“Quyết chống tình trạng “vống” chi phí đầu tư để nâng phí đường BOT”

(Dân trí) - Kiểm tra thực địa công trường xây dựng đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng sáng nay 15/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, mức phí BOT phải vừa với khả năng chi trả của người dân, phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, kiên quyết khắc phục tình trạng tính “vống” chi phí đầu tư để thu phí cao quá…


Phó Thủ tướng lưu ý gỡ vướng giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án cao tốc.

Phó Thủ tướng lưu ý gỡ vướng giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án cao tốc.

Trao đổi với đại diện Chủ đầu tư và các nhà thầu trên công trường, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các đơn vị liên quan trong việc đảm bảo tiến độ, chất lượng đúng yêu cầu đề ra.

Đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư VEC, các nhà thầu tư vấn, giám sát, thi công, cũng như sự vào cuộc của các địa phương có đường cao tốc đi qua là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Phó Thủ tướng yêu cầu phấn đấu để hoàn thành tiến độ giai đoạn 1 vào Quý 1/2017.

Đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 35 ngàn tỷ đồng, chiều dài 139,2 km. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2017.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, hiện nay việc phát triển hệ thống đường cao tốc của Việt Nam còn rất bất cập so với nhu cầu của nền kinh tế. Thời gian tới, đặc biệt từ nay tới 2020, cả nước sẽ tập trung phát triển đường cao tốc, với mục tiêu cơ bản nối thông đường cao tốc Bắc Nam nhánh phía Đông dài khoảng 1800 km.

Cùng với đó, Việt Nam cũng phải đầu tư cho các hệ thống đường cao tốc ở các khu vực khác với tổng vốn đầu tư rất lớn, trong khi nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách không đủ đáp ứng. Hiện tại Chính phủ đang xây dựng cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội, kể cả đối tác nước ngoài cho đầu tư phát triển đường cao tốc.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải tập trung làm cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng nhanh nhất, hoàn thành càng sớm càng tốt, tiếp tục đầu tư các giai đoạn tiếp theo, kết nối các đoạn cao tốc đã và đang được xây dựng, với mục tiêu xây dựng được 2000 km đường cao tốc vào năm 2020, nỗ lực vượt mục tiêu này, vượt càng nhiều càng tốt.

Xác định điểm nghẽn hiện nay vẫn là công tác GPMB, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, tập trung tháo gỡ, thực hiện chính sách đền bù hợp lý cho người dân, để người dân sau đền bù có cuộc sống tốt hơn. Cụ thể, việc thu hồi đất phải gắn với yêu cầu tạo điều kiện cho các hộ tái định cư, có nhà ở nhưng phải có việc làm để phát triển sản xuất.

Một vấn đề khác Phó Thủ tướng lưu ý là trên cơ sở tổng mức đầu tư thực tế, cơ quan quản lý và nhà đầu tư cùng tính toán mức thu phí, thời gian thu phí hợp lý.


Phó Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.

Phó Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.

“Mức phí phải vừa với khả năng chi trả của người dân, đảm bảo hài hoà các lợi ích, đặc biệt, phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Kiên quyết khắc phục tình trạng tính “vống” chi phí đầu tư để thu phí cao quá khả năng chi trả của người dân, làm tăng chi phí đầu vào các sản phẩm, dịch vụ, dẫn đến sự phản ứng của xã hội và người dân như thời gian vừa qua” – quán triệt quan điểm này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cùng Bộ Tài chính, Bộ KHĐT, Bộ XD rà soát lại tất cả các dự án BOT (cả những dự án đang thực hiện đầu tư)

Nhấn mạnh vấn đề người dân, dư luận bức xúc, đòi hỏi hiện nay là phải kiểm tra, thanh tra để đảm bảo các công trình được tính toán tổng mức đầu tư đúng, báo cáo đúng, từ đó tính lại mức phí, giá phí của các dự án này, Phó Thủ tướng nhắc: “Không thể không lắng nghe ý kiến của người dân. Vừa rồi những gì chưa làm được, những gì còn khiếm khuyết thì phải khắc phục, rút kinh nghiệm” .

"Sản xuất công nghiệp phải môi trường là yếu tố hàng đầu"

Thăm và kiểm tra hoạt động của nhà máy lọc hoá dầu Bình Sơn (Quảng Ngãi), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu kiểm tra hệ thống xử lý chất thải của nhà máy. Ghi nhận tại hiện trường, Phó Thủ tướng đánh giá cao cố gắng của nhà máy trong việc sử dụng công nghệ hiện đại, bao gồm xử lý hoá chất, vi sinh để xử lý chất thải một cách toàn diện trước khi thải ra môi trường.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn trong vận hành nhà máy, an toàn với người, với thiết bị, môi trường phải được đặc biệt quan tâm, coi đây là nhiệm vụ số 1.

Cũng trong ngày 15/7, Phó Thủ cùng đoàn công tác Chính phủ kiểm tra địa điểm dự kiến tiếp bờ đường ống vận chuyển khí từ mỏ Cá Voi Xanh tại tỉnh Quảng Nam (có trữ lượng 150 tỷ m3 khí, là mỏ lớn nhất hiện nay, có thể tạo ra 5000MW điện nếu dùng cho mục đích này).

Vị trí tiếp bờ của đường ống dẫn khí hiện đã được nghiên cứu kỹ, đang chờ xin phê duyệt của Chính phủ, dự kiến đặt gần khu kinh tế Chu Lai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Từ đây, sau khi xử lý, khí sẽ được sử dụng cho 2 nhà máy nhiệt điện, đồng thời cung cấp cho 2 nhà máy khác ở khu kinh tế Dung Quất. Một phần nguồn khí thu được cũng sẽ được sử dụng cho nhà máy lọc hoá dầu Dung Quất.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương sớm thống nhất với các Bộ, ngành về giá, hoàn thành báo cáo đại cương, trên cơ sở đó lập tổng thiết kế kỹ thuật để làm cơ sở đấu thầu khai thác. ,Cùng với đó, lập các báo cáo về 2 nhà máy nhiệt điện để cố gắng trong thời gian sớm nhất, dự kiến khoảng sau 2020, sẽ có thể khai thác được khí để vận hành.

Đường cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 35 ngàn tỷ đồng, chiều dài 139,2 km. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành cuối năm 2017.

P.T