Ánh mắt ma thuật của nàng Mona Lisa vẫn là một điều bí ẩn

Dân trí Từ trước đến nay người ta vẫn cho rằng ánh mắt của người phụ nữ trong bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci là hướng về phía người nhìn, dõi theo họ cho dù họ đứng ở góc nào trong căn phòng đi nữa.

Nhưng hóa ra nhận định này là không đúng. Người phụ nữ trong bức tranh này không hề nhìn theo người xem tranh.

moza.jpg

Một nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng người phụ nữ này thật ra đang nhìn vào một góc 15,4 độ về phía bên phải của người xem tranh. Độ rộng của góc như vậy vượt ra khỏi phạm vi mà người bị nhìn thường coi là người kia đang nhìn mình. Nói cách khác, như tác giả của nghiên cứu này – ông Gernot Horstmann, nhà tâm lí học nhận thức của Trường đại học Bielefeld, Đức – cho biết “cô ấy không hề nhìn bạn”.

“Hiệu ứng Mona Lisa” đã bị gọi sai tên

Điều này nghe có vẻ hơi châm biếm bởi vì lâu nay mọi hiện tượng về một cái nhìn của người trong tranh hoặc ảnh như đang nhìn người xem được gọi là “hiệu ứng Mona Lisa”.

Theo ông Horstmann, hiệu ứng này hoàn toàn có thật. Nếu một bức tranh hay ảnh vẽ hoặc chụp một người nhìn thẳng trực diện thì dù người xem đứng lệch sang một bên cũng vẫn thấy người trong tranh đang nhìn mình. Khi góc nhìn của người trong tranh ảnh lớn lệch quá 5 độ thì hiệu ứng Mona Lisa xuất hiện.

Điều này khá quan trọng đối với người xem khi tương tác với nhân vật trên hình ảnh. Nếu muốn một người đứng trong góc phòng vẫn cảm thấy người trong tranh đang nhìn mình thì đừng điều chỉnh ánh mắt của nhân vật trong tranh về góc người xem đứng mà vẫn gữ nguyên ánh mắt đó thẳng phía trước.

Ông Horstmann cùng đồng nghiệp là nhà khoa học máy tính Sebastian Loth của Trường đại học Bielefeld đã nghiên cứu hiệu ứng này để áp dụng sáng tạo ra các hình đại diện cho trí tuệ nhân tạo. Trong khi nghiên cứu, ông đã dành nhiều thời gian xem xét “Mona Lisa” và nhận ra điều gì đó không như mọi người vẫn nhận xét trước đây.

“Tôi nghĩ là cô ấy không hề nhìn tôi” – ông nói.

Để khẳng định điều này, nhóm nghiên cứu của ông đã mời 24 người xem các hình ảnh của bức tranh “Mona Lisa” trên màn hình máy tính. Họ đặt một chiếc thước kẻ ở giữa người xem và màn hình và hỏi những người đó xem ánh mắt của Mona Lisa nhìn vào vạch số mấy trên thước. Họ còn di chuyển thước xa gần màn hình để có nhiều phép tính kiểm tra.

Để xem các đặc điểm khác của bức tranh có làm ảnh hưởng đến nhận xét của người xem về ánh mắt của người phụ nữ đó hay không, các nhà nghiên cứu đã thay đổi độ xa gần, phóng to thu nhỏ bức tranh.

Ánh mắt nhìn liếc về bên phải

Qua thí nghiệm nói trên, tất cả những người xem tranh đều nói rằng Mona Lisa không nhìn thẳng vào họ mà hơi nhìn về bên phải của họ. Và theo tính toán của nhóm nghiên cứu thì “góc nhìn của Mona Lisa chắc chắn là lệch khỏi phạm vi 5 độ mà mọi người thường cảm thấy là người kia đang nhìn mình” – ông Horstmann cho biết.

Vậy thì tại sao người ta thường tin rằng Mona Lisa dường như đang nhìn vào người xem tranh? Ông Horsmann nói rằng ông cũng không biết chính xác vì sao nữa, nhưng có thể là do tâm lí của người xem là mong  muốn cô ấy nhìn mình vì vậy mà họ tưởng cô đang nhìn thẳng vào người xem, hoặc cũng có thể những người đầu tiên sử dụng thuật ngữ “hiệu ứng Mona Lisa” đơn giản nghĩ đó là một cái tên thú vị.

