Sự xuất hiện của tôm hùm càng đỏ gây hại còn chưa hết nóng thì mới đây, các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về loài sinh vật ngoại lai mới xuất hiện ở Việt Nam có tên là Sâu keo mùa thu ăn số lượng lớn trên lá, thân của 80 loại cây trồng.

Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Tổng cục Môi trường cảnh báo loài sinh vật ngoại lai gây hại mới xuất hiện có tên Sâu keo mùa thu (Spodoptera frugiperda). Đầu năm 2019, loài sâu keo mùa thu đã có mặt tại Việt Nam và gây hại cục bộ tại một số tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Sâu keo mùa thu là một loài bướm đêm trong họ Noctuidae. Loài côn trùng bộ cánh vảy này ăn số lượng lớn trên lá và thân của hơn 80 loài thực vật, gây thiệt hại lớn không chỉ cho các loại cây trồng quan trọng về kinh tế như ngô, lúa, lúa miến và mía mà còn gây thiệt hai cho các loại cây trồng và bông khác.

​Loài này đã nhiều lần bị hệ thống kiểm dịch ngăn chặn tại châu Âu và lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện ở châu Phi vào năm 2016, nơi nó đang gây thiệt hại đáng kể cho cây ngô và có tiềm năng lớn để lan rộng hơn và gây thiệt hại kinh tế nặng nề hơn.

Theo các chuyên gia, đặc điểm nhận dạng của sâu keo mùa thu là ở sâu trưởng thành có chiều dài cơ thể 1,6 - 1,7 cm và sải cánh là 3,7 - 3,8 cm, con cái có sải cánh dài hơn. Trứng được đẻ thành bọc, mỗi bọc 150 - 200 trứng, quả trứng có hình cầu, đường kính là 0,75mm. Ấu trùng của loài có mầu xanh nhạt đến nâu sẫm, ở giai đoạn tuổi thứ 6, ấu trùng dài 3 - 4 cm. Nhộng có chiều dài 1,3 - 1,7 cm (tùy theo con đực và con cái) và có mầu nâu sáng bóng.

Cảnh báo sinh vật ngoại lai mới xuất hiện ở Việt Nam ăn hết lá, thân của 80 loại cây trồng - 1

Hình ảnh của sâu keo mùa thu đang ăn lá của cây trồng.

Loài sâu keo mùa thu Spodoptera frugiperda là loài sâu mới có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ. Loài sâu keo mùa thu đã được phát hiện và ghi nhận gây hại tại các quốc gia thuộc châu Á, châu Phi, châu Mỹ (bắc Mỹ, trung Mỹ và nam Mỹ) và một số quốc gia tại châu Âu. Trong đó, tại châu Á loài sâu hại này đã xuất hiện và gây hại tại Ấn Độ, Banglades, Srilanka, Myanmar, Thái Lan, Yemen và Trung Quốc và hiện nay đã có mặt ở Việt Nam.

Tháng 2 năm 2019, loài sâu keo mùa thu đã có mặt tại Việt Nam và gây hại cục bộ tại một số tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ.

Hiện nay, các tác động chủ yếu của loài sâu keo mùa thu là đến cây trồng nông nghiệp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chỉ đạo của toàn ngành kiểm dịch thực vật từ tháng 2/2019 đối với các biện pháp ngăn ngăn ngừa sự du nhập, theo dõi, giám sát và phòng trừ loài sâu keo mùa thu.

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp kiểm soát, diệt trừ sâu keo nhằm bảo vệ mùa màng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, khi các tổ chức, cá nhân phát hiện các ghi nhận tác động của loài này đến đa dạng sinh học cần kịp thời thông báo đến các cơ quan chức năng để có các biện pháp kiểm soát, diệt trừ phù hợp.

Cùng với tôm hùm càng đỏ, loài sâu keo mùa thu này là sinh vật ngoại lai gây hại, do đó cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ.

Theo Lê Nguyên

Sức khỏe & Đời sống

Các loài động vật làm “chuyện ấy” như thế nào?

(Dân trí) - Là một chuyện thầm kín nhưng cách “quan hệ” lại là biểu hiện hết sức trực quan cho đặc trưng tập tính của mỗi loài động vật trên Trái Đất!

