TPHCM: 2 người chết vì tai nạn đường sắt trong năm 2014

(Dân trí) - UBND TP cho biết, năm 2014, trên địa bàn thành phố xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt, làm chết 2 người, không có người bị thương. So với năm trước đó, giảm 7 vụ và giảm 7 người chết.

Trong năm qua, các lực lượng chức năng đã xử lý 175 vụ, phạt thành tiền gần 15 tỷ đồng đối với những vi phạm tại các đường ngang với đường sắt, vi phạm biển báo cấm rẽ trái; xử lý 1 trường hợp phân công nhân gác chắn không đúng quy định thuộc Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn tại đường Kha Vạn Cân, phạt 6 triệu đồng.

Giao thông lộn xộn tại các điểm giao
cắt giữa đường bộ và đường sắt
Giao thông lộn xộn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt

Tuy nhiên, theo UBND TP, mặc dù tình an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn thành phố có diễn biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt đã giảm rõ rệt nhưng những vi phạm, tai nạn đường sắt vẫn còn.

Nguyên nhân chính là do ý thức pháp luật an toàn giao thông của bộ phận người dân còn kém, thường xuyên leo tùy tiện leo qua hàng rào bảo vệ hành lang an toàn chạy tàu đường sắt dẫn đến tại nạn. Một số nơi còn để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm hành lan an toàn đường sắt để đồ đạc, kê bàn ghế ngồi, phơi quần áo, đổ xà bần, trồng cây,….

Ngoài ra, tại một số điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt còn bị thắt cổ chai, gây trở ngại giao thông đường bộ khi có đoàn tàu đi qua. Do toàn bộ các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt là giao cắt đồng mức nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông trên đường bộ khi có tàu sắt lưu thông qua các vị trí giao cắt.

Người dân lấn chiếm hành lang an toàn
đường sắt để đồ đạc
Người dân lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để đồ đạc

Để hạn chế tối đa tình trạng gây ùn ứ giao thông trên địa bàn, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu kế hoạch điều chỉnh thời gian chạy tàu ngoài giờ cao điểm ở khu vực nội đô thành phố.

Chỉ đạo cơ quan hữu quan thuộc Bộ GTVT thu hồi biển báo tốc độ tối đa cho phép 15km/h trên đường Phạm Văn Đồng, quận Gò Vấp thay thế bằng biển báo giao thông chậm lại. Bởi tốc độ khai thác cho phép trên đường Phạm Văn Đồng là 60km/h, buộc các phương tiện qua đây phải giảm tốc độ đột ngột có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, phía thành phố cũng đề nghị chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thi công cải tạo mở rộng các đường ngang tại điểm giao cắt với đường Tô Ngọc Vân, quận Thủ Đức; giao cắt với đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh,… Đồng thời nâng cấp các đường ngang từ hình thức cảnh báo tự động lên đường ngang có cần chắn gác hoặc cần chắn tự động tại các đường ngang giao cắt với đường Trần Hữu Trang, đường Trần Khắc Chân, trạm điện hỏa xa.

Đường sắt Bắc – Nam là tuyến đường sắt huyết mạch, quan trọng của đất nước, có những tuyến đi qua địa bàn các quận: Quận 3, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức của TPHCM, với chiều dài khoảng 14,3km. Thống kê hiện nay trên địa bàn thành phố có 27 đường ngang giao cắt với đường sắt. Trong đó có 20 đường ngang có gác chắn, 7 đường ngang có đèn cảnh báo tự động.

Quốc Anh