Cá sấu hang động màu cam bí ẩn ở Châu Phi đang biến đổi thành một loài mới

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện một nhóm cá sấu hang động màu cam bí ẩn sống hoàn toàn trong bóng tối ở Châu Phi có thể đang biến đổi thành một loài mới.

Cá sấu hang động màu cam và cá sấu lùn châu Phi.

Tiến sĩ Richard Oslisly đã phát hiện ra loài bò sát dài 1,5m này vào năm 2008 trong một hang động xa xôi ở Gabon, miền Tây Phi khi đang tìm kiếm dấu vết người tiền sử. Tò mò về cách chúng tồn tại trong bóng tối, Tiến sĩ Oslisly đã mời các nhà khoa học khác nghiên cứu về các cư dân hang động để tìm hiểu thêm về chúng.

Đầu tiên, các chuyên gia nghĩ rằng chúng là một loại cá sấu lùn châu Phi, nhưng nghiên cứu mới cho thấy chúng có thể là một loài hoàn toàn riêng biệt.

Các nhà khoa học đứng đầu bởi Viện nghiên cứu phát triển ở Marseille đã tìm thấy khoảng 30 con vật trong hang động, trong đó có 10 cá thể màu da cam. Họ nghi ngờ nhiều con vẫn còn ẩn trong tầng sâu của hang, nơi chứa đầy nước.

Nhóm nghiên cứu cho biết những thử nghiệm di truyền mới cho thấy nhóm bị cô lập này có thể đang tách ra khỏi nhóm anh em cá sấu lùn châu Phi.

Chia sẻ với Guardian, Tiến sĩ Richard Oslisly cho biết: “Chúng ta có thể nói rằng chúng ta có một loài đột biến, bởi vì cá sấu trong hang động này đã sở hữu một kiểu gene đơn bội khác biệt. Chế độ ăn uống của chúng cũng khác biệt và chúng là một loài đã thích nghi với thế giới dưới lòng đất'.

Cá sấu chưa thành niên có thể rời khỏi hang qua một số lỗ nhỏ vì chúng đủ nhỏ bé. Nhưng một khi chúng phát triển đến một kích cỡ nhất định, chúng sẽ bị mắc kẹt trong hang và phải ăn bất cứ thứ gì có thể tìm thấy trong hang để tồn tại.

Tiến sĩ Oslisly nói thêm “Chúng bị cầm tù trong chính nhà của chúng. Chúng ăn những con dơi sống trong hang động, và những con dế quanh các bức tường".

Màu sắc không bình thường của các loài bò sát này có thể là kết quả của việc sống lâu trong hỗn hợp nước kiềm, phân rơi hoặc 'phân chim'.

Cá sấu lùn châu Phi là loài động vật về đêm. Chúng có thể nhìn thấy trong bóng tối, và thường đi săn vào ban đêm.

Những con cá sấu màu da cam sống theo cách tương tự như những người anh em sống ngoài trời của chúng, nhưng nhóm nghiên cứu cho thấy chúng khác về mặt di truyền với ba loài cá sấu lùn Châu Phi khác ở Gabon. Bộ gen được tìm thấy ở một trong những con cá sấu màu cam này không phù hợp với những con cá sấu lùn châu Phi khác.

Sự phân chia này dường như đã xảy ra hàng ngàn năm trước, gây ra những câu hỏi về cách thức và nơi các cư dân hang động này sinh sản.

Cá sấu sinh sản vào mùa mưa và sử dụng thực vật để làm tổ trứng của chúng, vì vậy nếu cá sấu màu cam sinh sản trong chính hang động đang ở, nó sẽ là lần đầu tiên trong khoa học.

Đào Hiền (Theo Daily Mail)