Ánh sáng mặt trời đem lại lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Dân trí Như nhiều người đã biết:ánh sáng mặt trời giúp tạo ra vitamin D, hô trợ tốt cho sức khỏe của chúng ta, nhưng một kết quả nghiên cứu mới gây ngạc nhiên là ánh sáng mặt trời cung cấp năng lượng cho tế bào T chiến đấu chống nhiễm trùng,

Các nhà nghiên cứu Trung tâm Y tế Đại học Georgetown đã tìm thấy ánh sáng mặt trời, thông qua một cơ chế riêng biệt khác với cơ chế sản xuất vitamin D, cung cấp năng lượng cho tế bào T, tế bào có vai trò trung tâm trong hệ miễn dịch của con người.

Ánh sáng mặt trời đem lại lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe - 1

Phát hiện của các nhà nghiên cứu, được công bố trên Báo cáo khoa học, đề xuất cách làm cho da, cơ quan rộng nhất của cơ thể, được cảnh báo trước các vi khuẩn làm tổ trên da.

"Chúng ta đều biết ánh sáng mặt trời cung cấp vitamin D, chất được cho là hỗ trợ khả năng miễn dịch, bên cạnh những yếu tố tác động khác. Nhưng những gì chúng tôi tìm thấy là một vai trò hoàn toàn riêng biệt của ánh sáng mặt trời đối với khả năng miễn dịch"- ý kiến của một nghiên cứu viên cao cấp của của cơ quan nghiên cứu, Gerard Ahern, Tiến sĩ, phó giáo sư tại Khoa Dược lý và Sinh lý học của đại học Georgetown. "Một số trong những vai trò trước đây được cho là do vitamin D ảnh hưởng đến hệ miễn dịch có thể là do cơ chế mới này."

Các nhà khoa học đặc biệt thấy rằng mức độ thấp của ánh sáng màu xanh, được tìm thấy trong các tia nắng mặt trời, làm cho các tế bào T di chuyển nhanh hơn - đánh dấu lần đầu tiên các tế bào của con người được báo cáo có phản ứng với ánh sáng mặt trời bằng cách tăng tốc độ của chúng.

"Các tế bào T, cho dù chúng là các yếu tố hỗ trợ hay là tiêu diệt, cần phải di chuyển để làm công việc của chúng, cụ thể là di chuyển đến nơi bị nhiễm trùng và tạo ra một phản ứng," Ahern nói. "Nghiên cứu này cho thấy ánh sáng mặt trời trực tiếp kích hoạt các tế bào miễn dịch quan trọng bằng cách tăng chuyển động của chúng."

Ahern cũng nói thêm rằng trong khi sản sinh ra vitamin D cần ánh sáng tia cực tím, có thể thúc đẩy ung thư da và u ác tính, ánh sáng màu xanh từ mặt trời, cũng như từ các loại đèn đặc biệt, lại an toàn hơn.

Và trong khi các tế bào của con người và tế bào T được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm không phải là tế bào T ở da - chúng đã được phân lập từ tế bào chuột và từ máu người - da chiếm một lượng lớn các tế bào T ở người, ông nói, khoảng hai lần số lượng lưu hành trong máu.

"Chúng tôi biết rằng ánh sáng màu xanh có thể đến lớp hạ bì, lớp thứ hai của da, và những tế bào T có thể di chuyển khắp cơ thể" ông nói.

Các nhà nghiên cứu tiếp tục giải mã thế nào ánh sáng màu xanh làm cho các tế bào T di chuyển nhanh hơn bằng cách lần theo con đường phân tử kích hoạt bằng ánh sáng.

Những yếu tố làm cho phản ứng tăng hoạt động trong các tế bào T là tổng hợp của hydrogen peroxide, chất mà kích hoạt một đường truyền dẫn làm tăng chuyển động của tế bào T. Hydrogen peroxide là một hợp chất mà các tế bào máu trắng tiết ra khi chúng cảm thấy có một nhiễm trùng để tiêu diệt vi khuẩn và để "gọi" các tế bào T và các tế bào miễn dịch khác để gắn kết một phản ứng miễn dịch.

"Chúng tôi thấy rằng ánh sáng mặt trời giúp tạo ra hydrogen peroxide trong các tế bào T, và làm cho các tế bào di chuyển. Và chúng ta biết rằng một phản ứng miễn dịch cũng sử dụng hydrogen peroxide để làm cho các tế bào T di chuyển đến những nơi chịu thiệt hại," Ahern nói. "Tất cả đều phù hợp với nhau."

Ahern nói rằng có nhiều việc phải làm để hiểu tác động của những phát hiện này, nhưng ông gợi ý rằng nếu ánh sáng màu xanh giúp kích hoạt tế bào T chỉ có phản ứng có lợi, sẽ rất tốt để cung cấp cho bệnh nhân các điều trị bằng ánh sáng màu xanh để tăng cường khả năng miễn dịch của họ.

