Tuyển sinh 2022: Cam kết đầu ra đối với sinh viên một số ngành

Trần Lê

(Dân trí) - Nhằm tăng sức hút và hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022, Trường đại học Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa sẽ có cam kết đầu ra và giới thiệu việc làm đối với sinh viên đang theo học.

Theo Trường đại học Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Thanh Hóa, năm 2021, nhà trường tuyển sinh được 1.560/2054 (đạt 76%). Trong đó, Thạc sĩ  Quản lý văn hóa và Quản lý công là 70/71 (97%), đại học chính quy và liên thông chính quy 888/1.550 (57%); liên thông vừa làm vừa học là 583/413 (141%); trung cấp năng khiếu 19/40 (48%).

Theo đánh giá của Trường đại học VH-TT&DL Thanh Hóa, tuyển sinh năm 2021 tăng hơn so với năm 2020 (năm 2020 đạt 67%). Tuy nhiên, tuyển sinh đại học chính quy vẫn còn nhiều khó khăn; số thí sinh tuyển giữa các ngành không đều.

Tuyển sinh 2022: Cam kết đầu ra đối với sinh viên một số ngành - 1

Trong kỳ tuyển sinh năm 2022, Trường đại học VH-TT&DL Thanh Hóa cam kết đầu ra đối với một số ngành (Ảnh minh họa).

Năm 2022, Trường đại học VH-TT&DL Thanh Hóa tuyển sinh một chuyên ngành Tiến sĩ; 2 chuyên ngành Thạc sĩ; 18 ngành đại học; 3 ngành trung cấp chính quy và 7 chứng chỉ sơ cấp nghề.

Tổng chỉ tiêu Trường đại học VH-TT&DL Thanh Hóa đăng ký năm 2022 là 2.252 (năm 2021 là 1.710, năm 2020 là 1.925). Trong đó, sau đại học là 72 (Tiến sĩ 7, thạc sĩ 65); đại học chính quy 1.220 chỉ tiêu; đại học liên thông, văn bằng 2 là 420; đại học vừa làm vừa học 500 và trung cấp năng khiếu 40 chỉ tiêu.

Tổng quy mô sinh viên đại học, trung cấp chính quy sau khi xây dựng chỉ tiêu năm 2022 là 3.288 sinh viên.

Bà Nguyễn Bích Thục, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường đại học VH-TT&DL Thanh Hóa cho biết, năm nay, nhà trường đã thông tin phương án tuyển sinh đến các trường THPT từ rất sớm nhằm mục đích để người học có thời gian tiếp cận, tìm hiểu thông tin về các ngành đào tạo của nhà trường.

Theo bà Nguyễn Bích Thục, năm 2021, nhà trường tuyển sinh 17 ngành đại học chính quy, 2 ngành cao học. Trong đó, khối ngành sư phạm và các ngành đào tạo lĩnh vực du lịch, ngôn ngữ Anh, Thanh nhạc... tuyển sinh vượt chỉ tiêu; các ngành có vị trí việc làm liên quan khối Nhà nước như: Quản lý văn hóa, Công tác xã hội, Quản lý nhà nước... sức hút thấp hơn nên có những khó khăn nhất định trong công tác tuyển sinh và đảm bảo chỉ tiêu. 

Cũng theo bà Nguyễn Bích Thục, có nhiều tiêu chí để xác định chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm như: Năng lực (đội ngũ; diện tích sàn xây dựng, cơ sở vật chất...); kết quả sinh viên tốt nghiệp có việc làm; kết quả khảo sát nhu cầu xã hội; xu hướng và dự báo của thị trường lao động đối với các ngành, nghề... Bên cạnh đó, việc các trường đang hướng dần đến tự chủ đại học nên sự chủ động, mạnh dạn đổi mới trong công tác tuyển sinh là cần thiết.

Bắt đầu từ năm 2022, nhà trường thực hiện cam kết đầu ra đối với các ngành thuộc lĩnh vực Du lịch, Thiết kế thời trang, Đồ họa... thông qua ký hợp tác đào tạo đối với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước; các ngành sư phạm theo quy định của Nhà nước sinh viên được miễn học phí và được nhận hỗ trợ kinh phí đào tạo khoảng 3,6 triệu đồng/tháng; các ngành đào tạo khác nhà trường sẽ hỗ trợ việc làm trong quá trình học tập và giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp.

Đối với những ngành có cam kết đầu ra, theo bà Nguyễn Bích Thục, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 được xây dựng tăng từ 10-15 % so với năm 2021; chỉ tiêu các ngành đào tạo sư phạm do UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ Giáo dục và Đào tạo giao dựa trên năng lực nhà trường và nhu cầu đào tạo của ngành; chỉ tiêu các ngành khác cơ bản giữ mức như năm 2021.

Đề án tuyển sinh Trường đại học VH-TT&DL xây dựng vẫn thực hiện tuyển sinh theo 2 phương thức: Sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và xét kết quả học tập THPT.

"Bên cạnh việc mở rộng và đa dạng các hình thức quảng bá tuyển sinh, nhà trường chú trọng vào công tác nâng cao chất lượng đội ngũ; thiết kế và phát triển chương trình đào tạo. Đây là những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu, sức hút đối với người học và xã hội. Việc thiết kế và phát triển chương trình đào tạo nhà trường quan tâm đến việc xây dựng chuẩn đầu ra, từ chuẩn đầu ra sẽ quy chiếu lại các modun kiến thức, các học phần cần thiết kế trong chương trình đào tạo; sự tham gia góp ý kiến hoặc cùng đồng hành của các bên liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp và đơn vị sử dụng lao động", bà Nguyễn Bích Thục chia sẻ thêm.