Top 6 cuộc thi “Thách thức Thương mại Quốc tế Việt Nam”:
Đem chuông đi đánh xứ người
Những gương mặt đại diện Việt Nam sẽ chính thức tham gia vòng chung kết “Thách thức Thương mại Quốc tế Việt Nam” sẽ được tổ chức tại Hồng Kông vào tháng 8 tới đây...
Có thể nói, đối với hầu hết những thanh niên lứa tuổi 16 và 17, những từ “doanh nghiệp”, “sáng tạo”, chiến lược tiếp thị” và “kinh doanh quốc tế” thường không phải là những từ được nhắc đến trong những buổi trò chuyện hàng ngày. Chỉ một số ít các em học sinh trong độ tuổi này hiểu được những khái niệm này là gì, và thậm chí rất ít các em có thể nhận biết được những xu hướng thị trường và vài trò quan trọng của việc kinh doanh khởi nghiệp.
Nhưng đối với Trần Thùy Linh, cô gái 17 tuổi đến từ trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, lại là một câu chuyện khác. Thùy Linh là một trong sáu học sinh vừa giành chiến thắng trong Cuộc thi Thách Thức Thương Mại Quốc Tế Việt Nam để đại diện Việt Nam tham gia vòng chung kết khu vực Châu Á/Thái Bình Dương được tổ chức tại Hồng Kông vào tháng 8 sắp tới.
“Em đã học được rằng không phải chúng ta bán sản phẩm gì, mà là cách chúng ta bán sản phẩm như thế nào mới là điều quyết định.Điều chúng ta cần là một chiến lược tiếp thị hiệu quả được phát triển dành riêng cho sản phẩm của mình. Chiến lược tiếp thị là một kế hoạch toàn diện nhằm giới thiệu và phân phối sản phẩm hay dịch vụ đến với một thị trường mục tiêu mới. Nó bao gồm nhiều yếu tố mà một doanh nhân cần phải xem xét để giúp đạt được mục tiêu kinh doanh của mình,” Thùy Linh chia sẻ.
Thực tế ghi nhận thêm, những năm gần đây, lãnh đạo của khá nhiều doanh nghiệp cũng như các chính khách… luôn ủng hộ việc phát triển tài năng, sáng tạo và tinh thần doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế cho Việt Nam. Trong đó, sáng tạo và khởi nghiệp là hai từ thường được sử dụng, và được xem như là điều quan trọng và cần thiết để tồn tại và đi trước trong một nền kinh tế toàn cầu đầy cạnh tranh.
“Chúng ta đã biết đến những kỳ thi truyền thống như Olympics Toán, Lý, Hóa... Đây là cuộc thi về lĩnh vực kinh doanh tầm cỡ quốc tế lần đầu tiên được thực hiện.FedEx rất tự hào tài trợ cho cuộc thi Thách Thức Thương Mại Quốc Tế Junior Achievement ITC, nơi ươm mầm cho những tài năng trẻ và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tương lai. Điều này thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc giáo dục và truyền cảm hứng cho các tài năng Việt Nam,” ông Nguyễn Duy Bình, giám đốc khu vực Đông Dương và trưởng đại diện FedEx Việt Nam chia sẻ quan điểm.
Cuộc thi đem lại cho các em môi trường để sáng sạo, cơ hội trau dồi kiến thức về thương mại quốc tế và giải quyết các thách thức kinh doanh thực tế, từ đó giúp các em rèn luyện cách tư duy sắc bén, kỹ năng làm việc nhóm, sự tự tin và những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp các em sau này...
Được biết đây là năm thứ 3 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.Vòng chung kết quốc gia Việt Nam đã được tổ chức tại TPHCM vào ngày 2/7 vừa qua. Ba đội học sinh trung học phổ thông bao gồm đội của em Nguyễn Hoàng Ngọc Diệp và Trần Thùy Linh (trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) với dự án Bộ dụng cụ tiện ích dùng cho các trường hợp khẩn cấp; đội của em Trần Thùy Anh và Phan Quỳnh Trâm (trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) với dự án Gledsia Honeylocust– Dầu gội đầu bồ kết với thành phần nguyên liệu và bao bì thân thiện với môi trường. Và đội của Vũ Thị Minh Tâm và Nguyễn Ngọc Yến (trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) với dự án Mùng chống muỗi ChamCham đã xuất sắc trở thành những đội chiến thắng của cuộc thi trong nước,để đại diện Việt Nam tham gia vòng chung kết Cuộc thi Thách Thức Thương Mại Quốc Tế (International Trade Challege) được tổ chức tại Hồng Kông từ ngày 17-21 tháng 8 tới đây.
“Cuộc thi này đã đem lại cho em những cơ hội học hỏi và rèn luyện kĩ năng tuyệt vời. Em đã hiểu được những vấn đề cơ bản của kinh doanh và những tác động của thương mại toàn cầu đối với cuộc sống của mỗi người. Nhờ vào cuộc thi, em có dịp gặp gỡ và làm quen với nhiều bạn mới, được trau dồi những kỹ năng cần thiết sau này cho công việc, và đặc biệt là em sẽ có cơ hội được tranh tài, cọ xát với các bạn bè đồng trang lứa trong khu vực Châu Á/Thái Bình Dương,” Thùy Linh chia sẻ.
Còn với bạn Phan Quỳnh Trâm – một gương mặt khác của đội tuyển Việt Nam sẽ “Đem chuông đi đánh xứ người”, lại là một “cảm xúc” khác: “Giờ đây không còn e ngại với những ước mơ của mình nữa, nhờ vào cuộc thi, em đã tự tin với những ước mơ của mình và tự tin mạnh dạn học hỏi những điều mới. Ba mẹ của em từng nói rằng khi còn nhỏ, chúng ta có rất nhiều ước mơ, nhưng khi lớn lên, những ước mơ đó sẽ dần dần biến mất. Những trải nghiệm của em tại cuộc thi này đã giúp em suy nghĩ ngược lại – thay vì e ngại ước mơ, em đã dám ước mơ nhiều hơn. Cuộc thi đã giúp em trở nên tự tin và mạnh dạn hơn vào năng lực bản thân mình. Đội em sẽ cố gắng hết mình trong vòng thi chung kết khu vực để đem về vinh quang cho Việt Nam,” Quỳnh Trâm chia sẻ.
Nhận thức tầm quan trọng này, từ năm 2012, FedEx Express và tổ chức Thanh Niên Thành Đạt (Junior Achievement) đã khởi động cuộc thi Thách Thức Thương Mại Quốc Tế nhằm nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp và đem lại cơ hội trau dồi kiến thức kinh doanh qua những buổi huấn luyện và thực hiện các dự án kinh doanh quốc tế. |