Cá mái chèo cổ đại của Trung Quốc đã tuyệt chủng

Dân trí Trong một báo cáo mới nhất, các nhà khoa học dẫn đầu bởi Hui Zhang thuộc Viện Khoa học Thủy sản Trung Quốc ở Vũ Hán, đã lập luận rằng cá mái chèo Trung Quốc (Psephurus joyius) có lẽ đã bị tuyệt chủng vào khoảng giữa năm 2005 và 2010.

Cá mái chèo cổ đại của Trung Quốc đã tuyệt chủng - 1
Cá mái chèo Trung Quốc mới được các nhà khoa học xác định đã tuyệt chủng thực sự.

Sự đánh bắt quá mức và sự phân mảnh môi trường sống đã bịt kín sự diệt vong của loài này. Và không có hy vọng để đưa nó trở lại.

"Vì không có cá thể nào tồn tại trong điều kiện nuôi nhốt và không có mô sống nào được bảo tồn để hồi sinh tiềm năng nên có thể nói cá mái chèo cổ đại còn tồn tại đã tuyệt chủng”, Zhang và các đồng nghiệp cho biết trong báo cáo.

Cá mái chèo Trung Quốc là một sinh vật có đặc điểm ngoại hình khá ấn tượng với mõm lớn nhô ra. Cá mái chèo có thể dài tới 7 mét. Loài này trước đó được đánh bắt thường xuyên ở sông Dương Tử vào cuối những năm 1970. Năm 1981, một con đập lớn, đập Gezhouba, được xây dựng trên sông đã chia đôi quần thể cá mái chèo Trung Quốc.

Con đập cũng ngăn không cho cá bị mắc kẹt bên dưới nó bơi ngược dòng đến các nhánh sông nơi chúng có thể sinh sản. Loài này được liệt kê là một trong những động vật bị đe dọa nhất của Trung Quốc vào năm 1989, nhưng dân số của chúng vẫn tiếp tục giảm mặc dù có danh sách cảnh báo. Lần nhìn thấy cuối cùng của một con cá mái chèo Trung Quốc là vào năm 2003.

Zhang và nhóm của ông đã viết, cá mái chèo đã biến mất. Các nhà nghiên cứu đã lục tung các hồ sơ về việc nhìn thấy loài cá này từ năm 1981 và tiến hành khảo sát thực địa vào năm 2017 và 2018 của sông Dương Tử và các nhánh và hồ của nó: sông Yalong, sông Heng, sông Min, sông Tuo, sông Chishui, sông Jialing, sông Wu, sông Han, hồ Dongting và hồ Poyang.

Các nhà nghiên cứu đã thiết lập lưới đánh cá để bắt các loài trong các tuyến đường thủy này và khảo sát các chợ cá địa phương, tìm kiếm bằng chứng cho thấy loài cá mái chèo này vẫn có thể bị bắt.

Họ đã tìm thấy 332 loài cá nhưng không phải là một loài cá mái chèo Trung Quốc. Dữ liệu quan sát lịch sử cho thấy rất ít cá mái chèo được nhìn thấy sau khoảng năm 1995. Bằng chứng cho thấy cá ở thượng nguồn đập bị tuyệt chủng về chức năng - không thể sinh sản trong môi trường tự nhiên vào khoảng năm 1993. Loài này tồn tại đến khoảng năm 2005, hoặc có lẽ muộn nhất là năm 2010, các nhà nghiên cứu cho biết.

"Dựa trên trọng lượng của bằng chứng, loài này có thể được tuyên bố là tuyệt chủng với độ chắc chắn cao", các nhà nghiên cứu viết.

Các nhà nghiên cứu đã viết rằng sự mất mát của cá mái chèo Trung Quốc có bài học về cách đảm bảo sự sống sót của các loài Dương Tử bị đe dọa khác. Đầu tiên, các cuộc điều tra thường xuyên hơn về lưu vực sông sẽ cho phép các nhà khoa học theo dõi chặt chẽ hơn về những loài đang vật lộn trước các nguy cơ.

Trước cuộc khảo sát năm 2017 do Zhang và nhóm của ông thực hiện, cuộc khảo sát cá toàn diện cuối cùng về Dương Tử và các nhánh của nó đã diễn ra vào năm 1975. Thứ hai, các nỗ lực cứu hộ nên bắt đầu nhanh hơn nhiều. Hầu hết các công việc căng thẳng được thực hiện để cứu cá mái chèo Trung Quốc bắt đầu sau năm 2006, có khả năng sau khi con cá đã biến mất. Để ngăn chặn sự tuyệt chủng của loài, các nỗ lực giải cứu nên bắt đầu trước năm 1993, khi loài cá này bị tuyệt chủng về chức năng.

Giun có thể giữ bí mật về chống lão hóa của con người?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm cách mở rộng vòng đời của một con giun thêm 500% trong một khám phá đáng ngạc nhiên có thể ẩn chứa bí mật chống lão hóa ở người.

