Ăn một trái cam, quýt mỗi ngày giúp phòng bệnh mất trí nhớ

Dân trí Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản đã chỉ ra rằng các loại trái cây có múi như cam, quýt, chanh… có tác dụng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ở người.

Ăn một trái cam, quýt mỗi ngày giúp phòng bệnh mất trí nhớ - 1

Phát hiện của nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Tohoku, Nhật Bản cho thấy, việc ăn nhiều trái cây có múi mỗi ngày như cam, bưởi, chanh... có thể giảm tới ¼ nguy cơ mắc các bệnh về não không thể chữa khỏi được.

Đặc biệt, trái cây còn là một vũ khí mạnh mẽ để chống lại một căn bệnh đang ngày phổ biến trong cuộc sống hiện nay, đó chính là bệnh mất trí nhớ.

Nhiều nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng trái cây có múi có thể bảo vệ não chống lại những tổn thương dẫn tới chứng sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer. Axit citric có chứa hóa chất nobiletin mà trong các thử nghiệm trên động vật, nó có thể làm chậm hoặc đảo ngược sự suy giảm trí nhớ.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất được công bố trên Tạp chi Dinh dưỡng Anh là nghiên cứu chính thức đầu tiên điều tra về ảnh hưởng của việc tiêu thụ trái cây có múi với số lượng lớn tới những người có nguy cơ mất trí nhớ cao.

Các loại trái cây có múi như cam, quýt, chanh… giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ở người.

Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 13.000 nam giới và phụ nữ trung niên hoặc cao tuổi trong 7 năm. Họ nhận thấy rằng những người ăn lượng cam quýt hàng ngày có nguy cơ phát triển bệnh mất trí thấp hơn 23% so với những người ăn ít những loại trái cây có múi hơn 2 lần/tuần.

Kết quả này được đưa ra sau khi các chuyên gia cảnh báo nước Anh đang phải đối mặt nghiêm trọng với tình trạng suy giảm trí nhớ của người dân.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học University London và Đại học Liverpool nói rằng tổng số người bị ảnh hưởng có thể sẽ tăng lên 60%. Vì thế nếu không có chiến dịch y tế phù hợp để nâng cao nhận thức của mọi người thì con số đó sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Thông qua kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho thấy việc tiêu thụ trái cây có múi thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ xuống thấp hơn.

Khánh Duy (Theo Daily Mail)

Những ý tưởng công trình công cộng mang tính đột phá trên thế giới

(Dân trí) - Trạm xe bus kết hợp xích đu, hàng rào công viên có thể tự động thay đổi diện mạo theo cảnh sắc môi trường hay cột sạc pin điện thoại miễn phí bằng năng lượng mặt trời, là những thiết kế công trình công cộng mang tính đột phá ở các nước tiên tiến trên thế giới, mang lại vô vàn tiện ích cho người dân.

Thứ năm, 20/07/2017 - 06:24

Ca cấy ghép tay ở trẻ em đầu tiên trên thế giới thành công

Em bé đầu tiên trên thế giới được cấy ghép tay hiện đã có thể viết, tự ăn uống và mặc quần áo sau 18 tháng phẫu thuật.

Thứ tư, 19/07/2017 - 04:29

Tim nhân tạo có khả năng hoạt động gần như tương đương với tim người

(Dân trí) - Trái tim nhân tạo làm từ silicon hứa hẹn triển vọng thay thế tim thật nhờ khả năng hoạt động gần đạt đến mức như tim người.

Thứ tư, 19/07/2017 - 02:22

Người ngoài hành tinh từng sống hòa hợp với tổ tiên loài người trên Trái Đất?

Giáo sư Konstantin Korotkov tại Đại học Saint-Petersburg tin rằng 5 xác ướp kỳ lạ tìm thấy tại sa mạc Nazca ở Peru không phải bị đột biến mà là "một sinh vật khác". Theo phóng viên Jamie Maussan, phát hiện này gợi ý khả năng người ngoài hành tinh từng sống chung hòa hợp với tổ tiên loài người trên Trái Đất.