Nhã Khanh (Theo sciencedaily)

7 ưu điểm ở đàn ông mà phụ nữ thấy cuốn hút

(Dân trí) - Nhiều nhà khoa học đã tự hỏi về những điều phụ nữ mong muốn. Và họ đã thực hiện các nghiên cứu để tìm ra những điều này. Dưới đây là 7 đặc điểm mà các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng khiến cho phụ nữ không thể cưỡng lại được.

Thứ hai, 26/12/2016 - 04:12

Mang thai gây ra các thay đổi dài hạn đối với cấu trúc não của mẹ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho rằng, sự suy giảm chất xám ở những khu vực nhất định trong não bộ có thể giúp tăng cường khả năng chăm sóc con của người mẹ.

Thứ hai, 26/12/2016 - 03:22

Choáng với cảnh báo đốm dùng “tuyệt đỉnh” khinh công để hạ gục khỉ

(Dân trí) - Trong cuộc rượt đuổi để hạ gục khỉ ở trên cây cao, báo đốm đã trổ tài khinh công siêu hạng của mình khi “bay” từ cây này sang cây khác kèm với tốc độ di chuyển khó tin. Mặc dù khỉ được mệnh danh là kẻ leo trèo và di chuyển trên cây giỏi nhưng nó đã hoàn toàn bị khuất phục bởi báo đốm.

Thứ hai, 26/12/2016 - 10:49

Có một vị vua Pharaon bị quên lãng được chôn trong ngôi mộ 4.200 năm tuổi?

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học cho biết, dường như mới phát hiện được một ngôi mộ có thể chứa thi thể của ít nhất một vị vua Ai Cập. Ngôi mộ này được tìm thấy sau khi một phần của một bức tường bị lộ ra trong một dự án khảo cổ do các nhà khoa học từ Đại học Birmingham (Anh) chủ trì.

Thứ hai, 26/12/2016 - 10:19

Vitamin D có thể phòng ngừa tiểu đường và bệnh tim

(Dân trí) - Nghiên cứu mới chỉ ra rằng tắm nắng hoặc bổ sung vitamin D có thể giúp khôi phục các vi khuẩn tốt trong ruột và giúp phòng ngừa hội chứng chuyển hóa, một nhóm triệu chứng là các yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Thứ hai, 26/12/2016 - 09:59

Siêu ắc quy dùng công nghệ nano giữ điện lâu hơn và sạc nhanh hơn

(Dân trí) - Thứ Hai tuần trước, một công ty của Séc đã mở một dây chuyền sản xuất ắc-qui dựa trên công nghệ nano, trong đó sử dụng các bộ phận siêu nhỏ mà mắt người không thể nhìn thấy được. Những chiếc ắc quy này được giới thiệu là có hiệu suất cao hơn, sử dụng lâu hơn, rẻ hơn, nhẹ hơn và trên hết là an toàn hơn.

Thứ hai, 26/12/2016 - 09:49

Chuyên gia cố vấn mới nhất của Donald Trump muốn khai thác Mặt Trăng

(Dân trí) - Sự bổ sung ông Charles Miller trong “bữa tiệc hạ cánh” vào NASA mang tới tín hiệu tốt cho các công ty hàng không tư nhân.

Thứ hai, 26/12/2016 - 06:23

Các nhà khoa học sử dụng lá cây nguồn gốc tổng hợp để điều chế thuốc như thế nào ?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách để điều chế dược phẩm sử dụng lá cây nhân tạo dùng năng lượng mặt trời. Lò phản ứng nguyên mẫu được lấy cảm hứng từ lá cây thật, có thể sử dụng ánh sáng mặt trời để tạo thành năng lượng qua quá trình quang hợp.

Thứ hai, 26/12/2016 - 06:14

Người ngoài hành tinh đang cố để liên lạc với con người?

(Dân trí) - 6 xung sóng vô tuyến đã được phát hiện từ chòm sao Auriga, mỗi xung chỉ kéo dài trong vài mili giây. Có thể nằm cách Trái đất tới 3 tỷ năm ánh sáng, nhưng dường như chòm sao xa xôi này đang cố liên lạc với chúng ta.

Thứ hai, 26/12/2016 - 06:01

Ấn Độ ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo

Đến năm 2022, Ấn Độ sẽ là một trong những quốc gia lắp đặt hệ thống sản xuất năng lượng có thể tái tạo lớn nhất trên thế giới.

Thứ hai, 26/12/2016 - 04:19

Cận cảnh trâu rừng húc bay sư tử để cứu con

(Dân trí) - Một con sư tử cái nỗ lực săn mồi và trâu rừng con trở thành nạn nhân. Tuy nhiên, sự phản kháng kịp thời của trâu rừng mẹ đã khiến sư tử cái phải nếm trái đắng và đành chấp nhận bỏ cuộc…

Chủ nhật, 25/12/2016 - 06:48

Nước có thể tồn tại ở một trạng thái hoàn toàn mới

(Dân trí) - Một trong những điều cơ bản nhất chúng ta được dạy trong những bài khoa học ở trường đó là nước tồn tại ở ba trạng thái khác nhau: đá rắn, nước lỏng hoặc khí hơi. Tuy nhiên gần đây, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã tìm ra những dấu hiệu cho thấy rằng nước ở dạng lỏng thực ra có hai trạng thái khác nhau.

