Bí ẩn những kim tự tháp bị lãng quên ở Sudan

Dân trí Khu vực các kim tự tháp "bị lãng quên" của Nuri là thách thức với rất nhiều nhà thám hiểm kì cựu.

Ẩn mình giữa những kim tự tháp cổ đại như những gò mối lớn nhô ra khỏi bãi cát Nubian ở phía bắc Sudan, là một cầu thang dài 65 bậc dẫn đến một vũng nước đục ngầu. Cách duy nhất để vào phòng chôn cất ở dưới vũng đục ngầu ấy đó là ngâm mình và bơi qua một loạt các khoang bên trong ngập nước. Nhưng điều này không đủ để ngăn chặn các cuộc thám hiểm khảo cổ ở Nuri.

Bí ẩn những kim tự tháp bị lãng quên ở Sudan - 1
Khu vực các kim tự tháp ở Sudan.

Theo báo cáo của National Geographic, một nhóm các nhà khảo cổ học gần đây đã mạo hiểm vào một ngôi mộ chìm ở khu chôn cất hoàng gia cổ đại của Nuri, trở thành những người đầu tiên được nhìn thấy lăng mộ pharaoh trong ít nhất một thế kỷ.

Kim tự tháp hoàng gia và Nghĩa trang hoàng gia Nuri được tìm thấy ở phía bắc Sudan hiện đại, dọc theo phía tây của sông Nile. Có tới 80 kim tự tháp được xây dựng trong khoảng từ năm 650 đến 300 trước Công Nguyên.

Các kim tự tháp là nơi an nghỉ cuối cùng của tới 60 vị vua và hoàng hậu Kushite, người được gọi là pharaoh da đen của vương quốc Nubian, người tranh giành quyền lực chống lại các nước láng giềng Ai Cập.

Phòng chôn cất không phải lúc nào cũng ngập trong nước, mặc dù nó đã được chứng minh là một người bảo vệ tuyệt vời chống lại những kẻ cướp mộ trong hơn 100 năm qua.

Bí ẩn những kim tự tháp bị lãng quên ở Sudan - 2
Con đường xuống dưới ở khu kim tự tháp.

Thực tế, những ngôi mộ chỉ bị ngập trong những thập kỷ gần đây do nước ngầm từ sông Nile gần đó đang dâng lên do biến đổi khí hậu, thâm canh nông nghiệp và một con đập mới được xây dọc theo sông Nile.

Để có thể tiếp cận các khoang bên trong ngập nước, đội khai quật phải lặn xuống nước bằng vòi bơm oxy từ bề mặt. Đây được cho là lần đầu tiên khảo cổ học dưới nước được thực hiện ở Sudan.

"Có ba khoang với những trần nhà hình vòm tuyệt đẹp, có kích thước bằng một chiếc xe bus nhỏ, bạn đi trong một buồng sang bên cạnh, nó tối đen, bạn sẽ biết bạn đang ở trong một ngôi mộ nếu đèn pin của bạn không sáng. Và nó bắt đầu tiết lộ những bí mật được lưu giữ bên trong ", Pearce Paul Creasman, nhà khảo cổ học tham gia mô tả.

Creasman nói thêm: "Các lễ vật bằng vàng vẫn còn nguyên ở đó, những bức tượng nhỏ bằng thủy tinh đã được dát vàng. Mặc dù trong khi nước phá hủy lớp kính bên dưới, vảy vàng nhỏ vẫn còn nguyên".

Theo IFL Science Alert

Lan hồ điệp được trồng thành công trên đỉnh núi hơn 1.000 m bằng công nghệ cao

(Dân trí) - Sau khi thử nghiệm thành công các giống hoa có giá trị kinh tế, nguồn gốc từ Hà Lan: như lily, tulip, Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ (Sở KH-CN tỉnh Quảng Trị) tiếp tục thử nghiệm giống hoa lan hồ điệp cao cấp trên đỉnh đèo Sa Mù, có độ cao hơn 1.000m.

Thứ ba, 09/07/2019 - 02:58

Tiểu hành tinh có lực tác động 2.700 triệu tấn TNT có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Vào tháng 10 sắp tới, các nhà khoa học cảnh báo một vụ va chạm có thể xảy ra giữa Trái Đất và một tiểu hành tinh.

