“Vùng đồ bơi” và 3 quy tắc “vàng” giúp trẻ phòng chống xâm hại tình dục

(Dân trí) - Làm sao để cảnh báo trẻ khi bị xâm hại tình dục? Cách phòng tránh cho các em ra sao trong các tình huống bị xâm hại?... Đó là một số kiến thức tại buổi tập huấn kĩ năng phòng chống xâm hại tình dục trẻ em vào sáng 11/4 tại Hà Nội.

“Vùng đồ bơi” và quy tắc của sự bí mật

Trước thông tin về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay, sáng 11/4, tại Trường Tiểu học Nguyễn Du, Hà Nội, hàng trăm học sinh háo hức chờ đợi buổi tập huấn kĩ năng phòng chống các tình huống xâm hại tình dục trẻ em.

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, các tình huống giả định về việc xâm hại tình dục trẻ em đã được đưa ra qua các tiểu phẩm. Ths Giáo dục Hoàng Thị Kim Huệ (Trường ĐHSP Hà Nội) cũng đặt cho các em nhiều câu hỏi tình huống liên quan khiến nhiều học sinh rất háo hức.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Du háo hức tại buổi tập huấn (Ảnh: Q. Quyên)
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Du háo hức tại buổi tập huấn (Ảnh: Q. Quyên)

Để giúp học sinh biết thế nào là xâm hại tình dục, Ths Huệ đưa ra nguyên tắc “vùng đồ bơi”. Theo đó, những vùng kín che chắn khi mặc đồ bơi được xem là khu vực bí mật, không ai được nhìn, nói đến, chạm, sờ hoặc làm đau. Trừ trường hợp khi bố mẹ làm vệ sinh cho các con hoặc bác sĩ khám. Tuy nhiên, trường hợp đi khám, các con phải có bố mẹ đi cùng, tránh trường hợp bác sĩ cũng là người xâm hại.

Cùng với đó, 5 dấu hiệu cảnh báo khi con bị xâm hại cũng được Ths Huệ đưa ra tại buổi tập huấn.

Dấu hiệu 1, cảnh báo nhìn: Có ai đó nhìn vào “vùng đồ bơi” hoặc họ yêu cầu các con nhìn vào “vùng đồ bơi” của họ.

Dấu hiệu 2: Cảnh báo nghe, tức là họ nói về “vùng đồ bơi” của họ hoặc của các con.

Cảnh báo 3: Cảnh báo sờ vào vùng đồ bơi của cả hai.

Dấu hiệu 4: Cảnh báo ôm. Và cảnh báo cuối cùng là cảnh báo bắt cóc để đưa các em vào nơi kín nhằm xâm hại.

3 bước xử lý khi trẻ bị xâm hại tình dục

Theo thông tin mà BTC đưa ra, từ năm 2011- 2015, cả nước có 53.000 trẻ em bị xâm hại tình dục. Trung bình 8 tiếng, có 1 trẻ em bị xâm hại tình dục. Không riêng bé gái mà cả học sinh nam và nữ đều có khả năng bị xâm hại tình dục.

Để giúp trẻ em phòng chống xâm hại tình dục, Ths Huệ cũng đưa ra nguyên tắc 5 ngón tay. Dựa vào bàn tay, trẻ có thể xác định 5 nhóm người con cần chú ý tương tác với 5 ngón tay. Từ đó, bé có thể giúp mình tránh khỏi bị lạm dụng tình dục.

Học sinh thực hành quy tắc 5 ngón tay.
Học sinh thực hành quy tắc "5 ngón tay".

Ngón cái - gần mình nhất tượng trưng cho những người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột - bé có thể ôm hôn mọi người hoặc đồng ý đề các thành viên trong nhà ôm hôn, thể hiện tình yêu thương, tắm rửa khi bé còn nhỏ.

Ngón trỏ - tượng trưng cho thầy cô, bạn bè ở trường lớp hoặc họ hàng của gia đình. Những người này có thể nắm tay, khoác vai hoặc chơi đùa.

Ngón giữa - người quen như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ - bé có thể bắt tay chào hỏi họ.

Ngón áp út - gặp người mới gặp lần đầu, các bé có thể dừng lại ở mức vẫy tay chào.

Ngón út - ngón tay xa bé nhất thể hiện cho những người hoàn toàn xa lạ hoặc người có cử chỉ thân mật, khiến bé thấy lo sợ, bất an, bé hoàn toàn có thể bỏ chạy, hét to để thông báo với mọi người xung quanh.

Quy tắc 5 ngón tay (ảnh: Internet)
Quy tắc 5 ngón tay (ảnh: Internet)

Chia sẻ với chúng tôi, em Nguyễn Vũ Bảo Nhi (học sinh Trường tiểu học Nguyễn Du) cho biết, buổi tập huấn rất thú vị với em. Đây là lần đầu tiên em được tham gia buổi nói chuyện như thế này. Xung quanh gia đình em, có nhiều bạn bè cũng trang lứa nên nhất định sau buổi tập huấn, các em sẽ về nhà truyền đạt lại cho nhau kinh nghiệm phòng tránh.

Cùng ý kiến này, học sinh Nguyễn Vĩnh Khang (lớp 5B) cho hay, ở nhà bố và mẹ vẫn dạy em về việc phòng chống xâm hại ra sao. Đồng thời qua cách nói chuyện của chuyên gia hôm nay, em thấy rất dễ hiểu và thú vị.

Bà Nguyễn Diệu Ánh, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du cho hay, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang rộ lên mạnh mẽ trên phương tiện truyền thông đại chúng. Từ trước đến nay, nhà trường đã triển khai nhiều về truyền đạt kĩ năng sống cho các em. Tuy nhiên, việc tổ chức những buổi tập huấn trên đây, giúp cho việc nhận thức của các em được đồng bộ và toàn diện.

Ngày 7/3/2017, Bộ GD&ĐT và Báo Nhi đồng ban hành chương trình phối hợp số 137/Ctr- BGDĐT- BNĐ về việc tổ chức hoạt động giáo dục kĩ năng sống ngoài giờ chính khóa tại các trường tiểu học trên toàn quốc. Theo đó, Bộ GD&ĐT giao Vụ CTHSSV theo dõi và giám sát nội dung, Báo Nhi đồng là đơn vị chính thức triển khai. Theo lộ trình, chương trình được thử nghiệm tại 10 trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, 3 trường tại TP Nha Trang, và 3 trường tại TP Hồ Chí Minh.

Mỹ Hà

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm