“Bắn phá” các tiểu hành tinh để cứu Trái Đất không dễ như… phim viễn tưởng

Dân trí Các nhà khoa học vừa cho biết, việc phá vỡ một tiểu hành tinh có nguy cơ đâm vào Trái Đất sẽ không dễ như xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng chúng ta vẫn thường xem.

Những người hâm mộ các bộ phim khoa học viễn tưởng có thể cho rằng con người có thể đơn giản thổi bay bất kỳ tiểu hành tinh nào trong quá trình nó chuẩn bị va chạm với Trái Đất.

“Bắn phá” các tiểu hành tinh để cứu Trái Đất không dễ như… phim viễn tưởng  - 1
Các nhà khoa học vừa cho biết việc phá vỡ các tiểu hành tinh có nguy cơ đâm vào Trái Đất là không đơn giản.

Nhưng nghiên cứu mới nhất của một nhóm các nhà khoa học do NASA tài trợ từ Đại học Johns Hopkins tiết lộ rằng điều này sẽ không dễ dàng như trong phim.

Charles El Mir, nhà nghiên cứu từ Khoa Cơ khí của Đại học Johns Hopkins cho biết: "Chúng tôi từng tin rằng vật thể càng lớn thì càng dễ vỡ, bởi vì những vật thể lớn hơn có nhiều khả năng có sai sót. Tuy nhiên, những phát hiện của chúng tôi cho thấy các tiểu hành tinh mạnh hơn chúng ta từng nghĩ và cần nhiều năng lượng hơn để khiến chúng hoàn toàn tan vỡ."

Để cho ra kết quả này, các nhà khoa học đã sử dụng một mô hình máy tính để tính toán lượng năng lượng cần thiết để phá hủy một tiểu hành tinh và phá vỡ nó thành từng mảnh.

Mô hình cho thấy, ngay sau khi một tiểu hành tinh bị bắn trúng, một miệng hố và hàng triệu vết nứt lan rộng khắp tảng đá vũ trụ, khiến các phần của nó chảy như cát.

Tuy nhiên, thay vì vỡ ra, tiểu hành tinh bị tác động chỉ còn lại một lõi bị hư hỏng lớn, sau đó tạo ra lực hấp dẫn mạnh mẽ trên các mảnh vỡ.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng kết quả cuối cùng của tác động không chỉ là một "đống đổ nát" mà là một tập hợp các mảnh vỡ được giữ lỏng lẻo với nhau bởi trọng lực.

Thay vào đó, tiểu hành tinh bị tác động vẫn giữ được sức mạnh đáng kể vì nó chưa bị nứt hoàn toàn. Điều này cho thấy sẽ cần nhiều năng lượng hơn để phá hủy các tiểu hành tinh.

Ramesh, giám đốc của Viện Vật liệu cực đoan Hopkins, nói thêm rằng chúng ta vẫn có cơ hội và "chỉ là vấn đề thời gian" để tìm cách xử lý các tiểu hành tinh ngoài Trái Đất.

"Chúng ta cần có một ý tưởng tốt hơn về những gì chúng ta nên làm khi thời điểm đó đến và những nỗ lực khoa học như thế này là rất quan trọng để giúp chúng ta đưa ra những quyết định đó”, Ramesh nói.

Minh Long (Theo Mirror)

Con người là nguyên nhân khiến loài lười khổng lồ tuyệt chủng

(Dân trí) - Đến cuối Kỷ băng hà cuối cùng, khoảng 35 đến 90% động vật có thân hình to lớn bên ngoài Châu Phi biến mất. Nguyên do chính là từ tình trạng săn bắn của con người.

Chủ nhật, 10/03/2019 - 06:25

Thí nghiệm vui: 5 bước tạo ra quả trứng “không thể vỡ”!

(Dân trí) - Dựa vào khoa học, chúng ta có thể thay đổi 180 độ tính chất của một quả trứng, từ thứ dễ vỡ trở thành “quả bóng” đàn hồi thách thức độ cao. Đặc biệt, tất cả những thứ cần để tiến hành thí nghiệm thú vị này đều sẵn có trong nhà bạn!

