Cá sấu cổ đại là động vật ăn chay

Dân trí Các nhà cổ sinh vật học đã xác định rằng một số nhóm cá sấu không phải loài ăn thịt như hậu duệ của mình. Sau một phân tích chi tiết về răng cá sấu cổ đại, các nhà khoa học kết luận thói quen ăn chay đã tiến hóa ở ba sinh vật họ hàng xa của cá sấu hiện đại vào ít nhất ba thời điểm khác nhau.

Cá sấu cổ đại là động vật ăn chay - 1

Keegan Melstrom, một nghiên cứu sinh tại Đại học Utah, cho biết: “Điều thú vị nhất chúng tôi phát hiện được là các loài cá sấu tuyệt chủng có vẻ ăn thực vật rất thường xuyên. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng những chiếc răng có hình dạng phức tạp, mà chúng tôi suy đoán ám chỉ động vật ăn cỏ, xuất hiện ở những họ hàng đã tuyệt chủng của cá sấu ít nhất ba lần và có lẽ có tới sáu loài”.

Cá sấu hiện đại có chung hình dáng cơ thể và những chiếc răng hình nón đơn giản, sinh lý học cần thiết đối với cuộc sống như một loài ăn thịt toàn diện vừa sống dưới nước vừa sống trên bờ. Nhưng khi các nhà cổ sinh vật học bắt đầu nghiên cứu răng của những loài tuyệt chủng, họ hàng xa của cá sấu ngày nay, họ đã phát hiện ra sự đa dạng về hình dáng của răng cá sấu.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về những chiếc răng có hình dạng khác hình nón cùng các phần hàm khác nhau trong số cá sấu cổ đại.

Melstrom cho biết: “Động vật ăn thịt sở hữu bộ răng đơn giản trong khi răng của động vật ăn cỏ phức tạp hơn. Động vật ăn tạp, các sinh vật ăn cả thực vật và động vật, thì thuộc loại ở giữa, răng chúng vừa đơn giản vừa phức tạp”.

Melstrom cho hay: “Một phần nghiên cứu trước của tôi chỉ ra rằng đặc trưng này thuộc về những loài bò sát còn sống có răng, như cá sấu và thằn lằn. Nên những kết quả này cho thấy đặc trưng cơ bản giữa chế độ ăn và răng có ở cả động vật có vú và động vật bò sát, dù hình dạng răng của chúng rất khác nhau và có thể áp dụng với cả những loài bò sát tuyệt chủng”.

Để xây dựng lại chế độ ăn của cá sấu cổ đại, các nhà khoa học đã sử dụng một phương pháp phân tích được thiết kế để dự đoán thói quen ăn uống của động vật có vú hiện đại dựa trên hình thái răng của chúng. Các nhà nghiên cứu đã đo đạc và phân tích 146 chiếc răng của 16 loài cá sấu tuyệt chủng.

Phân tích so sánh cho thấy cá sấu ăn cỏ xuất hiện sớm trong quá trình tiến hóa của động vật bò sát và có mặt trong nhóm cá sấu từ cuối Kỷ Tam Điệp cho đến cuối Kỷ Phấn Trắng. Trong thời kì này, cá sấu đã tiếp nhận thói quen ăn chay vào ít nhất ba thời điểm khác nhau, và có thể lên tới sáu lần.

Theo Melstrom: “Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng những loài cá sấu tuyệt chủng có chế độ ăn cực kỳ đa dạng. Một số tương tự như cá sấu hiện đại và chủ yếu là ăn thịt, những loài khác là động vật ăn tạp và vẫn có những loài chuyên ăn thực vật. Động vật ăn cỏ sống ở các lục địa khác nhau vào những thời điểm khác nhau, một số loài sống cùng động vật có vú và họ hàng của động vật có vú trong khi những loài khác thì không. Điều này cho thấy cá sấu ăn cỏ phát triển mạnh trong rất nhiều môi trường”.

Tuy nhiên, cá sấu ăn cỏ đã biến mất khỏi hành tinh sau vụ đại tuyệt chủng giết chết khủng long. Melstrom hi vọng những nghiên cứu sau sẽ giúp lí giải tại sao chế độ ăn của cá sấu lại đa dạng đến vậy sau sự kiện đại tuyệt chủng cuối Kỷ Tam Điệp mà không phải sau vụ đại tuyệt chủng cuối Kỷ Phấn Trắng.

