ thể.

Tác giả nghiên cứu Leanne Redman, phó giáo sư tại Pennington Trung tâm nghiên cứu y sinh học thuộc Đại học bang Louisiana, cho biết trong một bài phát biểu: “Việc hạn chế lượng calo có thể làm chậm quá trình trao đổi chất cơ bản của bạn, và nếu các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất đẩy nhanh tiến trình lão hóa, việc hạn chế calo trong nhiều năm có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và kéo dài cuộc sống",

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ kéo dài hai năm, vì vậy các nhà nghiên cứu không thể nói liệu hạn chế calo có thực sự làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác hay không. Cần thêm nhiều nghiên cứu kéo dài trong thời gian dài hơn để xác định điều này.

Ăn ít hơn để sống lâu hơn?

Trong nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng hạn chế calo có xu hướng kéo dài cuộc sống ở một số loài động vật, nhưng liệu nó có kéo dài thời gian sống của con người không thì cũng vẫn chưa rõ ràng.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của việc hạn chế calo đối với 53 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh, nam nữ và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 21 đến 50. Người tham gia được phân ngẫu nhiên vào một nhóm hạn chế calo hoặc một nhóm có thể ăn những gì họ muốn.

Sau hai năm, những người trong nhóm hạn chế calo giảm gần 20 lbs (tương đương 9 kg), trong khi những người ở nhóm kia vẫn duy trì cân nặng của họ.

Để xem xét sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất của người tham gia, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một “buồng trao đổi chất”, đó là một căn phòng kín cho phép các nhà nghiên cứu tìm ra chính xác lượng calo mà mọi người đang đốt cháy.

Họ phát hiện ra rằng những người trong nhóm hạn chế calo đã đốt ít hơn dự kiến khoảng 80 đến 120 calo mỗi ngày ​​dựa trên trọng lượng cá nhân của họ. Điều này chủ yếu là do quá trình chuyển hóa chậm lại trong khi ngủ. Những người tham gia trong nhóm này cũng thấy một dấu hiệu giảm stress oxy hóa.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người trong nhóm hạn chế calo đã không gặp những ảnh hưởng có hại từ chế độ ăn uống của họ - họ không bị thiếu máu, loãng xương và những người phụ nữ cũng không bị rối loạn kinh nguyệt. Hơn nữa, họ thực sự đã có những cải thiện về tâm trạng và chất lượng cuộc sống.

Tiến sĩ Luigi Fontana, giáo sư y khoa thuộc Đại học Washington ở St. Louis, gọi đây là một nghiên cứu rất hay, và phát hiện này khẳng định rằng việc hạn chế calo làm giảm tỷ lệ trao đổi chất ở người. Tuy nhiên, Fontana không đồng ý với ý tưởng rằng một tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn và giảm stress oxy hóa có thể giúp kéo dài tuổi thọ liên quan đến hạn chế calo. Thay vào đó, ông nói một số nghiên cứu cho thấy những thay đổi trong cách tế bào của các sinh vật cảm nhận các chất dinh dưỡng có thể là lí do tại sao.

Fontana cho biết:tuy nhiên, dù vì bất kể lý do gì về mối liên hệ giữa hạn chế calo và kéo dài cuộc sống thì nhiều người ở Mỹ có thể hưởng lợi từ việc cắt giảm calo.

Fontana chia sẻ với tờ báo Khoa học Sự sống rằng: “Ở nước này, 70% mọi người bị thừa cân hoặc béo phì”, và béo phì có liên quan đến một số căn bệnh, bao gồm bệnh tim và bệnh đái tháo đường tuýp 2. Và cách duy nhất để giảm tỷ lệ béo phì là hạn chế calo và tập thể dục.”

Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu mới này cũng cho biết rằng các nghiên cứu trong tương lai có thể xem xét tác động của việc hạn chế calo cùng với việc tiêu thụ một số chất như thực phẩm có chất chống oxy hoá, hoặc resveratrol (một hợp chất có trong rượu vang đỏ và các thực phẩm khác), có thể cũng có tác dụng trong việc hạn chế calo.

Điểm danh những loài cá nguy hiểm nhất trên thế giới (Phần 2)

(Dân trí) - Dưới mặt nước luôn tiềm tàng không ít loài cá khát máu đáng sợ. Khi chẳng may trở thành mục tiêu của những “sát thủ” này, ngay một người trưởng thành khỏe mạnh, cũng khó lòng mà chạy thoát và “cái chết” là điều hoàn toàn có thể đến với họ.