Phạm Hường (Theo Live Science)

Xuất hiện loài cá mập hiếm ở bờ biển xứ Wales

(Dân trí) - Cá mập thiên thần đã được trông thấy còn sống ngoài bờ biển xứ Wales. Đây là một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:46

Những người có hình xăm có thể có bạn tình nhiều hơn

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Miami (Mỹ) đã phát hiện ra rằng những người có hình xăm có số lượng bạn tình cao hơn bình thường.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:40

Phát hiện nhãn cầu của một người phụ nữ giống… bánh pizza

(Dân trí) - Các bác sĩ tại Anh vừa báo cáo phát hiện ra “mô hình” kỳ lạ trên nhãn cầu của người phụ nữ 41 tuổi trong một cuộc kiểm tra mắt gần đây.

Chủ nhật, 27/01/2019 - 06:34

Người đã lập gia đình có thể chất khỏe mạnh hơn người độc thân

(Dân trí) - Người ta thường nói rằng các cặp vợ chồng có một mối quan hệ mạnh mẽ, và có lẽ sức mạnh này thật ra là sức mạnh thể chất.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:27

Phát hiện viên đá quý cực hiếm chứa… côn trùng hoá thạch độc nhất vô nhị

(Dân trí) - Trong một phát hiện mới nhất, các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi một viên đá quý Opal lại chứa bên trong một mẫu vật côn trùng cổ đại.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:22

Máy gia tốc hạt mới sẽ mở cửa đến “vũ trụ lân cận”

(Dân trí) - Máy gia tốc hạt mới của Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu được xây dựng dự kiến sẽ dài gấp 4 lần và mạnh gấp 7 lần Máy gia tốc hạt lớn (LHC) hiện tại. Nó được kì vọng đủ mạnh để mở ra cánh cửa đến một vũ trụ chưa được phát hiện trước đây.

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:18

Phát hiện loài gừng mới ở Vườn quốc gia Vũ Quang

(Dân trí) - Chiều ngày 25/1, ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, các nhà nghiên cứu thực vật vừa phát hiện, công bố thêm một loài thực vật mới cho thế giới và khoa học được đặt tên là gừng Vũ Quang (Zingiber vuquangense).

Thứ bảy, 26/01/2019 - 05:02

Trái Đất khó bị phá hủy hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Hành tinh xanh cứng cáp hơn nhiều so với khả năng hiện nay của loài người.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 04:05

Lỗ khoan nhân tạo sâu nhất ở Nam Cực có tác dụng gì?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đặt mũi khoan cho một lỗ khoan sâu nhất từ trước đến nay vào lòng Nam Cực. Mục đích của họ không phải là phá kỉ lục thế giới mà để đưa thiết bị xuống  sâu lớp băng già ở châu lục này nhằm nghiên cứu phản ứng của Nam Cực trước biến đổi khí hậu.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 03:54

Trung Quốc lần đầu tiên nhân bản một loài linh trưởng đã bị biến đổi gene

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa thông tin đã phá vỡ một gene quy định của loài khỉ trước khi nhân bản chúng.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:54

Sự sống trên Trái Đất đến từ một vụ va chạm hơn 4 tỷ năm trước?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu hóa học của Đại học Rice (Mỹ) vừa tìm thấy một số căn cứ cho thấy Trái Đất rất có thể đã nhận được phần lớn carbon, nitơ và các nguyên tố dễ bay hơi cần thiết khác từ vụ va chạm với một hành tinh cổ đại giúp tạo ra Mặt Trăng hơn 4,4 tỷ năm trước.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:50

Đã tìm thấy ngôi mộ bí ẩn của của Nữ hoàng Cleopatra?

(Dân trí) - Một số cơ quan truyền thông đã đưa ra tuyên bố về việc phát hiện ra lăng mộ Antony và Nữ hoàng Cleopatra trong một dự án gần đây tại Taposiris Magna, Ai Cập.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:46

Ứng dụng đặc biệt giúp cải thiện sự tập trung của con người

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng nghĩ rằng có thể dùng thuốc để cải thiện sự thiếu tập trung thì có thể sẽ phải suy nghĩ lại. Một ứng dụng “đào tạo não” đơn giản từ Đại học Cambridge có thể giúp bạn làm được tốt hơn.