Chủ nhật, 26/05/2019 - 02:07

Tại sao uống cà phê khiến bạn buồn đi vệ sinh?

(Dân trí) - Bất kì ai thường xuyên uống cà phê cũng biết ảnh hưởng của loại đồ uống này đối với dạ dày của họ, và một nghiên cứu đã tiết lộ lí do thức uống này khiến bạn buồn đi vệ sinh.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:26

Tái tạo thành công khuôn mặt của một người phụ nữ thời cổ đại ở Nhật

(Dân trí) - DNA mới thu được từ hài cốt của một người phụ nữ sống ở Nhật Bản từ khoảng 3.500 - 3.800 năm trước đã giúp các nhà khoa học ghép lại câu chuyện về những người tiền sử sống ở khu vực trong thời kỳ Jōmon.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:20

Robot đặc biệt có thể kéo một chiếc máy bay 3 tấn di chuyển 10 mét

(Dân trí) - Viện Công nghệ Italia đã đạt được một kỳ tích đáng kinh ngạc về robot khi đã chế tạo thành công một con robot bốn chân có khả năng kéo một chiếc máy bay nặng 3.300 kg di chuyển trên 10 mét tại sân bay Genova.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:15

Các trận động đất bí ẩn trên toàn thế giới đã tìm ra lời giải

(Dân trí) - Sự ra đời của một ngọn núi lửa ngầm gần một hòn đảo của Pháp nằm giữa châu Phi và Madagascar có thể làm sáng tỏ một câu đố khiến các nhà khoa học gặp khó khăn kể từ năm 2018.

Chủ nhật, 26/05/2019 - 06:06

Những người lớn lên trong môi trường thiên nhiên có sức khỏe tâm thần tốt hơn?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Environmental Health Research, những người lớn lên trong môi trường thiên nhiên có thể có sức khỏe tâm thần tốt hơn.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 02:37

Sản xuất thành công “bia cổ đại” bằng men… 5000 năm tuổi từ Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã sản xuất thành công loại bia từ men được ước tính là 5000 năm tuổi của người Ai Cập cổ đại.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 01:32

Việt Nam và Na Uy sẽ xem xét thúc đẩy dự án chung giữa các quỹ nghiên cứu khoa học

(Dân trí) - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Nghiên cứu và Giáo dục đại học Na Uy sẽ xem xét thúc đẩy chương trình tài trợ cho các dự án nghiên cứu chung giữa các quỹ nghiên cứu khoa học hai nước như Hội đồng nghiên cứu Na Uy và Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia nhằm cụ thể hóa các hợp tác tiềm năng giữa hai nước.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 08:24

Đã tìm ra nguyên nhân vì sao mọi người lại thuận tay trái hoặc phải

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều thuận tay phải, nhưng một số ít lại thuận tay trái. Cho đến gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân để lý giải.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:30

Rùng mình cảnh trăn khổng lồ nuốt chửng và nôn ra một con trăn còn lớn hơn

(Dân trí) - Những hình ảnh mới được ghi lại tại một khu du lịch sinh thái ở Tây Úc đã tiết lộ khoảnh khắc một con trăn to đã nuốt một con trăn thậm chí còn lớn hơn, tuy nhiên sau đó nó đã phải nôn ra.

Thứ bảy, 25/05/2019 - 06:27

Thử độ cứng của xương bằng máy ép thủy lực trăm tấn: Kết quả bất ngờ!

(Dân trí) - Đóng vai trò là phần khung để neo giữ cũng như bảo vệ các cơ quan của cơ thể, xương của con người nói riêng và động vật nói chung là một kết cấu vô cùng chắc chắn, thậm chí còn cứng hơn cả bê tông!

Thứ bảy, 25/05/2019 - 05:59

Đặt lên bàn cân những vụ nổ do con người tạo ra: Từ pháo tép đến bom nguyên tử!

(Dân trí) - Vụ nổ của một quả pháo tép cao khoảng 0,5 mét, trong khi đó con số này ở quả bom hạt nhân từng thả xuống Nagasaki (Nhật Bản) lên đến 8 kilomet và thậm chí đây vẫn chưa phải là kẻ thống trị trong danh sách này!

