Bí ẩn về những tảng băng màu ngọc lục bảo quý hiếm ở Nam Cực

Dân trí Cảnh tượng những tảng băng trôi màu xanh lục bí ẩn ở Nam Cực đã thu hút những người yêu du lịch và các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ.

Một số bài báo đã được đăng tải về hiện tượng kì lạ này. Mới đây nhất, các nhà khoa học đã đề xuất một ý tưởng mới về lý do tại sao những tảng băng bí ẩn lại có màu ngọc lục bảo.

Cuộc tìm kiếm, khám phá bí ẩn của những tảng băng nguyên khối màu xanh lá cây bắt đầu trong một cuộc thám hiểm của các nhà khoa học Australia vào năm 1988.

Bí ẩn về những tảng băng màu ngọc lục bảo quý hiếm ở Nam Cực - 1
Những tảng băng màu ngọc lục bảo kì lạ.

"Các tảng băng thông thường có nguồn gốc từ tuyết, vì tuyết bị nén dưới sức nặng của chính nó thành băng, không khí trong tuyết bị đóng lại như bong bóng. Vì vậy, băng hà chứa vô số bong bóng, và các tảng băng rất sáng. Tuy nhiên, những tảng băng này lại không như vậy”, nhà nghiên cứu Warren cho biết.

Tuy nhiên, trong những tảng băng ngọc lục bảo không có bong bóng, cho thấy nó không phải là băng hà thông thường. Warren đã lấy một mẫu lõi từ một sông băng gần thềm băng Amery ở Đông Nam Cực và so sánh nó với các mẫu băng xanh khác từ các cuộc thám hiểm của Australia vào những năm 1980. Ông thấy rằng màu ngọc xanh rõ ràng là do băng biển chứ không phải băng hà.

Hầu hết các tảng băng được nhìn thấy bởi các thủy thủ ở Nam Cực có màu trắng hoặc xanh, một số thậm chí có sọc. Màu xanh lá cây thực tế là rất hiếm.

Lúc đầu, nhóm Warren Warren nghi ngờ tạp chất trong nước biển bên dưới đang biến đổi màu xanh băng, có thể từ các hạt siêu nhỏ bị mắc kẹt của thực vật và động vật biển chết. Nhưng một mẫu băng đã chứng minh lý thuyết của họ sai: Băng biển xanh có lượng vật chất hữu cơ tương tự nhau.

Cho đến vài năm trước, Warren đã được truyền cảm hứng để có một ý tưởng khác. Cảm hứng của ông được gợi mở từ nghiên cứu của nhà hải dương học Laura Herraiz-Borreguero tại Đại học Tasmania, người đã phát hiện ra rằng lõi băng Amery có lượng sắt gấp gần 500 lần so với băng ở trên.

Warren tự hỏi liệu có khả năng oxit sắt đang biến màu xanh lam phổ biến của băng thành màu xanh đậm hay không. Nếu vậy, sắt từ đâu đến? Các hợp chất này rất hiếm ở nhiều vùng trên đại dương. Warren tin rằng câu trả lời có thể nằm ở bột glacial đá vôi. Những hạt giàu sắt này sau đó chảy vào đại dương và bị mắc kẹt dưới thềm băng, nơi chúng hòa lẫn với băng biển khi nó hình thành.

Phát hiện này có thể đóng một vai trò trong việc duy trì sự sống ở các đại dương. Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng cho nhiều sinh vật khác dựa vào. Nếu các tảng băng trôi màu xanh đang chuyển sắt từ lục địa Nam Cực đến Nam Đại Dương, đó có thể là một quá trình quan trọng đối với sinh vật biển.

Bí ẩn về những tảng băng màu ngọc lục bảo quý hiếm ở Nam Cực - 2
Các nhà khoa học vẫn đang đặt nhiều giả thuyết về màu sắc kì lạ của băng.

"Sắt là chất dinh dưỡng hạn chế cho thực vật phù du ở Nam Đại Dương, vì vậy các nhà hải dương học sinh học rất muốn định lượng các nguồn sắt khác nhau", Warren công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Địa vật lý.

Thực vật phù du là cơ sở của chuỗi thức ăn ở Nam Đại Dương. Sự quang hợp của các thực vật phù du này cũng loại bỏ CO2 khỏi khí quyển, vì vậy chúng rất quan trọng trong chu trình chuyển hoá carbon toàn cầu. Với sự nóng lên toàn cầu, nếu nước biển chảy vào dưới thềm băng trở nên ấm hơn, sau đó có lẽ ít băng biển sẽ hình thành và ít chất sắt sẽ được chuyển đến thực vật phù du.