Lộc Xuân

Theo UPI

Xem người nước ngoài “vá ổ gà” siêu tốc với công nghệ tiên tiến

(Dân trí) - Bằng cách sử dụng một loại chất dẻo nhiệt tiên tiến, công nghệ hiện đại này có thể cho phép “vá” ổ gà trên đường trong vòng vài phút và thậm chí là chỉ cần đến 1 nhân công.

Thứ ba, 02/07/2019 - 09:31

Thử nghiệm lâm sàng phân tử chống ung thư đầy hứa hẹn

(Dân trí) - Hơn 30 năm trước, một phân tử có đặc tính chống ung thư mạnh đã được phát hiện trong bọt biển. Tuy nhiên, nó rất phức tạp về mặt cấu trúc, các nhà khoa học đã không thể tổng hợp nó với số lượng đủ lớn để có thể thử nghiệm nó ở người.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:47

Chiếc đồng hồ 500 tỷ phức tạp nhất hành tinh và lời nguyền khiến ai cũng sợ

Hoàng thân Sheikh Saud Bin Mohammed Al-Thani đột ngột qua đời ở tuổi 48 và tiếp tục để lại một bí ẩn ám ảnh liên quan đến chiếc đồng hồ đắt và đẹp nhất hành tinh.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:36

Gel chống HIV đầu tiên trên thế giới bước vào giai đoạn thử nghiệm

(Dân trí) - Một loại gel đặc biệt được phát triển ở Kenya có thể tiêu diệt virus gây bệnh AIDS đang bước vào giai đoạn thử nghiệm quan trọng.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:21

Cảnh báo ký sinh trùng nguy hiểm trong bể bơi

(Dân trí) - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra cảnh báo về một loại ký sinh trùng trong phân người có thể truyền nhiễm qua bể bơi.

Thứ ba, 02/07/2019 - 06:17

Thư giãn đầu tuần với dây chuyền pha nước chanh phức tạp và thú vị nhất thế giới

(Dân trí) - Dù chỉ mất 6 phút để có được nước chanh từ một quả chanh tươi, nhưng toàn bộ quy trình này lại bao gồm cả trăm bước nối tiếp nhau, và việc theo dõi dây chuyền phức tạp này hoạt động có thể “gây nghiện” cho bất kì ai!

Thứ hai, 01/07/2019 - 10:35

Các nhà khoa học lần đầu chụp được hình ảnh mực khổng lồ

(Dân trí) - Theo xác định ban đầu, con mực khổng lồ ít nhất cũng phải có chiều dài lên tới khoảng 4m. Đây là phát hiện lần đầu tiên ở Mỹ. Khu vực bắt gặp con mực khổng lồ ở khá xa ngoài khơi bờ biển New Orleans.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:24

Những người trẻ có xu hướng… “mọc sừng” do sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều

(Dân trí) - Nghiên cứu mới nhất đã cho thấy việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh dẫn đến sự phát triển xương "giống như sừng" ở phía sau hộp sọ của nhiều người trẻ.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:21

Tìm thấy tàn tích của đế chế cổ đại bí ẩn ở Iraq

(Dân trí) - Việc tìm kiếm các tàn tích mang lại một số bảng đất sét mà các nhà nghiên cứu hiện đang cố gắng dịch để khám phá bí mật.

Thứ hai, 01/07/2019 - 06:17

“Lóa mắt” với dây chuyền công nghiệp chế tác hàng tấn vàng mỗi ngày!

(Dân trí) - Hãy quên đi vài ba chỉ vàng được chế tác thủ công ở tiệm kim hoàn, bởi tại nhà máy này, bạn sẽ phải lóa mắt bởi hàng tấn vàng luôn thường trực trên dây chuyền sản xuất hàng loạt!

Chủ nhật, 30/06/2019 - 05:02

Vì sao gần như chỉ nam giới mới sở hữu “bụng bia”?

