Hà Tĩnh:

Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh vượt tiến độ 9 tháng

(Dân trí) - Sau 16 tháng thi công, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn từ Nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng trước 9 tháng so với dự kiến.

Trước tình thế nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm, nhất là tuyến Quốc lộ1A huyết mạch đã quá tải và chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế, ngày 16/1/2013, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 13/NQ-TW về xây dựng kết cấu hệ thống hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020. Trong đó, định hướng phát triển hạ tầng giao thông về đường bộ là ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A, hoàn thành phần lớn vào năm 2015 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2020.

Hưởng ứng chủ trương của Đảng, Nhà nước, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) đã tiên phong tham gia quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thông qua việc đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh bằng hình thức BOT. Đây là dự án đầu tiên trong chuỗi các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Cần Thơ theo hình thức BOT của Bộ Giao thông vận tải được triển khai thực hiện.

Sau hơn 16 tháng kể từ ngày khởi công (ngày 7/9/2012), với sự chỉ đạo quyết liệt, nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4, đến nay dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, rút ngắn 9 tháng so với hợp đồng.

Được biết, theo thiết kế, phần đường được làm theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (TCVN4054-2005). Tốc độ thiết kế Vtk = 80km/h. Chiều rộng nền đường =20,5m, thiết kế đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, giải phân cách giữa, hệ thống thoát nước dọc phù hợp với quy hoạch.

Trong dự án, có 10 cầu được làm mới thành 1 làn đường riêng để đảm bảo phù hợp với quy mô cấp đường. Bên cạnh đó, các nút giao thông được thiết kế theo dạng giao cùng mức, tổ chức giao thông bằng vạch sơn, đảo giao thông, bố trí đầy đủ biển báo hướng dẫn giao thông. Đường giao dân sinh được thiết kế theo dạng vuốt nối đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông.

Bác Nguyễn Thị Hoa (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) chia sẻ: “Nay đường mới họ làm rộng hơn, đẹp hơn, chúng tôi ở hai bên đường cũng thấy vui sướng. Ngày xưa đường nhỏ, xe tải cứ chạy sát nhà, bụi bay mù trời. Nhưng giờ thấy mới làm đường sạch đẹp mà rộng lắm”.

Anh Nguyễn Phi Hùng (SN 1978, nhà ờ xã Xuân Lĩnh, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) chia sẻ: “Cách đây hơn 1 năm, đường tránh 1B này bị hư hỏng nặng lắm. Trên đường toàn là ổ gà, ổ vịt thôi. Mà đường nhỏ nên tai nạn là thường xuyên. May có dự án nâng cấp mở rộng thành 2 làn đường có dải phân cách nên chắc chắn sẽ đảm bảo an toàn hơn. Giờ đường cũng rộng làm đẹp hơn rồi. Những hộ dân chúng tôi ở hai bên đường cũng vui mừng”.

Một số hình ảnh tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh đẹp, hoàn thành và đưa vào sử dụng trước 9 tháng:

Đường 1B tránh lũ qua huyện Nghi Xuân.
Đường 1B tránh lũ qua huyện Nghi Xuân.
Đường 1B tránh lũ qua huyện Nghi Xuân.

 
Đường 1B tránh lũ qua huyện Nghi Xuân.
Chiều rộng nền đường 20,5m, thiết kế đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, giải phân cách giữa, hệ thống thoát nước dọc phù hợp với quy hoạch

 
Đường 1B tránh lũ qua huyện Nghi Xuân.

Đường 1B tránh lũ qua huyện Nghi Xuân.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A từ Cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh hoàn thành và đưa vào sử dụng trước 9 tháng so với dự kiến.

Nguyễn Phê