Để xác nhận giả thuyết này, nhóm nghiên cứu đề nghị phân tích sâu hơn các lõi ngắn từ tảng băng trôi để đo lượng carbon hữu cơ hòa tan và hạt carbon hữu cơ so với độ sâu, cũng như khoáng vật học của sắt.

Minh Long (Theo IFL Science)

Các nhà khoa học phát hiện một loài chim mới tiến hóa trên đảo Galapagos

(Dân trí) - Quần đảo Galapagos của Ecuador là một khu vực nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học do sự đa dạng sinh học. Gần đây nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài chim hoàn toàn mới tiến hoá.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:33

Theo dõi sức khỏe trẻ sơ sinh bằng miếng dán không dây thế hệ mới

(Dân trí) - Loại cảm biến da này rất mỏng, nhẹ, dễ thao tác và hoàn toàn tương thích với làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:18

Những “nhân công máy” tuyệt vời đang đưa con người đến gần hơn với tương lai (Phần 1)

(Dân trí) - Mọi công việc từ xây dựng cho đến thu hoạch nông sản đều được tăng năng suất lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần nhờ sự hỗ trợ của những cỗ máy công nghệ khổng lồ hết sức tiên tiến này!

Thứ bảy, 09/03/2019 - 05:56

NASA: “Trái đất chưa hề xanh đến vậy suốt 20 năm qua”!

(Dân trí) - NASA vừa công bố một tin tốt sẽ khiến hầu hết chúng ta phải bất ngờ: “Trái Đất chưa hề xanh đến vậy suốt 20 năm qua”. Và sự thật thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn khi hai nhân tố chính tạo nên kỳ tích này lại là Trung Quốc và Ấn Độ.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 05:54

Các nhà khoa học tìm được loại vi khuẩn “ăn” rác và “thở” ra điện!

(Dân trí) - Với khả năng vừa “ăn” rác, vừa “thở” ra điện, loại vi khuẩn mới được tìm thấy trong suối nước nóng ở Mỹ rất có thể  sẽ là cứu tinh cho Trái Đất, trong tương lai!

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:44

Khi các loài động vật thể hiện những tài năng đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Các loài động vật thường có những khả năng và sự khéo léo nhất định, tuy nhiên bên cạnh đó, đôi khi chúng còn có những tài năng “tiềm ẩn” mà ít người biết đến...

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:37

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi sao mờ bí ẩn khác

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã đưa ra vô số giả thuyết liên quan tới ánh sáng mờ của ngôi sao này, dù hầu hết đều gồm bụi và các thiên thể khác thay vì các siêu cấu trúc ngoài hành tinh khổng lồ.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:35

“Bắn phá” các tiểu hành tinh để cứu Trái Đất không dễ như… phim viễn tưởng

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết, việc phá vỡ một tiểu hành tinh có nguy cơ đâm vào Trái Đất sẽ không dễ như xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng chúng ta vẫn thường xem.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:27

Xuất hiện bệnh nhân thứ ba đã được chữa khỏi HIV?

(Dân trí) - Sau khi có thông tin về một bệnh nhân ở London đã được chữa khỏi HIV, một nhóm các nhà khoa học lại mới tuyên bố đã có người thứ ba khỏi bệnh.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:14

Dùng động vật biển để phát hiện... tàu ngầm

(Dân trí) - Ban quản lý các dự án nghiên cứu triển vọng thuộc Lầu Năm Góc (DARPA) sẽ triển khai dự án về phát hiện tàu ngầm với sự hỗ trợ của các động vật biển.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:02

Quy Võ-Reinhard: Mỗi người Việt có tầm ảnh hưởng chính là một "thương hiệu Việt Nam" trên trường quốc tế

(Dân trí) - Giám đốc dữ liệu, nhà đồng sáng lập HIT Foundation (Thụy Sĩ) Quy Võ-Reinhard là một trong những khách mời nữ đặc biệt của Diễn đàn người Việt Nam có ảnh hưởng (VGLF) tại Paris (Pháp). Chị chính là người tiên phong ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, đồng thời cũng là Cố vấn AI của LAPO Blockchain (Thụy Sĩ). Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện thú vị với người phụ nữ có tầm ảnh hưởng đến Blockchain ở châu Âu này.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:53