(Dân trí) - Vì sao gần như chỉ có nam giới mới có hiện tượng “bụng bia”? Và liệu bia có phải là thủ phạm tạo ra kiểu bụng to bất thường này?

Chủ nhật, 30/06/2019 - 01:04

Bí ẩn các tác phẩm chạm khắc thời kỳ đồ đồng ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Hattusa, một thành phố ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với khu bảo tồn tôn giáo cổ xưa bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu lâu nay.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:10

Tìm thấy con đường hành hương chúa Giêsu từng đi bộ

(Dân trí) - Con đường hành hương 2.000 năm tuổi được tìm thấy ở Jerusalem mới đây được cho chính là con đường Chúa Giêsu đã từng đi bộ.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:04

1/10 người trên toàn cầu từng có trải nghiệm cận tử

(Dân trí) - Theo những phát hiện mới được trình bày tại cuộc họp thường niên của Viện Hàn lâm Thần kinh học Châu Âu, một con số có thể khiến nhiều người bất ngờ đó là 1/10 người trên toàn thế giới đã từng trải qua trải nghiệm cận tử trong cuộc đời của mình.

Chủ nhật, 30/06/2019 - 07:00

Nếu một ở gần một vụ nổ bom hạt nhân, bạn nên trốn vào đâu?

(Dân trí) - Michael Dillon, một nhà nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore, đã có những lời khuyên hữu ích nhất.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 09:50

Năm 2100: Công nghệ khiến con người trông như thế nào?

(Dân trí) - Cơ thể của con người được xác định sẽ có nhiều thay đổi đáng kể theo chiều hướng tiêu cực.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 07:40

Bí ẩn nơi chôn cất “huyền bí” 4.000 năm tuổi ở Anh

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đang khai quật một số ngôi mộ cổ có niên đại 4.000 năm tuổi trên một hòn đảo của Anh được cho có liên quan đến nhiều yếu tố thần thoại với trật tự bí ẩn của các thầy tu được gọi là Druids.

Thứ bảy, 29/06/2019 - 07:27

Kết cục nào cho Trái Đất nếu Thanos thắng và 50% nhân loại biến mất?

(Dân trí) - Nếu biệt đội siêu anh hùng thất bại và kết cục 50% nhân loại biến mất, mà Thanos đã tạo ra với cái búng tay sẽ không bao giờ được thay đổi, thì điều gì sẽ thực sự xảy ra với Trái Đất?

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:43

Những công nghệ hiện đại đã được tiên lượng trước hàng trăm năm

(Dân trí) - Ở cái thời mà máy tính còn chưa xuất hiện, người ta đã có thể dự đoán chính xác về sự ra đời của máy bay, kỹ thuật cấy ghép nội tạng hay thậm chí là công nghệ “Video Call”!

Thứ bảy, 29/06/2019 - 06:40

Các nhà khoa học hé lộ bí mật về tín hiệu bí ẩn từ dải ngân hà

(Dân trí) - Phát hiện này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thông qua việc sử dụng một phương pháp thường được sử dụng để phát hiện các ngoại hành tinh.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:44

Cậu bé có tên kì quái nhất hành tinh

(Dân trí) - Có rất nhiều người có những cái tên kì quặc trên thế giới, nhưng chắc chắn không mấy người nghĩ đến việc đặt tên con là… “Google”.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:40

Tiểu hành tinh to như chiếc ô tô vừa bất ngờ rơi xuống Trái Đất

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học mới phát hiện một tiểu hành tinh có kích cỡ một chiếc xe ô tô bốc cháy dữ dội trong bầu khí quyền Trái Đất.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 04:32

Một số thực vật khiến hạn hán trở nên trầm trọng

(Dân trí) - Một phân tích mới cho rằng một số loài thực vật khiến tình trạng hạn hán trở nên trầm trọng hơn.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 08:38

Theo dự báo, hàng ngàn người sẽ chết vì cái nóng thiêu đốt như "lửa địa ngục"

(Dân trí) - Các nhà khoa học và chuyên gia khí tượng học châu Âu dự đoán rằng nắng nóng bất thường bắt đầu từ cuối tháng 6 năm 2019 có thể cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người ở châu Âu.

Thứ sáu, 28/06/2019 - 06:58