Thứ hai, 13/01/2020 - 06:04

Xem nỗ lực bất thành của sư tử cái khi “hạ gục” voi trưởng thành

(Dân trí) - Thông thường để “hạ gục” được voi thì phải có sự hợp sức của nhiều con sư tử. Tuy nhiên trong đoạn clip được các du khách ghi lại mới đây cho thấy sự gan lì của một con sư tử cái khi quyết đi “săn” voi một mình.

Chủ nhật, 12/01/2020 - 06:36

Ngáy to có thể do lưỡi… quá “béo”

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania đã tiết lộ rằng vấn đề ngáy to có thể có thêm nguyên nhân mới được phát hiện là do lưỡi của bạn đang “thừa cân”.

Chủ nhật, 12/01/2020 - 06:17

Sao Hỏa đang mất nước nhanh hơn dự tính của các nhà khoa học

(Dân trí) - Hành tinh đỏ tiếp tục khiến các nhà khoa học ngạc nhiên. Vào tháng 11 năm 2019, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự dao động của oxy trên sao Hỏa và nói rằng họ không thể giải thích chúng. Mới đây, hành tinh đỏ lại cho chúng ta một bí ẩn khác.

Chủ nhật, 12/01/2020 - 06:14

Các nhà nghiên cứu tìm thấy một yếu tố nguy cơ gây loãng xương khác

(Dân trí) - Loãng xương ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới và không thể thay đổi một số yếu tố nguy cơ chính, chẳng hạn như lão hóa. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều yếu tố rủi ro môi trường được làm sáng tỏ, và ô nhiễm không khí dường như là một trong số đó.

Thứ bảy, 11/01/2020 - 08:57

Năm 2083 sẽ xảy ra vụ nổ lớn và xuất hiện ngôi sao mới trên bầu trời?

(Dân trí) - Thông tin từ trang Phys.org cho hay, vào năm 2083 trên bầu trời sẽ xuất hiện một ngôi sao mới. Dự báo này do nhà vật lý thiên văn Bradley Shaefer người Mỹ và các đồng nghiệp của ông từ Đại học Louisiana đưa ra.

Thứ bảy, 11/01/2020 - 06:33

Những hình ảnh đáng kinh ngạc về mảng tối hiếm thấy của Mặt trăng

(Dân trí) - Chiếc xe đầu tiên thực hiện hạ cánh mềm mại trên "mảng tối" của Mặt trăng đã chụp một số bức ảnh kỳ lạ về bề mặt hiếm thấy của nó.

Thứ bảy, 11/01/2020 - 06:18

Xem khoảnh khắc sư tử “đi săn” trâu rừng và nhận cái kết đắng

(Dân trí) - Đoạn video ghi lại cảnh 3 con sư tử hợp sức để “đi săn” trâu rừng ở hạ lưu sông Sabie, Vườn quốc gia Kruger Nam Phi những bất thành. Cú tấn công bất ngờ của con sư tử cái khiến đàn trâu rừng hoảng loạn bỏ chạy. Tuy nhiên, khi thấy một con trong đàn bị sư tử “bắt giữ” thì đàn trâu rừng đã phản công tuyệt vời để giải cứu…

Thứ sáu, 10/01/2020 - 11:58

Uống trà có thể kéo dài tuổi thọ của bạn hơn một năm nếu được thực hiện đúng cách

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng uống trà ít nhất ba lần một tuần có thể kéo dài tuổi thọ của người uống hơn một năm.

Thứ sáu, 10/01/2020 - 11:43

Hành trình hơn một thập kỷ với khát vọng đưa hoa Việt Nam vươn tầm thế giới của các nhà khoa học

(Dân trí) - Sau hơn 10 năm, các nhà khoa học đã làm chủ được công nghệ nuôi trồng nhiều giống hoa cao cấp (ly, địa lan, lan hồ điệp...), và đặc biệt là sự xuất hiện của những sản phẩm hoa “Made in Vietnam”, với chất lượng không thua kém gì hàng ngoại nhập.

Thứ sáu, 10/01/2020 - 10:18

Rắn chuông sử dụng vảy để thu thập nước uống trên sa mạc theo cách cực độc đáo

(Dân trí) - Trong sa mạc Sonoran ở miền nam Arizona, rắn chuông lưng kim cương có một hành vi độc đáo để chống lại môi trường khô cằn khắc nghiệt.

Thứ sáu, 10/01/2020 - 07:09

Nấm nhầy 100 triệu năm tuổi độc nhất vô nhị được bảo quản hoàn hảo trong hổ phách

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra một loại nấm nhầy 100 triệu năm tuổi và chân thằn lằn được bảo quản hoàn hảo trong hổ phách từ một cây ở Myanmar. Đây là một phát hiện được mô tả: "độc nhất vô nhị".