Thứ ba, 09/07/2019 - 08:27

Vì sao chúng ta nhăn mặt khi ăn đồ chua?

(Dân trí) - Một quả chanh nhỏ cỡ nắm tay nhưng có thể điều khiển cơ bắp hoạt động ngược lại ý chí của chúng ta.

Thứ ba, 09/07/2019 - 08:17

Chuyện tình lãng mạn khó tin của “Quái vật đáy biển”: Cá chình Sói

(Dân trí) - Được mệnh danh là “Quái vật đáy biển”, cá chình Sói sở hữu một vẻ ngoài đáng sợ, khả năng săn mồi chớp nhoáng, cùng với bộ hàm có thể nhai nát cả một con cua. Ấy vậy mà loài quái vật này lại có một chuyện tình yêu cực kỳ lãng mạn và đáng ngưỡng mộ!

Thứ ba, 09/07/2019 - 06:29

Bạn biết gì về “đế chế” đảo năng lượng mặt trời của Nhật Bản?

(Dân trí) - Nhật Bản hiện đang là nước đi đầu trong lĩnh vực điện mặt trời “nổi”, với việc sở hữu đến 73 trên tổng số 100 nhà máy lớn nhất thế giới. Dưới đây, hãy cùng khám phá “đế chế” năng lượng tái tạo này của đất nước mặt trời mọc!

Thứ ba, 09/07/2019 - 06:27

Bí ẩn “núi động đất” bị đại dương nuốt chửng

(Dân trí) - Gần 7 năm sau khi nó được tạo ra bởi một trận động đất khủng khiếp ở Pakistan, hòn đảo được gọi là “Núi động đất” đã bị biển nuốt chửng, theo những hình ảnh mới được công bố từ NASA.

Thứ hai, 08/07/2019 - 11:36

Giải mã bí ẩn vụ án mạng Thời kỳ đồ đá

(Dân trí) - Bí ẩn về một hộp sọ cổ đại bị vỡ đã được làm sáng tỏ. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tại châu Âu giải thích được nguyên nhân chấn thương trên đầu của người đàn ông Thời Hậu đồ đá cũ này.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:49

Bất ngờ tìm thấy hoá thoạch quái vật biển cổ đại khi khai thác đá quý

(Dân trí) - Thay vì phát hiện ra những viên đá quý sáng bóng và đắt giá, những người khai thác đã phát hiện ra dấu tích hóa thạch của một con quái vật biển cổ đại. Enchanted Design Limited là công ty tìm thấy mosasaur.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:43

Khả năng định vị phi thường của bọ hung khiến “GPS” phải chào thua

(Dân trí) - Sở hữu một siêu la bàn bẩm sinh, bọ hung có thể định vị chính xác đường về nhà ngay cả khi ở giữa sa mạc, một khả năng mà con người, với đủ loại thiết bị hiện đại, phải ngả mũ kính phục!

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:30

Quan hệ tình dục buổi sáng giúp đàn ông đỡ bị nôn nao sau khi uống rượu

(Dân trí) - Các nhà khoa học Brazil sau khi tiến hành một cuộc nghiên cứu đã rút ra kết luận rằng quan hệ tình dục vào buổi sáng có thể cứu nam giới thoát khỏi tình trạng nôn nao sau bữa rượu hôm trước.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:29

Xem chú voi trưởng thành “tử chiến” với đàn sư tử để bảo vệ…em trai!

(Dân trí) - Bất ngờ bị đàn sư tử bao vây, số phận của cả đàn, nhất là voi con phụ thuộc vào chú voi đực vừa trưởng thành mang tên Tembo. Kết cục của cuộc chiến giữa những gã khổng lồ này sẽ có kết cục như thế nào?

Chủ nhật, 07/07/2019 - 09:13

Tàu thăm dò của NASA chụp được hình ảnh sinh vật ngoài hành tinh trên sao Hoả?

(Dân trí) - Bức ảnh được giới săn lùng UFO hết sức tin tưởng đó là sự thật. Hình ảnh được suy luận là một… loài chim kì lạ đang bay.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:32

Ấn tượng trước khả năng “tàng hình” của loài tắc kè Madagascar

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài tắc kè mới có khả năng ẩn mình được đánh giá ấn tượng nhất trong vương quốc động vật, đó là loài tắc kè đuôi lá rêu Madagascar (Uroplatus sikorae).

