TPHCM: 2 người chết vì tai nạn đường sắt trong năm 2014
(Dân trí) - UBND TP cho biết, năm 2014, trên địa bàn thành phố xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt, làm chết 2 người, không có người bị thương. So với năm trước đó, giảm 7 vụ và giảm 7 người chết.
Trong năm qua, các lực lượng chức năng đã xử lý 175 vụ, phạt thành tiền gần 15 tỷ đồng đối với những vi phạm tại các đường ngang với đường sắt, vi phạm biển báo cấm rẽ trái; xử lý 1 trường hợp phân công nhân gác chắn không đúng quy định thuộc Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn tại đường Kha Vạn Cân, phạt 6 triệu đồng.
Nguyên nhân chính là do ý thức pháp luật an toàn giao thông của bộ phận người dân còn kém, thường xuyên leo tùy tiện leo qua hàng rào bảo vệ hành lang an toàn chạy tàu đường sắt dẫn đến tại nạn. Một số nơi còn để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm hành lan an toàn đường sắt để đồ đạc, kê bàn ghế ngồi, phơi quần áo, đổ xà bần, trồng cây,….
Ngoài ra, tại một số điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt còn bị thắt cổ chai, gây trở ngại giao thông đường bộ khi có đoàn tàu đi qua. Do toàn bộ các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt là giao cắt đồng mức nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông trên đường bộ khi có tàu sắt lưu thông qua các vị trí giao cắt.
Chỉ đạo cơ quan hữu quan thuộc Bộ GTVT thu hồi biển báo tốc độ tối đa cho phép 15km/h trên đường Phạm Văn Đồng, quận Gò Vấp thay thế bằng biển báo giao thông chậm lại. Bởi tốc độ khai thác cho phép trên đường Phạm Văn Đồng là 60km/h, buộc các phương tiện qua đây phải giảm tốc độ đột ngột có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, phía thành phố cũng đề nghị chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thi công cải tạo mở rộng các đường ngang tại điểm giao cắt với đường Tô Ngọc Vân, quận Thủ Đức; giao cắt với đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh,… Đồng thời nâng cấp các đường ngang từ hình thức cảnh báo tự động lên đường ngang có cần chắn gác hoặc cần chắn tự động tại các đường ngang giao cắt với đường Trần Hữu Trang, đường Trần Khắc Chân, trạm điện hỏa xa.
Đường sắt Bắc – Nam là tuyến đường sắt huyết mạch, quan trọng của đất nước, có những tuyến đi qua địa bàn các quận: Quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức của TPHCM, với chiều dài khoảng 14,3km. Thống kê hiện nay trên địa bàn thành phố có 27 đường ngang giao cắt với đường sắt. Trong đó có 20 đường ngang có gác chắn, 7 đường ngang có đèn cảnh báo tự động.
Quốc Anh