Thứ bảy, 25/05/2019 - 05:57

Phát hiện những hóa thạch lâu đời nhất của sự sống đa bào trên đất liền

(Dân trí) - Từ sâu trong các tầng đá phiến của Bắc Cực ở Canada, những bằng chứng sớm nhất về sự sống trên đất liền đã xuất hiện.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 11:58

Người chết có thể hồi sinh?

(Dân trí) - Chúng ta biết “xác sống” là không có thật nhưng thực tế, nhiều nhà khoa học đã cố gắng khôi phục sự sống cho người chết trong hàng trăm năm qua.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:59

Nam giới Thụy Sĩ có chất lượng tinh trùng thấp nhất châu Âu

(Dân trí) - Phát hiện mới của các nhà nghiên cứu khiến cánh mày râu ở Thụỵ Sĩ không khỏi lo lắng.

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:55

“Rợn người” xem đỉa quái vật nuốt chửng con giun lớn bằng cơ thể mình!

(Dân trí) - Nếu những con đỉa hút máu ở ruộng đã đủ khiến bạn kinh sợ, thì loài đỉa quái vật có khả năng nuốt chửng con mồi lớn bằng cơ thể mình này có lẽ chính là “cơn ác mộng tồi tệ nhất”!

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:10

Mô hình thành Rome cổ đại mất 35 năm để làm đẹp đến cỡ nào?

(Dân trí) - Sau hơn 35 năm miệt mài, nhà khảo cổ học Gismondi đã một tay tạo nên mô hình chi tiết và quy mô nhất về thành phố Rome dưới thời đế chế La Mã, với kích thước lên đến 200 mét và chính xác đến từng ngôi nhà, góc phố!

Thứ sáu, 24/05/2019 - 06:08

Sắp có rượu whisky đầu tiên trên thế giới do AI tạo ra

(Dân trí) - Nhà sản xuất rượu whisky Mackmyra của Thuỵ Điển vừa qua đã hợp tác với Microsoft và Fourkind để phát triển thế giới rượu whisky đầu tiên do AI tham gia sáng tạo.

Thứ năm, 23/05/2019 - 01:07

Sở thích ăn thịt… chim kì lạ của cá mập hổ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có phát hiện gây ngạc nhiên khi tìm thấy trong dạ dày những con cá mập hổ con có thịt của những… con chim bồ câu và chim sẻ.

Thứ năm, 23/05/2019 - 01:00

Bí ẩn xương cá sấu cổ đại được tìm thấy tại sa mạc cổ ở Israel

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đã gặp thử thách khi phát hiện ra những bằng chứng về xương cá sấu tại một khu vực sa mạc cổ của Israel.

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:53

Hé lộ bí mật của những cánh cửa giả trong lăng mộ của Pharaoh

(Dân trí) - Những tên trộm mộ có thể lẻn vào những Kim tự tháp khổng lồ từ 4.500 năm trước đã khuấy động sự tò mò của nhiều nhà nghiên cứu, nhưng dường như những cánh cửa giả được xây dựng bên trong của chúng không liên quan gì đến những kẻ bất hảo.

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:49

“Dựng tóc gáy” với những thảm họa tự nhiên được camera bắt trọn!

(Dân trí) - Con người cứ ngỡ mình là chủ nhân của địa cầu cho đến khi… mẹ thiên nhiên nổi giận!

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:26

Học cách “thay trời làm mây” ngay tại nhà chỉ trong 5 phút

(Dân trí) - Không cần phải “lên trời” để được chạm vào mây, mà chỉ bằng cách ứng dụng một vài kiến thức vật lý đơn giản là bạn đã có thể tạo ra một đám mây cho riêng mình ngay tại nhà!

Thứ năm, 23/05/2019 - 06:25

Cánh tay robot khiến bậc thầy làm bánh cũng phải ngả mũ thán phục!

(Dân trí) - Không chỉ còn bị bó hẹp ở bánh kẹo đóng gói sẵn, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, máy móc giờ đã lấn sân cả sang những loại bánh mì nóng hổi ăn liền, một lĩnh vực từ trước đến nay vẫn được thực hiện gần như hoàn toàn thủ công.

Thứ tư, 22/05/2019 - 11:46