TPHCM: Thông xe kỹ thuật cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai Đông

(Dân trí) - Sáng 29/12, Sở GTVT TP đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai Đông. Khi cầu được đưa vào khai thác sẽ kết nối giao thông khu vực cảng Hiệp Phước, cầu Phú Mỹ, cảng Cát Lái với Khu công nghệ cao TPHCM.

Cầu Rạch Chiếc nằm trên đường Vành đai Đông (còn gọi là Vành Đai II, quận 9), có tổng chiều dài hơn 540 m. Cầu được thiết kế chống động đất cấp 7 và có tuổi thọ 100 năm.

Cầu Rạch Chiếc được xây dựng theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng nhánh cầu vòm thép với 3 nhịp vượt sông, cho 4 làn xe lưu thông, với tổng mức đầu tư hơn 870 tỷ đồng. Còn giai đoạn 2 sẽ được thực hiện trong tương lai, xây thêm một nhánh cầu nữa với 4 làn xe lưu thông để hoàn thiện cầu Rạch Chiếc.

Sau khi đưa vào khai thác, cầu Rạch Chiếc sẽ khép kín đường Vành đai Đông, kết nối giao thông từ khu Nam thành phố với xa lộ Hà Nội
Sau khi đưa vào khai thác, cầu Rạch Chiếc sẽ khép kín đường Vành đai Đông, kết nối giao thông từ khu Nam thành phố với xa lộ Hà Nội

Ông Vũ Kiến Thiết – Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư) cho biết, dự kiến công trình đưa vào khai thác trước ngày 30/1/2016, rút ngắn thời gian thi công là 3 tháng. Sau khi cầu Rạch Chiếc hoàn thành, giúp kéo giảm áp lực giao thông từ đường Vành đai II ra xa lộ Hà Nội theo hướng đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ.

Khi có cầu Rạch Chiếc, quãng đường vận chuyển hàng hóa từ cảng Cát Lái về Khu Công nghệ cao được rút ngắn từ 14km (chạy vòng ra xa lộ Hà Nội) xuống còn 8km. Ngoài ra, tạo thêm một hướng giao thông mới cho việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi từ khu Công nghệ cao TP ra các cảng biển của TP như Tân Thuận, khu cảng Hiệp Phước…

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vành Đai II dài 64 km, quy mô 6 – 10 làn xe lưu thông. Tuyến đường bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh đi qua cầu Phú Mỹ nối vào đường Vành đai Đông của thành phố, ra ngã tư Bình Thái (xa lộ Hà Nội) – Gò Dưa – ngã tư An Lạc, rồi khép kín vào đường Nguyễn Văn Linh.

Quốc Anh

TPHCM: Thông xe kỹ thuật cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai Đông - 2