Bí ẩn về đàn chó hoang sinh sống sau thảm họa hạt nhân Chernobyl

Đoàn Trung Nam

(Dân trí) - Những con chó sống ở khu vực phơi nhiễm phóng xạ của một trong những thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử vẫn phát triển bình thường cho đến ngày nay.

Bí ẩn về đàn chó hoang sinh sống sau thảm họa hạt nhân Chernobyl - 1
Một số con chó hoang tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl (Ảnh: Science News).

Bên cạnh đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, đàn chó sống trong khu vực nhà máy điện khác biệt về mặt di truyền với những con sống ở xa hơn.

Song liệu các chất phóng xạ có phải là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt này vẫn còn là một ẩn số.

Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Science Advances ngày 3/3 có thể đã khám phá về cách môi trường phóng xạ tác động lên bộ gen động vật, điều này có thể mang lại lợi ích cho cuộc chinh phục vũ trụ của loài người trong tương lai.

Nhà sinh thái học tiến hóa, Timothy Mousseau, Đại học Nam Carolina, Columbia, tác giả của nghiên cứu trên cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng, những gì nhóm chuyên gia tìm hiểu được từ những con chó này sẽ có ích, đây có thể là tiền đề giúp chúng tôi hiểu được sự phơi nhiễm phóng xạ của con người trong tương lai".

Ông cùng nhóm nghiên cứu đã thập các mẫu máu từ những con chó này để phân tích DNA giúp hiểu rõ cấu trúc di truyền phức tạp của chúng.

Elaine Ostrander, một nhà di truyền học tại Viện Nghiên cứu Bộ gen Người Quốc gia Mỹ cho biết: "Những bầy chó không chỉ hoang dã, chúng đều có gia đình, phát triển, sinh sản trong nhà máy điện hạt nhân và cùng có chung tổ tiên với loài chó chăn cừu Đức".

Vấn đề gây tranh cãi trong giới khoa học trong nhiều thập kỷ qua, liệu nồng độ phóng xạ có phải là nguyên nhân gây ra sự khác biệt về mặt di truyền của những con chó sống trong nhà máy điện và những con sống cách xa hơn.

Các nhà khoa học đã cố gắng xác định mức độ phơi nhiễm phóng xạ tại Chernobyl đã ảnh hưởng đến động vật hoang dã như thế nào trong nhiều thập kỷ từ những loài chim, gặm nhấm vi khuẩn hay là các loài thực vật.

Họ đã phát hiện một số loài vật có tỷ lệ đột biến tăng cao, tuổi thọ ngắn, đục thủy tinh thể sớm, song những bầy chó hoang ở đây vẫn phát triển bình thường đã khiến những nhà nghiên cứu bất ngờ.

Vào năm 1986, một vụ nổ tại một trong những lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl (Liên Xô lúc bấy giờ) đã gây ra một thảm họa, nó đã phát tán một lượng lớn đồng vị phóng xạ vào không khí.

Ô nhiễm từ đám mây phóng xạ của nhà máy đã gây ảnh hưởng nặng nề trong một khu vực hiện nay được gọi là Khu vực Loại trừ Chernobyl.

Song những con chó này đã sinh sống qua nhiều thế hệ trong khu vực nhà máy điện kể từ thảm họa hạt nhân.

Cho đến nay, có khoảng 250 người đang sống xung quanh nhà máy điện hạt nhân và hàng trăm người khác (bao gồm cả khách du lịch) vẫn di chuyển qua lại trong Vùng loại trừ.