Chủ nhật, 10/03/2019 - 05:59

Tinh tinh đang mất dần “văn hóa” do loài người phá hủy môi trường sống

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, các hành vi văn hóa và xã hội phức tạp được thể hiện bởi Tinh tinh đang bị mất khi con người tiếp tục xâm lấn vào các khu vực hoang dã.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:16

Nhật Bản sử dụng camera an ninh tích hợp AI ngăn ngừa kẻ trộm

(Dân trí) - Với công nghệ mới, AI được tích hợp trong hệ thống camera an ninh có thể giúp phát hiện ra những đối tượng khả nghi ngay khi họ còn chưa kịp ăn trộm để chủ nhà có thể theo dõi.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 12:51

Hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam quy phạm thực hành sản xuất nước mắm

(Dân trí) - Đã hoàn thiện hồ sơ Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm đảm bảo đầy đủ trình tự xây dựng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), đó là thông tin được đưa ra tại cuộc trao đổi với báo chí do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chiều 8/3, tại Hà Nội.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:46

Các nhà khoa học phát hiện một loài chim mới tiến hóa trên đảo Galapagos

(Dân trí) - Quần đảo Galapagos của Ecuador là một khu vực nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà khoa học do sự đa dạng sinh học. Gần đây nhất, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài chim hoàn toàn mới tiến hoá.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:33

Theo dõi sức khỏe trẻ sơ sinh bằng miếng dán không dây thế hệ mới

(Dân trí) - Loại cảm biến da này rất mỏng, nhẹ, dễ thao tác và hoàn toàn tương thích với làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 06:18

Những “nhân công máy” tuyệt vời đang đưa con người đến gần hơn với tương lai (Phần 1)

(Dân trí) - Mọi công việc từ xây dựng cho đến thu hoạch nông sản đều được tăng năng suất lên hàng chục, thậm chí hàng trăm lần nhờ sự hỗ trợ của những cỗ máy công nghệ khổng lồ hết sức tiên tiến này!

Thứ bảy, 09/03/2019 - 05:56

NASA: “Trái đất chưa hề xanh đến vậy suốt 20 năm qua”!

(Dân trí) - NASA vừa công bố một tin tốt sẽ khiến hầu hết chúng ta phải bất ngờ: “Trái Đất chưa hề xanh đến vậy suốt 20 năm qua”. Và sự thật thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn khi hai nhân tố chính tạo nên kỳ tích này lại là Trung Quốc và Ấn Độ.

Thứ bảy, 09/03/2019 - 05:54

Các nhà khoa học tìm được loại vi khuẩn “ăn” rác và “thở” ra điện!

(Dân trí) - Với khả năng vừa “ăn” rác, vừa “thở” ra điện, loại vi khuẩn mới được tìm thấy trong suối nước nóng ở Mỹ rất có thể  sẽ là cứu tinh cho Trái Đất, trong tương lai!

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:44

Khi các loài động vật thể hiện những tài năng đáng kinh ngạc

(Dân trí) - Các loài động vật thường có những khả năng và sự khéo léo nhất định, tuy nhiên bên cạnh đó, đôi khi chúng còn có những tài năng “tiềm ẩn” mà ít người biết đến...

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:37

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi sao mờ bí ẩn khác

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã đưa ra vô số giả thuyết liên quan tới ánh sáng mờ của ngôi sao này, dù hầu hết đều gồm bụi và các thiên thể khác thay vì các siêu cấu trúc ngoài hành tinh khổng lồ.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 02:35

Xuất hiện bệnh nhân thứ ba đã được chữa khỏi HIV?