Tìm ra phương pháp mới điều trị các bệnh tự miễn

(Dân trí) - Các bệnh tự miễn, như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh đa xơ cứng, nổi tiếng là khó điều trị. Ngày nay, hầu hết các liệu pháp chữa trị nhắm vào cả các tế bào miễn dịch khỏe mạnh và không khoẻ mạnh.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:34

Giấc ngủ giúp chống ung thư và lão hóa

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Bar-Ilan ở Israel phát hiện ra rằng giấc ngủ góp phần phục hồi DNA trong các tế bào, ngăn ngừa lão hóa sớm và sự phát triển của ung thư.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:23

1.700 loài chim và động vật có thể bị “xoá sổ” vào năm 2070

(Dân trí) - Động vật lưỡng cư, chim và động vật có vú đều có nguy cơ bị tuyệt chủng do môi trường sống tự nhiên bị thu hẹp nghiêm trọng trong 50 năm sắp tới.

Thứ năm, 07/03/2019 - 11:59

Cận cảnh trận chiến hiếm gặp giữa nhện lưng đỏ cực độc và rắn nâu

(Dân trí) - Những người đam mê động vật hoang dã đã gắn nhãn trận chiến này là siêu hiếm và chỉ có một lần trong đời được gặp trong tự nhiên.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:56

Siêu cá mập Megalodon tiến hóa hàng chục triệu năm để có bộ răng sát thủ

(Dân trí) - Con cá mập lớn nhất từng bơi giữa các đại dương có những chiếc răng khổng lồ, sắc nhọn, có thể dùng để xé xác con mồi như một nhát dao chí mạng.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:51

Phát hiện hang động bí ẩn của người Maya

(Dân trí) - Một hang động được cho là nơi thực hiện các nghi lễ của người Maya được niêm phong trong 1.000 năm qua, chứa đầy những di vật kì lạ.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:40

Những ý tưởng nhỏ nhưng cực kỳ “hay ho” từ khắp thế giới!

(Dân trí) - Không cần phải thật đồ sộ hay phức tạp, những ý tưởng nhỏ này vẫn có thể đem lại sự tiện dụng to lớn và giải quyết được nhiều vấn đề vẫn đang khiến chúng ta phải “đau đầu” mỗi ngày!

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:33

Một bộ não nặng bao nhiêu?

(Dân trí) - Bộ não của trẻ sơ sinh nặng khoảng 400g, của trẻ ở tuổi thiếu niên khoảng 1,4 – 1,5kg, và của người lớn thì không tăng thêm nữa, vẫn chỉ khoảng 1,4 – 1,5 kg.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:32

Phát hiện ra các loài động vật có vú mới nhờ… xương hoá thạch của cá sấu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã mô tả ba loài động vật có vú mới từng sống quanh quần đảo Cayman khoảng 300 năm trước. Bằng chứng cho phát hiện mới thật kì lạ lại nhờ hoá thạch của cá sấu Cuba, kẻ đã tấn công những loài này để ăn thịt.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:27

Bệnh nhân thứ hai trong lịch sử nhiễm virus HIV đã được chữa khỏi

(Dân trí) - Trong lịch sử đại dịch HIV, chỉ có một bệnh nhân từng thành công trong việc chống lại được chủng virus phổ biến nhất, HIV -1. Mới đây, đã xuất hiện một người thứ 2.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:21

Thực phẩm chế biến sẵn có thể khiến gấu hoang ít ngủ đông và già đi

(Dân trí) - Động vật hoang dã có nguy cơ tăng tốc lão hóa tế bào khi ăn đồ thừa con người bỏ lại.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:16

Thủ thuật giúp lính Mỹ có thể ngủ bất cứ nơi nào chỉ trong 120 giây

(Dân trí) - Không phải ai cũng biết rằng, lính Mỹ có một phương pháp ngủ rất đặc biệt và cực nhanh. Phương pháp này giúp lính Mỹ có thể chợp mắt ở bất kì đâu.

Thứ tư, 06/03/2019 - 07:35

Phát hiện hoá thạch giun 500 triệu năm tuổi dưới đáy biển cổ đại

(Dân trí) - Khoảng nửa tỷ năm trước, một vùng biển cổ xưa bao phủ nơi hiện là vùng cực bắc của Canada. Đáy biển của nó từ lâu đã được cho là một vùng chết, không có oxy cần thiết để hỗ trợ sự sống. Nhưng thực tế vẫn có những con giun nhỏ tồn tại.

Thứ tư, 06/03/2019 - 06:26