Thứ hai, 26/03/2018 - 11:00

Trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ nhịp tim bất thường

(Dân trí) - Theo những dữ liệu mới, rủi ro rối loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim không đều, có thể tăng lên nếu chúng ta mắc chứng trầm cảm.

Thứ hai, 26/03/2018 - 10:44

Các nguyên nhân thường gặp gây ngộ độc thực phẩm

(Dân trí) - Hàng triệu người Mỹ đang phải đối phó với nạn ngộ độc thực phẩm mỗi năm, và một báo cáo mới đây đã xem xét một số loại vi trùng phổ biến nhất làm cho người bệnh bị ngộ độc vào năm 2017.

Thứ hai, 26/03/2018 - 10:34

Giải pháp của Hàn Quốc cho nạn “văn hóa làm quá giờ”

(Dân trí) - Để cải thiện tình trạng làm việc quá giờ, Chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành giảm số giờ làm việc tối đa một tuần và thực hiện chính sách bắt buộc tắt máy tính của người lao động vào cuối tuần.

Thứ hai, 26/03/2018 - 10:15

Đã tạo được cấu trúc nano giúp tăng tốc hoạt động của thiết bị điện tử

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Nga Nghiên cứu hạt nhân “MEPhI” hợp tác với các chuyên gia của Phân viện Siberia thuộc Viện Vật lý kim loại (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) đã phát triển và nghiên cứu cấu trúc nano bán dẫn trên cơ sở gallium arsenide có khả năng gia tăng hiệu suất của mạch tần số cao.

Thứ hai, 26/03/2018 - 07:06

Các nhà khoa học cảnh báo tính nguy hiểm của đồ uống có đường

(Dân trí) - Việc tiêu thụ đồ uống có đường, kể cả nước trái cây, làm tăng nguy cơ tử vong sớm ở những người trên 45 tuổi. Kết luận này do các nhà nghiên cứu từ Đại học Emory ở Hoa Kỳ đưa ra, EurekAlert viết.

Thứ hai, 26/03/2018 - 06:57

Bệnh thận mãn ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ hơn nam giới

(Dân trí) - Bệnh thận mãn tính (CKD) ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ hơn nam giới, nhưng hầu hết những người có tình trạng này không biết mình bị bệnh.

Thứ hai, 26/03/2018 - 06:52

Bộ lọc mới cải thiện chất lượng nước uống

(Dân trí) - Bộ lọc graphene đầu tiên trên thế giới có thể loại bỏ hơn 99% chất hữu cơ tự nhiên trong nước uống đã xử lý, đang được mở rộng quy mô để sử dụng trong các nhà máy xử lý nước thông thường.

Thứ hai, 26/03/2018 - 06:46

Các nhà khoa học bối rối trước con voi "hút thuốc lá"

(Dân trí) - Các nhà khoa học theo dõi đời sống của hổ trong Vườn quốc gia Nagarahole của Ấn Độ bối rối trước video clip con voi phun khói mù mịt từ miệng như người hút thuốc lá.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 07:12

Sự dị dạng của xác ướp Atacama bị phóng đại quá mức

(Dân trí) - Các xét nghiệm trên một bộ xương xác ướp dài 15cm ở Chile xác nhận rằng đó là hài cốt của một đứa bé sơ sinh có các gen chính đột biến, chứ không phải là người ngoài hành tinh như các phỏng đoán trước đây.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 07:01

Gỗ nano có thể giảm phát thải cacbon

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Maryland đã thiết kế được vật liệu gỗ cách nhiệt vừa nhẹ và lại chắc hoàn toàn từ sợi gỗ nhỏ tách rời. Loại gỗ nano này trong tương lai sẽ được sử dụng để xây dựng các tòa nhà tiêu thụ năng lượng hiệu quả. Bên cạnh đó, gỗ nano cũng có giá thành rẻ và có thể phân hủy sinh học. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advanced.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 06:56

“Tuyệt tác kiến trúc” ẩn trong kết cấu lỗ 6 cạnh của tổ ong

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng: “Tại sao tổ ong lại được hợp thành từ những lỗ nhỏ có 6 cạnh?”. Trên thực tế, để đi đến thiết kế tổ ong như chúng ta vẫn thấy ngày hôm nay, loài côn trùng nhỏ bé này đã phải trải qua quá trình “hoàn thiện” kéo dài hàng trăm ngàn năm.

Chủ nhật, 25/03/2018 - 06:27

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn nuốt kẹo cao su?

(Dân trí) - Chúng ta đã nghe nói về những điều khủng khiếp xảy ra bên trong dạ dày của chúng ta khi nuốt kẹo cao su. Nhưng vấn đề có thực sự nghiêm trọng như thế nếu bạn quên nhổ nó ra?

Thứ bảy, 24/03/2018 - 12:21

Gần 150 con cá voi chết trên bờ biển Australia

(Dân trí) - Hôm thứ sáu ngày 23/3 vừa qua, trên bờ biển Vịnh Hamelin tại Australia, đã xảy ra một cuộc mắc cạn lớn của cá voi hoa tiêu vây ngắn và gần 150 cá thể đã chết do điều kiện thời tiết chuyển xấu và mối nguy rình rập từ những con cá mập điên cuồng.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 11:53

Mách bạn cách chọn giống chó phù hợp với mục đích và điều kiện của gia đình

(Dân trí) - Việc lựa chọn một chú chó để nuôi cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng, bởi mỗi giống chó sẽ có một tập tính cũng như yêu cầu chăm sóc hoàn toàn khác nhau. Cẩm nang dưới đây, sẽ giúp bạn có thể tìm được người bạn bốn chân phù hợp nhất với điều kiện cũng như mục đích của gia đình mình.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:55

“Mãn nhãn” với quy trình chế tác nên chiếc nhẫn kim cương đen cực hiếm

(Dân trí) - Để “giúp sức” cho màn cầu hôn của em trai, một người đàn ông đã tự tay chế tác nên chiếc nhẫn cầu hôn tuyệt đẹp, với điểm nhấn là một viên kim cương đen cực quý hiếm. Đảm bảo rằng, đoạn phim ghi lại quá trình tạo nên món trang sức này sẽ là điều mà bạn không nên bỏ lỡ!

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:53

Điểm danh những loài cá nguy hiểm nhất trên thế giới (Phần 1)

(Dân trí) - Một trong những loài cá nguy hiểm nhất thế giới chính là “Cá Candiru”. Với kích thước chỉ dài khoảng 2,5 cm, loài cá này có thể chui vào cơ thể người thông qua dương vật. Khi đã đột nhập thành công, chúng sẽ dùng gai nhọn đâm vào mô thịt khiến nạn nhân đau buốt, nhiễm trùng,chảy máu trong và thậm chí là tử vong

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:49

Soda có đường làm tăng nguy cơ bệnh tim

(Dân trí) - Liệu những cốc nước soda lạnh có còn là cám dỗ khi bạn biết rằng nó có thể làm giảm tuổi thọ của mình?

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:40

Cà phê ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự trao đổi chất

(Dân trí) - Cà phê thường gắn liền với nhiều lợi ích về sức khoẻ. Tuy nhiên hiện nay, một nghiên cứu cho thấy một thói quen uống cà phê hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể lớn hơn chúng ta vẫn nghĩ.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 10:41

Thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

(Dân trí) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Che In, chiều ngày 22/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc tổ chức Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác KH&CN Việt Nam - Hàn Quốc (JCM 8) cấp Bộ trưởng.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:58

Động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc

(Dân trí) - Chiều tối ngày 22/03/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức Lễ động thổ xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:48

Môn học “hạnh phúc” có thật ở trường

(Dân trí) - Toán, văn, sinh học, ngoại ngữ, thể dục – ai cũng biết đó là những môn học ở trường; còn “hạnh phúc” – không phải đùa đâu, có một nơi trẻ em thực sự học môn hạnh phúc ở trường.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:13

Vitamin D có thể chống ung thư

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Nhật Bản đã cung cấp thêm thông tin về vitamin D có thể bảo vệ chống ung thư, kết quả nghiên cứu cho thấy, người Nhật có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn khi có lượng vitamin D cao hơn.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:35

Những câu hỏi IQ giúp bạn rèn luyện trí não và thị giác

(Dân trí) - Để vượt qua những câu hỏi IQ hóc búa dưới đây, bạn cần phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa khả năng quan sát tốt và tư duy logic nhanh nhạy.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:25