Thứ sáu, 10/01/2020 - 07:06

Các nhà khoa học nêu phương pháp giúp tăng 10 năm tuổi thọ

(Dân trí) - Những thói quen có ích bao gồm thường xuyên tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp làm tăng tuổi thọ con người khoảng 10 năm.

Thứ năm, 09/01/2020 - 12:50

Người đàn ông Anh mọc “sừng rồng” trên lưng

(Dân trí) - Trong một báo cáo y tế gần đây, giới nghiên cứu chú ý tới một ca bệnh liên quan đến một loại ung thư da đã không được điều trị trong hơn ba năm và phát triển thành một loại “sừng” khiến các bác sĩ nhớ đến sừng rồng huyền thoại.

Thứ năm, 09/01/2020 - 06:12

Hơn 5.000 hồ băng của dãy Himalaya đứng trước nguy cơ tan chảy

(Dân trí) - Vẻ đẹp khắc khổ của dãy Himalaya đang đứng trước nguy cơ mong manh tan vỡ khi các hồ nước của nó phải đối mặt với sự thay đổi khí hậu.

Thứ năm, 09/01/2020 - 06:08

Bí ẩn não người cổ đại tồn tại nguyên vẹn trong 2.600 năm không phân huỷ

(Dân trí) - Hàng ngàn năm trước tại khu vực Heslington của Anh, cơ thể của một người đàn ông bắt đầu phân hủy. Thịt và nội tạng đã trở thành bùn, tóc biến thành bụi, tuy nhiên xương vẫn còn và đặc biệt hơn đó là sự tồn tại của một mảnh não nhỏ.

Thứ năm, 09/01/2020 - 05:42

Đà Nẵng thí điểm sử dụng dữ liệu nhân, hộ khẩu khi giải quyết thủ tục hành chính

(Dân trí) - UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành văn bản về việc tiếp tục thí điểm sử dụng dữ liệu nhân, hộ khẩu khi giải quyết thủ tục hành chính.

Thứ tư, 08/01/2020 - 10:05

Các bác sĩ cảnh báo người dân có thể chết vì ảnh hưởng vụ cháy rừng ở Úc

(Dân trí) - Các bác sĩ cho biết sẽ có những hậu quả khó lường và lâu dài, đặc biệt là đối với trẻ em, người già và bệnh nhân hen.

Thứ tư, 08/01/2020 - 03:36

Xem lửng mật ong “hạ gục” báo đốm để giải cứu con

(Dân trí) - Một đoạn clip ghi lại cảnh tấn công quyết liệt của lửng mật ong mẹ khi thấy con bị báo đốm “bắt giữ”. Mặc dù nhỏ con hơn rất nhiều so với báo đốm nhưng lửng mật ong mẹ đã tung “tuyệt chiêu” khiến báo đốm phải khiếp sợ bỏ chạy.

Thứ tư, 08/01/2020 - 08:23

Những em bé có cha mẹ lơ là thời thơ ấu có thể phát triển bộ não nhỏ hơn bình thường

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ King College London (KCL) phát hiện ra rằng khối lượng não của những người trẻ tuổi bị thiếu thốn tình cảm từ thời thơ ấu nghiêm trọng có vấn đề. Bằng chứng là những đứa trẻ ở trại trẻ mồ côi Rumani có trọng lượng não nhỏ hơn 8,6% so với bình thường.

Thứ tư, 08/01/2020 - 06:09

Sự hình thành núi lửa mới được báo trước bởi hàng trăm trận động đất

(Dân trí) - Các trận động đất được phát hiện bởi các nhà khoa học được cho có liên quan đến sự di chuyển của magma nổi lên từ hồ chứa sâu nhất và lớn nhất ở lớp phủ phía trên.

Thứ tư, 08/01/2020 - 06:06

Một loại virus bí ẩn đã lây nhiễm hàng chục người ở Trung Quốc

(Dân trí) - Các quan chức địa phương đã loại trừ đó là sự trỗi dậy của bệnh SARS từng khiến cộng đồng lao đao.

Thứ tư, 08/01/2020 - 06:02

Cháy rừng chết chóc ở Úc chưa có dấu hiệu dừng lại

(Dân trí) - Úc đang bị tàn phá bởi những trận cháy rừng tồi tệ nhất được thấy trong nhiều thập kỷ, với những vùng đất rộng lớn của đất nước bị tàn phá kể từ khi mùa cháy bắt đầu vào cuối tháng Bảy.

Thứ ba, 07/01/2020 - 02:34

Du hành thời gian là hoàn toàn có thể?

(Dân trí) - Về mặt lý thuyết, một chùm ánh sáng laser có thể tạo ra một vòng xoắn thời gian có thể cho phép người ta du hành vào quá khứ, mặc dù chỉ đến một điểm nhất định.

Thứ ba, 07/01/2020 - 06:16