Chủ nhật, 25/12/2016 - 05:58

Khoảnh khắc trâu rừng nỗ lực để thoát khỏi đàn sư tử nhưng bất thành

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại cảnh một con trâu rừng bị đàn sư tử con “gặm nhấm”, xung quanh là nhưng con sư tử trưởng thành canh giữ. Trong vòng vây của cả bầy sư tử, trâu rừng đã dùng sức lực cuối cùng để cố gắng thoát thân nhưng bất thành.

Thứ bảy, 24/12/2016 - 01:32

Trẻ nhỏ đang có nhiều chọn lọc hơn những gì chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu Allison Skinner cho biết trẻ em đang dần có sự chọn lọc ngày một nhiều hơn chúng ta nghĩ về các em.

Thứ bảy, 24/12/2016 - 09:23

Tương tác với thế giới ảo qua  kích thích não  trực tiếp
Tương tác với thế giới ảo qua kích thích não trực tiếp

(Dân trí) - Trong loạt phim Ma trận, Keanu Reeves đã cắm não của mình trực tiếp vào một thế giới ảo cái mà máy có khả năng nhận thức được theo thiết kế định trước... Cốt truyện phim Ma trận có thể là tưởng tượng, nhưng các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Washington đã cho thấy con người có thể tương tác với thế giới ảo thông qua kích thích não trực tiếp như thế nào.

Thứ bảy, 24/12/2016 - 09:07

Loài rắn hung hăng nhất khi căng thẳng

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy xu hướng tấn công của một con rắn có thể được dự đoán chính xác nhất dựa trên mức độ căng thẳng của chúng chứ không phải do một trải nghiệm căng thẳng gần đó.

Thứ bảy, 24/12/2016 - 06:42

Rô-bốt tình dục sẽ đến sớm hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Trong khi nỗi lo ngại về việc rô-bốt sẽ nổi dậy và thống trị thế giới nếu trí thông minh nhân tạo tiến triển quá nhanh, một số người trong chúng ta có thể thấy bản thân mình chỉ đơn giản sẽ cần kết hôn với một con rô-bốt.

Thứ bảy, 24/12/2016 - 06:28

Người phụ nữ yêu và muốn cưới robot làm chồng

(Dân trí) - Một người phụ nữ sống tại Pháp đã yêu chú robot do chính mình tạo ra và thậm chí còn muốn lấy robot này làm chồng.

Thứ bảy, 24/12/2016 - 06:12

6 điều kỳ lạ mà tình yêu làm với bộ não và cơ thể bạn

(Dân trí) - Khi tràn ngập trong tình yêu, bộ não của chúng ta với các chất hóa học có thể đem lại cảm giác về tất cả mọi thứ, từ niềm vui cho tới sự tập trung cao độ và những thứ kèm theo.

Thứ sáu, 23/12/2016 - 10:32

Nhật Bản phát triển máy quét bức xạ terahertz gọn nhẹ

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Tokyo đã phát triển thiết bị sàng lọc bức xạ terahertz có thể đeo và cầm tay sử dụng các ống nano carbon (CNT) cho các ứng dụng kiểm tra không xâm lấn; thiết bị như ống tiêm và chẩn đoán hình ảnh tế bào ung thư, cục máu đông và răng.

Thứ sáu, 23/12/2016 - 09:49

Tại sao chúng ta lại nhắm mắt khi hắt hơi?

(Dân trí) - Liệu có phải là một kết luận tất yếu rằng chúng ta không thể không nhắm mắt trong khi hắt hơi? Các nhà khoa học cho rằng cũng không hẳn là như vậy.

Thứ sáu, 23/12/2016 - 09:25

Sử dụng thuốc điều trị vi rút herpes để làm chậm bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Lần đầu tiên nghiên cứu trên lâm sàng nhằm điều tra xem xét thuốc điều trị vi rút herpes có khả năng tác động đến tiến trình của bệnh Alzheimer hay không đã bắt đầu tại Trường Đại học Umeå, Thụy Điển. Các nhóm nghiên cứu trước đây đã từng các định được mối tương quan giữa nhiễm vi rút herpes và sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Thứ sáu, 23/12/2016 - 05:52

Mỗi ngày tiêu thụ một nắm hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ trường Đại học Hoàng gia Luân đôn và Đại học Khoa học và Công nghệ Nauy đã chứng minh rằng: chỉ với 20g (tương đương với 1 nắm) hạt mỗi ngày có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Thứ sáu, 23/12/2016 - 05:45