Caffeine có khả năng làm chậm bệnh Parkison

(Dân trí) - Một số nghiên cứu cho thấy caffeine có khả năng làm chậm bệnh Parkinson. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã xây dựng trên những phát hiện này, việc tạo ra hợp chất dựa trên caffeine có thể ngăn chặn sự vón cục protein gắn với phát triển bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson là một rối loạn thần kinh tiến bộ, ước tính ảnh hưởng đến gần 1 triệu người ở Hoa Kỳ. Các dấu hiệu và triệu chứng của Parkinson bao gồm run - đặc biệt là ở bàn tay hoặc ngón tay làm chậm chuyển động, cứng cơ, vấn đề về ngôn ngữ, suy giảm cân bằng và điều phối.

Caffeine có khả năng làm chậm bệnh Parkison - 1

Trong khi nguyên nhân chính của bệnh Parkinson vẫn chưa rõ ràng, có bằng chứng cho thấy một loại protein được gọi là alpha-synuclein (a-synuclein) đóng vai trò. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong não của bệnh nhân Parkinson, synuclein misfolds từ những khối protein gọi là thể Lewy, tích lũy ở bên trong và tiêu diệt các tế bào sản xuất dopamine ở vùng chất đen - vùng não liên quan đến cử động. Việc giảm dẫn đến dopamine - chất truyền dẫn thần kinh giúp điều chỉnh chuyển động dẫn đến đặc tính điều khiển kiểm soát của bệnh Parkinson suy giảm. Như vậy, các nhà khoa học đã nghiên cứu cách để chặn synuclein tích lũy để ngăn chặn Parkinson hoặc làm chậm sự tiến triển của nó.

Trong nghiên cứu mới này, đồng tác giả nghiên cứu Jeremy Lee, thuộc Đại học Saskatchewan College of Medicine ở Canada, cho biết: “Sự phát triển của hai hợp chất dựa trên caffeine có thể ngăn chặn synuclein vón cục. Phần lớn các hợp chất trong thuốc chữa bệnh Parkinson tập trung vào việc tăng cường sản xuất dopamine của các tế bào thần kinh sống sót, nhưng điều này chỉ có hiệu quả như đầy đủ các tế bào hoạt động”.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp khác nhau; đưa ra cách thức bảo vệ các tế bào sản xuất dopamine do tạm ngừng misfolding của synuclein. Những nghiên cứu trước cho thấy, caffeine - một chất kích thích hệ thần kinh trung ương có trong cà phê, trà và cola có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh Parkinson. Ở nghiên cứu này, họ đã sử dụng caffeine để tạo ra 8 hợp chất mới được gọi là "nhị trùng nhị chức" (bifunctional dimers) đó là các phân tử kết nối 2 chất khác nhau có ảnh hưởng đến các tế bào sản xuất dopamine. Cùng với caffeine, các hợp chất khác được thử nghiệm bao gồm nicotine, metformin (một loại thuốc dùng để điều trị bệnh tiểu đường), và aminoindan (một loại thuốc tương tự như rasagiline chữa bệnh Parkinson). Sau đó áp dụng các chất nhị trùng đến một mô hình men của bệnh Parkinson, là một dòng tế bào nấm men thể hiện một synuclein protein huỳnh quang xanh lá cây (AS-GFP).

Từ điều này, các nhà nghiên cứu xác định được hai hợp chất dựa trên caffeine - gọi tắt là C8-6-I và C8-6-N, liên kết với synuclein và ngăn chặn protein misfolding và những khối hình thành.

Hiện nay, chỉ có các loại thuốc giúp bệnh nhân quản lý các triệu chứng của bệnh Parkinson. Theo các tác giả, những phát hiện mới này có thể mở đường cho những phương pháp để ngăn chặn hoặc làm chậm bệnh.

Đ.T.V-NASATI (Theo Medicalnewstoday)