Thứ tư, 19/07/2017 - 02:13

Khoảnh khác hiếm thấy tê giác đen sinh con trong vườn thú

(Dân trí) - Ban quản lý vườn thú Cincinnati (bang Ohio, Mỹ) vừa chia sẻ đoạn video ghi lại khoảnh khắc một tê giác đen con được chào đời ngay trong vườn thú này. Đây là một khoảnh khắc hiếm có và là điều đáng mừng vì số lượng tê giác đen hiện còn lại rất ít.

Thứ tư, 19/07/2017 - 12:04

Những dấu hiệu cho thấy bạn là một thiên tài

(Dân trí) - Nếu cảm thấy mình là một người lười vận động, yêu mèo hay dễ đặt niềm tin vào người khác, thì xin chúc mừng, bạn rất có thể là một “thiên tài” bẩm sinh!

Thứ tư, 19/07/2017 - 12:00

Sự thật ít người biết về những bức tượng Nhân Sư ở Ai Cập

(Dân trí) - Tượng nhân sư được xem là một trong những công trình biểu tượng của nền văn minh Ai Cập cổ đại. Xung quanh bức tượng đầu người mình sư tử này là những bí ấn chưa có lời giải, vẫn thách thức các nhà khảo cổ học trên khắp thế giới suốt hàng trăm năm qua.

Thứ tư, 19/07/2017 - 10:39

Nhựa đường thông minh có thể hút nước chống ngập lụt

(Dân trí) - Vật liệu nhựa đường thông minh Flexi-Pave của công ty KBI, Hoa Kỳ với khả năng hút nước chống ngập lụt được xem là một bước đột phá lớn.

Thứ tư, 19/07/2017 - 09:35

NASA sẽ đâm phi thuyền vào một tiểu hành tinh để thay đổi hướng đi của nó

(Dân trí) - Sự kiện các tiểu hành tinh lớn va vào Trái Đất cực hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, nếu điều đó diễn ra thì nó có thể sẽ là sự kết thúc của nền văn minh nhân loại. Và NASA sẽ không để cho nó có cơ hội xảy ra. Hiện NASA đang phát triển dự án DART, đó là một phi thuyền nhỏ sẽ đâm vào một tiểu hành tinh để làm nó lệch hướng khỏi Trái Đất.

Thứ tư, 19/07/2017 - 07:14

Cảnh báo về “cú sốc liên hành tinh” do bão Mặt Trời gây ra

(Dân trí) - Các nhà thiên văn đã phát hiện ra một “cú sốc liên hành tinh” gây ra bởi một vụ phun trào cực lớn trên bề mặt của Mặt Trời.

Thứ tư, 19/07/2017 - 05:41

Google sẽ kết liễu kẻ sát nhân lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Cơ sở chăm sóc y tế Verily của Google sẽ phát tán 20 triệu con muỗi đực vô sinh được tạo ra từ các phòng thí nghiệm ở California.

Thứ ba, 18/07/2017 - 03:01

Chiết xuất từ cây Tía tô giới có thể loại bỏ tế bào ung thư vú

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện Bách khoa quốc gia Mexico (IPN) vừa công bố chiết xuất thành công một phân tử từ cây Tía tô giới (tên khoa học: Hyptis suaveolens) có khả năng loại bỏ tế bào ung thư vú, đặc biệt là với các tế bào ung thư MDA-MB-231 và MDA-MB-436.

Thứ ba, 18/07/2017 - 02:48

Mưa sao băng Perseid 2017 – Thời gian và địa điểm quan sát

(Dân trí) - Các nhà thiên văn có thể bắt đầu quan sát mưa sao băng từ ngày 17/7. Các sao băng sẽ bay vụt trên bầu trời khi sự kiện thường niên này bắt đầu từ 17/7 đến 24/8.

Thứ ba, 18/07/2017 - 12:18

Ví thông minh có thể phát wifi, sạc pin điện thoại, định vị GPS, chụp ảnh kẻ trộm

(Dân trí) - Chiếc ví thông minh Volterman sở hữu những tính năng và công nghệ hiện đại mà hiếm chiếc ví thông thường nào có được.

Thứ ba, 18/07/2017 - 09:12

Tại sao buổi tối chúng ta lại thấp hơn buổi sáng và cách khắc phục

(Dân trí) - Do xương chúng ta bị nén suốt cả ngày nên buổi tối chúng ta thường thấp hơn buổi sáng. Mặc dù vậy, có một số cách để bạn có thể luôn giữ được chiều cao của mình.