(Dân trí) - Sau khi có thông tin về một bệnh nhân ở London đã được chữa khỏi HIV, một nhóm các nhà khoa học lại mới tuyên bố đã có người thứ ba khỏi bệnh.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:14

Dùng động vật biển để phát hiện... tàu ngầm

(Dân trí) - Ban quản lý các dự án nghiên cứu triển vọng thuộc Lầu Năm Góc (DARPA) sẽ triển khai dự án về phát hiện tàu ngầm với sự hỗ trợ của các động vật biển.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 07:02

Quy Võ-Reinhard: Mỗi người Việt có tầm ảnh hưởng chính là một "thương hiệu Việt Nam" trên trường quốc tế

(Dân trí) - Giám đốc dữ liệu, nhà đồng sáng lập HIT Foundation (Thụy Sĩ) Quy Võ-Reinhard là một trong những khách mời nữ đặc biệt của Diễn đàn người Việt Nam có ảnh hưởng (VGLF) tại Paris (Pháp). Chị chính là người tiên phong ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, đồng thời cũng là Cố vấn AI của LAPO Blockchain (Thụy Sĩ). Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chúng tôi đã có một cuộc nói chuyện thú vị với người phụ nữ có tầm ảnh hưởng đến Blockchain ở châu Âu này.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:53

Tìm ra phương pháp mới điều trị các bệnh tự miễn

(Dân trí) - Các bệnh tự miễn, như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh đa xơ cứng, nổi tiếng là khó điều trị. Ngày nay, hầu hết các liệu pháp chữa trị nhắm vào cả các tế bào miễn dịch khỏe mạnh và không khoẻ mạnh.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:34

Bí ẩn về những tảng băng màu ngọc lục bảo quý hiếm ở Nam Cực

(Dân trí) - Cảnh tượng những tảng băng trôi màu xanh lục bí ẩn ở Nam Cực đã thu hút những người yêu du lịch và các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:31

Giấc ngủ giúp chống ung thư và lão hóa

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Bar-Ilan ở Israel phát hiện ra rằng giấc ngủ góp phần phục hồi DNA trong các tế bào, ngăn ngừa lão hóa sớm và sự phát triển của ung thư.

Thứ sáu, 08/03/2019 - 06:23

1.700 loài chim và động vật có thể bị “xoá sổ” vào năm 2070

(Dân trí) - Động vật lưỡng cư, chim và động vật có vú đều có nguy cơ bị tuyệt chủng do môi trường sống tự nhiên bị thu hẹp nghiêm trọng trong 50 năm sắp tới.

Thứ năm, 07/03/2019 - 11:59

Cận cảnh trận chiến hiếm gặp giữa nhện lưng đỏ cực độc và rắn nâu

(Dân trí) - Những người đam mê động vật hoang dã đã gắn nhãn trận chiến này là siêu hiếm và chỉ có một lần trong đời được gặp trong tự nhiên.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:56

Siêu cá mập Megalodon tiến hóa hàng chục triệu năm để có bộ răng sát thủ

(Dân trí) - Con cá mập lớn nhất từng bơi giữa các đại dương có những chiếc răng khổng lồ, sắc nhọn, có thể dùng để xé xác con mồi như một nhát dao chí mạng.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:51

Phát hiện hang động bí ẩn của người Maya

(Dân trí) - Một hang động được cho là nơi thực hiện các nghi lễ của người Maya được niêm phong trong 1.000 năm qua, chứa đầy những di vật kì lạ.

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:40

Những ý tưởng nhỏ nhưng cực kỳ “hay ho” từ khắp thế giới!

(Dân trí) - Không cần phải thật đồ sộ hay phức tạp, những ý tưởng nhỏ này vẫn có thể đem lại sự tiện dụng to lớn và giải quyết được nhiều vấn đề vẫn đang khiến chúng ta phải “đau đầu” mỗi ngày!

Thứ năm, 07/03/2019 - 06:33

Một bộ não nặng bao nhiêu?

(Dân trí) - Bộ não của trẻ sơ sinh nặng khoảng 400g, của trẻ ở tuổi thiếu niên khoảng 1,4 – 1,5kg, và của người lớn thì không tăng thêm nữa, vẫn chỉ khoảng 1,4 – 1,5 kg.

Thứ tư, 06/03/2019 - 05:32