Thứ sáu, 25/01/2019 - 05:31

Người châu Phi đã vượt qua Eo biển Gibraltar 4.000 năm trước

(Dân trí) - Các cư dân cổ đại ở châu Phi Hạ Sahara có lẽ đã vượt qua Eo biển Gibraltar tới nơi hiện nay là Tây Ban Nha sớm hơn 1.300 năm so với chúng ta vẫn nghĩ. Một phân tích di truyền về mẫu vật người là bằng chứng đầu tiên về một cuộc di dân như vậy vào thời tiền sử.

Thứ năm, 24/01/2019 - 12:27

Phụ nữ cao hơn sống thọ hơn

(Dân trí) - Theo kết quả của một nghiên cứu mới, những người phụ nữ cao có nhiều khả năng sống thọ hơn.

Thứ năm, 24/01/2019 - 11:21

Mưa đá lớn nhất thế giới tấn công Argentina

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu về thời tiết vô cùng sửng sốt khi thu thập được mẫu đá có đường kính lên đến 11,5cm rơi xuống sau trận mưa đá diễn ra ở Argentina.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:53

Thuyết trái đất phẳng giải thích thế nào về hiện tượng nguyệt thực toàn phần?

(Dân trí) - Nếu không có kiến thức cơ bản về cơ chế xoay của các vật thể thì khó có thể giải thích vì sao mặt trăng có màu đỏ như máu khi có nguyệt thực toàn phần. Tuy nhiên, những nhà lí luận theo thuyết âm mưu đã có cách né các chứng cứ khoa học và đưa ra cách giải thích rất sáng tạo về hiện tượng này.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:49

Máy ảnh đặc biệt cho phép con người nhìn mọi vật như… loài chim

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Thụy Điển đã phát triển thành công một chiếc máy ảnh đặc biệt mô tả lại cách loài chim nhìn thế giới.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:40

Khám phá quy trình làm ra một chiếc bồn tắm bằng dây chuyền tự động!

(Dân trí) - Không chỉ đơn thuần là một chiếc khuôn nhựa, loại bồn tắm acrylic phổ biến hiện nay còn được gia cố bằng… sợi thủy tinh. Và đương nhiên, quy trình để sản xuất ra sản phẩm quen thuộc này cũng phức tạp và thú vị hơn những gì mà chúng ta nghĩ.

Thứ năm, 24/01/2019 - 06:21

Các nhà khoa học cảnh báo hiểm họa từ quá trình khử muối

(Dân trí) - Việc xử lý nước siêu mặn, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất nước ngọt đang là một vấn đề nan giải với các nhà khoa học.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:40

Vệ tinh “made in Việt Nam” gửi những bức ảnh thử nghiệm đầu tiên ở độ cao khoảng 512km

(Dân trí) - Vào lúc khoảng 0h11 phút ngày 22/1/2019 (giờ Việt Nam), vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã lần đầu tiên chụp ảnh thử nghiệm khu vực nước Mỹ bằng máy ảnh trung tâm của hệ máy ảnh phân cực TPI (Triple Polarization Imager) ở các dải phổ và điều kiện chụp khác nhau để thực hiện quá trình hiệu chỉnh.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:26

Phát hiện hoá thạch loài cá mù 100 triệu năm tuổi cực hiếm

(Dân trí) - Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra hoá thạch loài cá mù cực hiếm với các dấu vết của chất nhờn được bảo tồn có niên đại từ 100 triệu năm trước.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:31

Châu Âu chạy đua “khai thác” Mặt Trăng vào năm 2025

(Dân trí) - Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa tiết lộ kế hoạch mới có thể châm ngòi cho một cuộc đua vào vũ trụ mới giữa các siêu cường.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:25

Phát hiện thằn lằn lưỡi xanh hai đầu ở Australia

(Dân trí) - Một con thằn lằn lưỡi xanh hai đầu cực kỳ quý hiếm đã được trao cho Công viên bò sát Australia chăm sóc.

Thứ tư, 23/01/2019 - 04:21