Thứ ba, 18/07/2017 - 07:53

Sử dụng các ký tự hình ảnh trong trường học có thể “cải thiện kỹ năng ngôn ngữ”

(Dân trí) - Theo một chuyên gia, việc sử dụng các ký tự hình ảnh như khuôn mặt cười, cục phân và trái tim tan vỡ ở trường học nghe có vẻ như một ý tưởng kỳ lạ nhưng lại có thể giúp cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của trẻ.

Thứ ba, 18/07/2017 - 07:26

Điều gì đã tạo ra các cơn bão khổng lồ trên sao Mộc?

(Dân trí) - Trong lần di chuyển mới đây qua cực nam của sao Mộc, tàu vũ trụ Juno đã chụp được các bức hình sao Mộc ở dáng vẻ chưa từng thấy trước đây. Đáng chú ý nhất là bạn có thể nhìn thấy hơn một chục cơn bão khổng lồ màu trắng được gọi là các xoáy nghịch đang xoáy tít ở khắp khu vực này.

Thứ ba, 18/07/2017 - 07:17

Chiếc thuyền tự nạp nhiên liệu để hành trình vòng quanh thế giới

(Dân trí) - Một chiếc thuyền tự nạp nhiên liệu đã khởi hành từ Paris cho hành trình vòng quanh thế giới kéo dài 6 năm, các nhà thiết kế hy vọng nó sẽ đóng vai trò như hình mẫu cho các hệ thống không phát thải trong tương lai.

Thứ ba, 18/07/2017 - 06:48

Khởi động nhóm Vật lý hạt Neutrino: Đưa dòng chảy vũ trụ học vào Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 17/7, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) - TP Quy Nhơn, Bình Định đã diễn ra Lễ ký kết và khởi động Nhóm nghiên cứu Vật lý Neutrino Việt Nam (Viện Nghiên cứu Khoa học và Giáo dục liên ngành (IFIRSE), trực thuộc Trung tâm ICISE).

Thứ hai, 17/07/2017 - 10:20

Chiêm ngưỡng khả năng bay lượn của cá chuồn để tránh kẻ thù truy sát

(Dân trí) - Nhờ cặp vây ngực rất lớn và khỏe, những con cá chuồn có thể bay tới vài chục mét trên mặt nước mỗi khi chúng cần thoát khỏi động vật săn mồi. Đoạn phim do kênh BBC Earth thực hiện sẽ cho bạn thấy khả năng kì diệu của loài cá này.

Thứ hai, 17/07/2017 - 08:09

Khởi động công cụ tra cứu cơ sở dữ liệu về sáng chế các nước ASEAN

(Dân trí) - Sáng 17/7, tại Hà Nội đã khai mạc cuộc họp Cuộc họp lần thứ 53 Nhóm công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 53). Trong cuộc họp lần này cũng đã diễn ra Lễ khởi động ASEAN PatentScope - một công cụ tra cứu và là cơ sở dữ liệu về sáng chế của các nước ASEAN

Thứ hai, 17/07/2017 - 07:46

Hình chạm khắc bí ẩn trên đá cổ chỉ hiện lên dưới ánh trăng

Những dấu hiệu được chạm vào phiến đá cổ tại Anh, chỉ hiện hình dưới ánh trăng đang khiến các nhà khảo cổ học tin rằng có thể còn tồn tại rất nhiều thông điệp ẩn giấu chưa được phát hiện.

Thứ hai, 17/07/2017 - 06:07

Người phụ nữ duy nhất đoạt giải “Nobel toán học” đã qua đời

(Dân trí) - Maryam Mirzakhani là một giáo sư tại Đại học Stanford, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất giành được chiếc Huy chương Fields danh giá trong lĩnh vực toán học. Bà qua đời ở tuổi 40.

Thứ hai, 17/07/2017 - 02:55

Đàn ông càng lớn tuổi sinh con càng thông minh?

(Dân trí) - Một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc trường Đại học Hoàng gia London, Vương quốc Anh đã chỉ ra rằng đàn ông càng lớn tuổi sinh con sẽ càng thông minh hơn.

Thứ hai, 17/07/2017 - 11:52