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:23

Phát hiện ra thảm rong biển lớn nhất trên thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa khám phá ra thảm rong biển lớn nhất trong lịch sử, trải dài lên đến 8.850 km vắt qua Đại Tây Dương, tạo thành từ khoảng 20 triệu tấn tảo mơ (Sargassum) có trọng lượng tương đương hơn 200 hàng không mẫu hạm nạp đầy đủ nhiên liệu.

Chủ nhật, 07/07/2019 - 06:18

Cỗ máy kỳ diệu biến CO2 trong khí quyển thành “thuốc bổ” cho cây trồng!

(Dân trí) - Không chỉ hấp thụ một cách triệt để CO2 từ khí quyển, cỗ máy còn có thể biến loại khí nhà kính này thành “thuốc bổ” cho cây xây trong các nhà kính, vậy bí mật công nghệ nào đã mang đến khả năng kỳ diệu này?

Thứ bảy, 06/07/2019 - 07:01

Thiên nhiên nổi giận: Kinh hoàng những khoảnh khắc sét đánh trúng đích!

(Dân trí) - Những khoảnh khắc sét đánh trúng đích được ghi lại, sẽ khiến bạn thấu hiểu được phần nào sức mạnh ghê gớm của tạo vật hùng vĩ và cũng nguy hiểm nhất của tự nhiên này!

Thứ bảy, 06/07/2019 - 06:59

Trung tâm ICISE hợp tác về khoa học với trung tâm nghiên cứu vật lý Brazil

(Dân trí) - Trung tâm nghiên cứu vật lý Brazil và Trung tâm Quốc tế khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) của Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu, trao đổi học thuật trong lĩnh vực vật lý hạt cơ bản và vật lý thiên văn.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 01:36

Xôn xao thông tin về quả cầu lửa màu cam bí ẩn trên bầu trời nước Mỹ

(Dân trí) - Những người theo thuyết âm mưu lại tiếp tục có cơ hội tranh luận gay gắt khi một vật thể bay bí ẩn giống như một quả cầu lửa màu cam vắt ngang bầu trời Florida, Mỹ.

Thứ bảy, 06/07/2019 - 01:34

ADN cổ đại tiết lộ nguồn gốc của người Philistines

(Dân trí) - Dân tộc bí ẩn này có lẽ đã chạy trốn khỏi những xã hội sụp đổ ở niềm nam châu Âu tới Israel

Thứ sáu, 05/07/2019 - 01:32

Sinh vật bí ẩn xuất hiện trong cơn bão ở Mỹ

(Dân trí) - Trong cơn bão ở Michigan gần đây, một người dân đã vô tình ghi lại được hình ảnh một sinh vật biển kì lạ trồi lên khỏi mặt nước.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 11:18

Người đàn ông bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt mà không cần chạm vào nước

(Dân trí) - Tyler King đang làm việc tại Santa Rosa Beach, Florida. Vừa qua, người đàn ông này nhận thấy bắp tay trái của mình bắt đầu sưng lên với dấu hiệu bất thường và đã rất sốc khi đi khám bệnh.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:15

Kho dữ liệu khổng lồ góp phần lý giải những hình thù kỳ lạ của trứng côn trùng

(Dân trí) - Một số loài côn trùng đẻ ra trứng hình xúc xích, elip hay thậm chí là hình dẹt.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:10

Nghiên cứu về giun tròn giúp lý giải thời kỳ dậy thì ở người

(Dân trí) - Một phân tích mới về di truyền học của giun tròn đã mang đến cho các nhà khoa học những kiến thức mới về thời điểm dậy thì ở người.

Thứ sáu, 05/07/2019 - 06:05

Đỉnh cao sáng tạo: Máy gấp máy bay giấy tự động từ Lego

(Dân trí) - Với sức sáng tạo cùng kiến thức khoa học, những mảnh ghép Lego không còn chỉ là món đồ chơi của trẻ con, mà đã có thể vượt giới hạn để trở thành linh kiện chế tạo ra những cỗ máy đỉnh cao!

Thứ sáu, 05/07/2019 - 05:46